Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tọa lạc bên cạnh khu di tích Tây Thiên Cổ Tự ở xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây không chỉ là nơi linh thiêng thu hút khách hành hương mà còn là điểm đến lý tưởng để thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp. Với diện tích khoảng 4,5 ha và rừng ngoại vi rộng lên tới 50 ha, thiền viện nằm trên độ cao 300 mét so với mực nước biển.


Hệ thống thiền viện Trúc Lâm ở Tây Thiên có chùa tăng và chùa ni. Công trình bao gồm: nhà tổ, nhà trưng bày, nhà khách, tam quan, lầu chuông… Nội viện có: thiền đường, tăng đường, trai đường và những thất chuyên tu. Toàn bộ các công trình được đánh giá rất cao về độ tỉ mỉ, kỳ công và mang đậm phong cách kiến trúc Á Đông ấn tượng. Trên phù điêu, tranh tượng của tháp trống, tháp chuông và trong ngoài chánh điện đều lưu giữ dấu tích từ thời xa xưa, thu hút khách tham quan ghé thăm. Ngoài ra tại đây còn có một thư viện hình bát giác nằm ngay trên đồi, với bức tượng phật cao tới 35m.


Những công trình ấn tượng quanh thiền viện:

  • Thiền viện Trúc Lâm An Tâm: xây dựng từ những năm 2009 và được hoàn thành trong năm 2012 do chính ni sư thích nữ Thuần Giác chủ trì. Công trình gồm có chính điện thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, 1 nhà khách, 1 nhà tổ thờ tổ thiền tông và 1 nhà ăn. Bên cạnh đó tại đây còn có thiền đường, ni đường cho thiền sinh tu hành.
  • Đại Bảo tháp Mandala: xây dựng theo phong cách kiến trúc Kim Cương Thừa với độ cao 29m, diện tích mặt sàn rộng hơn 1.500m2. Bảo tháp cao 3 tầng mang nhiều hình dáng khác nhau tượng trưng cho 6 yếu tố tạo nên vũ trụ và sự sống, được gọi chung bằng cái tên lục địa. Nhiều người thường ghé đến đây để chiêm bái, cầu nguyện và ngắm nhìn.
  • Đền Thống: Cửa ngõ của thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đưa chúng ta đến với đền Mẫu. Đền Thống là quần thể kiến trúc hòa quyện hoàn hảo cùng cảnh sắc thiên nhiên, nơi chúng ta được chiêm ngưỡng cây đa Chín Cội ngay sân có niên đại hàng trăm năm tuổi.
  • Đền Thượng: Ngôi đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, vị thần chủ Tây Thiên và là nữ vương của vùng núi Tam Đảo. Truyền thuyết ngợi ca công ơn của bà trong việc phò tá vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi và dạy người dân trồng lúa.
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên
Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy