Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển

Oresund là cây cầu kết hợp giữa một cầu dây văng trên mặt nước dài 8km và một đường hầm ngầm dưới lòng biển dài 4km, nối liền từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Malmo (Thụy Điển). Cây cầu được xem như một kiệt tác kiến trúc độc đáo của thiết kế bởi kiến trúc sư Đan Mạch George K.S. Rotne. Cây cầu bắt đầu đi vào hoạt động ngày 1 tháng 7 năm 2000, con đường bao gồm cả 4 làn xe trên đường bộ và đường dành riêng cho tàu hỏa. Nhờ có sợi dây kết nối này mà người dân có thể thuận tiện đi lại và làm việc ở cả hai quốc gia.


Cầu Oresund được xây dựng trên các cột và một nhịp chính bằng cột treo dây néo chéo (cable-stayed bridge). Nhịp treo này dài 490 m - treo trên 4 cột cao 203,5 mét trên mực nước biển bằng 80 dây cáp treo mỗi cặp cách nhau 12 m - là nhịp cầu treo dây néo dài nhất thế giới. Nhịp cầu này cao hơn mực nước biển trung bình 57 m, để các tàu thủy có thể giao thông qua cầu. (Tuy nhiên phần lớn các tàu đều chạy qua eo phía tây, nơi không có cầu, mà có 4 đường hầm).

Cầu bắt đầu từ Lemacken (nam Malmö, Thụy Điển) tới đảo nhân tạo Pebeholm, có chiều dài 7,85 km, trong đó 5,35 km nằm bên phía Thụy Điển và 2,5 km nằm bên phía Đan Mạch. Cầu gồm hai tầng, tầng trên là xa lộ châu Âu E20, gồm 4 làn đường rộng 23,5 m dành cho xe hơi và tầng dưới với hai đường ray dành cho xe lửa. Cầu được bắt đầu xây từ năm 1995. Đoạn chót hoàn thành ngày 14 tháng 8 năm 1999. Thái tử Frederik của Đan Mạch và công chúa Victoria của Thụy Điển đã gặp nhau ở giữa cầu để khánh thành đoạn chót này. Lễ khánh thành chính thức diễn ra ngày 1.7.2000 với sự chủ tọa của nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch và vua Carl XVI Gustav của Thụy Điển. Nếu có dịp tới Đan Mạch hoặc Thụy Điển du lịch, hãy tới thăm cây cầu Oresund vừa xinh đẹp lại đặc biệt này nhé, nó hẳn sẽ đem lại cho bạn rất nhiều thú vị, hiện tại hai đầu cầu đã trở thành khu kinh tế trọng yếu, việc buôn bán qua lại của người dân hai nước cũng ngày càng mở rộng.

Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển
Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển
Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển
Cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy