Nhà thờ Vank - Iran

Nhà thờ Vank là một kiệt tác kiến trúc. Nó bắt đầu vào thời Shah Abbas thứ hai. Kết hợp giữa kiến trúc Iran và Armenia, vì vậy đây là nhà thờ duy nhất được xây dựng bằng vật liệu bản địa như đất sét, gạch. Đồng thời cũng là một cách để thể hiện nền văn hóa hỗn hợp đã tồn tại trong hơn 400 trăm năm ở Jolfa.


Nằm ở Kelisa Alley-Nazar-e Sharqi, con phố này thuộc về một phần quận Isfahan, Jolfa - Armenia. Năm 1606, nó từng là một phòng cầu nguyện. Sau đó, vào năm 1655 được cải tạo thành Nhà thờ Vank với mái vòm hai lớp cao. Trong khuôn viên còn có một bảo tàng nhỏ trưng bày các đồ tạo tác tôn giáo, bao gồm quyển sách đầu tiên được in ở Iran chứa tài liệu nổi bật về cuộc diệt chủng Armenia mà Đế chế Ottoman (tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) đã tiến hành trong những năm cuối cùng. Các bức bích họa mạ vàng mô tả Cựu ước, Tân ước cùng các vị Thánh trên tường được trang trí công phu. Nhìn kỹ hơn một chút ta sẽ tìm thấy họa tiết hoa Ba Tư ở các đường viền. Nội thất bao phủ bởi những bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ những tác phẩm của các nghệ sĩ người Ý.


Một trong những điểm nổi bật nhất của nhà thờ này là bức tranh tường Thiên đường và Địa ngục. Cả quần thể bao gồm tháp chuông xây dựng năm 1702, nhà in ấn do Tổng giám mục Khachatour Kesaratsi thành lập năm 1636, thư viện chứa 25.000 quyển sách thành lập năm 1884 và một bảo tàng mở cửa năm 1905. Sân nhà thờ tồn tại một tấm bia tưởng niệm được dựng lên để tưởng nhớ 1,5 triệu người Armenia bị thảm sát năm 1915. Một số người Armenia nổi tiếng, Tổng giám mục cũng như các sứ thần châu Âu qua đời ở Isfahan đã an nghỉ trong sân của nhà thờ. Sự kết hợp giữa kiến trúc Thiên chúa giáo Ba Tư và Armenia chính là nét độc đáo của khu vực này trên thế giới.

Nhà thờ Vank - Iran
Nhà thờ Vank - Iran
Nhà thờ Vank - Iran
Nhà thờ Vank - Iran

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy