Top 5 Giáo phái đã thay đổi tiến trình lịch sử

  1. top 1 Hội thờ Phượng Chúa
  2. top 2 Donghak
  3. top 3 Khởi nghĩa khăn vàng
  4. top 4 Cathars
  5. top 5 Vũ điệu ma

Donghak

Được thành lập năm 1860 bởi Choe Je-u, Donghak là tôn giáo bản địa đầu tiên có ảnh hưởng nhất ở Hàn Quốc. Tên của nó sau đó được đổi thành Chondo-Gyo (Đạo Thiên Đường). Học thuyết cơ bản của Donghak nói rằng mỗi con người là một hiện thân của thiên đàng, không chỉ cần được tôn kính bởi những người khác mà mỗi cá nhân cũng phải tôn kính chính mình.


Việc giảng dạy Donghak ủng hộ sự bình đẳng phổ quát, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử liên quan đến tuổi tác, giới tính, giáo dục và các vấn đề xã hội khác.


Kết quả là cách mạng Donghak trở thành ví dụ sớm nhất về phong trào cải cách xã hội đúng đắn, thúc đẩy công lý của Hàn Quốc, nhằm kêu gọi sự cứu rỗi, sự tự do của các tầng lớp thấp hơn bị áp bức, bóc lột. Nó cũng được coi là động lực thúc đẩy quần chúng chống lại bất công, tham nhũng, sự phân biệt đối xử theo phương châm “tất cả đều bình đẳng, bảo vệ đất nước khỏi ảnh hưởng từ nước ngoài, giúp cho người dân an toàn”.


Cách mạng Donghak xảy ra khi Hàn Quốc bị thống trị bởi chế độ quân chủ vô cùng độc ác, bất tài của vương quốc Joseon.
Vào thời kỳ đó, nông dân là một nhóm bị coi thường về mặt xã hội do các giai cấp quý tộc cai trị. Hơn nữa, họ bị các quan chức chính phủ tham nhũng đánh thuế quá mức và thường bị đối xử tệ bạc. Để phản đối những việc bất công cũng như sự lạm quyền từ các cấp trên của giới quý tộc, quý tộc, quan chức chính phủ (đặc biệt là ở tỉnh Jeolla), Chon Bong-Joon, một nông dân, cũng là tín đồ của đạo giáo Donghak, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy năm 1894.


Cuộc biểu tình nhằm xóa bỏ tham nhũng có hệ thống này cuối cùng đã nổ ra thành cuộc biểu tình trên toàn quốc. Báo động trước sự thành công của nó, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu Trung Quốc can thiệp. Việc ủng hộ từ phía Trung Quốc khiến cho chính phủ Nhật Bản điều quân đến Hàn Quốc giúp trấn áp các cuộc biểu tình. Khi Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh giành ảnh hưởng đối với Hàn Quốc, cách mạng Donghak đã dẫn đến sự bùng nổ chiến tranh Trung-Nhật (1894-1895).

Cách mạng Donghak
Cách mạng Donghak
Tượng lãnh tụ Cách mạng Nông dân Donghak
Tượng lãnh tụ Cách mạng Nông dân Donghak

Top 5 Giáo phái đã thay đổi tiến trình lịch sử

  1. top 1 Hội thờ Phượng Chúa
  2. top 2 Donghak
  3. top 3 Khởi nghĩa khăn vàng
  4. top 4 Cathars
  5. top 5 Vũ điệu ma

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy