Cuộc xâm lược Normandy

Trong khi Stalingrad có thể là một trận chiến quyết định cho mặt trận phía Đông, thì cuộc xâm lược Normandy của lực lượng Đồng minh vào Ngày D năm 1944 đã đánh dấu sự khởi đầu cho sự suy tàn của Đức Quốc xã ở mặt trận phía Tây. Cuộc xâm lược là một trong những cuộc tấn công quân sự đổ bộ lớn nhất trong lịch sử và đòi hỏi phải có kế hoạch sâu rộng. Trước D-Day, quân Đồng minh đã tiến hành một chiến dịch đánh lừa quy mô lớn được thiết kế để đánh lừa quân Đức về mục tiêu xâm lược dự kiến. Đến cuối tháng 8 năm 1944, toàn bộ miền bắc nước Pháp đã được giải phóng và đến mùa xuân năm sau, quân Đồng minh đã đánh bại quân Đức.


Các lực lượng Canada, Pháp, Mỹ và Anh đã phát động một cuộc tấn công bằng đường thủy vào ngày 6 tháng 6 năm 1944, sử dụng các cuộc oanh tạc trên không và trên biển cùng với quân nhảy dù. Đến tháng 7, hơn một triệu người đã đổ bộ lên bờ biển Pháp, cuối cùng chiếm lại phần lớn nước Pháp và buộc quân Đức phải mở lại một mặt trận đã ổn định. Đến cuối tháng 8 năm 1944, quân Đồng minh đã tiến đến sông Seine, Paris được giải phóng và quân Đức đã bị loại khỏi tây bắc nước Pháp, kết thúc trận Normandy một cách hiệu quả. Các lực lượng Đồng minh sau đó chuẩn bị tiến vào Đức, nơi họ sẽ gặp quân đội Liên Xô đang tiến vào từ phía đông.


Cuộc xâm lược Normandy bắt đầu lật ngược tình thế chống lại Đức quốc xã. Một đòn tâm lý đáng kể, nó cũng ngăn Hitler gửi quân từ Pháp để xây dựng Mặt trận phía Đông của mình chống lại Liên Xô đang tiến lên. Mùa xuân năm sau, ngày 8 tháng 5 năm 1945, quân Đồng minh chính thức chấp nhận sự đầu hàng vô điều kiện của Đức Quốc xã. Hitler đã tự sát một tuần trước đó, vào ngày 30 tháng Tư.

Cuộc xâm lược Normandy
Cuộc xâm lược Normandy
Cuộc xâm lược Normandy

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy