Thú chơi hoa và sửa soạn mâm ngũ quả

Bên cạnh việc ăn Tết thì việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa, thú chơi hoa tao nhã ngày Tết cũng là một nét đẹp văn hóa đã có từ rất lâu. Đây là điều thú vị, trang nhã và thanh tao trong ngày Tết. Hai loại hoa đặc trưng cho ngày Tết là đào miền Bắc và mai miền Nam.


Đây là hai loại hoa phổ biến nhất trên cả nước mà hầu như nhà nào cũng chưng ngày Tết. Bên cạnh đó các loại hoa để thờ cúng và trang trí ngày Tết rất được ưa chuộng như: Hoa cúc, hoa hồng, hoa lan, hoa đồng tiền... đã góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm lung linh sắc màu. Những loài hoa đã góp phần làm cho ngày Tết thêm tươi vui, tạo cảm giác ấm áp cho ngày sum họp gia đình.


Bên cạnh đó các loại cây cho trái cũng được dùng để trang trí làm đẹp cho không gian Tết như: Cây quất cảnh, quýt cảnh, bưởi tạo hình... Đây là loại các loại cây được tạo kiểu dáng cầu kì, cành lá xanh tươi, quả mọng ngọt căng tràn, vàng bóng bẩy thể hiện sự trù phú, mong muốn cho một năm mới ăn nên làm ra, nhiều tài lộc, thành quả tốt.


Cùng với thú chơi hoa, các gia đình Việt còn quan tâm đến việc bày trí mâm ngũ quả trên bàn thờ. Các loại trái cây thể hiện mong muốn của gia chủ cho một năm mới an lành. 5 loại quả theo quan niệm của người xưa là ngũ hành tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi.


Tuy người miền Bắc không có quan điểm khắt khe về việc chọn mâm ngũ quả, hầu như quả nào cũng bày được thì người miền Nam lại có sự kiêng kị những loại quả có tên mang ý nghĩa xấu như: Cam - cam chịu, lê - lê lết... và không có vị đắng, cay.

Thú chơi hoa ngày tết là một nét đẹp văn hóa của người Việt
Thú chơi hoa ngày tết là một nét đẹp văn hóa của người Việt
Sửa soạn mâm ngũ quả
Sửa soạn mâm ngũ quả

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy