Thánh Irenaeus

Thánh Irenaeus, sinh năm 130 sau công nguyên. Ông là giám mục của Lugdunum - một thành phố La Mã quan trọng của Lyon hiện nay. Irenaeus được chú ý vì vai trò trong việc hướng dẫn và mở rộng cộng đồng Cơ Đốc giáo tại các khu vực phía nam nước Pháp. Ông nổi tiếng hơn nữa là vì đã giúp sự phát triển của thần học Cơ Đốc giáo bằng cách chống lại những cách giải thích không chính thống hoặc ngộ đạo về kinh Thánh là dị giáo và xác định nguyên thủy chính thống. Từ Smyrna, Irenaeus đã nhìn cũng như nghe thấy lời rao giảng của Thánh Polycarp - người là hậu duệ của Thánh John, đó là mối liên hệ sống động cuối cùng được biết đến với các tổng đồ.


Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Chống Dị Giáo”, nó được xem là một sự bác bỏ thuyết ngộ đạo, đặc biệt là của nhà thần học Valentinus. Để chống lại những học thuyết của các giáo phái ngộ đạo cho rằng có trí tuệ bí mật, Irenaeus đã đưa ra ba điều quan trọng của chính thống là: kinh Thánh, truyền thống được lưu truyền từ các tông đồ và lời dạy của những người kế vị tông đồ. Ông là nhân chứng sớm nhất xem tất cả bốn quyển sách Phúc Âm kinh điển hiện nay là thiết yếu.


Dù không xác định được ngày mất của Irenaeus, nhưng người ta chắc chắn là vào cuối thế kỷ thứ hai hoặc đầu thế kỷ thứ ba. Bất chấp một số bằng chứng riêng biệt, vì cũng có khả năng rằng ông đã kết thúc sự nghiệp của mình bằng một cuộc tử đạo. Tất nhiên, Irenaeus được công nhận là một vị Thánh trong giáo hội Công giáo, lễ kính của ông được cử hành vào ngày 28 tháng 6 hàng năm, cả trong Anh giáo và Tân Giáo. Còn trong Chính Thống giáo Đông Phương, nó rơi vào ngày 23 tháng 8. Đức Thánh Cha Francis đã tuyên bố Thánh Irenaeus là Tiến Sĩ Giáo Hội thứ 37 vào ngày 21 tháng 1 năm 2022.

Thánh Irenaeus
Thánh Irenaeus
Thánh Irenaeus
Thánh Irenaeus

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy