Top 12 Món khô ăn nhậu ngon nhất ngày Tết Nguyên Đán 2022 bạn nên thử

Ngọc Hyukie 6939 0 Báo lỗi

Ngày Tết là dịp để người thân, bạn bè gặp mặt nhau sau một năm bộn bề công việc. Với các đấng mày râu thì gặp nhau cùng trò chuyện mấy câu chuyện vui trên bàn ... xem thêm...

  1. Khô bò hay thịt bò khô là thịt bò lọc bỏ mỡ, đem ướp gia vị mặn ngọt rồi sấy khô ở nhiệt độ thấp (khoảng 70°C). Thịt này đôi khi được đem muối hoặc phơi nắng. Kết quả là một loại thức ăn chơi có thể giữ lâu ngày mà không cần cất tủ đá hay tủ lạnh. Thịt bò khô là một món nhậu khô rất được yêu thích, tuyệt hảo cho quý ông. Lai rai một vài miếng thịt bò khô với ly bia và một vài món nhậu khác sẽ làm bữa tiệc cuối năm thêm thi vị hơn. Thịt bò khô ngon là nhờ phần thịt ở bắp đùi sau của con bò. Các gia vị như quế, tiểu hồi, đại hồi, cam thảo, đinh hương, thảo quả, vỏ quýt, ớt, đường trắng, rượu, tỏi, gừng, hạt tiêu, hành…là những nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này.


    Từng thớ thịt qua nhiều công đoạn chế biến trở nên đậm đà hơn bao giờ hết. Thịt bò khô là sự tổng hòa của vị ngọt của thịt, mùi thơm của gia giảm đi kèm. Món ăn này sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi bạn vắt thêm một lát chanh để có vị chua. Vào những ngày Tết, khi bánh kẹo mang lại sự chán ngán thì thịt bò khô sẽ đem lại một trải nghiệm mới lạ. Khô bò có màu đỏ nâu sẫm, hương thơm đậm đà, độ ngọt mặn vừa phải, dai nhưng không cứng. Tuy là sản phẩm rất thích hợp để nhắm với rượu, khô bò cũng thường được sử dụng như một nguyên liệu chính, kết hợp với đu đủ xanh bào sợi, lạc rang... để làm món nộm bò khô cũng rất tuyệt bạn nhé.

    Thịt bò khô thêm với lát tranh thật hoàn hảo để làm món nhậu
    Thịt bò khô thêm với lát tranh thật hoàn hảo để làm món nhậu
    Món thịt bò khô sợi
    Món thịt bò khô sợi

  2. Nếu nói đến các món nhậu khô cho ngày tết thì chúng ta không thể bỏ qua món thịt nai khô. Thịt nai khô được biết đến là một món đặc sản đến từ vùng Tây Nguyên và vùng Tây Bắc của Việt Nam. Nguyên liệu để chế biến món ăn là thịt của những chú nai sống trong rừng hoặc được nuôi ở trang trại. Dù là nai nuôi song chúng vẫn giữ được đặc trưng khá ít gân so với thịt bò. Khi ăn, người thưởng thức dễ dàng cảm nhận vị ngọt đậm đà. Khi làm thịt nai khô thì chúng ta sẽ sử dụng tới phần thịt có ít gân, mỡ màu trắng phần có độ mềm hơn cả thịt bê, nguyên liệu làm món nhậu này đều là những thứ hoàn hảo nhất của thịt nai. Chính vì thế món thịt nai khô rất đắt đỏ và nó còn đắt hơn nhiều so với thịt bò khô.


    Ngoài việc chọn được miếng thịt ngon, gia vị và cách ướp đóng vai trò quan trọng quyết định hương vị độc đáo của món ăn. Để át đi mùi tanh của thịt sống, người dân nơi đây tận dụng những gia vị có sẵn trong núi rừng để ướp. Thịt nai khô có màu sắc rất bắt mắt và thứ màu sắc đó được tạo nên từ hột điều và nghệ, hơn hết nó còn có mùi thơm vô cùng khác lạ và rất tự nhiên. Thịt nai khô có chút ngọt ngọt lại thêm chút cay cay, nó gây nghiện cho tất cả những ai đã từng thưởng thức nó. Thịt nai khô chúng ta có thể làm món nhậu hoặc cũng có thể ăn không như một món ăn vặt khi kết hợp với xoài hay cóc và đây sẽ là món nhậu khô hấp dẫn không chỉ với cánh mày dâu ngày Tết.

    Đĩa thịt nai khô thật khiến bạn mê mệt
    Đĩa thịt nai khô thật khiến bạn mê mệt
    Thịt nai khô, món nhậu ngon ngày Tết
    Thịt nai khô, món nhậu ngon ngày Tết
  3. Ai đã từng ghé qua mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, đến với Đà Nẵng sôi động, Quy Nhơn mộng mơ, hẳn đã từng thưởng thức hai món đặc sản có tên gọi là khô mực ngào ớt và mực khô tẩm gia vị. Cả hai món mực này đều năm trong danh sách các món nhậu khô cực ngon cho quý ông vào Tết. Khi ăn 2 món này, ban sẽ thấy có vị cay cay của ớt, chút vị mặn mòi của biển, vị ngọt của đường và mật ong và đặc biệt là dậy mùi thơm của mực. Hai món ăn vô cùng hấp dẫn này đến từ vùng đất miền trung đầy nắng và gió.


    Khi ăn hai món ăn này bạn sẽ cảm nhận được vị cay của ớt, chút mặn của biển kết hợp thêm vị ngọt của mật ong và đường, tất cả các hương vị trên tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể ăn chúng như một món ăn vặt mà không cần chế biến gì hay cũng có thể ăn với mỳ gói hay cơm. Những con mực khô ngào ớt óng ánh hay những dải mực khô tẩm gia vị đầy hấp dẫn đã khiến cho những cuộc nhâm nhi của cánh nam nhi càng trở nên sôi động. Mực dùng ăn liền, không cần chế biến thêm, có thể dùng với mỳ gói, ăn với cơm, và đặc biệt là nguyên liệu để làm gỏi xoài rất hấp dẫn.

    Khô mực ngào ớt có màu vàng óng bắt mắt vô cùng
    Khô mực ngào ớt có màu vàng óng bắt mắt vô cùng
    Món khô mực ngào ớt
    Món khô mực ngào ớt
  4. Lại thêm một món nhậu khô đến từ vùng đất Tây Bắc, nó còn kết hợp thêm một chút hương vị món ăn của người Thái đen, thịt trâu sẽ được cắt thành từng miếng sau đó đem đi tẩm ướp các loại gia vị sả, ớt, gừng cùng các loại lá rừng, điều khác lạ của món ăn này là nó có một chút tiêu rừng, thứ tiêu chỉ có tại vùng Tây Bắc. Thịt trâu được róc thành từng miếng kiểu con chì, được tẩm ướp bằng các loại lá rừng cùng các loại gia vị như sả, ớt, gừng, và đặc biệt nhất là với mắc kén (một loại tiêu rừng) rồi xâu thành từng xiên, treo lên cao, dùng than củi hun cho thịt chín và săn lại được món nhậu khô cực ngon không thể thiếu trong ngày Tết.


    Sau khi ướp đủ gia vị thì chúng ta sẽ xiên thành từng xiên, treo lên gác bếp và cuối cùng là dùng than củi hun cho chín và săn lại. Thanh thịt đỏ sậm bên ngoài khô nhưng bên trong ngọt mềm và vẫn giữ được hương vị đặc trưng. Từng thớ thịt qua thời gian càng trở nên đậm đà, cộng với vị cay, thơm của các gia vị, quyện với mùi khói om khiến món ăn càng trở nên đặc biệt. Giã mềm miếng thịt trâu gác bếp rồi xé nhỏ như mực nướng, chấm với chút tương ớt cay, nhâm nhi cùng ngụm rượu thì thật thú vị vô cùng. Món ăn này có vị cay của ớt, thơm tới từ gia vị, cộng thêm chút mùi của khói bếp, chúng ta có thể ăn nó với chút ớt cay cùng một chút rượu thì không còn gì tuyệt hơn. Ngày nay, thịt trâu gác bếp không còn bó hẹp trong văn hóa ẩm thực người Thái mà đã có mặt ở rất nhiều nơi trên cả nước và là món nhậu khoái khẩu của đấng mày râu dịp Tết.

    Đĩa thịt trâu gác bếp đầy hấp dẫn
    Đĩa thịt trâu gác bếp đầy hấp dẫn
    Món thịt trâu gác bếp
    Món thịt trâu gác bếp
  5. Một món nhậu tới từ Tây Bắc. Lạp xưởng hun khói đến từ các tỉnh như Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái. Sau khi được nhiều người ưa chuộng thì món ăn này đang trở thành món ăn được yêu thích hàng đầu tại Hà Thành. Món ăn này đang được cải biên rất nhiều do sở thích và thói quen của từng vùng miền. Lạp xưởng các vùng miền đậm đà tùy theo khẩu vị từng nơi. Lòng để làm lạp xưởng là lòng non. Lòng được rửa thật sạch bằng rượu trắng. Nhân làm lạp xưởng là thịt thăn, nạc vai hoặc nạc mông, những phần ngon của thịt lợn. Thịt được băm nhỏ, tẩm ướp với gia vị, hành băm phi thơm, đặc biệt không thể thiếu hạt mắc khén cùng chút rượu tạo mùi thơm khác biệt. Những ngày tết, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món lạp xưởng hun khói với hương vị đặc biệt và mức độ phổ biến trong mâm cỗ mỗi nhà của người vùng cao.

    Để làm món lạp xưởng chúng ta phải dùng lòng non rửa sạch bằng rượu trắng, với nhân thì chúng ta sử dụng thịt thăn, nạc mông những phần ngon nhất của con lợn. Chúng ta sẽ đem thịt băm nhỏ sau đó mang đi tẩm ướt với các gia vị, hành phi và hạt mắc khén cùng chút rượu tạo mùi thơm đặc biệt. Sau khi nhồi hết nhân vào ruột thì đem phơi nắng 3 - 4 ngày rồi đem treo gác bếp. Những ngày sau đó, trong bếp lúc nào cũng phải giữ đỏ lửa than, chất thêm vỏ bã mía cho lạp sườn được hun ám mùi khói thơm ngọt. Hong đến khi vỏ và thịt miếng lạp sườn khô săn lại và ngả sang màu đỏ đậm xen lẫn với những đường vân vàng óng của thịt mỡ là được. Nếu cứ treo trên gác bếp, lạp sườn có thể bảo quản được quanh năm.

    Lạp xưởng hun khói khiến bạn khó cưỡng lại
    Lạp xưởng hun khói khiến bạn khó cưỡng lại
    Món lạp xưởng Hun khói
    Món lạp xưởng Hun khói
  6. Nem chua là một trong những món nhậu vô cùng được ưa chuộng và nó đã trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Nguyên liệu để làm nên món nem tuyệt vời này là từ thịt heo sống mang xay nhuyễn rồi ướp trộn với bì, gia vị tiêu, tỏi, lá đinh lăng… món ăn này chín nhờ được ủ chua cho lên men. Nhiều người khi biết nem làm từ thịt sống thì không dám ăn vì sợ không an toàn, nhưng sau khi đã một lần ăn thử rồi sẽ nghiền là cái vị chua thanh, ngòn ngọt của thịt, giòn giòn của tỏi, thơm thơm mà cay cay.


    Ngày nay, ở một số khu vực người ta còn chế biến nem chua thành một món nhậu mới là nem chua rán, nướng. Món này đặc biệt hấp dẫn bởi mùi đặc trưng của nó. Đi ngang qua, không cần nhìn biển hiệu, chưa cần nhìn cảnh người ta hì hụp ăn, đã ngửi thấy mùi rồi. Mùi món này có đặc tính kích thích vị giác rất mạnh. Tất cả các loại nem chua người ta đều có thể chế biến thành nem chua rán, ném chua nướng và đây cũng là món ăn vặt phổ biến của giới trẻ đồng thời cũng là món ăn nhậu thú vị trong những ngày Tết.

    Nem chua đầy hấp dẫn
    Nem chua đầy hấp dẫn
    Món nem chua
    Món nem chua
  7. Món ăn này còn được gọi nôm na cái tên “mỹ nữ chân dài”, khô nhái đã dần trở thành món ăn đi kèm với rượu cực kỳ “độc, lạ”. Món ăn này có cái hay là nó có thể ăn hết cả xương và thịt. Sau khi chiên xong chúng ta sẽ cảm nhận được mùi thơm vô cùng hấp dẫn, khi ăn vào cái vị ngọt ngọt pha chút cay cay mặn mặn lại còn béo ngậy giòn tan, làm sao có thể tả hết cái ngon của món ăn tinh túy từ thiên nhiên này. Nó không chỉ ngon miệng mà vô cùng nhiều dinh dưỡng. Trong món ăn này có rất nhiều chất đạm, chứa canxi lại không có chất béo nên nó phù hợp với đại đa số người. Món ăn này đã và đang trở nên thông dụng và được ưa chuộng hơn trong mỗi dịp Tết.


    Cũng thuộc hạng đặc sản nhưng khô cá dễ tìm và quá quen thuộc với người tiêu dùng, còn khô nhái lại khá lạ lẫm, khó tìm. Song chính vì đặc điểm lạ lẫm, khó tìm ấy mà “vũ nữ chân dài” càng đáng giá. Hầu hết, những ai đã ăn khô nhái đều phải công nhận rằng sức quyền rũ, sự hấp dẫn hương vị của đặc sản này luôn thượng thừa. Người khó tính nhất cũng phải ngả nón, gục ngã trước em nhái chân dài tới nách này. Để có vũ khí lợi hại này ngoài chất lượng thịt thì bàn tay con người chính là điểm mấu chốt để đưa khô nhái lên vương. Bởi nếu không có những người thợ giỏi cần mẫn tìm tòi ra phương pháp làm khô thì chúng ta vẫn chỉ quanh quẩn với nhái vo viên nấu măng hay cà ri.

    Một đĩa khô nhái thêm chút tương ớt thì còn gì tuyệt hơn
    Một đĩa khô nhái thêm chút tương ớt thì còn gì tuyệt hơn
    Món khô nhái
    Món khô nhái
  8. Một món ăn bắt nguồn từ đất nước Nga xinh đẹp. Món ăn này sẽ vô cùng hoàn hảo khi dùng để trên bàn nhậu những ngày đầu năm. Pho mai hun khói là món ăn truyền thống và rất thông dụng ở Nga. Khi nhìn món ăn này chúng ta như nhìn thấy hình dáng của mái tóc của cô gái Nga với chiếc bím tóc đầy duyên dáng. Món ăn này được làm từ sữa bò, sữa dê, sữa cừu... đem đi kết đông và lên men sau đó hun khói là đã tạo nên một món ăn vô cùng ngon miệng.


    Một trong những món thực phẩm khô ngon mùa Tết là món phô mai dây hun khói từ Nga. Đây cũng là một trong những món lý tưởng để nhậu lai rai ngày đầu năm. Pho mai sợi hun khói là món ăn truyền thống của đất nước Nga. Mang hình dáng bím tóc của người con gái nước Nga xinh đẹp và dịu dàng. Phô mai được làm sữa của bò, dê, cừu... kết đông và lên men, sau đó hun khói và cho ra sản phẩm.

    Pho mai hun khói rất tuyệt vời
    Pho mai hun khói rất tuyệt vời
    Món phô mai hun khói
    Món phô mai hun khói
  9. Khi nhắc đến một món nhậu khô ngon mà dễ làm thì không thể không nhắc đến món khô cá đuối. Vì cá đuối có rất nhiều thịt nên bạn chỉ cần xẻ nhỏ thịt của cá đuối sau đó đem nhúng với muối và phơi khoảng 2 - 3 nắng. Khô cá đuối là phần thịt cá đuối, được xẻ mỏng thành từng miếng, nhúng nước muối, phơi khô từ. Thịt cá đuối có mùi nồng nhưng lượng dinh dưỡng cao và độ ngon thì khó tả, được sử dụng trong các quán ăn hải sản, quán nhậu…Vây và xương của cá chúng ta có thể tận dụng để làm các món khác, những món từ vây và xương cá đuối được rất nhiều người ưu chuộng.


    Một lưu ý cho bạn là khi phơi cá bạn nên tránh phơi ở nơi có sương ẩm và bóng râm nó sẽ dễ mốc cá hơn. Các món ăn từ khô cá đuối rất được lòng những người sành ăn. Khô cá đuối có thể nướng, trộn gỏi, chiên mắm, rim tiêu đường. Các mòn ăn ngon từ khô cá đuối như khô cá đuối nướng chấm mắm me, chỉ cần ngâm nước chút xíu thôi, xong nướng lên, có thể cháy cạnh cũng không sao, vì nướng chưa tới sẽ có mùi khẳm. Lấy búa mà dần cho miếng khô tơi ra, xé mịn, đem chấm nước mắm me thì ngon khỏi nói. Khô cá đuối rim tiêu đường là món cá đuối ngâm mềm, cắt nhỏ, rim tiêu đường, nước mắm, ăn chung với canh rau tập tàng...các món này làm món nhậu ngày tết cũng rất ngon bạn nhé.

    Khô các đuối thêm chút ớt sẽ làm bạn ăn không chán
    Khô các đuối thêm chút ớt sẽ làm bạn ăn không chán
    Khô cá đuối
    Khô cá đuối
  10. Món khô tiếp theo toplist muốn giới thiệu đến các bạn là món khô cá lù đù. Với món ăn này còn khá lạ với nhiều người nhưng một khi đã được thưởng thức bạn sẽ khó có thể cưỡng lại với mùi vị của nó. Khô lù đù cho bạn nhiều cảm nhận đặc biệt, trước nhất là cái tên sau là sắc vị. Người ta thường ví von “lù đù vác lu chạy”, trong trường hợp này có vẻ rất hợp lý. Cái tên lù đù nhưng xem ra không hề lù đù, thậm chí chín muồi theo kiểu càng chậm càng sâu càng thắm. Vậy nên, mỗi lần ăn khô lù đù cơm không hiểu sao luôn thiếu còn khô thì luôn dư. Vị mặn mòi của biển, vị thịt ngọt dịu dẻo, đặc biệt gia giảm thêm chút hương vị quê hương khiến con khô cứng nhắc trở thành món ngon đặc biệt.

    Khô cá lù đù
    mộc mạc gần gũi được làm từ con cá lù đù, ở quê miền biển còn gọi là cá đù. Loài cá nhỏ này phổ biến đến nỗi giá trị kinh tế của nó chỉ phù hợp với nhà nghèo. Đi chợ, người ta chọn mớ cá về kho cho có món mặn, ăn cùng canh rau tập tàng để bữa cơm thêm tươm tất. Sau này, đời sống thay đổi số phận của lù đù được lên hương với món khô lù đù giản dị mà ngon ngọt. Khi đem chiên lên bạn sẽ có một món ăn giòn giòn bởi da cá phồng rộp, dẻo dẻo của thịt. Khi ăn bạn còn cảm nhận thêm được chút mềm mềm và bùi bùi của thịt cá mang lại, nó rất khác với các món khô khác.

    Cá lù đù một nắng khiến bạn muốn thưởng thức
    Cá lù đù một nắng khiến bạn muốn thưởng thức
    Công đoạn phơi cá lù đù
    Công đoạn phơi cá lù đù
  11. Bên cạnh khô bò, khô mực, thịt trâu gác bếp thì khô gà lá chanh sẽ mang đến một hương vị mới cho bạn. Ngày Tết có đĩa khô gà lá chanh xé cay đãi khách thay vì các loại bánh kẹo thông thường hẳn sẽ rất thú vị. Đặc biệt nếu bạn tự tay vào bếp làm món này sẽ đảm bảo chất lượng, không lo mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nguyên liệu cho món khô gà là phần thịt ức gà cùng các gia vị gừng, sả, tỏi, ớt, hồ tiêu và không thể thiếu lá chanh bạn nhé.


    Món khô gà lá chanh có màu vàng nâu đẹp mắt, mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị tẩm ướp, thịt gà khô nhưng không cứng, khi nhai có vị ngọt tự nhiên. Hương vị mặn mặn, ngọt ngọt, cay cay, dai dai, giòn giòn… xen lẫn hương thơm lá chanh thơm nức mũi chắc chắn sẽ làm các bạn ăn một lần khó quên. Bạn có thể tha hồ lựa chọn nhiều hương vị khô gà như khô gà xé không cay, khô gà xé cay, khô gà xé siêu cay, khô gà xé cay lá chanh và đặc biệt là khô gà xé cay nguyên thớ - đây là loại đặc biệt mà được nhiều người yêu thích.

    Khô gà lá chanh
    Khô gà lá chanh
    Món khô gà lá chanh
    Món khô gà lá chanh
  12. Khô rắn là đặc sản miền tây thượng hạng, là món nhậu ngày tết được nhiều người yêu thích. Vì thịt rắn ở miền tây tuy có nhiều nhưng giá không hề rẻ. Khô rắn được làm từ thịt rắn nước, rắn bông súng có nhiều vào mùa mưa nhất là ở An Giang, Đồng Tháp. Bạn sẽ khó quên được vị ngọt và thơm của món đồng quê nhưng rất sang trọng này. Chế biến khô rắn thành các món ăn ngon đơn giản như khô cá lóc hay các loại khô cá miền tây khác. Thông thường, người miền tây mang khô ra nướng hoặc chiên để đải khách vì vừa nhanh vừa dễ làm.

    Khô rắn
    nướng với than vừa đủ hơi nóng để thịt chín đều, đảm bảo bên ngoài hơi xém còn phần trong ngọt tự nhiên. Xé từng miếng khô nướng vàng xém, chầm chậm nhai để cảm nhận vị ngọt và mùi thơm khó tả đang lan đều trên cánh mũi. Hay khô rắn chiên, vị đậm đà của món ngon này có thể kết hợp cùng xoài sống hay cóc chua. Không chỉ là món nhậu khoái khẩu của cánh mày râu, khô rắn còn là thứ ăn chơi hấp dẫn các chị em. Tết này, hãy thử món khô rắn cho cả gia đình thưởng thức bạn nhé.

    Khô Rắn
    Khô Rắn
    Món khô rắn
    Món khô rắn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy