Top 15 Món ăn giải nhiệt mùa hè tốt nhất cho gia đình

Lê Phương 85811 0 Báo lỗi

Vào ngày hè nóng nực thì những món ăn giải nhiệt luôn được ưu tiên trong bữa cơm gia đình. Những món ăn này không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn làm bữa ăn ... xem thêm...

  1. Rau ngót là loại rau rất phổ biến trong mùa hè, chỉ với một số nguyên liệu và thao tác đơn giản bạn đã có thể nấu cho gia đình những món ăn ngon, giải nhiệt rất tốt. Rau ngót có chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C, các chất xơ, khoáng chất, đây là những chất đặc biệt tốt cho việc giải nhiệt từ bên trong cơ thể.


    Canh rau ngót tôm thịt là món ăn khá dễ chế biến nhưng lại có vị ngon khó cưỡng. Tôm mua về bóc vỏ, bỏ phần đầu và đuôi, thịt rửa sạch, băm nhỏ. Cho tôm, thịt và nước vào đun trước, sau đó cho rau ngót vào, nêm nếm cho vừa ăn, chờ rau chín và tắt bếp.

    Canh rau ngót tôm thịt - món ăn giải nhiệt cho ngày hè
    Canh rau ngót tôm thịt - món ăn giải nhiệt cho ngày hè
    Canh rau ngót nấu tôm thịt
    Canh rau ngót nấu tôm thịt

  2. Mướp đắng không chỉ là một nguyên liệu để chế biến món ăn mà còn là một vị thuốc rất tốt, các món ăn chế biến từ mướp đắng có tác dụng làm mát, giải độc rất tốt, đặc biệt có hiệu quả với những người bị chứng nhiệt miệng. Tuy nhiên một số người không thể hoặc không thích vị đắng của mướp đắng, để giảm độ đắng bạn có thể thái mướp đắng sau đó ngâm vào nước trước khi chế biến.


    Mướp đắng rửa sạch, cắt khoanh nhỏ vừa ăn, lấy hết ruột, để riêng ra. Thịt mua về rửa sạch, băm nhỏ, ướp với gia vị như: tiêu, hạt nêm, hành lá, bột canh, trộn cùng mộc nhĩ + nấm hương ngâm cho nở, rửa sạch, băm nhỏ, có thể thêm cà rốt băm nhỏ nếu thích, sau đó đem nhồi vào ruột mướp đắng. Nước dùng đun sôi, bạn có thể sử dụng nước hầm xương, nước luộc gà để món ăn thêm ngon. Nước sôi cho mướp đắng đã nhồi vào đun khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị vừa miệng, sau đó thêm rau thơm, hành, rau mùi... và bắc xuống.


    Với các món ăn chế biến từ mướp đắng, bạn không nên ăn cùng với đồ chua sẽ làm tăng vị đắng của món ăn.

    Canh mướp đắng nhồi thịt
    Canh mướp đắng nhồi thịt
    Canh mướp đắng nhồi thịt
    Canh mướp đắng nhồi thịt
  3. Canh ngao nấu chua là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng, có tác dụng giải nhiệt rất tốt, lại khá đơn giản, bạn có thể bắt tay ngay vào chế biến cho gia đình và những người yêu thương.


    Ngao sau khi mua về, đem rửa sạch, nếu có thời gian bạn có thể ngâm trước để ngao nhả hết đất, sau đó đem luộc chín, tách riêng phần thịt rửa sạch hết cát, cho riêng vào bát. Nước luộc ngao để lắng, lấy phần nước trên loại bỏ cặn và cát bên dưới.


    Cà chua bổ múi cau, cho vào nồi xào nhuyễn, sau đó cho ngao vào, cho mắm, muối vào xào qua rồi đổ nước đun sôi. Dứa xắt nhỏ cho vào nồi, bạn có thể thêm sấu để tăng độ chua cho món canh, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Đợi nước sôi lại thì cho thêm rau răm, hành lá thái nhỏ vào, tắt bếp, bắc xuống.


    Canh ngao nấu chua là món ăn khá đơn giản nhưng rất ngon miệng, bạn có thể ăn nóng hoặc ăn nguội cùng cơm nóng đều rất ngon.

    Canh ngao nấu chua - món ăn giải nhiệt cho cả gia đình
    Canh ngao nấu chua - món ăn giải nhiệt cho cả gia đình
    Canh ngao nấu chua
    Canh ngao nấu chua
  4. Canh cá nấu chua là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình vào mùa hè oi ả. Bạn có thể sử dụng cá diêu hồng, cá lóc, cá trắm làm nguyên liệu cho món canh này.


    Cá mua về làm thịt, bóc mang rửa sạch, nếu bạn không có thời gian, có thể nhờ người bán cá làm cá trước, sau đó cắt làm khúc vừa ăn. Dọc mùng tước vỏ, rửa sạch, thái thành khúc ngắn, sau đó đem ngâm với nước muối loãng, vớt ra để ráo. Phi thơm hành, cho cà chua bổ múi cau vào xào nhuyễn, cho thêm chút mắm, muối xào tiếp sau đó cho nước dùng vào, đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cho thêm nước me, dứa để tăng độ chua và hương vị cho món ăn.


    Sau khi đã nêm nếm gia vị vừa miệng, cho cá vào đun tiếp đến chín sau đó vớt cá ra để riêng, tiếp tục cho dọc mùng vào đun lại cho sôi, cho cá vào lại, sau đó cho thêm rau thơm, hành, ngổ, tắt bếp và bắc ra.
    Canh cá nấu chua
    nên ăn lúc nóng để món ăn có hương vị ngon nhất!

    Canh cá nấu chua
    Canh cá nấu chua
    Canh cá nấu chua
    Canh cá nấu chua
  5. Nếu bạn đang tìm kiếm một món canh ngon, giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè thì không nên bỏ qua món canh đậu phụ thập cẩm.


    Nguyên liệu để chế biến món ăn này cũng khá đơn giản và dễ kiếm: ngô ngọt, cải trắng, cà rốt, xúp lơ xanh, đậu phụ và các loại rau thơm.


    Đầu tiên, ngô rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, cho vào nồi hầm trước, vị ngọt của ngô sẽ giúp nước hầm ngon, ngọt hơn rất nhiều. Sau đó cho thêm cải trắng, cà rốt cắt miếng hầm tiếp, đậu phụ và súp lơ xanh được cho vào sau khi các loại củ kia đã chín, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Tiếp tục đun sôi khoảng 3 phút để các nguyên liệu chín kĩ, ngấm đều gia vị rồi cho thêm rau thơm, bắc xuống.


    Tất cả nguyên liệu của món ăn đều có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

    Canh đậu phụ thập cẩm
    Canh đậu phụ thập cẩm
    Canh đậu phụ thập cẩm
    Canh đậu phụ thập cẩm
  6. Canh cua mồng tơi, rau đay là món ăn dân dã, có vị ngọt, thanh mát, là món canh giải nhiệt rất hiệu quả trong mùa hè.
    Khi nấu canh cua mồng tơi rau đay có lẽ bước làm của là bước khó nhất, khiến rất nhiều người gặp khó khăn. Cua sau khi mua về, đem rửa thật sạch cho hết đất, bóc bỏ mai, yếm, lấy gạch cua để riêng. Cho cua vào cối giã nhuyễn, một mẹo nhỏ là bạn nên cho thêm chút muối để cua ít bị bắn, và giúp thịt cua đóng váng vàng khi nấu. sau khi giã nhuyễn, cho nước sạch vào khuấy đều, lọc lấy nước cốt, loại bỏ xác cua.


    Mướp, rau đay, mồng tơi thái vừa ăn. Bắc nồi nước cua lên đun nhỏ lửa để thịt cua nổi lên hết, khuấy nhẹ để thịt không đóng dưới đáy nồi. Khi thịt cua nổi lên hết, cho rau, mướp vào đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, rau gần chín thì cho gạch cua đã phi thơm cùng hành vào đun một chút nữa rồi tắt bếp.


    Canh cua mồng tơi rau đay cùng cà muối sẽ giúp bữa cơm ngày hè ngon hơn rất nhiều.

    Canh cua mồng tơi rau đay - món ăn dân dã trong mùa hè
    Canh cua mồng tơi rau đay - món ăn dân dã trong mùa hè
    Canh rua mồng tơi rau đay
    Canh rua mồng tơi rau đay
  7. Hoa thiên lý được sử dụng rất nhiều trong các món ăn ngày hè như: nấu canh, nấu lẩu, làm gỏi, xào... Hến xào hoa thiên lý là một trong những món ăn có tác dụng giải nhiệt rất tốt, tạo cảm giác lạ miệng, đưa cơm trong mùa hè.


    Hến mua về rửa sạch, đem luộc, trong quá trình luộc bạn nên đảo thật nhiều để thịt hến dễ dàng tách ra khỏi vỏ, sau đó đem tách riêng phần thịt và nước. Cho mỡ vào chảo phi thơm hành, cho thịt hến vào xào cho săn lại, trút ra bát. Hoa thiên lý tách nhánh vừa ăn, đem rửa sạch, để ráo rồi xào đến gần chín, trút hến vào xào tiếp, nêm nếm tiêu, muối, bột ngọt cho vừa ăn, thêm rau răm rồi bắc ra ngoài.


    Hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giải nhiệt, chống rôm sảy rất tốt trong mùa hè. Nước luộc hến bạn có thể tận dụng để nấu canh, nấu cháo giải nhiệt cũng rất tốt.

    Hến xào hoa thiên lý - thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè
    Hến xào hoa thiên lý - thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè
    Thiên lý có tác dụng giải nhiệt, chống rôm sảy rất tốt vào mùa hè
    Thiên lý có tác dụng giải nhiệt, chống rôm sảy rất tốt vào mùa hè
  8. Cháo đậu xanh thịt gà cũng là gợi ý rất hay cho bạn trong những ngày hè oi nóng, vừa bổ sung nước lại có tác dụng giải nhiệt rất tốt.


    Gạo và đậu xanh đem ngâm qua đêm với nước lạnh hoặc ngâm với nước ấm trong khoảng 30 phút, bạn có thể sử dụng đậu xanh đã cà vỏ hoặc để nguyên cũng được. Gà làm sạch, đem rửa, sau đó cho vào nồi luộc cùng với chút muối, dùng đũa xiên, nếu không thấy nước hồng chảy ra thì gà đã chín. Vớt gà để riêng cho đậu xanh, gạo vào nấu cháo, nhớ chú ý lượng nước trong nồi.


    Quan sát đến khi hạt gạo nở to, đều, dùng thìa đánh nhuyễn, sau đó cho thịt gà đã xé nhỏ vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, tiếp tục đun tiếp 15 - 20 phút thì bắc xuống. Cháo đậu xanh thịt gà có thể ăn cùng hành, rau thơm để làm tăng vị ngon cho món ăn.

    Cháo đậu xanh thịt gà giải nhiệt, cung cấp năng lượng cho cơ thể
    Cháo đậu xanh thịt gà giải nhiệt, cung cấp năng lượng cho cơ thể
    Cháo đậu xanh thịt gà
    Cháo đậu xanh thịt gà
  9. Các món ăn chế biến từ bí xanh là lựa chọn hàng đầu cho những ngày hè oai ả, canh bí xanh nấu tôm đơn giản, dễ nấu nhưng lại có tác dụng giải nhiệt rất tốt.


    Tôm mua về đem rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu đuôi rồi hơi đập dập. Bí xanh gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Phi thơm hành cho tôm vào xào sơ, nêm một chút muối, hạt nêm để tôm đậm đà. Sau đó cho nước vào đun sôi, vớt hết bọt rồi cho bí xanh vào nấu cùng, nêm thêm gia vị cho vừa ăn, đợi bí chín, bắc ra cho thêm chút rau thơm vào để món canh thêm thơm ngon.

    Canh bí nấu tôm - món ăn ngon cho gia đình ngày hè
    Canh bí nấu tôm - món ăn ngon cho gia đình ngày hè
    Canh bí nấu tôm
    Canh bí nấu tôm
  10. Bên cạnh món canh mướp đắng nhồi thịt thì mướp đắng nhồi thịt hấp cũng là món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt vào mùa hè.


    Mướp đắng mua về đem rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu sau đó cắt thành khoanh tròn vừa ăn, dùng thìa bỏ hết ruột, hạt bên trong, chần qua nước sôi để mướp đắng chín tái. Mộc nhĩ, nấm hương đem ngâm cho nở, rửa sạch, băm nhỏ. Thịt băm nhỏ, ướp cùng với tiêu, hạt nêm, muối, nước mắm khoảng 20 phút để thịt ngấm đều rồi trộn cùng mộc nhĩ, nấm hương, hành đã băm nhỏ.


    Nhồi thịt vào mướp đắng cho đến hết, đem xếp mướp đắng đã nhồi vào khay rồi đem hấp đến khi chín mềm.
    Mướp đắng có vị đắng tự nhiên, có thể khiến cho một số người cảm thấy khó ăn khi mới ăn lần đầu, nhưng đây là món ăn rất tốt, đặc biệt là vào mùa hè bạn nên thử, biết đâu sẽ ghiền đấy!

    Mướp đắng nhồi thịt hấp
    Mướp đắng nhồi thịt hấp
    Mướp đắng nhồi thịt hấp
    Mướp đắng nhồi thịt hấp
  11. Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Vỏ hến (nghiễn xác): có vị mặn, tính ấm, không độc, có tác dụng cố tinh, làm se, long đờm, chống nôn. Món canh này, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, giải khát.


    Nguyên liệu gồm có hến sông 1 - 2 kg, bầu sao hay bầu trắng 1 quả non, mỡ, mắm, muối, hành, thì là và gia vị vừa đủ. Hến ngâm trong nước sạch 3 giờ, đãi sạch đất cát, luộc hến bằng nước lạnh, khi nước sôi, đảo đều đến khi các con hến đều mở miệng thì tắt bếp, gạn lấy nước luộc hến, đãi lấy thịt để riêng. Đun nước luộc hến đến sôi, thả bầu đã băm hoặc thái chỉ vào đến khi miếng bầu trong, hết đục (hơi sủi tăm) cho hành và thì là thái khúc vào. Đun sôi mỡ, thả hành thái vào, đến khi có mùi thơm (phi hành) thì cho thịt hến vào, cho mắm muối gia vị vừa đủ, đảo đều đến khi thịt hến săn lại. Hến xào để riêng hoặc cho vào canh trên.
    Canh hến nấu bầu
    Canh hến nấu bầu
    Canh hến nấu bầu
    Canh hến nấu bầu
  12. Vị ngọt của cua kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lý giúp bạn cảm thấy món canh ngọt, mát. Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non


    Nguyên liệu gồm có cua đồng, hoa thiên lý, nước, gia vị gồm muối, bột canh, mì chính. Bắc nồi nước cua lên bếp, để lửa to. Dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, cho đến khi nước cua chuyển sang màu đục.

    Hoa Thiên lý nấu cua
    Hoa Thiên lý nấu cua
    Hoa thiên lý nấu cua
    Hoa thiên lý nấu cua
  13. Theo Đông y, rau dền cơm vị ngọt tính hàn. Rau dền tía vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu. Tôm chứa nhiều protein, chứa nhiều hemoglobin, có tác dụng chống thiếu máu. Cơ thể sẽ dễ hấp thụ hemoglobin trong tôm có tác dụng bổ sắt hiệu quả. Món canh này có tác dụng mát bổ, kích thích tiêu hóa. Nghiên cứu mới đây cho biết, rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì có nhiều sterol, các acid béo không no.


    Rau dền nhặt bỏ lá sâu, cọng già, rửa qua nước muối pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi vớt ra để ráo nước. Tôm lột bỏ vỏ, rửa sạch, giã hơi dập với đầu hành. Phi thơm dầu, cho tôm vào xào sơ với ít hạt nêm, muối, đường. Cho nước vào đun sôi, cuối cùng cho rau dền vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Lưu ý khi cho rau vào thì không đậy nắp để rau không bị thâm đen.

    Canh rau dền nấu tôm
    Canh rau dền nấu tôm
    Canh rau dền nấu tôm
    Canh rau dền nấu tôm
  14. Canh nấm mùa nào dùng cũng ngon, là mùa nắng nóng thì giải nhiệt rất tốt còn mùa lạnh thì canh giúp làm ấm cơ thể, và cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú. Bạn có thể sử dụng các loại nấm khác nhau tùy theo ý thích của gia đình, nhưng cơ bản có thể dùng nấm kim châm và nấm đông cô. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể dùng nấm đông cô chỉ bằng 1/2 lượng nấm kim châm để canh thơm vừa, dễ ăn hơn.


    Nấm mua về rửa sạch sau đó thái nhỏ tùy theo từng loại nấm. Bắc nồi nước lên bếp, lượng nước gấp rưỡi nước canh bạn muốn nấu cho gia đình dùng. Bật bếp lửa to cho nước sôi nhanh, thêm chút muối. Nước sôi bạn tán thịt xay với một chút nước lạnh, bỏ vào nồi nấu sôi đến chín. Cho cà rốt vào, nấu khoảng 5 phút cho cà rốt gần chín thì cho nấm đông cô, nấu khoảng 5 phút nữa. Tiếp tục cho đậu hũ non và nấm kim châm, nêm gia vị vừa ăn, cho hành boa rô, đầu hành cắt khúc, bạn chờ nồi canh sôi trở lại thì giảm lửa vừa, nêm nếm lại sao cho vừa khẩu vị thì tắt bếp. Thêm hành lá và ngò rí cho thơm, bạn có thể cho thêm một chút tiêu xay nếu thích. Múc canh ra tô, thưởng thức nóng cùng cơm.
    Canh nấm
    Canh nấm
    Canh nấm
    Canh nấm
  15. Canh bí đỏ là món canh giản dị vào mùa hè, cũng rất thích hợp để chọn làm món canh giải nhiệt cho cả gia đình. Có nhiều cách nấu canh bí đỏ ngon và ở đây, Chuyên mục Món ngon đề cập món canh bí đỏ nấu thịt băm dễ làm nhất nhé.


    Gọt sạch vỏ bí đỏ, rửa sạch rồi cắt bí đỏ thành từng khối vuông nhỏ vừa ăn. Mùi tàu đem nhặt sạch, rửa kĩ và thái nhỏ. Hành lá cũng tương tự như vậy. Cho thịt xay ra bát rồi nêm 1 ít muối, đường. Trộn đều để ngấm gia vị, ướp trong khoảng 10 phút. Hành tím bóc vỏ, thái nhỏ, phi thơm, cho thịt xay vào, đảo đến khi thịt thăn chín, có mùi thơm. Đổ vào nồi nấu canh khoảng 1.5 tô nước, đun sôi, khi nước sôi thì cho bí đỏ vào, nấu lửa vừa cho đến khi bí gần chín, ta cho thịt xay đã xào vào nấu cùng cho đến khi thịt và bí chín mềm. Nêm gia vị theo khẩu vị gia đình và tắt bếp. Cho hành và mùi tàu đã thái nhỏ vào cùng chút tiêu để tăng mùi thơm. Thưởng thức canh khi còn nóng.

    Canh bí đỏ thịt băm
    Canh bí đỏ thịt băm
    Canh bí đỏ thịt bằm
    Canh bí đỏ thịt bằm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy