Tuyên Quang - Lễ hội Thành Tuyên với những chiếc đèn lồng khổng lồ

Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức trong 3 ngày từ 12 - 14/9 (tức ngày 14, 15, 16 tháng 8 âm lịch). Từ những năm 2004, những chiếc đèn lồng khổng lồ bắt đầu xuất hiện trên đường phố Tuyên Quang với kích thước lớn, ngộ nghĩnh, rực rỡ sắc màu và cũng rất lạ mắt, khi rước trên đường phố đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Vào năm 2014, Lễ hội Trung thu Tuyên Quang được nâng tầm thành Lễ hội Thành Tuyên tổ chức với quy mô cấp tỉnh và gắn liền với một sự kiện văn hoá nghệ thuật Quốc gia, thu hút hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước. Từ chỗ chỉ có hơn chục mô hình được làm trong những năm đầu, đến nay mỗi dịp lễ hội đã có cả trăm chiếc đèn lồng xuống phố.


Không khí Trung thu ở Tuyên Quang mỗi năm luôn vô cùng náo nhiệt và hoành tráng bởi có Lễ hội rước đèn khổng lồ đặc sắc. Trải qua gần 20 năm được nhân dân sáng tạo và duy trì, phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã 3 lần được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: “Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam". Khi đến đây bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những chiếc lồng đèn mô phỏng những con vật thân thuộc đến các nhân vật trong truyện cổ tích hay những hình thù sáng tạo độc đáo nối đuôi nhau trên các phố. Trẻ em được ngồi lên xe chở đèn, được người lớn đẩy đi khắp phố trong tiếng hò reo náo nhiệt, hân hoan.


Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, sự chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên đang diễn ra trong không khí hết sức sôi động, nô nức, đầy màu sắc trên khắp các phố phường; các mô hình đang được gấp rút hoàn thiện. Với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - đêm hội Thành Tuyên sẽ là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Nội dung, kịch bản chương trình được xây dựng công phu, lấy thiếu nhi làm trung tâm.

Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên sẽ rước diễu hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng hết sức sáng tạo các con vật trong đời sống hàng ngày cũng như các nhân vật trong những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích, ngụ ngôn… được tuyển chọn từ các cuộc thi do TP. Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức; các mô hình tham rước diễu của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), hứa hẹn một đêm hội ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi.

Lễ hội Thành Tuyên
Lễ hội Thành Tuyên
Lễ hội Thành Tuyên
Lễ hội Thành Tuyên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy