Top 10 Sự kiện nổi bật của thế giới năm 2022

Green Apple 191 0 Báo lỗi

Khi nhắc đến năm 2022, dù chưa phải là thời điểm kết thúc năm nhưng đây cũng là khoảng thời gian nhiều biến động với nhiều sự kiện mang tính lịch sử trong lĩnh ... xem thêm...

  1. Thế vận hội mùa đông Olympic lần thứ XXIV sẽ do Bắc Kinh đăng cai và là thế vận hội mùa đông đầu tiên được tổ chức tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nó cũng trở thành một trong những Đại hội gây tranh cãi nhất trong lịch sử với việc các cường quốc tuyên bố tẩy chay ngoại giao. Trong khi các nhà hoạt động và một số quốc gia đang bày tỏ lo ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, đặc biệt là những người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương, thì Mỹ là nước đầu tiên tẩy chay Thế vận hội, sau đó là Anh, Canada và Úc. Nhật Bản cho biết họ sẽ không cử các quan chức cấp cao hoặc bộ trưởng Nội các đến Trung Quốc dự Thế vận hội Mùa đông.


    Tẩy chay ngoại giao có nghĩa là các quốc gia sẽ không cử phái đoàn chính thức đến Thế vận hội, nhưng các vận động viên của họ vẫn sẽ thi đấu. Với Thế vận hội, Bắc Kinh đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai cả Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông. Một số địa điểm nổi bật từng đăng cai Thế vận hội Bắc Kinh 2008 sẽ được sử dụng lại cho Thế vận hội mùa đông cho các sự kiện, bao gồm trượt tuyết băng đồng, trượt băng nghệ thuật, khúc côn cầu trên băng, trượt băng tốc độ và nhảy trượt tuyết. Địa điểm mang tính biểu tượng, được gọi là "Tổ chim", là nơi sẽ tổ chức lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội. Trung tâm Thủy sinh Quốc gia, thường được biết đến với cái tên Water Cube, sẽ là địa điểm tổ chức cuộc thi uốn ván. Sau Thế vận hội Mùa đông, Bắc Kinh sẽ tổ chức Thế vận hội Paralympic Mùa đông 2022 từ ngày 4 đến ngày 13 tháng 3.


    Diễn ra ngày: 4-20 tháng 2

    Thế vận hội mùa đông năm 2022
    Thế vận hội mùa đông năm 2022
    Thế vận hội mùa đông năm 2022
    Thế vận hội mùa đông năm 2022

  2. Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất của năm 2022 ở châu Á. Kể từ khi sửa đổi hiến pháp năm 1987 giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Hàn Quốc trong một nhiệm kỳ 5 năm duy nhất, Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, giống như những người tiền nhiệm, không thể tham gia cuộc đua. Các ứng cử viên nặng ký cho các cuộc thăm dò là Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ cầm quyền (DP) và Yoon Seok-youl của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP), Đảng đối lập chính. Trong khi Lee là cựu thống đốc tỉnh Gyeonggi, Yoon là cựu tổng công tố viên của Hàn Quốc.


    Hai người khác trong cuộc đua là Sim Sang-jung của Đảng Công lý và Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân, mặc dù họ không được coi là người có khả năng chiến thắng. Sim là nữ ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022. Một cuộc thăm dò vào tháng 11 năm 2021 do Gallup Korea thực hiện cho thấy ứng cử viên Yoon được 42% số người được hỏi ủng hộ, trong khi Lee được 31% ủng hộ. Ahn và Sim kém xa với lần lượt là bảy và năm phần trăm. Các cuộc bầu cử cuối cùng, đưa Moon lên nắm quyền, đã chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 77%, với hơn 32 triệu phiếu bầu. Moon chỉ nhận được hơn 13 triệu phiếu bầu, cao hơn gần 50% so với người về nhì là Hong Joon-pyo của Đảng Tự do Hàn Quốc.


    Diễn ra ngày: 9 tháng 3

    Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc
    Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc
    Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc
    Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc
  3. Cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong có thể là một cuộc bầu cử đáng chú ý khác ở châu Á vì nhiều lý do. Một trong số đó là, nó sẽ được tổ chức khi Đặc khu hành chính (SAR) kỷ niệm 25 năm Ngày bàn giao cho Trung Quốc từ sự cai trị của Anh. Lý do khác là "sự sống còn của nền dân chủ." Trong 5 năm kể từ khi Giám đốc điều hành đương nhiệm Carrie Lam lên nắm quyền vào năm 2017, Hồng Kông đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về nhân quyền và tự do dân chủ. Các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra sau một dự luật dẫn độ gây tranh cãi mà lẽ ra, Bắc Kinh có thẩm quyền lớn hơn để trừng phạt những người bất đồng chính kiến ở Hồng Kông.


    Trung Quốc sau đó đã ban hành Luật An ninh Quốc gia (NSL) vào tháng 6 năm 2020 để kiềm chế các cuộc biểu tình. Hơn 100 người đã bị bắt và khoảng 60 người bị buộc tội vào năm sau khi luật có hiệu lực. Bản án đầu tiên theo luật xảy ra vào tháng 7 năm 2021, khi một người biểu tình bị bỏ tù trong 9 năm. Vào tháng 6, Apple Daily, tờ báo ủng hộ dân chủ lớn nhất Hồng Kông, đã đóng cửa sau khi các văn phòng bị đột kích, tài sản bị đóng băng và các giám đốc điều hành bị giam giữ theo luật gây tranh cãi. Jimmy Lai, chủ sở hữu của nó đã bị bỏ tù vì tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.


    Diễn ra ngày: 27 tháng 3

    Bầu cử Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong
    Bầu cử Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong
    Bầu cử Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong
    Bầu cử Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong
  4. Một sự kiện quan trọng khác, cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022 sẽ được tổ chức trong hai vòng - vòng đầu tiên vào ngày 10 tháng 4 và vòng thứ hai vào ngày 24 tháng 4, nếu không có ai giành được đa số trong vòng đầu tiên. Không rõ liệu Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron, người lên nắm quyền vào năm 2017, có tranh cử hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng anh ấy sẽ làm được. Gần như tất cả các cuộc thăm dò dư luận đều chỉ ra rằng Macron sẽ chiến thắng nếu ông tranh cử, nhưng các cuộc bầu cử ở Pháp có thể khiến các nhà nghiên cứu psephology gặp khó khăn.


    Có một số cái tên đang cạnh tranh cho công việc hàng đầu ở Pháp, nhưng ứng cử viên nặng ký nhất dường như là Valérie Pécresse của đảng bảo thủ Les Républicains (LR). Vào tháng 12, cuộc thăm dò của Ipsos / Sopra Steria tiết lộ Pécresse có thể gặp Macron trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Những người khác trong cuộc tranh cử bao gồm, lãnh đạo đảng Rassemblement Quốc gia cực hữu Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Xanh Yannick Jadot, cánh tả Jean-Luc Melenchon, Anne Hidalgo của đảng Xã hội và Eric Zemmour cực hữu.


    Diễn ra ngày: 10 tháng 4

    Bầu cử tổng thống Pháp
    Bầu cử tổng thống Pháp
    Bầu cử tổng thống Pháp
    Bầu cử tổng thống Pháp
  5. Hiến pháp của Philippines giới hạn các nhiệm kỳ tổng thống là một; do đó Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte không thể tranh cử trong các cuộc thăm dò sắp tới. Ông cũng quyết định không tranh cử ghế Thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử. Trong số những người cạnh tranh có Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. của Partido Federal ng Pilipinas (PFP). Ông là con trai của nhà độc tài quá cố người Philippines Ferdinand Marcos. Một cuộc thăm dò dư luận do Pulse Asia thực hiện vào đầu tháng 12 cho thấy anh dẫn đầu cuộc đua.


    Khoảng 67,5 triệu người Philippines từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, cùng với khoảng 1,7 triệu người từ cộng đồng người Philippines, gốc Philippines rộng lớn đã đăng ký ở nước ngoài. Khi các cuộc thăm dò kết thúc, việc kiểm phiếu được tiến hành ngay lập tức và ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất sẽ chiến thắng. Trong chiến dịch tranh cử, Marcos Jr đã nói về “sự thống nhất” nhưng đã cung cấp rất ít chi tiết về các chính sách của mình và tránh các cuộc phỏng vấn và tranh luận trên phương tiện truyền thông.


    Diễn ra ngày: 9 tháng 5

    Tổng tuyển cử Philippines
    Tổng tuyển cử Philippines
    Tổng tuyển cử Philippines
    Tổng tuyển cử Philippines
  6. Barbora Krejčíková của Cộng hòa Séc đã giành được Grand Slam đầu tiên khi cô đánh bại Anastasia Pavlyuchenkova của Nga trong trận chung kết đơn nữ tại Giải Pháp mở rộng 2021; cô ấy hy vọng sẽ lặp lại thành tích xuất sắc nhất của mình tại giải đấu năm 2022. Ở nội dung đơn nam 2021, Djokovic đánh bại Stefanos Tsitsipas của Hy Lạp để trở thành tay vợt nam đầu tiên trong Kỷ nguyên mở hai lần vô địch cả bốn Grand Slam. Trong khi 'Djoker', người có phong độ ngày càng trở nên tốt hơn, thì Nadal tiếp tục là người vĩ đại nhất trên sân đất nện.


    Không giống như những giải đấu chuyên nghiệp khác mà anh phải bỏ qua vì nhiều lý do khác nhau, tay vợt người Tây Ban Nha chưa bao giờ bỏ lỡ trận đấu tại Pháp Mở rộng kể từ khi giành chiến thắng trong trận ra mắt năm 2005. Anh ấy cũng chưa bao giờ thua Pháp mở rộng sau khi vào đến trận chung kết. Nadal đã vô địch giải đấu bốn lần liên tiếp, bắt đầu từ năm 2017, và có 13 danh hiệu Pháp mở rộng cho đến năm 2020. Anh thua Djokovic trong trận bán kết năm 2021.


    Diễn ra ngày: 22 tháng 5 - 5 tháng 6

    Giải Pháp mở rộng
    Giải Pháp mở rộng
    Giải Pháp mở rộng
    Giải Pháp mở rộng
  7. Lần đầu tiên trong lịch sử, Wimbledon sẽ không có ngày Chủ nhật giữa tuần - một ngày nghỉ truyền thống giữa tuần đầu tiên và tuần thứ hai của giải đấu. Điều này đưa Wimbledon 2022 sánh ngang với ba Grand Slam khác. Giải đấu cũng sẽ chứng kiến sự trở lại của hàng đợi - khi những người hâm mộ háo hức mua vé cùng ngày trong lều sân bên ngoài địa điểm. Đây là một hoạt động đã bị đình chỉ vì đại dịch vào năm 2020.

    Tại giải đấu năm 2021, Djokovic đã tạo nên lịch sử khi trở thành tay vợt nam thứ ba sau Roger Federer và Nadal giành 20 Grand Slam. Trong trường hợp không thể giành được danh hiệu thứ 21 của mình ở một trong hai chuyên ngành đầu tiên, Djokovic sẽ dựa vào thành tích xuất sắc trên sân cỏ để đảm bảo chiến thắng đáng mơ ước. Mặt khác, Ashleigh Barty sẽ cố gắng bảo vệ chức vô địch của mình từ năm 2021 tại phiên bản 2022 của giải đấu Wimbledon.


    Diễn ra ngày: 27 tháng 6 - 10 tháng 7

    Giải Wimbledon
    Giải Wimbledon
    Giải Wimbledon
    Giải Wimbledon
  8. Được gọi là 'Trò chơi giao hữu', Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung là một sự kiện đa môn thể thao liên quan đến các vận động viên từ Khối thịnh vượng chung của các quốc gia. Giải đấu bốn năm một lần được tổ chức lần cuối tại Gold Coast ở Úc vào năm 2018. Năm 2022 là lần thứ ba Anh đăng cai tổ chức cuộc thi sau London 1934 và Manchester 2002, và là lần thứ bảy Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chào đón các vận động viên đến Thế vận hội sau Cardiff 1958, Edinburgh 1970 và 1986, và Glasgow 2014. Thế vận hội ra mắt tại Ontario, Canada vào năm 1930 và chỉ có sáu đội đã tham dự mọi Đại hội thể thao của Khối thịnh vượng chung kể từ: Úc, Canada, Anh, New Zealand, Scotland và Wales.


    Birmingham, Anh, sẽ đăng cai Thế vận hội Khối thịnh vượng chung lần thứ XXII, với 286 phiên thi của 19 môn thể thao. Lần đầu tiên trong lịch sử, Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung Birmingham sẽ có nhiều sự kiện huy chương dành cho nữ hơn nam. Một trong số đó là môn cricket nữ T20, sẽ ra mắt lần đầu tại Thế vận hội 2022. Mặt khác, môn cricket nam đã là một phần của Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung từ năm 1998. Cần lưu ý rằng Liên đoàn Thế vận hội Khối thịnh vượng chung (CGF) đã cho phép các vận động viên mang cờ Tự hào lên bục. Có 72 quốc gia là thành viên của QTCS.


    Diễn ra ngày: 28 tháng 7 - 8 tháng 8

    Thế vận hội Khối thịnh vượng chung năm 2022
    Thế vận hội Khối thịnh vượng chung năm 2022
    Thế vận hội Khối thịnh vượng chung năm 2022
    Thế vận hội Khối thịnh vượng chung năm 2022
  9. Chính thức được gọi là Asiad XIX, sự kiện thể thao lớn sẽ được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc. Sẽ có 40 môn thể thao với 482 sự kiện trên 61 bộ môn. Hàng Châu dự kiến là thành phố thứ ba của Trung Quốc tổ chức sự kiện này, sau Bắc Kinh năm 1990 và Quảng Châu năm 2010. Chương trình có 61 bộ môn thể thao, bao gồm 33 bộ môn thể thao tại Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo, cũng như sáu bộ môn từ Paris 2024, hai bộ môn do Ban tổ chức địa phương đưa ra và một môn thể thao từ mỗi khu vực trong số năm khu vực của châu Á. Esports cũng là môn thể thao lần đầu tiên được đưa vào.

    Lần đầu tiên, các tuyển thủ đến từ Australia và các quốc gia châu Đại Dương khác sẽ tham gia Á vận hội. Quyết định được đưa ra bởi Hội đồng Olympic châu Á. Tuy nhiên, các cầu thủ sẽ chỉ có thể tham gia những môn thể thao đủ điều kiện cho Thế vận hội 2024 qua châu Á. Chúng bao gồm bóng rổ, bóng đá hiệp hội, bóng chuyền và đấu kiếm. Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về tổng số huy chương kể từ Đại hội thể thao châu Á năm 1982. Đại hội thể thao châu Á sẽ được tiếp nối bởi Đại hội thể thao châu Á 2022, chính thức là Đại hội thể thao châu Á lần thứ IV, từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 10 tại Hàng Châu.


    Diễn ra ngày: 10 - 25 tháng 9

    Đại hội thể thao châu Á 2022
    Đại hội thể thao châu Á 2022
    Đại hội thể thao châu Á 2022
    Đại hội thể thao châu Á 2022
  10. Sự kiện thể thao lớn nhất năm 2022 sẽ được tổ chức tại Qatar. Đây là FIFA World Cup đầu tiên diễn ra ở Trung Đông và thế giới Ả Rập. Trận khai mạc sẽ được diễn ra tại sân vận động Al Bayt, được khánh thành vào năm 2021. Như trong một số phiên bản trước, 32 đội tuyển bóng đá sẽ tham gia FIFA World Cup 2022. Pháp, nhà đương kim vô địch, đủ điều kiện tham dự giải đấu vào năm 2021. Những người khác đủ điều kiện vào năm 2021 bao gồm Argentina, Brazil, Anh, Đức và Tây Ban Nha, tất cả đều là những người vô địch FIFA World Cup trước đó. Qatar đủ điều kiện là nước chủ nhà.


    FIFA World Cup năm 2022 của cuộc thi sẽ là World Cup mùa đông đầu tiên, nếu xét từ Bắc bán cầu. World Cup là sự kiện thường diễn ra vào giữa năm nhưng khi đến với Qatar, một ngoại lệ đã phải thực hiện. Một thực tế thú vị khác là số tiền mà quốc gia đăng cai đang chi để chuẩn bị cho sự kiện sắp tới. Theo ước tính, Qatar đang chi số tiền lên tới 200 tỷ USD cho các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng sân vận động, đường cao tốc, khách sạn, v.v. Điều này sẽ làm cho sự kiện sắp tới trở thành một trong những kỳ World Cup đắt giá nhất trong lịch sử. Qatar hiện chỉ có 8 sân vận động được sử dụng luân phiên để đăng cai World Cup, đây là số lượng địa điểm tổ chức World Cup thấp nhất trong những năm gần đây.


    Diễn ra ngày: 12 tháng 11 - 18 tháng 12

    FIFA World Cup 2022
    FIFA World Cup 2022
    FIFA World Cup 2022
    FIFA World Cup 2022




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy