Kìm hãm sự sáng tạo của học sinh
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, các em được tiếp thu từ nhiều nguồn thông tin, nguồn tài liệu khác nhau. Có nhiều em còn dựa vào những bài văn mẫu, những gợi ý có sẵn, làm sao cho giống lời cô, lời thầy dạy. Hơn nữa, nhiều giáo viên còn duy trì lối truy bài, học vẹt của học sinh. Thay vì hỏi các em nắm bắt được điều gì lại vội vàng yêu cầu đọc vẹt lại ngay bài hô trước. Thậm chí, nếu học sinh không làm giống mô típ mà giáo viên đưa ra, nhiều em có sáng tạo thấy khác khác phương pháp, lời văn của giáo viên thì khó lòng đạt điểm cao. Như vậy giáo viên đã vô tình ép buộc học sinh phải đi theo một lối mòn, một con đường mà trên đó đã vạch sẵn lối đi.
Vì thế, người giáo viên nên khuyến khích sự sáng tạo của các em, cho dù ban đầu các em có gặp phải sự sáng tạo lệch hướng thầy cô cũng nên động viên, chỉ ra những con đường cho các em học tập chứ không nhất thiết phải đi theo khuôn mẫu của thầy cô dựng sẵn.