Tổng thống tuyên thệ nhậm chức

Việc đọc lời tuyên thệ nhậm chức của tổng thống là thành phần duy nhất trong buổi lễ này được quy định bởi Hiến pháp Hoa Kỳ (tại Điều II, Phần Một, Khoản 8 ). Lời tuyên thệ nhậm chức được thực hiện tại Washington vào năm 1789 bởi Robert Livingston, Thủ hiến bang New York. Bốn năm sau, lời tuyên thệ được thực hiện bởi phó thẩm phán Tòa án Tối cao William Cushing. Kể từ lễ nhậm chức của John Adams năm 1797, việc tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức trước chánh án Tòa án Tối cao đã trở thành thông lệ.


Những người khác đã thực hiện lời tuyên thệ vào những dịp khi một tổng thống mới nhậm chức trong nhiệm kỳ do người đương nhiệm qua đời hoặc từ chức. William Cranch, chánh án Tòa án lưu động Hoa Kỳ, đã thực hiện lời tuyên thệ nhậm chức cho John Tyler vào năm 1841 khi ông kế nhiệm chức vụ tổng thống khi William Henry Harrison và Millard Fillmore qua đời vào năm 1850.


Vào buổi trưa, nhiệm kỳ tổng thống và phó tổng thống mới bắt đầu. Vào khoảng thời gian đó, tổng thống đọc lời tuyên thệ nhậm chức theo hiến pháp rằng tổng thống tuyên thệ (hoặc khẳng định) rằng bản thân ông/bà sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ, sẽ cố gắng hết sức giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Hoa Kỳ. Theo cuốn tiểu sử về George Washington của Washington Irving, sau khi đọc lời tuyên thệ tại lễ nhậm chức đầu tiên của ông và của quốc gia, Washington đã thêm dòng chữ "Chúa giúp con". Kể từ năm 1789, đã có 59 lễ nhậm chức đánh dấu sự bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm một lần của tổng thống Hoa Kỳ, và thêm chín lễ nữa đánh dấu sự bắt đầu của một nhiệm kỳ tổng thống bỏ trống sau cái chết trong thời hạn hoặc từ chức của một người đương nhiệm.

Thời điểm tân tổng thống Mỹ đọc lời tuyên thệ là khoảnh khắc quan trọng nhất
Thời điểm tân tổng thống Mỹ đọc lời tuyên thệ là khoảnh khắc quan trọng nhất
Tổng thống tuyên thệ nhậm chức
Tổng thống tuyên thệ nhậm chức

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy