Giáo hoàng Clement I

Giáo Hoàng Clement I còn được gọi là Giáo Hoàng Clement của Rome. Các chi tiết về cuộc đời ông trước khi cải đạo và thậm chí là cả sau đó hầu như không được biết đến. Một số khía cạnh trong những bài viết của Clement đã khiến các học giả tin rằng ông xuất thân từ Do Thái, hoặc đã theo Do Thái giáo trước khi gia nhập Công giáo.


Người ta cho rằng Clement là con trai của một người La Mã tên là Faustinus, và ông đã gia nhập giáo hội ở Rome trong những năm đầu thành lập, qua lời rao giảng của Thánh Peter tông đồ. Sau sự qua đời của hai người kế vị đầu tiên của Thánh Peter, là Thánh Giáo Hoàng Linus và Anacletus; Clement bắt đầu đảm nhận vị trí Giáo Hoàng thứ tư vào khoảng năm 90 sau công nguyên. Ông được biết đến như một trong năm “giáo phụ tông đồ” của giáo hội - những người đã tạo nên mối liên kết trực tiếp giữa các tông đồ cùng các thế hệ giáo phụ sau này.


Trong một quyển sách “chống lại dị giáo” có mô tả Clement là là người quen với các tông đồ. Văn bản thực sự duy nhất còn tồn tại của ông là bức thư gửi cho nhà thờ ở Corinth-Hy Lạp để phản hồi lại một vụ tranh chấp, trong đó một số linh mục đã bị phế truất. Clement khẳng định quyền lực của các trưởng lão, với tư cách là người cai trị nhà thờ trên cơ sở rằng các tông đồ đã chỉ định như vậy. Bức thư này đã trở thành một trong những tài liệu Cơ Đốc giáo lâu đời nhất vẫn còn tồn tại ngoài sách Tân Ước. Nó được đọc trong nhà thờ cùng với các thư tín khác, một số sau này trở thành một phần của giáo luật Cơ Đốc giáo. Đây là tác phẩm đầu tiên khẳng định thẩm quyền tông đồ của hàng giáo sĩ. Bên cạnh đó, bức thư thứ hai, của ông cũng từng gây tranh cãi; mặc dù học thuật gần đây cho rằng đó là một bài giảng của một tác giả khác.


Theo kể lại, vào cuối đời, Clement bị giam dưới thời Hoàng đế Trajan. Trong thời gian này, ông được ghi nhận là đã lãnh đạo một mục vụ giữa các bạn tù. Sau đó, Clement bị hành quyết bằng cách buộc vào mỏ neo và thả xuống biển. Ông qua đời ở Hy Lạp năm 101, được công nhận là vị Thánh trong Thiên Chúa giáo và được coi là Thánh bảo trợ của các thủy thủ.


Giáo hoàng Clement I được tưởng nhớ hàng năm vào ngày 23 tháng 11 tại các nhà thờ Công giáo, cộng đồng Anh giáo và nhà thờ Lutheran. Còn trong Chính Thống Đông Phương, ngày lễ của ông được tổ chức vào ngày 24 hoặc 25 tháng 11.

Giáo hoàng Clement I
Giáo hoàng Clement I
Giáo hoàng Clement I
Giáo hoàng Clement I

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy