Tránh các thức ăn nhiều gia vị

Người đau dạ dày cần cẩn trọng trong ăn uống bởi phải kiêng khem nhiều, đặc biệt là các loại gia vị. Vậy chọn gia vị cho người đau dạ dày như thế nào? Vì hầu hết các loại gia vị khoái khẩu của người Việt đều có thể làm khổ dạ dày. Đặc biệt, với các thức ăn nhiều gia vị như các món chiên, hun khói hay đồ nướng sẽ làm bạn cảm thấy đầy bụng, ợ hơi, tiêu chảy, bạn hãy tránh xa chúng để bảo vệ dạ dày của bạn một cách tốt nhất.


Hai loại gia vị đầu bảng là tiêu và ớt mang tính cay nóng sẽ làm tăng kích thích dạ dày khiến bạn đau vùng thượng vị và có thể xảy ra cơn trào ngược. Tỏi mặc dù có nhiều tác dụng phòng chống bệnh tật, nhưng cũng là thứ gia vị nên tránh khi dạ dày có vấn đề. Ăn tỏi, nhất là tỏi sống sẽ gây ra chứng ợ nóng ở một số người bị chứng trào ngược dạ dày. Đồ ăn cay nóng chính là thực phẩm mà bệnh nhân bị đau dạ dày nên tránh kẻo “rước họa vào thân.

Món ăn cay được ví như kẻ thù của căn bệnh đau dạu dày. Ăn cay nóng sẽ khiến niêm mạc dạ dày dễ bị kích ứng. Vị cay, nóng của món ăn làm cho khả năng tiết axit tiêu hóa tăng lên. Do đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác bị rát dạ dày. Ợ hơi, ợ chua là biểu hiện thường thấy khi người bị đau dạ dày ăn những món ăn này.

Tất cả các thức ăn cay có ớt, gừng... có thể gây kích ứng dạ dày vì thế bạn nên tránh chúng trong khi bạn đang có một vết loét dạ dày. Và đồ ăn cay cũng chẳng có ý nghĩa gì trong tính chữa lành vết thương. Nó khiến dạ dày phải tiết nhiều acid để có thể tiêu hoá được, làm cho vét loét trong dạ dày có thể bị xót khi tiếp xúc. Sự gia tăng acid dạ dày tấn công vào vị trị viêm loét gây ra, gây kích ứng dữ dội cho lớp niêm mạc dạ dày. Việc này cũng giống như ta đổ dấm lên một vết thương ngoài da vậy, nó sẽ gây ra đau đớn ngay lập tức và làm chúng trở nên rất xót, đau đấy!

Hành cũng có thể “hành” mệt thêm dạ dày vì gây ợ hơi, ợ chua ở những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, nhất là khi kèm theo việc bạn ăn nhiều thức ăn trong một bữa. Trong khi đó, nếu dùng nhiều bạc hà dễ làm yếu cơ thắt giữa dạ dày và thực quản dẫn đến việc a xít từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng khó chịu.

Các gia vị chua như chanh, tắc, dấm chua… cũng thường được người Việt dùng để chế biến các món ăn, nhưng dùng nhiều cũng không có lợi cho người bệnh dạ dày.

Tránh các thức ăn nhiều gia vị
Tránh các thức ăn nhiều gia vị
Tránh các thức ăn nhiều gia vị
Tránh các thức ăn nhiều gia vị

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy