Tháp Chàm Yang Prong

Tháp Chàm Yang Prong hay còn gọi là tháp Chàm Rừng Xanh là một ngôi tháp Chàm ở xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Đây là tháp chàm duy nhất được tìm thấy ở Tây Nguyên và cũng là tòa tháp Chàm duy nhất không được xây dựng ở các đỉnh núi cao mà lại nằm khuất dưới những bóng cây cổ thụ rừng Ea Súp.


Từ Yang Prong trong tên tháp có nghĩa là thờ Thần Lớn, vị thần chuyên cai quản mùa màng theo quan niệm của người Chăm cổ, tháp Yang Prong được xây dựng để thờ thần Siva. Trong thời chiến tranh tháp bị hư hại nhiều nhưng đã được tôn tạo và trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của Đắk Lắk.


Hiện nay tháp Yang Prong là nơi đến chiêm bái, cầu nguyện của rất nhiều du khách. Du khách đến để cầu mong sức khỏe, cầu tài lộc, con cái, bình an, danh vọng.


Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, tỉnh đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để trùng tu di tích tháp Yang Prong ở thôn 5, xã Ea Rốk, nằm trên địa bàn huyện vùng sâu Ea Súp, cách thành phố Buôn Ma Thuột hơn 100km. Đây là tháp của đồng bào Chăm duy nhất được xây dựng ở Tây Nguyên và được công nhận là Di tích kiến trúc cấp quốc gia.


Sau khi trùng tu, tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục giao cho xã Ea Rốk quản lý, khai thác, nhất là phân công người bảo vệ, nghiêm cấm người dân tự ý đặt các bàn thờ thờ cúng, xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan khu di tích như hiện nay. Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, tháp Chăm Yang Prong được đồng bào Chăm xây dựng từ thế kỷ XIII để thờ thần Siva dưới dạng Mukhalinga cầu mong sự nảy nở của nòi giống, ấm no hạnh phúc. Tháp Yang Prong là một khối kiến trúc độc đáo xây dựng bằng gạch nung đỏ, không có mạch vữa, dựng trên nền đá xanh, trong khu rừng nguyên sinh bên cạnh dòng sông Ea H’leo. Tháp cao 9m, dạng hình tháp bút, có đáy vuông, duy nhất chỉ có một cửa ra vào ở mặt phía Đông (hướng Mặt Trời mọc), ba mặt còn lại là cửa khác biệt nhiều với kiến trúc của các tháp Chăm ở Trung Bộ…Việc trùng tu tháp Chăm Yang Prong góp phần thu hút khách du lịch tham quan Đắk Lắk cũng như phục vụ tốt yêu cầu của các nhà nghiên cứu trong, ngoài nước mỗi khi đến đây.

Tháp Chàm Yang Prong
Tháp Chàm Yang Prong
Tháp Chàm Yang Prong
Tháp Chàm Yang Prong

Top 7 Khu di tích lịch sử nổi tiếng nhất ở Đắk Lắk

  1. top 1 Đình Lạc Giao
  2. top 2 Chùa Sắc tứ Khải Đoan
  3. top 3 Nhà đày Buôn Ma Thuột
  4. top 4 Biệt điện Bảo Đại
  5. top 5 Tòa giám mục Ban Mê Thuột
  6. top 6 Hang đá Dak Tuar
  7. top 7 Tháp Chàm Yang Prong

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy