Khu dự trữ sinh quyển Châu thổ sông Hồng

Diện tích: khoảng 105 558 ha, trong đó 66.256 ha là đất liền ven biển và 39.302 ha mặt nước biển
Vị trí: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình
Năm được UNESCO công nhận: 2004


Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng nằm ở cửa sông Đáy, sông Hồng và sông Thái Bình, gồm 3 phân vùng riêng biệt: Vùng ven biển cửa sông Đáy thuộc huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và huyện Nghĩa Hưng (Nam Định); vùng ven biển cửa Ba Lạt thuộc huyện Giao Thủy (Nam Định) và huyện Tiền Hải (Thái Bình); vùng ven biển cửa sông Thái Bình thuộc huyện Thái Thụy (Thái Bình). Nơi đây được UNESCO công nhận vào ngày 2 tháng 12 năm 2004.


Khu dự trữ sinh quyển thế giới châu thổ sông Hồng bao gồm cả khu vực bãi ngang, rừng ngập mặn Kim Sơn, Nghĩa Hưng, Thái Thụy, VQG Giao Thủy, cồn Nổi, cồn Vành, cồn Thủ, khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, và các vùng phụ cận, Khu Ramsar Xuân Thuỷ. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên được công nhận bởi Công ước Ramsar vào năm 1989 và cũng là khu Ramsar đầu tiên của Đông Nam Á. Xét trên toàn thế giới thì đây là khu thứ 50 với trọng tâm phát triển làm nơi cư trú của những loài chim nước.


Khu vực có khoảng 200 loài chim, trong đó có gần 60 loài chim di cư, hơn 50 loài chim nước. Nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ thế giới như: cò thìa, mòng bể, rẽ mỏ thìa, cò trắng bắc,... Sinh cảnh đặc sắc nơi đây là những cánh rừng ngập mặn rộng hàng ngàn ha, đầm lầy mặn, bãi bồi ven biển và cửa sông. Những cánh rừng này được ví như bức tường xanh bảo vệ đê biển, làng xóm khỏi bị tàn phá bởi gió bão, nước biển dâng, và cả thảm hoạ sóng thần nếu xảy ra.

Tuy nhiên, các khu vực của Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng, đặc biệt là vùng lõi gồm Vườn quốc gia Xuân Thủy và Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải đang phải chịu sức ép lớn của việc khai thác và nuôi trồng thủy sản quá mức. Việc đánh bắt thủy sản thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học vùng lõi, trong khi các bãi bồi nuôi thủy sản không chỉ làm mất đi vẻ đẹp của cảnh quan mà còn làm đảo lộn các chuỗi và lưới thức ăn trong tự nhiên.

Một đàn cò kiến ăn trong Khu dự trữ sinh quyển Đồng bằng sông Hồng
Một đàn cò kiến ăn trong Khu dự trữ sinh quyển Đồng bằng sông Hồng
Khu dự trữ sinh quyển Đồng bằng sông Hồng có nhiều bãi bồi phù sa. Đây là nơi cư trú lí tưởng của các loài chim nước
Khu dự trữ sinh quyển Đồng bằng sông Hồng có nhiều bãi bồi phù sa. Đây là nơi cư trú lí tưởng của các loài chim nước

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy