Định cư theo diện đầu tư

Đức – nền kinh tế đứng hàng thứ tư trên thế giới và lớn nhất châu Âu luôn là điểm đến mơ ước của nhiều gia đình Việt. Bài viết dưới đây sẽ phân tích về các cách thức để được cư trú và cuối cùng là xin quốc tịch Đức thông qua đầu tư. Theo Mục 21 của Đạo luật Cư trú (Aufenthaltsgesetz), Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tạo điều kiện cho doanh nhân khởi nghiệp người nước ngoài có được giấy phép cư trú. Đây là một loại thị thực dài hạn để ở lại Đức cho mục đích đầu tư – kinh doanh, và không có quy định chặt chẽ về thời hạn của thị thực.


Các điểm cần lưu ý đối với diện thị thực này:

  • Chỉ áp dụng cho công dân nước ngoài (không phải công dân thuộc Liên minh châu Âu – EU)
  • Ứng viên cần tham gia hoạt động kinh tế tại một đô thị địa phương (với quy mô hơn 11.000 người Đức cư trú)
  • Các cơ quan liên đới có thể bao gồm: Cơ quan quản lý các vấn đề kinh tế của Thượng viện ở Berlin, Bộ Kinh tế, hoặc Phòng Thương mại của tiểu bang mà ứng viên dự định đầu tư

Theo quy định của Đức, để thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn (GmbH) vì mục đích nhập cư, số vốn sáng lập tối thiểu là 25.000 EUR (vốn ít nhất cho một ứng viên là 12.500 EUR nếu có nhiều đối tác). Trước năm 2012, số vốn đầu tư tối thiểu được quy định là 250.000 EUR và doanh nghiệp cần tạo ra 5 việc làm. Tuy nhiên, 2 quy định này đã được loại bỏ khỏi Đạo luật cư trú sau năm 2012.

Mặc dù không có yêu cầu về tài sản ròng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào đây để đánh giá năng lực và kinh nghiệm quản lý của người nộp đơn. Bên cạnh đó, các yếu tố xét hồ sơ sẽ bao gồm cả ý tưởng kinh doanh và lợi ích kinh tế mang lại cho bang và khu vực. Do đó, bộ hồ sơ đầu tư – định cư cần chứng minh được những tác động tích cực tới nền kinh tế địa phương.

Người nộp đơn cần chứng minh về khả năng tài chính để thành lập doanh nghiệp tại Đức. Doanh nhân cũng phải chứng minh sự hiện diện của mình ở Đức để điều hành kinh doanh là cần thiết. Khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, ứng viên sẽ được Bộ Di trú cấp thị thực cư trú. Trên lý thuyết, toàn bộ quá trình này mất khoảng 6 tháng.

Trong vòng 3 năm, đương đơn chính cần chứng minh rằng mình đã tiến hành các hoạt động kinh tế cụ thể và tạo ra các tác động tích cực. Hiện tại, chưa có một cách đánh giá thống nhất mà mỗi khu vực kinh tế sẽ dựa trên cơ sở khác nhau để đánh giá các tác động kinh tế.

Định cư theo diện đầu tư
Định cư theo diện đầu tư
Định cư theo diện đầu tư
Định cư theo diện đầu tư

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy