Top 14 Món ăn dân dã ngon nhất của người Việt Nam và cách làm đơn giản

Nguyên Bảo Nguyệt Nhi 2250 0 Báo lỗi

Có thể nói Việt Nam là đất nước nổi tiếng với những món ăn dân dã mà khiến du khách nước ngoài cũng phải ngạc nhiên về sự hấp dẫn và độ ngon của món ăn. Bài ... xem thêm...

  1. Cải bắp muối dưa là món ăn được chế biến chủ yếu từ bắp cải. Khi ăn kèm với thịt kho thì nó trở thành một món ăn không có gì tuyệt vời hơn trong bữa ăn của người dân Việt Nam. Dưới đây là cách chế biến món dưa bắp cải mà bạn có thể làm cho đại gia đình nhà mình.


    Nguyên liệu: rau cải bắp, hành lá, hành củ, rau răm, muối, đường, rau cần ta, cà rốt nạo sợi.


    Cách chế biến:

    • Bước 1: bạn hãy rửa sạch tất cả các nguyên liệu, cải bắp thái nhỏ, đem hành lá và rau cần ta cắt khúc mía, cà rốt nạo sợi sao cho cân đối với rau cải bắp, rau răm cắt nhỏ, hành khô thái mỏng, dọc theo củ hành.
    • Bước 2: sau khi đã sơ chế xong ta thực hiện trộn đều các sản phẩm vừa sơ chế và rửa qua bằng nước đun sôi để nguội.
    • Bước 3: tiếp theo ta pha nước đun sôi để nguội với muối vừa đủ làm nước muối dưa và thêm một thìa cà phê đường.
    • Bước 4: cuối cùng ta cho tất cả nước muối dưa và rau vừa trộn vào một bình sành, sứ. Dùng một cái đĩa, hoặc túi nước, hoặc nẹp dưa muối để đảm bảo rau ngập trong nước. Sau 24 tiếng là bạn có thể đem dưa muối ra thưởng thức cùng với bữa cơm gia đình.

    Vị chua chua ngọt ngọt của hỗn hợp nước ngâm và độ giòn của cải kết hợp lại trong mõi bữa ăn sẽ đỡ nhàm chán và đỡ ngán hơn bao giờ hết, khi kết hợp với các món kho và cơm tấm, đồ nướng là vô cùng tuyệt vời.

    Món cải bắp muối dưa
    Món cải bắp muối dưa
    Cải bắp muối dưa

  2. Châu chấu rang lá chanh là món ăn dân dã mà nhiều người Việt rất thích. Đây là món ăn đặc sản ở những vùng quê quanh năm gắn bó với nghề trồng lúa, chăn trâu, cắt cỏ. Hơn thế nữa, giá bán trên thị trường của món ăn này cũng không phải là rẻ. Tuy nhiên cách chế biến thì lại cực kì đơn giản. Dưới đây là cách chế biến món châu chấu rang lá chanh.


    Nguyên liệu: cào cao hoặc châu chấu, lá chanh, muối, nước dưa muối, ớt, hạt nêm, mì chính.


    Cách chế biến:

    • Bước 1: châu chấu còn sống ta dội qua nước sôi để chúng không nhảy nữa rồi thực hiện nhặt bỏ cánh, phần dưới của chân và rửa sạch chúng.
    • Bước 2: cho châu chấu đã rửa sạch vào một cái nồi cùng với ít muối hạt và trần qua nước sôi. khi đó cào cào sẽ ngả sang màu vàng đỏ thì ta đổ ra rổ và rửa lại bằng nước lạnh.
    • Bước 3: cho châu chấu vào nồi ướp gia vị đã chuẩn bị vừa đủ khoảng 15 - 20 phút.
    • Bước 4: cho nước dừa vào đun đến khi cạn nước và thực hiện rang châu chấu.
    • Bước 5: cho dầu vào chảo đun sôi rồi cho cào cào vào đảo. Khi cào cào chín, ta thái nhỏ lá chanh và đảo đều rồi trút ra đĩa. Với 5 bước đơn giản là bạn đã có món châu chấu rang lá chanh giòn tan để thưởng thức.

    Từ lâu các côn trùng như châu chấu, dế, đuông dừa,.. đã trở thành như một đặc sản vùng quê mà ít ai dám thử nhưng khi đã thử được rồi lại không muốn quên vì hương vị đặc trưng khó tả.

    Châu chấu rang lá chanh
    Châu chấu rang lá chanh
    Châu chấu rang lá chanh
  3. Bạn đã từng được tham gia chế biến hay thưởng thức món nộm hoa chuối với tai lợn chưa? Đây là món ăn rất thích hợp cho bữa cơm mùa hè của chúng ta. Ở những vùng quê trồng chuối thì món ăn này không có gì cao sang. Nhưng với dân thành thị thì đây là món ăn lạ và lại được mọi người yêu thích.Với những nguyên liệu dễ kiếm ở các vùng quê và sự sáng tạo trong chế biến món ăn, người dân vùng quê đã chế biến ra món nộm hoa chuối tai lợn. Dưới đây là cách chế biến món ăn này.


    Nguyên liệu: hoa chuối, tai lợn, giá đỗ, cà rốt nạo sợi, lạc rang vàng, chanh, ớt, rau thơm các loại, gia vị.


    Cách chế biến:

    • Bước 1: rửa sạch hoa chuối thái mỏng rồi ngâm vào một chậu nước đã pha sẵn muối loãng và nước chanh để đảm bảo hoa chuối không bị thâm đen.
    • Bước 2: rửa sạch tai lợn rồi đem luộc chín và thái lát mỏng.
    • Bước 3: hau thơm rửa sạch và thái khúc nhỏ.
    • Bước 4: hoa chuối au khi ngâm đem rửa sạch bằng nước rồi đem trộn đều với giá đỗ, cà rốt, tai lợn thái đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đó cho nước chanh, đường, tỏi, ớt cùng với một số gia vị vừa đủ và trộn đều chúng để ngấm gia vị.
    • Bước 5: cuối cùng là trộn lạc rang đã giã chưa nát và trút ra đĩa trang trí rồi thưởng thức. Thế là bạn đã hoàn thành món ăn lạ mà hấp dẫn này rồi.

    Đây là một món ăn vô cùng dân dã mà lại gây thương nhớ, bạn có thể kết hợp với bát cháo nóng hổi, bánh phồng tôm hoặc món ăn tùy thích để thưởng thức.

    Nộm hoa chuối tai lợn
    Nộm hoa chuối tai lợn
    Nộm hoa chuối tai lợn
  4. Gỏi vịt bắp cải là món ăn thanh mát vào những ngày hè oi bức. Nguyên liệu để chế biến cũng không quá xa lạ với chúng ta. Vị chua của chanh, giòn của cọng cải và vị béo ngậy của mỡ vịt đều rất hấp dẫn. Chẳng thế mà gỏi vịt bắp cải được bày bán nhiều ở các cửa hàng thành thị.

    Nguyên liệu: vịt, cải bắp, hành tây, hành tím, cà rốt, lạc, rau răm, gừng, mùi tàu, tỏi, ớt, chanh, gia vị.


    Cách chế biến:

    • Bước 1: vịt rửa sạch và luộc đến khi chín thì cho ra rổ để ráo nước. Cải bắp rửa sạch thái nhỏ. Cà rốt nạo sợi.
    • Bước 2: phi thơm hành tím với dầu
    • Bước 3: thực hiện trộn gỏi bắp cải như sau: chặt thịt vịt thành những miếng vừa ăn rồi cho hỗn hợp thịt, rau bắp cải, hành tây, cà rốt vào một xoong to. Cho nước mắm, chanh và đường vừa đủ cùng với rau thơm cắt khúc vào trộn đều để ngấm gia vị.
    • Bước 4: sau khi hỗn hợp trộn đã ngấm gia vị ta tiến hành cho sản phẩm ra đĩa và rắc lạc rang lên phía trên món ăn rồi thưởng thức.

    Khi nhắc đến món gỏi vịt bắp cải thì chắc chắn rằng phải đi kèm với một bát cháo vịt nóng hổi, sự kết hợp này chưa bao giờ là sai trái đối với dân sành ăn gỏi vịt.

      Gỏi vịt bắp cải
      Gỏi vịt bắp cải
      Gỏi vịt bắp cải
    1. Cây lục bình của người dân vùng quê lại trở thành món ăn đặc sản của người dân thành thị với tên gọi mỹ miều hơn là bèo tây. Gần đây đang được rất nhiều bà nội trợ yêu thích, nhờ người tìm cho bằng được. Với bèo tây, người ta có thể chế biến thành món bèo tây xào thịt, tôm,... hay canh bèo tây, lẩu bèo tây, dưa muối bèo tây. Dưới đây là cách làm món bèo tây xào thịt bò với nguyên liệu vô cùng đơn giản.


      Nguyên liệu: thân bèo tây non, mềm chưa ra lá, thịt bò cùng, rau thơm, cà chua và gia vị.


      Cách chế biến:

      • Bước 1: rửa sạch tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị.
      • Bước 2: bèo tây cắt khúc dài rồi ngâm với nước muối pha loãng và bóp cho ráo nước.
      • Bước 3: thịt bò thái mỏng cùng cà chua cắt múi cau, tỏi, gia vị vừa đủ đem xào chín tới và đổ ra đĩa.
      • Bước 4: cho bèo tây vào xào đến khi tái chín thì cho thịt bò vừa xào xong vào xào cùng đến khi chín thì tắt bếp.
      • Bước 5: trộn rau thơm vào và trút ra đĩa thưởng thức.

      Bèo tây tưởng chừng chỉ là một loại cây dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ nhưng thật ra nó còn là loại rau dùng để xào thịt, nấu canh, ăn sống rất ngon mà ít người biết đến.

      Bèo tây
      Bèo tây
      Món bèo tây xào thịt bò
    2. Thịt lợn xào ngô bao tử là món ăn có khả năng giải nhiệt rất tốt và có ích cho sức khỏe của chúng ta. Với nguyên liệu và cách chế biến đơn giản bạn đã có một món ăn đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe và là món ăn truyền thống của người dân vùng đồi núi.

      Nguyên liệu: ngô bao tử, thịt lợn nạc, cải bẹ trắng, hành khô và gia vị, nấm.

      Cách chế biến:

      • Bước 1: đầu tiên ta sẽ sơ chế thịt, ngô và rau cải bẹ. Thịt lợn thái theo thớ thịt những miếng mỏng rồi đem ướp gia vị vừa đủ. Thái hành thành những lát mỏng dọc theo thân hành. Ngô nhặt sạch râu và rửa sạch với nước rồi trần qua nước sôi. Rau cải bẹ nhặt, rửa sạch.
      • Bước 2: ta tiến hành phi hành cùng dầu rồi cho thịt lợn vào xào và trút ra đĩa.
      • Bước 3: thực hiện xào ngô bao tử trước và cho rau cải bẹ vào xào cùng.
      • Bước 4: cuối cùng đổ thịt vừa xào vào xào chung và tắt bếp, trút món ăn ra đĩa và thưởng thức món thịt lợn xào ngô bao tử.

      Bao tử ngô hay còn gọi là bắp non được sử dụng trong rất nhiều món như cà ri, bò ko nay nó còn là một loại thực phẩm mang xào với thịt bò cực kì hấp dẫn, mang vị giòn ngọt tự nhiên không lẫn vào đâu được.

      Món thịt lợn xào ngô bao tử
      Món thịt lợn xào ngô bao tử
      Món thịt lợn xào ngô bao tử
    3. Hoa thiên lí xào thập cẩm món ăn tự nhiên với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Hoa thiên lí có khả năng an thần, chống đau mỏi, đi tiểu đêm,... Vì vậy mà người dân Việt đã sáng tạo ra món ăn từ hoa giúp thiên lí vừa có tác dụng phòng và chữa bệnh lại là món ăn ngon lạ miệng khó tìm.

      Nguyên liệu: hoa thiên lí, tôm, ngao, nấm rơm, hành lá, rau thơm, ớt, gia vị.

      Cách chế biến:

      • Bước 1: làm sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị. Ngao ngâm cho sạch đất, hoa thiên lí nhặt cuống rửa sạch, tôm lột vỏ và bóc đầu tôm.
      • Bước 2: phi thơm hành, tỏi rồi cho tôm vào xào chín. Tiếp theo cho ngao, nấm vào xào cùng với gia vị vừa vừa đủ đến khi chín rồi cho ra đĩa.
      • Bước 3: cho hoa thiên lí vào xào nhanh cùng gia vị vừa đủ rồi đổ hôm hợp tôm vừa xào vào cùng cùng hành lá và rau thơm thái nhỏ đảo đều, tắt bếp.
      • Bước 4: trút món ăn ra đĩa và trang trí rồi thưởng thức.

      Chắc chắn hoa thiên lý không còn xa lạ với tất cả chúng ta nữa, khi kết hợp với nhiều loại thịt hay rau khác nhau đề đưa ra một món ăn tuyệt vời.

      Hoa thiên lí xào thập cẩm
      Hoa thiên lí xào thập cẩm
      Hoa thiên lí xào thập cẩm
    4. Ngoài hoa thiên lí thì hoa mướp cũng được người dân tận dụng biến thành những món ăn lạ miệng và hấp dẫn. Những bông mướp vàng tươi dường như chỉ để làm đẹp ngoài trời, nhưng mướp là một món ăn đặc biệt trần tục khi mang lên bàn ăn. Bên cạnh đó hoa mướp cũng là một nguyên liệu trong các vị thuốc chữa bệnh của Đông y. Sau đây là cách chế biến món bông mướp xào thịt bò vô cùng dễ dàng.


      Nguyên liệu: bông mướp chưa nở, thịt bò, nước muối pha loãng, rau thơm, tỏi, gia vị.


      Cách chế biến:

      • Bước 1: hoa mướp rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng rồi trần qua nước sôi.
      • Bước 2: thịt bò thái mỏng nêm gia vị rồi xào cùng với tỏi.
      • Bước 3: sau đó cho hoa mướp vào xào cùng đến chín thì trộn với rau thơm và trút ra đĩa thưởng thức.

      Ngoài việc xuất hiện cùng với các món lẩu và canh thì bông mướp xào thịt vẫn là một món ăn dễ làm và ngon miệng mang đến vị giòn ngọt tự nhiên. Bạn cũng có thể kế hợp bông mướp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra một món ăn tuyệt vời.

        Bông mướp xào thịt bò
        Bông mướp xào thịt bò
        Bông mướp xào thịt bò
      1. Một đĩa rau lang xào thịt bò thơm lừng gợi nhớ cho chúng ta đến khung cảnh làng quê thanh bình, nơi mà ở đâu ta cũng có thể bắt gặp những ruộng rau lang xanh mướt. Là món ăn Việt Nam, món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng một khi đã nếm thử thì nhớ mãi không quên. Để giúp bạn thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị nổi tiếng này, sau đây Toplist sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến món rau lang xào thịt bò một cách đơn giản, nhanh chóng và đúng điệu nhất.


        Nguyên liệu: rau lang, thịt bò, tỏi, gia vị


        Cách chế biến:

        • Bước 1: thịt bò rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Sau đó, ướp thịt bò với tiêu, hạt nêm khoảng 10 phút trong tô.
        • Bước 2: rau lang ngắt lấy đoạn non, rửa sạch, để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
        • Bước 3: làm nóng dầu ăn trong chảo, cho thịt bò đã ướp vào, xào nhanh tay khoảng 5 phút. Cho thịt bò ra đĩa, để riêng.
        • Bước 4: tiếp tục dùng chảo đó, phi thơm tỏi băm, cho rau lang vào xào. Nêm gia vị muối, bột ngọt cho vừa ăn.
        • Bước 5: cuối cùng cho thịt bò vào, đảo đều thêm 5 phút. Tắt bếp, cho món ăn ra đĩa và thưởng thức ngay với cơm nóng nhé!

        Rau lang không còn là xa lạ với người dân quê mình, để chế biến ra một món an đặc biệt và hấp dẫn thì không quá khó với cách làm trên của Toplist, và bạn cũng có thể sáng tạo cho thêm các nguyên liệu khác để món ăn trở nên phong phú hơn.

        Rau lang xào thịt bò
        Rau lang xào thịt bò
        Rau lang xào thịt bò
      2. Món ốc nấu chuối đậu với hương vị dân dã, thịt ốc có vị dai giòn kết hợp với vị bùi bùi của chuối, cắn miếng thịt ba chỉ béo ngậy và miếng đậu phụ giòn thơm, hấp dẫn đến lạ lùng. Vì vậy, hãy vào bếp ngay để cùng Toplist nấu món đặc sản này nhé.


        Nguyên liệu

        • Ốc nhồi hoặc ốc mít:1kg.
        • Thịt ba chỉ: 150-200g.
        • Đậu phụ: 3 bìa.
        • Chuối xanh 4 quả.
        • Nghệ: 1 củ.
        • Hành tỏi khô: 1 củ mỗi loại.
        • Hành lá, tía tô, lá lốt, mỗi thứ một ít.
        • Dấm bỗng hoặc cơm mẻ: 2 thìa canh (có thể thay bằng khế chua hoặc tai chua).
        • 1 thìa mắm tôm.
        • Gia vị: bột canh, mì chính.
        • Xương lợn 0,5 kg (không có cũng được).


        Cách chế biến:

        Sơ chế nguyên liệu:

        • Ốc ngâm nước vo gạo vài tiếng cho nhả hết bẩn, bạn thấy con nào nổi lên thì bỏ đi. Rửa vài nước cho sạch mới thôi.
        • Chặt chôn ốc, cạy miệng ngâm nước vôi loãng 15 phút rồi khều lấy thịt ốc, bỏ ruột đen và bỏ đường phân bên cạnh, cấu bỏ hoi ở miệng, bóp nhẹ với giấm và muối, rửa thật sạch rồi để ráo.
        • Bạn cũng có thể làm theo cách này tiện hơn: đun sôi 1 bát ăn cơm nước với vài hạt muối sau đó đổ ốc đã rửa sạch vào luộc sôi lại 5 phút, vớt ốc ra chặt chôn khêu lấy thịt, cấu bỏ ruột đen và đường phân, bóp nhẹ với chút muối, dấm rồi rửa lại để ráo. Lọc lấy nước luộc ốc trong để riêng.
        • Thịt ba chỉ thái miếng con chì, ướp 1/2 thìa cà phê gia vị, mì chính cho thấm gia vị.
        • Chuối xanh tước vỏ, cắt khúc 3-4 cm rồi bổ dọc làm 4, hoặc thái vát dày 1cm sau đó ngâm với nước có pha tí phèn hoặc dấm, chanh để không bị chảy nhựa đen.
        • Nghệ gọt vỏ, giã nhỏ cho 2 thìa nước vào chắt lấy nước. Mẻ lọc lấy nước.
        • Đậu phụ xắt miếng cho ra đĩa.
        • Lá lốt, tía tô, hành lá rửa sạch rồi vẩy cho ráo nước sau đó thái nhỏ.


        Cách nấu:

        • Bước 1: xương lợn hầm lấy nước dùng
        • Bước 2: cho chảo lên bếp đun cho nóng, cho 1 thìa dầu ăn rồi phi thơm 1/2 hành tỏi khô đập dập băm nhỏ. Tiếp theo bạn cho ốc vào xào nhanh tay rồi cho nước nghệ, mẻ, mắm tôm và đảo đều sau đó xúc ra để riêng.
        • Bước 3: cho 3 thìa dầu ăn vào chảo rán vàng đậu sau đó gắp ra để riêng.
        • Bước 4: cho nốt nửa hành tỏi băm vào nồi phi cho thơm sau đó cho tiếp thịt ba chỉ vào xào cho thịt săn lại mới cho chuối xanh vào xào cùng.
        • Bước 5: cuối cùng bạn cho nốt nước mẻ, nghệ, mắm tôm, 1 thìa gia vị, đậu đã chiên vào cùng rồi thêm lượng nước dùng vừa đủ xâm xấp mặt nguyên liệu trong nồi, nấu khoảng 5-10 phút thì cho ốc đã xào vào cùng rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.
        • Bước 6: cho rau tía tô, hành lá, lá lốt đã thái nhỏ vào cùng và đảo đều là tắt bếp. Múc ra tô thưởng thức khi còn nóng.

        Là một món ăn đặc sản của khu vực phía Bắc nhưng không phải ai cũng biết các làm, với những chia sẽ trên Toplist mong bạn có thể chế biến thành công món đặc sản này.

        Món ốc nấu chuối đậu
        Món ốc nấu chuối đậu
        Món ốc nấu chuối đậu
      3. Món canh cua rau rút là một trong những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày hè. Bát canh cua thêm vài quả cà vô cùng đưa cơm. Công thức nấu canh cua dưới đây sẽ giúp bạn nấu canh theo cách đơn giản nhất.


        Nguyên liệu:

        • 300 g cua đồng.
        • 1 bó (300g) rau rút.
        • 1 nhánh ngò gai.
        • 1 khúc ớt sừng.
        • 1 lít nước để nấu canh.
        • 2 muỗng cà phê hạt nêm.
        • 1 muỗng canh nước mắm chấm ngon.
        • 1 muỗng canh dầu ăn.


        Cách chế biến:

        • Bước 1: cua đồng ngâm nước cho sạch bùn, rửa sạch, xay nhuyễn. Phần mai cua gỡ lấy gạch.
        • Bước 2: rau rút tuốt bỏ phần xốp trắng,ngắt khúc, bỏ mắt gút, giữ lại nhánh non. Đoạn nào già xốp và cành già thì bỏ, sau đó ngâm rửa nhiều lần với nước cho sạch. Rau rút cắt khúc vừa ăn.
        • Bước 3: ngò gai cắt nhuyễn, ớt sừng cắt sợi.
        • Bước 4: hoà thịt cua với nước, dùng tay bóp đều.
        • Bước 5: gạn lấy nước, gạn lọc nhiều lần cho hết thịt cua thì bỏ phần xác cua.
        • Bước 6: hoà với nước cua 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm ngon. Cho nồi lên bếp, đun nhỏ lửa,dùng đũa khuấy đều khoảng 1 phút đến khi thịt cua nổi lên mặt. Chú ý để riêu cua đóng thành bánh, đầu tiên khi mới bắc nước cua lên nấu, dùng đũa khuấy nhẹ theo 1 chiều trong vài phút cho cua không bị lắng xuống đáy, sau đó không khuấy nữa.
        • Bước 7: vớt thịt cua để riêng, cho rau rút vào nấu chín, cho gạch cua chưng hành phi (nếu có) nêm lại cho vừa ăn.
        • Bước 8: múc cua vào bát, dùng nóng với cơm.

        Canh cua rau rút mang lại một hương vị đặc biệt không thể nào lẫn với món ăn khác được, ngoài ra rau rút bạn cũng có thể chế bến các món ăn khác.

        Món canh cua rau rút
        Món canh cua rau rút
        Món canh cua rau rút
      4. Thay vì những cách chế biến thông thường với thịt gà như: luộc, rán, rang,… bạn có thể thay đổi bằng món cánh gà chiên nước mắm cho bữa cơm gia đình. Vị mặn thơm của nước mắm, quyện với tỏi băm và bám đều vào miếng cánh gà khiến cho bất cứ ai khi nhìn thấy món ăn này cũng khó có thể cầm lòng.


        Nguyên liệu:

        • 400g cánh gà.
        • Đường: 2 muỗng.
        • Nước mắm: 2 muỗng.
        • Tỏi: 2 củ.


        Cách chế biến:

        • Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): cánh gà rửa nước sạch, sau đó rửa lại với nước muối pha loãng cho hết mùi hôi rồi các bạn đem thấm khô, cho vào lò vi sóng quay ít phút (hoặc có thể luộc qua). Làm như vậy bạn cánh gà khi rán sẽ mau chín, tiết kiệm được thời gian rán. Tỏi băm nhỏ.
        • Bước 2: cho cánh gà vào rán ngập dầu với mức lửa to, đến khi lớp da gà có độ giòn và chuyển màu vàng ruộm thì vớt ra. Lót giấy thấm dầu cho bớt độ béo.
        • Bước 3: đem phi thơm tỏi với 1 chút dầu ăn. Khi tỏi thơm hạ lửa nhỏ, cho vào chảo đường và nước mắm theo tỉ lệ: 1:1 (cứ 1 thìa nước mắm kèm một thìa đường). Sau khi ước lượng nước mắm và đường vừa đủ, bật lửa to trở lại rồi thả cánh gà vào, cầm cán chảo lắc qua lắc lại cho hỗn hợp tỏi-mắm-đường ngấm đều. Khi thấy món ăn chuyển màu vàng sánh thì tắt bếp, gắp cánh gà ra đĩa trình bày.

        Món cánh gà chiên nước mắm có hương vị rất đặc trưng và thơm ngon khiến bất cứ ai cũng phải "ứa nước miếng".

        Món cánh gà chiên nước mắm
        Món cánh gà chiên nước mắm
        Món cánh gà chiên nước mắm
      5. Canh nấm hạt sen thập cẩm chay là món ăn chay vô cùng hấp dẫn. Đây là món ăn thích hợp để bồi bổ sức khỏe bởi có vị thanh ngọt tự nhiên của nấm và hạt sen, không cần quá nhiều gia vị trong món ăn này và bạn cũng không cần mất quá nhiều thời gian để nấu món ăn này.


        Nguyên liệu:

        • Hạt sen: 50 gam.
        • Nấm hương tươi: 50 gam.
        • Nấm linh chi tươi: 50 gam.
        • Cà rốt: 1/2 củ.
        • Đậu phụ non: 1 miếng.
        • Rau mùi.
        • Gia vị: bột canh, hạt nêm từ nấm hương và hạt sen, tiêu.


        Các chế biến:

        • Bước 1: hạt sen bạn đem rửa sạch, để ráo. Nếu hạt sen chưa được thông tâm thì bạn nhớ thông tâm để hạt sen bớt đắng nhé.
        • Bước 2: cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, tỉa hoa và cắt miếng khoảng 1 cm nhé
        • Bước 3: nấm hương, nấm linh chi nhặt sạch, rửa sạch và vớt ra để ráo.
        • Bước 4: đậu phụ non thái miếng nhỏ vừa ăn.
        • Bước 5: rau mùi nhặt và rửa sạch, đem thái rối.
        • Bước 6: bạn bắc một nồi nhỏ lên bếp, cho hạt sen rồi đổ nước lạnh vào. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi hạt sen chín mềm. Đừng quên là bạn cần nêm nếm thêm chút hạt nêm và bột canh vào nhé.
        • Bước 7: hạt sen mềm, bạn cho nấm hương và nấm linh chi vào và đun sôi khoảng 6-7 phút. Tiếp đến sẽ là cà rốt và đun chín mềm.
        • Bức 8: cuối cùng, bạn cho đậu phụ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đun thêm 1-2 phút rồi cho hạt tiêu vào và tắt bếp.Bạn bắc canh nấm ra, cho phần rau củ và canh ra bát, bày trí với rau mùi.


        Món ăn này chúng ta thực hiện khá là dễ dàng, chỉ có một chút lưu ý nho nhỏ là đậu phụ non – đây là nguyên liệu khá dễ chín và dễ vỡ chính vì vậy bạn không nên xắt miếng quá nhỏ hoặc cho đậu vào sớm, chỉ cần bước cuối bạn cho vào là được rồi. Món canh nấm hạt sen thập cẩm chay này không chỉ ăn ngon, dưỡng thần mà còn hỗ trợ tăng khí huyết, ngủ ngon và phục hồi sức khỏe nữa đấy nhé.

        Canh nấm hạt sen thập cẩm chay
        Canh nấm hạt sen thập cẩm chay
        Canh nấm hạt sen thập cẩm chay
      6. Vịt om sấu là món ăn đặc trưng của người miền Bắc và được nhiều gia đình ưa thích trong mọi thời tiết. Vị chua thanh của sấu kết hợp với miếng thịt vịt béo ngậy, ngon mềm mà không ngán. Trong bữa cơm gia đình hay tụ họp đông người thì món vịt om sấu luôn được ưu tiên lựa chọn số một.


        Nguyên liệu:

        • Vịt: 1 - 1.5kg.
        • Sấu: 6-10 quả (tùy khả năng thích ăn chua của mỗi gia đình).
        • Gia vị: chanh, muối, đường, gừng, hành củ, hành lá, sả, tỏi, riềng, rau ngổ, mùi tàu. Lưu ý: nên chọn giống vịt cỏ, bởi vì loại vịt này nhiều thịt và ít mỡ.


        Cách chế biến:

        • Bước 1: sơ chế các nguyên liệu hành lá, sả, gừng, tỏi, hành củ, riềng, rau ngổ, mùi tàu… bỏ vỏ, lá già, sau đó đem rửa sạch.
        • Bước 2: sơ chế và ướp thịt vịt ngon để cho vịt hết mùi hôi bạn cần bóp vịt với muối, rửa lại cho sạch sau đó cắt ½ quả chanh xát lại phần da để khử mùi. Sau đó dùng dao chặt vịt thành từng miếng. Ướp vịt với hành củ, gừng, tỏi, xả… băm nhỏ, 1 thìa café muối, ½ thìa café đường, ướp trong khoảng 20-30 phút cho vịt ngấm gia vị.
        • Bước 3: xào vịt, bắc cái chảo lên bếp với chút dầu ăn, khi dầu nóng thì cho một lượng hành, tỏi, sả còn lại vào phi thơm vàng. Trút hết thịt vịt đã ướp vào rồi đảo đều, xào cho đến khi vịt có mùi thơm và thịt săn lại. Bước này sẽ giúp cho vịt thơm và ngấm gia vị hơn.
        • Bước 4: om vịt, cho sấu vào nồi rồi đổ nước ngập thịt, đậy vung lại nấu. Nấu lửa lớn cho nồi thịt vịt nhanh sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, om trong khoảng 30 phút để vịt chín mềm. Lúc này sấu cũng đã mềm, bạn dùng muôi dầm sấu cho đến khi đủ độ chua thì dừng lại, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng rắc thêm rau ngổ, mùi tàu, hành lá rồi tắt bếp.

        Đặc biệt vào mùa hè, tiết trời oi bức vị chua thanh của sấu sẽ làm món ăn ngon miệng hơn. Tham khảo cách làm vịt om sấu ngon ngọt đậm đà để chiêu đãi cả gia đình thân yêu.

        Vịt om sấu
        Vịt om sấu
        Vịt om sấu



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy