Top 10 Bức tượng Phật lớn nhất thế giới hiện nay

Vũ Minh Hoàng 4484 0 Báo lỗi

Từ thuở xa xưa những bức tượng Phật hùng vĩ không chỉ là di sản của nhân loại mà còn là địa danh du lịch tâm linh thu hút hàng triệu du khách trên toàn thế ... xem thêm...

    • Vị trí: Monywa
    • Quốc gia: Myanmar

    Monywa nằm cách Mandalay khoảng 138km hướng về phía Tây Bắc và tượng Phật ở đây không chỉ 1 mà 2. Bộ đôi tượng Phật là tượng Laykyun Sekkya và tượng phật nằm vô cùng kì vĩ này gồm: một tượng đứng cao 116m và một tượng nằm dài 90m. Tượng Phật nằm ở Monywa hiện nay cũng đang là tượng Phật nằm lớn nhất thế giới hiện nay. Tượng Phật đứng được gọi là Laykyun Setkyar và du khách sẽ bị choáng ngợp bởi độ cao của tượng Phật khi ngắm nhìn từ phía dưới. Tượng Phật đứng Bodhi Tataung Laykyun Sekkya là bức tượng cao thứ hai trên thế giới và tượng Phật cao thứ hai. Bức tượng nằm ở phía sau của một địa điểm tôn giáo lớn với những cây bồ đề, khu vườn chứa hàng trăm vị Phật ngồi và một bức tượng Phật nằm khổng lồ nằm trước Laykyun Sekkya.


    Tượng Laykyun Sekkya được xây dựng vào năm 1995 và hoàn thành vào năm 2008, là bức tượng Phật cao thứ hai trên thế giới sau Phật chùa Mùa Xuân ở Trung Quốc. Trên núi Banda vah ở tu viện Bodhi Tahtaung, một bức tượng Phật Ngồi cũng đang được xây dựng để hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của Sayadaw Gyi. Tượng Phật Nằm được xây dựng vào năm 1991 có chiều dài 101,5m, rỗng bên trong bức tượng và được trưng bày Biên niên sử vĩ đại của Đức Phật. Bộ đôi tượng Phật Monywa sở hữu bộ sưu tập gồm 9000 bản khắc minh họa cuộc đời Đức Phật, được đặt ở một không gian phía sau bức tượng, thu hút hàng triệu triệu du khách trên toàn thế giới đến chiêm ngưỡng.

    Đại tượng Phật Monywa – Myanmar
    Đại tượng Phật Monywa – Myanmar
    Đại tượng Phật Monywa – Myanmar

    • Vị trí: Thimphu
    • Quốc gia: Vương quốc Bhutan

    Tượng Phật ngồi khổng lồ ở Vương quốc Bhutan được làm bằng đồng và mạ vàng, ngắm nhìn từ xa rất nổi bật. Tượng Phật tọa lạc trên đỉnh ngọn đồi ở Công viên Tự nhiên Kuensel Phodrang, hướng nhìn của tượng Phật xuống lối phía Nam vào Thung lũng Thimphu. Tương truyền ở Vương quốc Bhutan, tượng Phật được xây dựng để thực hiện một lời tiên tri cổ xưa rằng khi bức tượng được hoàn thành sẽ mang lại ánh hào quang của hòa bình và hạnh phúc đến toàn thế giới. Ngoài ra, bức tượng được cho là đã được đề cập đến bởi Guru Padmasambhava, được nhiều người gọi là “Đức Phật thứ hai,” vào thế kỷ thứ tám. Chúng ta không thể biết chắc lời tiên tri có phải sự thật hay không, tuy nhiên du khách trên toàn thế giới có thể đến đây chiêm ngưỡng tượng Phật khổng lồ Dordenma & 120.000 tượng Phật nhỏ hơn được lưu giữ bên trong tượng Phật Dordenma.


    Bức tượng Phật Thích Ca khổng lồ này có chiều cao 51,5m, trở thành một trong những bức tượng Phật lớn nhất thế giới. Tượng được làm bằng đồng, thếp vàng. 125.000 bức tượng Phật nhỏ hơn đã được đặt bên trong bức tượng Phật Dordenma. 100.000 bức tượng cao 20,32cm và 25.000 bức tượng cao 30,48cm. Giống như tượng Phật lớn, hàng ngàn tượng phật nhỏ này cũng được mạ vàng và làm bằng đồng, một lý do chính khiến bức tượng tiêu tốn gần 100 triệu đô la để xây dựng khi nó được xây dựng vào năm 2015 để tôn vinh sinh nhật lần thứ 60 của Jigme Singye Wangchuck, vị vua thứ tư của Bhutan.

    Tượng Phật Dordenma – Vương quốc Bhutan
    Tượng Phật Dordenma – Vương quốc Bhutan
    Tượng Phật Dordenma – Vương quốc Bhutan
    • Vị trí: Tứ Xuyên
    • Quốc gia: Trung Quốc

    Đại tượng Phật Lạc Sơn - Trung Quốc là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Trung Quốc thu hút hàng triệu người trên khắp thế giới. Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn là tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới, cao 71 mét. Tượng được chạm khắc trên sườn một ngọn núi ở phía đông của Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn là tác phẩm điêu khắc Phật cao nhất thế giới. Tượng Phật có đầu tượng cao 14,7 mét và chiều rộng 10 mét; có 1.021 cái bánh trong cuộn tóc của Đức Phật; còn mũi và lông mày của tượng có kích thước 5,6 mét. Miệng và mắt tượng rộng 3,3 mét; cổ dài 3 mét; vai tượng rộng 24 mét; ngón tay của tượng dài 8,3 mét; và 100 người có thể ngồi trên đôi chân của tượng.


    Chỉ riêng địa điểm này đã khiến thành phố Lạc Sơn trở nên nổi tiếng đối với du khách trên khắp thế giới. Những ghi chép về lịch sử cho thấy Đại tượng Phật đã bắt đầu được khắc tạc vào đá từ năm 713 trước công nguyên. Ý tưởng khắc tượng Phật vào đá được đề xuất bởi một nhà sư, với hy vọng tượng Phật sẽ hướng dẫn tàu thuyền vượt qua mọi hiểm nguy trên dòng chảy của các con sông. Do không đủ ngân sách xây dựng thời điểm đó phải mất 90 năm để chạm khắc tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn vào thời nhà Đường. Vào thời điểm đó, việc thờ cúng Phật Di Lặc là phổ biến và người dân địa phương tin rằng tạc tượng có thể mang lại cho họ sự tươi sáng và hạnh phúc. Bức tượng Di Lặc này nằm quay mặt ra các dòng sông đang chảy hai tay đặt trên đầu gối, mắt nhìn ra dòng sông một cách bình yên.

    Đại tượng Phật Lạc Sơn – Trung Quốc
    Đại tượng Phật Lạc Sơn – Trung Quốc
    Đại tượng Phật Lạc Sơn – Trung Quốc
    • Vị trí: Cao Hùng
    • Quốc gia: Đài Loan

    Hoàn thành vào năm 2011, điểm tham quan văn hóa tôn giáo nổi tiếng này có diện tích hơn 100 ha ở Cao Hùng. Tượng Phật lớn phía sau chính điện cao 108 mét, khiến nó trở thành bức tượng Phật ngồi bằng đồng cao nhất thế giới. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 40 mét và chiếc bục để Tượng Phật lớn ngồi cũng cao hơn 10 mét. Tượng Phật A Di Đà – Quang Sơn nằm tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan. Chùa Quang Sơn đồng thời cũng là trụ sở của phong trào tôn giáo mới thúc đẩy sự hình thành Phật giáo Nhân văn, được cho là bắt đầu từ năm 1967. Chùa mở cửa trở lại cho công chúng vào năm 2001 và đã mở cửa kể từ đó.


    Bức tượng Phật mất hơn một năm để làm và hoàn thành vào năm 2011. Kể từ đó, nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch cực kỳ nổi tiếng đối với cả những người theo đạo Phật và không theo đạo Phật. Ngoài ra, chùa còn có bức tượng Đại Phật đứng là điểm nổi bật của chùa Quang Sơn, nằm trên một ngọn đồi thấp khi bạn bước vào chùa. Bức tượng là cảnh phổ biến nhất ở chùa. Tượng Đại Phật đứng là một bức tượng Phật đứng khổng lồ được bao quanh bởi vô số tượng Phật nhỏ khác. Đây là bức tượng Phật đứng cao nhất Đông Nam Á, và 480 vị Phật nhỏ xung quanh bức tượng tượng trưng cho cuộc đời của Đức Phật. Đây là một phần đặc biệt của lịch sử và văn hóa Đài Loan và Phật giáo.

    Phật Quang Sơn – Đài Loan
    Phật Quang Sơn – Đài Loan
    Phật Quang Sơn – Đài Loan
    • Vị trí: Long Sơn
    • Quốc gia: Trung Quốc

    Đại tượng Phật Linh Sơn được xây dựng bằng đồng, cao 88m, thậm chí cao hơn 17 mét so với Lạc Sơn Đại Phật ở Tứ Xuyên và nặng khoảng 700 tấn. Đại tượng Phật được hoàn thành vào năm 1996 và để đến được vị trí của tượng Phật, du khách sẽ phải đi qua 99 bậc thang. Việc xây dựng Đại Phật Linh Sơn do cựu Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc đảm nhiệm. Ý tưởng đầy cảm hứng của ông “Năm vị Phật vĩ đại ở năm phương hướng của Trung Quốc” đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Phật giáo Trung Quốc. Đại tượng Phật Linh Sơn nằm sâu trong dãy Long Sơn, là trung tâm của một Công viên chủ đề Phật giáo gồm: Cung điện Brahma, Năm Mudra Mandala, Cửu long tắm Thích Ca Mâu Ni & Chùa Xiangfu. Mặc dù nằm sâu trong dãy núi nhưng nhìn từ xa, du khách có thể thấy được toàn bộ Đại tượng Phật Linh Sơn kì vĩ và bình thản nhìn xuống phía dưới.


    Tượng Phật khổng lồ Linh Sơn hay Phật Linh Sơn, là một trong những biểu tượng của thành phố Vô Tích nằm ở bờ bắc của Thái Hồ. Theo những du khách đã từng có cơ hội đến đây, thời điểm thích hợp nhất để du lịch đến Đại tượng Phật Linh Sơn & Công viên Phật giáo là vào mùa thu. Tay phải của tượng được nâng lên với lòng bàn tay hướng ra ngoài. Tay trái của tượng giữ con dấu điều ước và một lần nữa lòng bàn tay hướng ra ngoài biểu thị sự cho đi hạnh phúc. Mỗi dịp năm mới, người dân Trung Quốc lại tụ tập để tổ chức Lễ kỷ niệm chuông lớn. Người ta tin rằng việc đánh chuông sẽ mang lại may mắn và xua tan đi những điều bất hạnh cho những ai tham dự.

    Đại tượng Phật Linh Sơn – Trung Quốc
    Đại tượng Phật Linh Sơn – Trung Quốc
    Đại tượng Phật Linh Sơn – Trung Quốc
    • Vị trí: Kamakura
    • Quốc gia: Nhật Bản

    Đại tượng Phật Daibutsu tọa lạc tại Kamakura, Nhật Bản và được đúc bằng đồng từ năm 1252. Với chiều cao 11,4 mét và nặng tới 121 tấn, đây từ lâu đã trở thành bức tượng Phật bằng đồng cao thứ hai ở Nhật Bản, chỉ sau bức tượng ở chùa Todaiji. Do đặc trưng thời tiết và khí hậu ở Nhật Bản, Đại tượng Phật Daibutsu có thể bị bao phủ bởi tuyết rơi hoặc rực rỡ với sắc hoa anh đào. Trải qua hàng loạt sự khắc nghiệt đến từ thiên nhiên như sóng thần, động đất… Đại tượng Phật Daibutsu vẫn bình thản ngồi đó ngắm nhìn thế giới. Phía sau tượng Phật là Đại sảnh Kangetsu-do như một phần của cung điện hoàng gia ở Seoul thế kỷ 15 trước khi được chuyển lần đầu tiên đến Tokyo và sau đó đến Kamakura.


    Tương truyền Đại tượng Phật trước kia nằm trong khuôn viên của chùa Kotokuin, một ngôi chùa thuộc Phật giáo phái Jodo nhưng đã bị một cơn sóng thần tàn phá vào thế kỉ 15. Và đến bây giờ thì ngôi chùa đã không còn nữa nhưng tượng Phật Daibutsu vẫn ngồi đó, bình thản với đôi mắt nhắm lại. Kotoku-in là một ngôi chùa Phật giáo thuộc Giáo phái Jodo, một giáo phái truyền thống được thành lập bởi thầy tu Honen (1133–1212). Giáo lý của Honen nhấn mạnh rằng thông qua việc tụng niệm niệm Phật (lời cầu khẩn của Đức A Di Đà), bất kỳ ai không phân biệt giới tính, tuổi tác hay địa vị xã hội, và bất kể người đó đã làm việc tốt hay xấu, đều có thể nhận được sự bảo hộ của Đức A Di Đà và được tái sinh trong cõi Tịnh độ của Ngài.

    Daibutsu – Nhật Bản
    Daibutsu – Nhật Bản
    Daibutsu – Nhật Bản
    • Vị trí: Polonnaruwa
    • Quốc gia: Sri Lanka

    Bức tượng Phật Gal Gal Viharaya được khắc trên bề mặt của một khối đá granite và được đánh giá là một trong những hình tượng đẹp nhất của Đức Phật trên toàn thế giới. Bức tượng Phật này nằm trong một ngôi chùa bằng đá khổng lồ, bắc miền trung Sri Lanka. Tượng Phật tại Polonnaruwa, Sri Lanka là mẫu tượng Phật hoàn hảo nhất được đẽo từ đá rắn, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Được chế tác dưới thời trị vì của Vua Parakramabahu (1153-1186 sau Công Nguyên), những bức tượng Gal Vihara vẫn đang được bảo toàn với vẻ đẹp hoàn hảo. Không thể phủ nhận rằng các nhà điêu khắc của Gal Vihara có kỹ năng và chuyên môn cao hơn trong nghệ thuật điêu khắc đá ở Sri Lanka. Những hình ảnh tại Gal Vihara đã mang lại một mức độ thức đỉnh cao hơn cho những người quan sát về nghệ thuật Phật giáo ở Sri Lanka.

    Gal Vihara tại Polonnaruwa ở Sri Lanka được gọi là “Ngôi đền phía Bắc” vào thời kỳ đầu của lịch sử, là một quần thể hang động, có chiều dài khoảng 27 mét và chiều cao ở trung tâm là 10 mét và dốc về phía cuối, với các tác phẩm điêu khắc trên đá rắn ở bốn điện thờ. Gal Vihara, giống như nhiều ngôi đền Phật giáo khác của Sri Lanka, là một ngôi đền của Phật giáo Nguyên thủy. Sau đó, một lần nữa Gal Vihara chứng tỏ ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa trong thế kỷ 12. Du khách đến tham quan sẽ dễ dàng nhận ra hình tượng Đức Phật của Sri Lanka khá khác biệt so với hình tượng Đức Phật của các Quốc gia Châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan.

    Gal Gal Viharaya – Sri Lanka
    Gal Gal Viharaya – Sri Lanka
    Tượng Gal Gal Viharaya – Sri Lanka
    • Vị trí: Mỹ Tho
    • Quốc gia: Việt Nam

    Phật Di Lặc Cười là một hình tượng khá phổ biến trong các gia đình và trẻ em ở Việt Nam. Tượng Phật Di Lặc Cười tọa lạc tại chùa Vĩnh Tràng, Mỹ Tho với hình tượng điển hình nụ cười rộng và chiếc bụng to lớn của Ngài mang đến sự vui vẻ, thanh bình cho những ai đến tham quan ngôi chùa này. Chùa Vĩnh Tràng có ba pho tượng Phật khổng lồ. Đức Phật đứng tượng trưng cho Đức Phật A Di Đà, người tượng trưng cho phúc lạc và lòng từ bi tột cùng. Phật Cười tượng trưng cho hạnh phúc và may mắn và đã trở thành một vị thần cho vận may trên khắp thế giới. Tượng Phật nằm tượng trưng cho Đức Phật Gautama trước khi ngài nhập niết bàn.


    Chùa Vĩnh Tràng, Mỹ Tho nơi có tượng Phật Di Lặc Cười là một ngôi chùa Phật giáo điển hình với những yếu tố: thanh thản, trầm lặng và tôn kính. Một điểm du lịch luôn thu hút hàng triệu Phật tử trên khắp cả nước đến tham quan. Ngôi chùa rộng lớn nằm trên hai mẫu vườn được cắt tỉa cẩn thận và những cây ăn quả. Ý tưởng xây dựng ngôi đền thuộc về quận trưởng Bùi Công Đạt vào đầu thế kỷ 19. Sau khi cụ Bùi mất, sư trụ trì Thích Huệ Đăng chủ trì phần xây dựng còn lại của chùa và đặt tên là Vĩnh Tràng. Ngôi đền được hoàn thành vào năm 1850, nhưng chỉ một thập kỷ sau, ngôi đền đã bị hư hại nặng nề khi lực lượng thực dân Pháp xâm lược nước ta. Chùa Vĩnh Tràng được nhà nước Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1984 và là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

    Tượng Phật Di Lặc Cười – Việt Nam
    Tượng Phật Di Lặc Cười – Việt Nam
    Tượng Phật Di Lặc Cười – Việt Nam
    • Vị trí: Bangkok
    • Quốc gia: Thái Lan

    Chùa Wat Pho có bộ sưu tập tượng Phật lớn nhất ở Thái Lan và duy trì danh hiệu là trung tâm giáo dục công cộng sớm nhất của đất nước, chuyên về tôn giáo, khoa học và văn học. Wat Pho có tổng cộng ba tên gọi: Wat Pho, Wat Phra Chetun và Chùa Phật Nằm. Chùa nằm ở phía nam của Cung điện Hoàng gia, được xây dựng vào năm 1782. Vị trí hiện tại của ngôi chùa từng là ngôi chùa Wat Photharam. Tượng Phật nằm tọa lạc tại chùa Wat Pho ở Bangkok, một ngôi chùa được đánh giá là bậc nhất ở Thái Lan. Tượng Phật nằm được mạ vàng có chiều dài 46m và cao 15m. Mắt và chân của tượng Phật được trang trí cầu kỳ và tinh xảo bằng ngọc trai. Chân của tượng Phật Nằm dài 5 mét và được trang trí bằng laksana (ký hiệu & ký tự tiếng Phạn Phật giáo) của Đức Phật.


    Chùa Wat Pho là một trong những ngôi chùa cổ nhất và lớn nhất tại Bangkok, là niềm tự hào với việc sở hữu số lượng tượng Phật nhiều nhất tại đất nước Thái Lan. Phần lớn kiến trúc của ngôi chùa mang phong cách Ayutthaya. Nhiều công trình kiến trúc khác trong khuôn viên chùa được mang về từ những di tích trục vớt được của thị trấn chùa Ayutthaya. Một trong những công trình đáng chú ý nhất trong khuôn viên chùa là Tượng Phật Nằm, được xây dựng vào năm 1848. Đây là tượng Phật lớn nhất ở Thái Lan. Ngoài các công trình kiến trúc bằng vàng, nội thất bằng đá cẩm thạch và tượng Phật, ngôi chùa còn có một cây bồ đề được cho là được trồng từ một phần của cây mà Đức Phật đã thành đạo.

    Tượng Phật nằm – Thái Lan
    Tượng Phật nằm – Thái Lan
    Tượng Phật nằm – Thái Lan
    • Vị trí: Seoul
    • Quốc gia: Hàn Quốc

    Bức tượng Phật đứng tọa lạc tại chùa Bongeunsa, Seoul – Hàn Quốc. Được thành lập vào năm 794 sau Công Nguyên, các tòa nhà đã được xây dựng lại nhiều lần trong nhiều thế kỷ. Lối vào ngôi đền là thông qua Cổng Chân lý, được bảo vệ bởi bốn người bảo vệ nhà vua. Điện thờ chính, Daeungjeon , có cửa lưới và được trang trí từ trong ra ngoài bằng các biểu tượng và nghệ thuật thể hiện triết lý và lý tưởng Phật giáo. Đây là một bức tượng cực kì ấn tượng với dáng vẻ bình thản, nhìn về phía chân trời của thành phố hiện đại bậc nhất thế giới – Seoul. Tượng Phật bình an, tĩnh lặng hoàn toàn đối lập với sự nhộn nhịp và bận rộn của Seoul.


    Theo những ghi chép, tượng Phật cùng với chùa Bongeunsa đã trải qua những trận hỏa hoạn, bom đạn của chiến tranh và sự xâm lấn từ đô thị, tượng Phật vẫn đứng đó bình thản ngắm nhìn thành phố. Bức tượng khổng lồ của Đức Phật là một trong những biểu tượng của chùa Bongeunsa. Cao tới 23 mét, bức tượng đồ sộ dường như có thể nhìn bao quát toàn bộ cư dân của thành phố. Với hơn 10.000 tín đồ sùng đạo và hàng trăm du khách nước ngoài đến thăm hàng ngày. Gần đó là hội trường lâu đời nhất, Panjeon được xây dựng vào năm 1856, nơi lưu giữ hơn 3000 mộc bản 150 năm tuổi với kinh Phật và nghệ thuật chạm khắc trên đó. Không chỉ vậy, du khách đến tham quan chùa Bongeunsa & tượng Phật còn có cơ hội tham gia “Chương trình Lưu trú tại Chùa” và được trải nghiệm cuộc sống của một nhà tu hành.

    Tượng Phật đứng Bongeunsa – Hàn Quốc
    Tượng Phật đứng Bongeunsa – Hàn Quốc
    Tượng Phật đứng Bongeunsa – Hàn Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy