Top 10 Cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay

Nắng Mới 43528 2 Báo lỗi

Cảng biển hay còn được gọi là hải cảng, là những nơi có vị trí nằm ở bờ biển, ở đó có các trang thiết bị phục vụ cho việc bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa hoặc đưa ... xem thêm...

  1. Cảng biển lớn nhất trên thế giới hiện nay chính là cảng Thượng Hải của Trung Quốc. Cảng nằm ở cửa sông Trường Giang. Cảng Thượng Hải nằm trong vùng lân cận của Thượng Hải, bao gồm một vùng nước sâu và cảng sông. Trong năm 2010, Thượng Hải cảng vượt qua cảng Singapore để trở thành cảng container nhộn nhịp nhất thế giới. Thượng Hải cảng xử lý 29.050.000 TEU, trong khi cảng Singapore kém hơn nửa triệu TEU.

    Cảng Thượng Hải nhìn ra biển Hoa Đông về phía đông, và vịnh Hàng Châu ở phía nam. Nó bao gồm đầu các sông Dương Tử, sông Hoàng Phố (sông đổ vào sông Dương Tử), và Tiền Đường. Cảng Thượng Hải được quản lý bởi Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải vào năm 2003. Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, trong đó chính quyền thành phố Thượng Hải sở hữu 44,23 phần trăm số cổ phiếu đang lưu hành.


    Nó có diện tích 3.619 km2, bao gồm tổng cộng 125 bến với tổng chiều dài bến vào khoảng 20 km. Cảng đón nhận 33,62 triệu đơn vị container và phục vụ hơn 2.000 tàu container mỗi tháng. Cảng Thượng Hải xử lý trên 700 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc nhập khẩu và xuất khẩu thương mại trên khắp Thượng Hải đã chiếm một phần tư giá trị thương mại nước ngoài của Trung Quốc hàng năm. Nó giúp nước này vượt lên Mỹ để trở thành quốc gia có nền thương mại lớn nhất thế giới.

    Cảng Thượng Hải lớn nhất trên thế giới
    Cảng Thượng Hải lớn nhất trên thế giới
    Cảng Thượng Hải - Trung Quốc
    Cảng Thượng Hải - Trung Quốc

  2. Cảng Singapore gồm các cơ sở hạ tầng bến cảng và khu vực nước cảng thực hiện chức năng xử lý thương mại hàng hải tại cảng của Singapore. Hiện nay cảng này là cảng bận rộn nhất trên thế giới về mặt trọng lượng tàu hàng xử lý, cảng cũng trung chuyển 1/5 lượng hàng vận chuyển bằng container trên thế giới như cảng container của thế giới bận rộn nhất, một nửa nguồn cung cấp dầu thô hàng năm của thế giới, và là cảng trung chuyển của thế giới bận rộn nhất.


    Đó cũng là cảng đông đúc nhất về tổng trọng tải hàng hóa xử lý cho đến năm 2005, khi bị cảng Thượng Hải vượt qua. Hàng ngàn tàu thả neo ở cảng, kết nối cổng để hơn 600 cảng khác trong 123 quốc gia và trải rộng trên sáu lục địa. Cảng Singapore không chỉ là một nguồn lợi kinh tế đơn thuần, mà là cần thiết vì Singapore thiếu đất đai và tài nguyên thiên nhiên. Cảng là nơi quan trọng đối với nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên, và sau đó tái xuất sau khi hàng đã được tinh chế. Eo biển Johor tàu bè không qua được do có Johor - Singapore Causeway kết nối Singapore với Malaysia.

    Cảng Singapore
    Cảng Singapore
    Cảng Singapore
    Cảng Singapore
  3. Nằm ở vùng biển Nam Trung Quốc, Cảng Hong Kong - Trung Quốc xếp vị trí thứ tư trong số những cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay. Hongkong là một trong những cảng lớn lâu đời, từng là một trong những thuộc địa quan trọng của Vương Quốc Anh. Sự phát triển của thành phố Hong Kong như hiện tại cũng là nhờ đóng góp không nhỏ của cảng này.


    Hồng Kông là một trong những cảng trung tâm phục vụ khu vực Đông Nam và Đông Á, là một cửa ngõ kinh tế đại lục Trung Quốc. Năm 2012, sản lượng container được xử lý là 23,1 triệu TEU (đơn vị tương đương container 20 feet), 385.350 con tàu vận chuyển cập bến mang theo 243 triệu tấn hàng hóa. Chính vì công suất hoạt động lớn, cảng Hồng Kông vẫn luôn duy trì là cảng phục vụ lớn nhất phía nam Trung Quốc và là một trong những cảng tấp nập nhất trên thế giới.


    Về cơ sở hạ tầng, bến cảng có 9 cảng container với 24 cầu cảng, tổng diện tích khoảng 279 ha, trong đó bao gồm bãi container và các trạm hàng hóa. Thời gian quay vòng trung bình của mỗi con tàu là 10 tiếng. Đối với tàu thông thường làm việc giữa dòng tại phao neo thì thời gian kép dài từ 32 đến 33 tiếng.

    Cảng Hong Kong - Trung Quốc
    Cảng Hong Kong - Trung Quốc
    Cảng Hong Kong - Trung Quốc
    Cảng Hong Kong - Trung Quốc
  4. Cảng Busan nằm ở cửa sông Naktong, Hàn Quốc. Đây là cảng container lớn thứ năm thế giới và là cảng trung chuyển lớn nhất đông bắc Á. Cảng Busan nằm ở cửa sông Naktong, Hàn Quốc. Đây là cảng container lớn thứ năm thế giới và là cảng trung chuyển lớn nhất đông bắc Á.


    Trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), ngoài thành phố Jeju, Busan cũng là thành phố không bị quân đội miền Bắc chiếm giữ. Sau khi kết thúc chiến tranh Busan trở thành một thành phố tự trị và là trung tâm của các ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc như đóng tàu, sản xuất ô tô, thép, điện tử, hóa chất, đồ gốm và giấy. Tháng 1 năm 2004 Ban quản lý Cảng Busan (BPA) đã được thành lập nhằm phát triển, quản lý và điều hành cảng Busan nhằm đưa cảng Busan trở thành một hải cảng tầm cỡ thế giới.


    Tới nay, cảng Busan đã đảm nhận bốc xếp gần 40% tổng lượng hàng hóa vận tải biển của Hàn Quốc, 80% lượng hàng hóa container và 42% sản lượng thủy sản. Mỗi ngày cảng đón nhận gần 130 tàu. Cảng Busan đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế và kinh tế của Hàn Quốc. Nó là một trong những cảng container lớn nhất thế giới và phục vụ hàng triệu TEU hàng hóa mỗi năm. Cảng này cũng chịu trách nhiệm cho một phần lớn trong xuất khẩu và nhập khẩu của Hàn Quốc và là một trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Cảng Busan lớn thứ năm trên thế giới
    Cảng Busan lớn thứ năm trên thế giới
    Cảng Busan - Hàn Quốc
    Cảng Busan - Hàn Quốc
  5. Năm 2006, cảng Ninh Ba và cảng Chu Sơn đã được hợp thành Cảng Ninh Ba - Chu Sơn và là cảng biển lớn thứ 6 trên thế giới. Đây cũng là nơi quy tụ của tam giác kinh tế duyên hải miền Đông Trung Quốc và sông Trường Giang. Có sức chứa hàng hóa trên 16,5 triệu tấn, Cảng Ninh Ba - Chu Sơn cũng là một cảng đầy hứa hẹn cho nền kinh tế Trung Quốc hiện nay.


    Ngày 25/8, Trung Quốc đã mở lại bến chính ở cảng Ninh Ba-Chu Sơn đông đúc thứ ba thế giới sau thời gian phải đóng cửa nhằm kiểm soát dịch COVID-19. Việc đóng cửa bến này đã gây nên tình trạng ùn tắc hàng hoá ở nhiều nơi khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu vốn đã bị trì hoãn kéo dài do tác động của đại dịch. Bến Mi Sơn đã bị đóng cửa 2 tuần trước do có một công nhân làm việc tại đây mắc COVID-19. Bến nằm ở khu vực mới mở rộng của cảng Ninh Ba - Chu Sơn và có thể giải quyết 1/5 khối lượng container hàng hoá tại cảng.


    Trong thời gian bến đóng cửa, các tàu phải chuyển sang các cảng khác của Trung Quốc, đồng thời làm gia tăng áp lực lên mạng lưới vận tải đường thuỷ toàn cầu trong khi nhu cầu hàng hoá ở phương Tây tăng vọt giữa đại dịch. Tình hình này đặt ra áp lực lớn với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc đang phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt ở trong nước. Hiện, cảng Ninh Ba-Chu Sơn ưu tiên hoạt động bốc dỡ và chất hàng lên xe chở container bị kẹt tại cảng.


    Đây là lần đóng cửa thứ hai của một cảng Trung Quốc do dịch bệnh bùng phát gần đây, sau khi cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến bị đóng cửa trong khoảng một tháng từ cuối tháng 5 sau khi một công nhân ở cảng này mắc COVID-19. Trong năm 2020, cảng Ninh Ba - Chu Sơn giải quyết gần 1,2 tỉ tấn hàng hoá. Theo ấn phẩm hàng hải Lloyd's List, cảng Ninh Ba - Chu Sơn là cảng bận rộn thứ 3 trên toàn cầu xét về số chuyến hàng container trong năm 2020 và là cảng bận rộn thứ 2 ở Trung Quốc sau Thượng Hải.

    Cảng Ninh Ba - Chu Sơn
    Cảng Ninh Ba - Chu Sơn
    Cảng Ninh Ba - Chu Sơn - Trung Quốc
    Cảng Ninh Ba - Chu Sơn - Trung Quốc
  6. Nằm ở rìa của thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cảng Thanh Đảo nhìn ra biển Hoàng Hải, thấy cả bán đảo Triều Tiên và xứ sở Phù Tang – Nhật Bản. Trong Thế chiến I, Thanh Đảo từng là chiến trường giao tranh giữa Đế quốc Đức và Đế quốc Nhật Bản bởi vì vị trí quan trọng của nó trong chiến lược biển của hai quốc gia.

    Cảng Thanh Đảo hiện là một trong mười cảng tấp nập nhất thế giới – thứ ba về container (2020) và thứ tám về lượng hàng hóa thông qua (2018). Cảng Thanh Đảo bao gồm bốn khu vực: Đại Cảng (Dagang), Hoàng Động (Guangdong), Đông Gia Khẩu (Dongjiakou), Tiền Loan (Qianwan). Năm 2011, cảng Thanh Đảo cùng với các cảng Yên Đài, cảng Nhật Chiếu, cảng Uy Hải và cảng Busan – cảng lớn nhất của Hàn Quốc, hợp thành một liên minh chiến lược trong vận tải hàng hải ở vùng Đông Bắc Á.


    Điều khiến Thanh Đảo khác biệt với phần còn lại của châu Á chính là khu Cảng Tự động không người lái kéo dài 2088 mét đường bờ biển, bao gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên được hoàn thành và đưa vào vận hành vào ngày 11 tháng Năm, năm 2017: giai đoạn thứ hai được hoàn thành vào ngày 28 tháng Mười một, năm 2019. Ở thời điểm hiện tại, cảng đang bước vào giai đoạn cuối cùng, đó là hoàn thành các công trình thủy lực, thủy lợi bổ sung.

    Sự khác biệt chính giữa tự động hóa và thiết bị vận hành truyền thống là hiệu quả hoạt động. Hiện tại, cảng tự động Thanh Đảo có thể xử lý 36,2 container mỗi giờ trong khi vùng truyền thống chỉ giải quyết được tối đa 30 container. Vì mọi thứ được vận hành bằng hệ thống, chúng đảm bảo an toàn tốt hơn cho cả người lao động và hàng hóa.

    Bên cạnh đó, cảng Thanh Đảo còn có một số phương tiện tự động (AGV) được cấp bằng sáng chế từ PCT, có thể vận hành mà không cần sạc ở trạm, bởi các phương tiện hoàn toàn được sạc ngay cả khi di chuyển. Hệ thống điều khiển tiên tiến theo mô hình one – button giúp cho nhân viên có thể ứng phó kịp thời với các điều kiện thời tiết bất thường, ảnh hưởng đến an toàn của hàng hóa ở cảng. Cụ thể, họ có thể điều khiển mọi thứ bằng một nút bấm trong 2 phút, so với việc cần bốn người và 15 phút để neo cần cẩu khi trong khu vực vận hành bằng tay.

    Năm 2021, cảng Thanh Đảo đã mở thêm ba tuyến đường biển quốc tế trực tiếp đến các khu vực và quốc gia dọc theo Vành đai và Con đường, và với các quốc gia đối tác của Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Các tuyến đường này giúp cho tốc độ vận chuyển hàng tiêu dùng nhanh hơn. Ví dụ, thực phẩm được sản xuất tại Philippines, Việt Nam và Thái Lan có thể đến Thanh Đảo chỉ trong 6 ngày.

    Cảng tự nhiên Thanh Đảo - Trung Quốc
    Cảng tự nhiên Thanh Đảo - Trung Quốc
    Cảng tự nhiên Thanh Đảo - Trung Quốc
    Cảng tự nhiên Thanh Đảo - Trung Quốc
  7. Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất châu Âu, nằm ở thành phố Rotterdam, Zuid-Holland, Hà Lan. Từ năm 1962 cho đến năm 2004 đó là cảng bận rộn nhất thế giới, nhưng đã bị cảng Thượng Hải và cảng Singapore vượt qua. Trong năm 2009, cảng Rotterdam là cảng container lớn thứ 10 của thế giới về số TEU thông qua (2008: thứ chín, 2006: thứ sáu).


    Hà Lan hiện cũng đang sở hữu cảng Rotterdam – cảng tổng hợp lớn nhất thế giới. Hiện cảng chiếm tới 36% tổng lượng hàng hóa lưu thông bằng đường hàng hải vào châu Âu. Năm 2009, cảng Rotterdam được đánh giá là cảng container lớn thứ 10 của thế giới với lượng container lưu thông lên tới 10,8 triệu TEU, lượng hàng hóa lưu thông cũng đạt tới mức 430 triệu tấn trong năm 2010, đưa tổng doanh thu hàng năm của cảng lên tới 525 triệu Euro. Từ cảng biển Rotterdam, hàng hóa có thể đến với các trung tâm công nghiệp - kinh tế lớn ở Tây Âu trong vòng 24 tiếng đồng hồ.


    Với vị trí đặc thù nằm trên diện tích 105km2. Cảng Rotterdam hiện trải dài trên một khoảng cách 40km (25 dặm). Cảng Rotterdam được coi là trung tâm ELC của châu Âu (European Logistics Centre – Trung tâm cung cấp chuỗi cung ứng châu Âu). Ngoài ra, Rotterdam cũng là điểm kết nối với các trung tâm công nghiệp lớn của toàn châu Âu như các khu công nghiệp luyện kim, hóa đầu, chế tạo thiết bị công nghệ cao… thông qua các hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy xuyên suốt toàn khu vực châu Âu. Việc tiếp giáp với các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Đức, Pháp, Bỉ… khiến cảng tổng hợp Rotterdam là địa điểm đầy hấp dẫn cho các tập đoàn lớn chọn làm trung tâm trung chuyển hàng hóa và nguyên liệu sản xuất.

    Cảng Rotterdam luôn dành mặt bằng ưu đãi và tạo ra nhiều công đoạn giá trị gia tăng logistics để thu hút các chủ hàng ngoại, các đơn vị kinh doanh logistics trong nước (như cung cấp thiết bị hiện đại, phương tiện, lao động tay nghề cao để sơ chế, lắp ráp, làm nhãn mác mới, đóng gói, phân loại, tái xuất…), đặc biệt ở các Distripark có nhiều doanh nghiệp chuyên về kho, bãi, phân phối hàng hóa khắp châu Âu và thế giới.

    Cảng Rotterdam rất nhộn nhịp
    Cảng Rotterdam rất nhộn nhịp
    Cảng Rotterdam - Hà Lan
    Cảng Rotterdam - Hà Lan
  8. Jebel Ali là một cảng sâu nằm ở Jebel Ali, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Jebel Ali là cảng bận rộn thứ chín trên thế giới, bến cảng nhân tạo lớn nhất và là cảng lớn nhất và là cảng bận rộn nhất ở Trung Đông. Cảng Jebel Ali được xây dựng vào cuối những năm 1970 để hỗ trợ cho cảng Rashid.


    Cảng Jebel Ali bao gồm hơn một triệu mét vuông chỗ cho container. Nó cũng có không gian để lưu trữ hàng hóa nói chung trong trung và dài hạn, bao gồm bảy nhà kho kiểu Hà Lan với tổng diện tích gần 19 nghìn mét vuông và 12 nhà kho có mái che rộng 90,5 mét vuông. Ngoài ra, cảng Jebel Ali cũng bao gồm 960 nghìn mét vuông nơi lưu trữ.

    Cảng Jebel Ali được liên kết với hệ thống đường cao tốc Dubai và đến Làng vận chuyển hàng hóa sân bay quốc tế Dubai. Các cơ sở của Làng Hàng hóa có khả năng xử lý hàng hóa, có thể vận chuyển trong bốn giờ từ tàu sang máy bay. Dịch vụ vận tải bằng xe tải thương mại DPA, vận tải container và vận chuyển hàng hóa nói chung giữa cảng Jebel Ali, cảng Rashid và phần còn lại của UAE mỗi ngày.

    Cảng Jebel Ali là một trong những cơ sở hàng đầu của DP World và đã được xếp hạng thứ 9 trong Top Container Port Worldwide trên toàn thế giới, đã xử lý 7,62 triệu TEU trong năm 2005, cho thấy thông lượng tăng 19%, trong năm 2004. Cảng Jebel Ali được xếp hạng 7 trong các cảng lớn nhất thế giới vào năm 2007.

    Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
    Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
    Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
    Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
  9. Cảng Thiên Tân là cảng biển lớn nhất miền Bắc Trung Quốc và là cửa ngõ hàng hải đến Bắc Kinh. Đây cũng được xem là cảng nhân tạo lớn nhất của Trung Quốc và là một trong 10 cảng lớn nhất thế giới. Cảng Thiên Tân nối liền với 170 quốc gia và hơn 300 cảng biển trên thế giới, là một điểm trọng yếu nối liền hai lục địa Á -Âu.


    Cảng Thiên Tân là cảng hàng đầu thế giới và bến cảng nước sâu nhân tạo lớn nhất của Trung Quốc, và năng lực thông qua hàng thứ năm trên thế giới. Nằm trong Khu kinh tế Tân Hải, một khu kinh tế mới của Trung Quốc, bến cảng Thiên Tân là cảng ghé cảng du lịch quốc tế đi thăm khu vực rộng lớn hơn, bao gồm cả Bắc Kinh.


    Cảng Thiên Tân đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế của Trung Quốc và là một trong những cửa ngõ chính cho hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Nó phục vụ hàng triệu TEU hàng hóa mỗi năm và đóng góp lớn cho kinh tế Trung Quốc. Cảng này cũng chịu trách nhiệm cho việc kết nối các khu vực sản xuất và tiêu dùng trong nước Trung Quốc với thị trường quốc tế thông qua vận tải biển.

    Cảng Thiên Tân
    Cảng Thiên Tân
    Cảng Thiên Tân - Trung Quốc
    Cảng Thiên Tân - Trung Quốc
  10. Cảng Thâm Quyến là một trong những cảng biển lớn nhất và quan trọng nhất tại Trung Quốc và trên toàn thế giới. Nó nằm ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phía nam của Trung Quốc. Cảng này nằm gần biên giới với Hồng Kông và là một trong những trung tâm giao thương quốc tế quan trọng nhất của khu vực Đại Vạn Thị, bao gồm Thâm Quyến, Hồng Kông và Macau.


    Cảng Thâm Quyến được xây dựng và phát triển mạnh mẽ từ những năm 1980 và sau đó đã trở thành một trong những cảng biển lớn nhất và hiện đại nhất trên thế giới. Cảng này có nhiều khu vực cảng khác nhau như Cảng Luồng Bích, Cảng Thâm Quyến Hiện Đại, Cảng Thẩm Quyến Cũ, và nhiều khu vực cảng chuyên biệt khác.


    Cảng Thâm Quyến đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và xuất khẩu của Trung Quốc. Nó phục vụ hàng trăm tàu biển hàng ngày và hàng chục triệu TEU (đơn vị đo lường trong ngành vận tải biển) hàng hóa mỗi năm. Cảng này cũng là một trung tâm chuyển phát triển vận tải hàng hóa đường biển và hàng hóa nội địa.


    Cảng Thâm Quyến đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế Trung Quốc với thế giới và là một phần quan trọng của chiến lược Belt and Road Initiative"của Trung Quốc, mục tiêu mở rộng mạng lưới thương mại và hạ tầng vận tải trên toàn thế giới.

    Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc
    Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc
    Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc
    Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy