Thánh Polycarp

Thánh Polycarp là giám mục của Smyrna, sinh khoảng năm 69 sau công nguyên. Ông được coi là một trong ba Giáo Phụ Tông Đồ chính, cùng với Thánh Giáo Hoàng Clement I và Thánh Ignatius của Antioch. Polycarp từng là môn đệ của Thánh John - một trong những sứ đồ đã đi theo Chúa Jesus. Tác phẩm duy nhất còn sót lại được cho là của ông là Thư gửi người Philippians - một bức tranh khảm đề cập đến kinh Thánh tiếng Hy Lạp, cùng với lời tường thuật về sự tử đạo của Polycarp, đã tạo thành một phần của bộ sưu tập những tác phẩm Các Giáo Phụ Tông Đồ.


Thánh Polycarp chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử của giáo hội Kito giáo sơ khai, được gọi là “người đáng ngưỡng mộ nhất trong số những người được bầu chọn”, bởi những người sống cùng thời với ông. Polycarp đã thể hiện mình là một giáo sư tông đồ, nhà tiên tri và giám mục Công giáo. Bên cạnh đó, ông còn là một trong những Cơ Đốc nhân đầu tiên có tác phẩm vẫn còn tồn tại. Thánh Jerome từng viết rằng “Polycarp là trưởng lão của một giáo đoàn quan trọng, người có công lớn trong việc thành lập giáo hội. Ông đến từ một thời đại mà tính chính thống được chấp nhận cùng với người Công giáo bởi các đạo khác như Chính thống Đông phương, Tin Lành và các nhóm Thiên Chúa giáo”.


Ngoài ra, Thánh Giáo Phụ Irenaeus, khi còn trẻ đã được nghe Polycarp thuyết giảng, và ngài mô tả ông là "một người có sức nặng lớn, là nhân chứng kiên định cho sự thật”. Thánh Polycarp sống ở thời đại sau sự qua đời của các sứ đồ theo Chúa Jesus, khi nhiều cách giải thích những lời dạy của Người đang được rao giảng. Vai trò của ông là xác thực những lời dạy chính thống thông qua mối liên hệ với Thánh John Tông Đồ. Ông có thể đưa ra truyền thống đích thực của học thuyết tông đồ cũ, lời chứng của Polycarp lên án những điều bịa đặt, xúc phạm của các giáo sư dị giáo. Đặc biệt là tong chuyến viếng thăm đến Rome, lời chứng của Polycarp giúp cải đạo nhiều môn đồ của hai nhà thần học nổi tiếng là Marcion và Valentinus.


Ông đã tử vì đạo vào năm 155, khi bị trói, bị đốt trên cọc, cuối cùng bị xuống tay khi ngọn lửa không thiêu rụi được ông. Polycarp được coi là một vị Thánh và Giáo Phụ trong Công giáo, Chính Thống Đông Phương, giáo hội Luther cùng Anh giáo. Di tích của ông hiện được đặt dưới bàn thờ chính trong nhà thờ Thánh Ambrose Maximum. Cánh tay phải được lưu giữ tại tu viện ở Ampelakiotissa-Hy Lạp trong hơn 500 năm. Tuy nhiên, nó đã bị đánh cắp vào ngày 14 tháng 3 năm 2013.

Thánh Polycarp
Thánh Polycarp
Thánh Polycarp
Thánh Polycarp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy