Gốm sứ Bàu Trúc

top 3
Thảo Nhiên

Làng gốm truyền thống Chăm Bàu Trúc là làng nghề cổ xưa nằm ở xã Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Đây là nơi lưu giữ nhiều nét đặc sắc hiếm có trong nghệ thuật làm gốm của người Chămpa xưa. Gốm Bàu Trúc của người Chăm tại Phan Rang - Ninh Thuận không dùng bàn xoay để tạo hình mà hoàn toàn dùng đến bàn tay khéo léo của mình để nuông nắng lên những hình hài mượt mà nhất. Người dân ở đây dùng

đất sét lấy từ vùng đất đỏ bazan ở Ninh Thuận để làm những sản phẩm gốm truyền thống như lu, bếp, nồi… làm ra chủ yếu phục vụ sinh hoạt gia đình. Đất sét sau khi được khai thác sẽ được phơi khô, nhào nặn và lọc bỏ tạp chất. Nét độc đáo này thể hiện cho một điều tinh tế, kỹ lưỡng và chịu khó người người phụ nữ Chăm truyền thống.


Bên cạnh cách làm thủ công, truyền thống của người làm gốm thì vật liệu là thứ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tạo tác nên sản phẩm. Khác với cách làm tạo hình trên một cục đất lớn sau khi được nhào nhuyễn. Gốm Bàu Trúc là quá trình vừa nặn hình vừa chỉnh nán để tạo dáng gốm ban đầu, sau đó dùng “vòng quơ” chải quanh thân gốm. Tiếp theo, là dùng “vải cuộn” thấm nước quấn vào tay rồi chà láng mặt ngoài của gốm để tạo nên một sản phẩm đặc sắc nhất.


Gốm Bàu Trúc không chỉ là một sản phẩm làng nghề truyền thống mà còn là một nét đẹp văn hóa của người Chăm. Gốm Bàu Trúc đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày nay, gốm Bàu Trúc vẫn được lưu giữ và phát triển. Làng nghề đang nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Gốm Bàu Trúc không chỉ là một sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mà còn là một biểu tượng của văn hóa Chăm, góp phần quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận đến với bạn bè quốc tế.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: 77 Nguyễn Thị Định, làng gốm Bàu Trúc, Phước Dân, Ninh Phước, Ninh Thuận.
Điện thoại:
0833 149 557
Website: gomchampa.com
Fanpage:
www.facebook.com/gomchamninhthuan

    gốm sứ Bàu Trúc
    gốm sứ Bàu Trúc
    Gốm sứ Bàu Trúc
    Gốm sứ Bàu Trúc

    Top 7 Tên thương hiệu gốm sứ nổi tiếng nhất Việt Nam

    1. top 1 Gốm sứ Minh Long
    2. top 2 Gốm sứ Đông Triều
    3. top 3 Gốm sứ Bàu Trúc
    4. top 4 Gốm Chu Đậu, Hải Dương
    5. top 5 Gốm sứ Bát Tràng
    6. top 6 Gốm sứ Long Phương
    7. top 7 Gốm sứ Phùng Gia

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy