Top 12 Vị danh tướng nổi tiếng trên thế giới

Trần Thuỳ Trang 17347 0 Báo lỗi

Trong lịch sử phát triển của nhân loại đã từng xảy ra không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh với nhiều mục đích khác nhau. Qua các cuộc chiến tranh ấy, các vị ... xem thêm...

  1. Alexander Đại đế là con vua Philip II nước Macedonia. Năm 336 TCN, ông nối ngôi cha trị vì đất nước và trở thành vị vua nổi tiếng nhất thời cổ đại đó. Cuộc đời ông không chỉ là những năm chinh chiến mà còn là một người rất quan tâm đến khoa học và rất tôn trọng những người nghiên cứu khoa học.


    Ngay từ khi còn rất bé, ông đã tỏ ra là người rất thông minh và nhạy bén. Đến năm 18 tuổi, lần đầu tham gia trận đánh Ketones, ông đã chứng minh tài năng chỉ huy thật sự của mình. Năm 20 tuổi, Alexander Đại đế lên ngôi vua, sau đó ông đã tiến hành cuộc chiến chống Hy Lạp và giành được thắng lợi to lớn. Năm 334 TCN, vị vua trẻ tuổi này đã đem quân sang tận Tiểu Á, đến Ai Cập và Libi. Tại Ai Cập, ông đã xây dựng nên thành phố phồn thịnh và lớn nhất thời bấy giờ. Sau các cuộc viễn chinh, Alexander Đại đế đã xây dựng nên một đế quốc với các diện tích trải dài khắp các châu lục Á, Âu, Phi. Cuộc đời của ông là những tháng năm gắn liền với chiến trường. Tuy vậy, bản tính của ông lại không hung tàn và được nhiều người ca ngợi, yêu mến.

    Alexander Đại đế (thế kỷ IV TCN)
    Alexander Đại đế (thế kỷ IV TCN)
    Alexander Đại đế (thế kỷ IV TCN)
    Alexander Đại đế (thế kỷ IV TCN)

  2. Hàn Tín là một danh tướng cuối thời Tần của Trung Quốc, quê ở đất Hoài Âm. Thời nhỏ, do nhà nghèo, ông phải đi xin ăn để sống qua ngày và chịu cảnh khổ nhục. Do nhà Tần suy yếu với chính sách cai trị hà khắc nên đã gây ra tình trạng nhân dân lầm than và nổi dậy khởi nghĩa. Thời đó nổi lên những cuộc khởi nghĩa như: Trần Thắng, Ngô Quảng, Hạng Vũ,... Năm 208 TCN, Hàn Tín đi theo Hạng Lương chống Tần. Sau khi Hạng Lương mất, Hàn Tin đi theo về với Hạng Vũ, nhiều lần dâng kế sách nhưng không được thu dụng.


    Vì thế, ông bỏ Hạng Vũ về với Lưu Bang, dần được tiến cử trở thành Đại tướng, chỉ huy quân của Lưu Bang chống lại Hạng Vũ. Ngoài ra, Hàn Tín còn giúp Lưu Bang xây dựng một quân đội thiện chiến, giàu tính kỷ luật và tinh thần chiến đấu cao, được nhân dân tin yêu. Trong cuộc đời làm tướng của mình, ông đã có công lớn trong việc giúp Lưu Bang lần lượt đánh bại các nước Ngụy, Triệu, Yên, Tề rồi diệt Sở. Tuy nhiên, dù là vị tướng tài ba nhưng cuộc đời lại lắm gian truân và bị người ta hãm hại.

    Hàn Tín (? - 196 TCN)
    Hàn Tín (? - 196 TCN)
    Hàn Tín (? - 196 TCN)
    Hàn Tín (? - 196 TCN)
  3. Julius vừa là một danh tướng lỗi lạc, vừa là nhà văn, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng của nước Roma cổ đại. Tuy thuộc tầng lớp quý tộc nghèo, bị phá sản, nhưng ông có nô lệ, tiền của, thế lực và tham vọng lớn. Năm 62 TCN, ông được cử làm Quan án, sau đó làm Thái thú 2 năm ở Tây Ban Nha. Khi trở về kinh thành Roma, do muốn củng cố địa vị chính trị của mình và để được bầu làm quan Chấp chính, ông đã liên minh với các nhà hoạt động chính trị, quân sự có thế lực nhất thời bấy giờ. Năm 49 TCN, ông đưa quân về Roma và gây nội chiến với Pom-pây.


    Sau cuộc nội chiến thắng lợi, ông chinh phục Ai Cập và kết hôn với nữ hoàng Ai Cập Cleopatra. Julius là một trong những danh tướng tài ba nhất thời bấy giờ. Nghệ thuật quân sự của ông là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa.

    Julius Caesar (100 - 44 TCN)
    Julius Caesar (100 - 44 TCN)
    Julius Caesar (100 - 44 TCN)
    Julius Caesar (100 - 44 TCN)
  4. Thành Cát Tư Hãn (Thiết Mộc Chân) sinh ra trong một gia đình dòng dõi nhiều anh hùng, dũng sĩ. Thuở ấu thơ, ông từng trải qua những ngày tháng rất gian khổ. Lớn lên, ông tập hợp được một lực lượng khá hùng mạnh và trở thành thủ lĩnh của quân đội này. Năm 1206, Thiết Mộc Chân lên ngôi Đại Hãn, gọi là Thành Cát Tư Hãn. Cầm đầu một đạo quân 13 000 người, gồm những cung thủ thiện xạ và kị binh dũng mãnh, Thành Cát Tư Hãn đã tung vó ngựa xâm lăng nhiều nước Á, Âu.


    Ông đã từng trực tiếp tham gia 32 trận đánh lớn và 65 trận đánh nhỏ. Những cuộc chiến tranh xâm lược của Thành Cát Tư Hãn đều mang tính chất phi nghĩa, tàn sát và hủy diệt. Tuy vậy, ông lại là một nhà quân sự thiên tài, đặc biệt trong việc tổ chức quân đội, nhất là kị binh. Thời kỳ ấy, kị binh của Thành Cát Tư Hãn được xem là lực lượng thiện chiến, tinh nhuệ nhất thế giới.

    Thành Cát Tư Hãn (1155 - 1227)
    Thành Cát Tư Hãn (1155 - 1227)
    Thành Cát Tư Hãn (1155 - 1227)
    Thành Cát Tư Hãn (1155 - 1227)
  5. Trần Quốc Tuấn là con trai của An Sinh Vương Trần Liễu và cháu vua Trần Thái Tông, quê ở tỉnh Nam Định. Ông là nhà quân sự thiên tài của dân tộc, vị chỉ huy thống lĩnh toàn dân, người lãnh đạo kháng chiến chống quân Nguyên Mông thắng lợi. Trần Quốc Tuấn được đông đảo nhân dân yêu mến, với khả năng quân sự tuyệt vời, phẩm chất đạo đức cao quý và lòng yêu nước kiên trung. Ngoài ra, ông còn là một trong hai vị tướng Việt Nam được thế giới công nhận.


    Khi ông mất (1300), vua phong ông tước Hưng Đạo đại vương. Triều đình lập đền thờ ông tại Vạn Kiếp, Chí Linh, ấp phong của ông thuở sinh thời. Công lao sự nghiệp của ông khó kể hết. Vua coi như bậc trượng phu, trăm họ kính trọng gọi ông là Hưng Đạo đại vương.Trần Quốc Tuấn là một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa Việt Nam.

    Trần Quốc Tuấn (1229 - 1300)
    Trần Quốc Tuấn (1229 - 1300)
    Trần Quốc Tuấn (1229 - 1300)
    Trần Quốc Tuấn (1229 - 1300)
  6. Kutuzov là danh tướng người Nga. Năm 14 tuổi, tốt nghiệp trường Giáo binh, dành cho con em quý tộc. Năm 1761,
    được phong tướng Trung úy và lần lượt thăng đến chức tướng, được giao nhiệm vụ thành lập Quân đoàn Bộ binh đặc biệt và tham gia cuộc chiến Nga - Thổ. Trong cuộc chiến Nga - Thổ, ông đã lập nhiều công lao to lớn và đã đánh bại được danh tướng Napoleon.


    Cũng trong cuộc chiến lần này, ông đã chứng minh khả năng quân sự tuyệt vời của mình cùng lòng yêu nước nhiệt thành, tinh thần chiến đấu ngoan cường. Cuộc đời của ông một lòng vì đất nước, được đông đảo sự yêu mến của nhân dân. Và được xem là một trong những danh tướng tài ba trên thế giới.

    M.I. Kutuzov
    M.I. Kutuzov
    M.I. Kutuzov
    M.I. Kutuzov
  7. Napoleon Bonaparte sinh ra ở đảo Coóc-xơ. Năm 1784, ông học trường Pháo binh, tốt nghiệp với cấp Thiếu úy. Sau Cách mạng tư sản Pháp 1789, ông đã nhanh chóng được phong từ Thiếu tá đến Chuẩn tướng, lúc mới 24 tuổi. Năm 1797, ông đánh bại Áo, đập tan liên minh chống Pháp ở Châu Âu. Năm 1804, ông đổi thể chế nước Cộng hòa Pháp thành chế độ quân chủ và lên ngôi Hoàng đế hiệu là Napoleon Đệ Nhất.


    Sau khi lên ngôi, ông đã tiến hành hàng loạt cuộc chiến tranh xâm chiếm phi nghĩa - đây là một điều đáng tiếc trong sự nghiệp quân sự của ông. Tuy nhiên, ông vẫn được xem là một nhà quân sự lỗi lạc, nổi tiếng trên thế giới.

    Napoleon Bonaparte (1896 - 1974)
    Napoleon Bonaparte (1896 - 1974)
    Napoleon Bonaparte (1896 - 1974)
    Napoleon Bonaparte (1896 - 1974)
  8. Zhukov sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo ở Nga, từ bé đã phải đi làm kiếm sống. Năm 19 tuổi, gia nhập quân đội Nga hoàng, tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất. Sau Cách mạng tháng Mười Nga (1917), tham gia Hồng quân, trưởng thành từ cấp Thiếu úy đến Nguyên soái của các lực lượng vũ trang.


    Sau chiến tranh thế giới thứ hai, ông được cử làm Tổng tư lệnh Quân đội Liên Xô ở Đức, Tổng tư lệnh Quân chủng bộ binh và Thứ trưởng các lực lượng vũ trang Liên Xô. Trong cuộc chiến tranh, ông đã có nhiều đóng góp giúp Liên Xô đánh bại phát xít Đức. Ông cũng được xem là vị danh tướng tài ba trong lịch sử thế giới.

    G.K. Zhukov
    G.K. Zhukov
    G.K. Zhukov
    G.K. Zhukov
  9. Võ Nguyên Giáp quê ở tỉnh Quảng Bình, hoạt động quân sự từ năm 1925 - lúc mới 14 tuổi. Năm 1929, ông tham gia Đông Dương Cộng sản liên đoàn. Ngày 22/12/1944, đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân được thành lập và ông giữ chức chỉ huy. Trong cuộc đời hoạt động quân sự của mình, ông đã có nhiều đóng góp to lớn cho dân tộc.


    Công lao và tài năng của ông gắn liền với công cuộc giải phóng đất nước như: Cách mạng tháng Tám, chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh,... Ông là một trong hai vị tướng của Việt Nam được đông đảo bạn bè thế giới ca ngợi. Ngày ông mất, cả đất nước khóc thương trong tiếc nuối và yêu thương.

    Võ Nguyên Giáp ( 1911 - 2013)
    Võ Nguyên Giáp ( 1911 - 2013)
    Võ Nguyên Giáp ( 1911 - 2013)
    Võ Nguyên Giáp ( 1911 - 2013)
  10. Triệu Vân tự là Tử Long - một danh tướng lỗi lạc thời Tam quốc. Năm 200, ông đầu quân cho Lưu Bị, từ đó có nhiều thành tích rực rỡ như: Trận Bác Vọng, hai lần đoạt lại A Đẩu, vào Tây Xuyên và có công lớn trong việc đánh lui binh Tào Tháo. Theo một số miêu tả, Triệu Vân là người có vóc dáng cao to, khí chất uy dũng, tính tình thẳng thắn, cương trực. Vì thế, ông rất được Lưu Bị tin dùng. Ông cũng được xem là một vị tướng giỏi và tài ba trên thế giới.


    Triệu Vân là tướng có uy dũng, ông đánh thắng nhiều trận, lập nhiều công lao cho nhà Thục Hán. Còn trong màn trướng, ông là người chính trực, lâm sự bình tĩnh, một lòng vì nước, rất được lòng mọi người. Trong việc chính sự, Triệu Vân cũng được xem là người có tư duy nhạy bén, suy nghĩ thấu đáo. Triệu Vân biết dùng mưu kế ứng biến nên cầm quân hiếm khi gặp thất bại, ông kêu gọi các tướng không nên đòi ban thưởng để triều đình có nguồn lực bồi dưỡng sức dân, lại khuyên Lưu Bị không nên đánh Đông Ngô. Những điều này cho thấy ông là một vị tướng không chỉ có võ nghệ xuất chúng mà còn có mưu lược quân sự, tư duy chính trị sâu sắc.

    Triệu Vân
    Triệu Vân
    Triệu Vân
    Triệu Vân
  11. Hannibal là vị tướng Carthage lừng danh trong lịch sử cổ đại Hy Lạp. Năm 10 tuổi, ông từng theo cha tham gia các cuộc chinh chiến ở Tây Ban Nha. Năm 225 TCN, ông trở thành chỉ huy một đội kị binh chiến đấu ở Tây Ban Nha và trở thành Tổng chỉ huy quân đội Carthage vào năm 221 TCN.


    Trong cuộc chiến tranh lần thứ hai với Roma, ông đã chứng tỏ tài năng thao lược của mình. Và kết quả là quân Carthage chiến thắng vang dội, tên tuổi của ông cũng được ghi vào sách sử. Hannibal là một trong những danh tướng của thế giới cổ đại, ông đã góp phần to lớn vào sự phát triển của nghệ thuật quân sự thế giới.

    Hannibal Barca (247 - 183 TCN)
    Hannibal Barca (247 - 183 TCN)
    Hannibal Barca (247 - 183 TCN)
    Hannibal Barca (247 - 183 TCN)
  12. Oliver Cromwell (1599-1658): là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự người Anh, người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh và sau đó là Huân tước bảo hộ của Anh, Scotland và Ireland. Ông là một trong những chỉ huy của lực lượng quân đội mới đánh bại những người bảo hoàng trong cuộc nội chiến Anh.


    Theo sách "Lịch sử thế giới cận đại", Oliver Cromwell là danh tướng lừng danh trong lịch sử của nước Anh. Ông đã lãnh đạo đội quân sườn sắt đánh bại quân đội của hoàng gia Stewart trong cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII, chém đầu vua Anh Charles I (1649). Sau đó, Cromwell chinh phục Ireland, Scotland và trở thành huân tước bảo hộ cai trị nước Anh từ năm 1653 cho tới khi ông qua đời năm 1658.

    Oliver Cromwell (1599 - 1658)
    Oliver Cromwell (1599 - 1658)
    Oliver Cromwell (1599 - 1658)
    Oliver Cromwell (1599 - 1658)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy