Thái Bình - Đêm hội rước đèn trung thu

Vào dịp Trung thu hàng năm, người dân xã Đông Hoàng (Thái Bình) tổ chức Đêm hội rước đèn Trung thu truyền thống, thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng và người dân trong, ngoài xã đến tham dự. “Rước đèn ông sao” – là một nghi thức rất độc đáo và không thể thiếu mỗi năm trong Tết Trung thu của người dân xã Đông Hoàng. Có thể ví như một “góc quê” mà người dân địa phương ở đây còn lưu giữ được mang đặc thù của không khí rằm Trung thu vùng nông thôn. Là đêm hội đặc sắc nên đêm rước đèn ông sao ở Đông Hoàng thu hút rất đông người dân các xã xung quanh và khu vực thành phố Thái Bình đến tham gia.


Trước Đêm hội rước đèn Trung thu vài tháng, không khí đón Trung thu ở xã Đông Hoàng đã rất náo nức bởi các hoạt động chuẩn bị, đặc biệt là làm đèn ông sao để tham gia đêm hội rước đèn. Vì là hoạt động văn hóa truyền thống, ý nghĩa, khơi gợi tuổi thơ nên không chỉ các em thiếu niên, nhi đồng, nhiều bậc phụ huynh, nhiều người dân xa quê mỗi dịp Trung thu đều dành thời gian và đầu tư kinh phí ủng hộ địa phương tổ chức Tết Trung thu, giúp con em làm trại và làm những mô hình đèn ông sao ý nghĩa trị giá nhiều triệu đồng.


Hầu hết gia đình nào ở đây cũng làm đèn ông sao cho con cháu trong nhà mỗi dịp Tết Trung thu. Những chiếc đèn ông sao ở đây đều được người dân làm thủ công bằng chất liệu có sẵn ở nông thôn: tre, nứa, dán giấy... Đèn thắp sáng của ông sao được dùng bằng dầu đựng trong lọ mực cửu long rồi tạo bấc, buộc chặt vào thanh đỡ bên trong, bốn xung quanh cạnh đều dán giấy kín chỉ để hở một cạnh. Ngày nay hòa nhập với xu thế người ta dùng Pin, bóng neon, led… nên ánh sáng đem lại cũng rực rỡ phong phú hơn trước rất nhiều.


Từ chập tối ngày 13 tháng 8 âm lịch, để chuẩn bị cho Đêm hội rước đèn Trung thu, các thôn tập trung các em thiếu nhi cầm đèn ông sao đủ các loại thắp sáng để chuẩn bị bắt đầu diễu hành về sân vận động trung tâm. Sau nghi thức khai mạc “đêm hội rước đèn” các chi đội lại bắt đầu nối đuôi nhau xếp thành hai hàng tỏa về các ngả đường quanh làng. Các đoàn xếp thứ tự thành hàng dài hơn 1km và rước vòng quanh xã với đoạn đường khoảng 5km. Tham gia cùng đoàn rước đèn còn có các đội múa lân, múa sư tử và đội trống ếch, tạo khí thế tưng bừng, rộn ràng. Hình ảnh “đêm hội rước đèn” ở đây trở thành một ấn tượng đẹp đẽ không thể phai nhòa trong tâm trí của những con em người xã Đông Hoàng. Tại địa phương này đã có riêng một bài hát mang nội dung về “đêm hội rước đèn ông sao” được rất nhiều người dân ở đây ưa thích. Mỗi dịp Tết Trung thu đến là các thôn xóm lại vang lên ca khúc này.

Đêm hội rước đèn Trung thu
Đêm hội rước đèn Trung thu
Đêm hội rước đèn Trung thu
Đêm hội rước đèn Trung thu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy