Thánh Clement của Alexandria

Thánh Clement của Alexandria, hay còn được gọi là Titus Flavius Clemens, sinh năm 150 sau công nguyên. Ông là một nhà thần học truyền giáo và triết gia Cơ Đốc giáo giảng dạy tại Trường Giáo Lý Alexandria. Trong số các học trò của ông, có cả Thánh Origen của Alexandria và Thánh Alexander của Jerusalem.


Theo Thánh Epiphanius - một giám mục thế kỷ thứ IV; cha mẹ của Clement là những người ngoại giáo, có rất ít thông tin quan trọng về cuộc sống ban đầu của ông, nên ngày sinh cùng nơi sinh đều không được xác định chắc chắn. Từ chối chủ nghĩa ngoại giáo khi còn trẻ do bị coi là băng hoại đạo đức, Clement đã đi khắp nơi ở Hy Lạp, Tiểu Á, Palestine và Ai Cập. Các cuộc hành trình của ông chủ yếu thuộc về công việc tôn giáo. Clement đã đến nhiều trung tâm học tập khác nhau ở Ý lẫn khu vực phía đông Địa Trung Hải. Được người thầy cuối cùng là một cựu triết gia nổi tiếng cải đạo sang Cơ Đốc.


Trong hai thập kỷ tiếp theo, ông là nhà lãnh đạo trí tuệ ở Alexandria, đã viết một số tác phẩm về đạo đức và thần học, cũng như các bài bình luận kinh Thánh. Ông đã chống lại dị giáo, những người theo thuyết ngộ đạo, tham gia vào các cuộc bút chiến với những người theo đạo Cơ Đốc nhưng nghi ngờ về một Cơ Đốc giáo được trí thức hóa; và Clement đã giáo dục những người sau này trở thành các nhà lãnh đạo thần học của giáo hội - như Alexander, giám mục Jerusalem.


Ba tác phẩm nổi tiếng của ông đã chứng minh rằng ông bị ảnh hưởng bởi triết học Hy Lạp ở mức độ lớn hơn bất kỳ nhà tư tưởng thần học nào khác cùng thời với mình. Các tác phẩm bí mật của Clement chỉ tồn tại ở dạng rời rạc, cho thấy rằng ông cũng quen thuộc với chủ nghĩa bí truyền cùng ngộ đạo của người Do Thái thời tiền Thiên Chúa giáo. Trong một tác phẩm, ông đã lập luận rằng triết học Hy Lạp có nguồn gốc từ những người không phải Hy Lạp, cho rằng cả hai nhà triết học Plato và Pythagoras đều được giảng dạy bởi các học giả Ai Cập.


Clement còn trình bày một chương trình chức năng làm chứng trong suy nghĩ, hành động cho những người tìm hiểu văn hóa Hy Lạp cùng những tín đồ Cơ đốc giáo - một chương trình mà ông hy vọng sẽ mang lại sự hiểu biết về vai trò của triết học Hy Lạp trong đức tin Kito giáo. Theo Clement, triết học đối với người Hy Lạp cũng giống như Luật Moses đối với người Do Thái, đây là môn học chuẩn bị dẫn đến chân lý, được nhân cách hóa. Mục tiêu của ông là làm cho niềm tin Kito giáo trở nên dễ hiểu đối với những người được đào tạo trong bối cảnh Hy Lạp; để những người chấp nhận đức tin Kito giáo có thể làm chứng một cách hiệu quả trong nền văn hóa Hy Lạp.


Clement cũng là một nhà phê bình xã hội có nguồn gốc sâu xa từ môi trường văn hóa thế kỷ thứ II. Ông thường được xem là một Giáo Phụ, được tôn kính như vị Thánh trong Cơ Đốc giáo, Công giáo Phương Đông, Chính Thống giáo và Anh giáo. Tên Thánh Clement của Alexandria đã được tìm thấy trong các danh sách tử đạo, và lễ kính rơi vào ngày 4 tháng 12. Nhưng khi Giáo Hoàng Clement VIII sửa đổi, tên của ông đã bị loại khỏi lịch theo lời khuyên của Hồng y Baronius. Cho đến thời Giáo Hoàng Benedict XIV, ông vẫn giữ nguyên quyết định này của người tiền nhiệm, với lý do cuộc đời của Clement ít được biết đến, rằng ông ấy chưa bao giờ được tôn sùng công khai rộng rãi trong giáo hội; và một số học thuyết của ông, nếu không muốn nói là sai lầm, thì ít nhất cũng đáng nghi ngờ. Mặc dù vậy, nhưng truyền thống Cơ Đốc giáo vẫn xem ông là một vị Thánh cũng như nhiều cơ quan có thẩm quyền Chính Thống giáo khác nhau. Học viện Cơ Đốc Giáo Chính Thống Thánh Clement Coptic ở Nashville đã được đặt theo tên ông.

Thánh Clement của Alexandria
Thánh Clement của Alexandria
Thánh Clement của Alexandria
Thánh Clement của Alexandria

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy