Thánh Justin Martyr

Thánh Justin Martyr sinh vào khoảng năm 100 sau công nguyên, tại Flavia Neapolis-Palestine. Ông là một trong những nhà triết học, biện giáo Hy Lạp quan trọng nhất trong thời kỳ Cơ đốc giáo sơ khai. Các tác phẩm của ông là tiêu biểu cho một trong những cuộc gặp gỡ tích cực đầu tiên giữa mạc khải Kito giáo với triết học Hy Lạp, và đặt nền tảng cho thần học lịch sử.


Là một người ngoại đạo được nuôi dưỡng trong môi trường Do Thái, Justin Martyr đã nghiên cứu các Chủ Nghĩa Khắc Kỹ, Platonic, cùng các Triết Lý Ngoại Giáo. Ông bắt đầu cải đạo vào năm 132, tại Ephesus-Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau năm 135, ông lang thang từ nơi này sang nơi khác, công bố triết lý Cơ Đốc giáo mới tìm ra của mình với hy vọng cải đạo những người ngoại đạo có học thức theo nó. Justin Martyr đã dành một thời gian đáng kể ở Rome. Vài năm sau, trong khi tranh luận với Tông Đồ Crescens, ông bị quận trưởng La Mã tố cáo là kẻ lật đổ và bị kết án tử hình cùng với 6 người bạn đồng hành. Những ghi chép xác thực về cuộc tử đạo bằng cách xử trảm vào năm 165 vẫn còn tồn tại.


Hầu hết các tác phẩm của Thánh Justin Martyr đã bị mất, nhưng có hai bài hộ giáo và một cuộc đối thoại vẫn tồn tại. Trong đó, bài hộ giáo đầu tiên là văn bản nổi tiếng nhất của ông, khi nhiệt tình bảo vệ đạo đức của đời sống Kito giáo, đồng thời đưa ra nhiều lập luận về triết học để thuyết phục hoàng đế Antoninus Pius của La Mã từ bỏ cuộc đàn áp giáo hội.


Ông được tôn kính là một vị Thánh trong giáo hội Công giáo, Chính Thống Đông Phương, giáo hội Lutheran và Anh giáo. Năm 1882, Giáo Hoàng Leo XIII đã có một Thánh lễ và văn phong được soạn cho ngày lễ kính của Thánh Justin Martyr; nó được ấn định vào ngày 14 tháng 4 - đó là một ngày sau ngày vị Thánh này tử đạo. Nhưng vì ngày này thường rơi vào kỷ niệm Lễ Vượt Qua, nên vào năm 1968 nó đã được dời sang ngày 1 tháng 6.

Thánh Justin Martyr
Thánh Justin Martyr
Thánh Justin Martyr
Thánh Justin Martyr

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy