Top 10 Cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời Donald Trump

Vũ Minh Hoàng 211 0 Báo lỗi

Donald John Trump là một tỷ phú, doanh nhân người Mỹ và là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ từ 2017 đến năm 2021. Donald Trump đã gây dựng nên một đế chế kinh ... xem thêm...

  1. Trump sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946, tại bệnh viện Jamaica ở quận Queens, thành phố New York. Cha của ông là Frederick Christ Trump, một nhà phát triển bất động sản sinh ra ở Bronx có cha mẹ là người Đức nhập cư. Mẹ ông là bà nội trợ gốc Scotland Mary Anne MacLeod Trump. Trump lớn lên ở khu dân cư Jamaica Estates của Queens và theo học tại Trường Kew-Forest từ mẫu giáo đến lớp bảy.


    Năm 13 tuổi, ông đăng ký vào Học viện Quân sự New York, một trường nội trú tư nhân. Năm 1964, ông nhập học tại Đại học Fordham. Hai năm sau, ông chuyển đến Trường Wharton của Đại học Pennsylvania. Trong lúc đang học ở Wharton, ông đã làm việc tại doanh nghiệp của gia đình, Elizabeth Trump & Son. Ông tốt nghiệp vào tháng 5 năm 1968 với bằng Cử nhân kinh tế. Hồ sơ của Trump được đăng trên The New York Times năm 1973 và 1976 báo cáo sai rằng ông đã tốt nghiệp đầu tiên trong lớp của mình tại Wharton, nhưng ông chưa bao giờ được trường này vinh danh. Năm 2015, luật sư Michael Cohen của Trump đã đe dọa Đại học Fordham và Học viện Quân sự New York bằng hành động pháp lý nếu họ tiết lộ hồ sơ học tập của Trump.

    Donald Trump lúc nhỏ
    Donald Trump lúc nhỏ
    Donald Trump lúc nhỏ
    Donald Trump lúc nhỏ

  2. Không để tâm tới thị trường ở thành phố Queens, Donald Trump nhắm tới miếng bánh lớn hơn là khu Manhattan. Năm 1978, giao dịch có giá trị lớn đầu tiên của Trump tại đây trở thành hiện thực, một phần nhờ các mối quan hệ chính trị cũng như khoản vay một triệu USD từ công ty của ông Fred Trump.


    Năm 1971, Trump tới Manhattan, tham gia vào những dự án xây dựng lớn hơn và áp dụng các thiết kế kiến trúc hấp dẫn để thu hút sự chú ý của công chúng. Trump bắt đầu nhận được sự chú ý vào năm 1973, khi ông bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc đã vi phạm Đạo luật Nhà ở Công bằng trong quá trình quản lý 39 tòa nhà. Trump cáo buộc ngược lại Bộ Tư pháp nhắm vào ông vì công ty ông lớn, ép ông phải cho những đối tượng đang hưởng trợ cấp thuê nhà. Trump dàn xếp xong vụ kiện vào năm 1975, nói rằng ông hài lòng vì phán quyết đã không "ép The Trump Organization cho các đối tượng đang nhận trợ cấp thuê nhà, trừ khi họ đạt đủ điều kiện như những người khác".

    Trump có quyền chọn được mua và lập kế hoạch phát triển tài sản của một công ty vận tải đã phá sản Penn Central. Hợp đồng bao gồm sân ga Phố 60 dọc Sông Hudson – sau này được phát triển thành khu Riverside South – và khu đất xung quanh Grand Central Terminal mà Trump đã mua với giá 60 triệu USD và không phải đặt cọc. Sau này, với khoản ưu đãi giảm thuế 40 năm từ chính quyền Thành phố New York, ông đã biến khách sạn đã phá sản Commodore cạnh Grand Central thành Grand Hyatt và lập nên The Trump Organization. Công trình khai trương trở lại vào năm 1980. Đến năm 1983, tòa tháp Trump, biểu tượng cho sự giàu có và uy quyền của đế chế Trump, cũng hoàn thành.

    Giao dịch giá trị lớn đầu tiên của Trump
    Giao dịch giá trị lớn đầu tiên của Trump
    Trong ảnh, Donald Trump (trái) năm 1976 đứng cạnh Alfred Eisenpreis, nhà quản trị phát triển kinh tế New York, bên bức phác thảo dự án cải tạo khách sạn Commodore
    Trong ảnh, Donald Trump (trái) năm 1976 đứng cạnh Alfred Eisenpreis, nhà quản trị phát triển kinh tế New York, bên bức phác thảo dự án cải tạo khách sạn Commodore
  3. Donald Trump cho xây dựng tòa tháp mang tên ông, như một biểu tượng cho sự quyền lực và giàu có của đế chế Trump. Tòa tháp được hoàn thành vào năm 1983.


    Tháp Trump (Trump Tower) là toà nhà chọc trời hỗn hợp mục đích sử dụng, 58 tầng, cao 202 mét nằm ở số 721-725 Fifth Avenue giữa đường 56 và 57 ở Midtown Manhattan, Thành phố New York. Trump Tower được dùng làm trụ sở của The Trump Organization. Ngoài ra, nó còn có khu nhà ở, chung cư penthouse của Donald Trump - một nhà kinh doanh và nhà phát triển bất động sản, người sau này trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Vài thành viên khác của gia đình Trump cũng sống tại căn hộ này. Toà tháp được xây tại lô đất nơi cửa hàng hàng đầu của chuỗi cửa hàng Bonwit Teller trước đây từng tọa lạc.


    Được thiết kế bởi Der Scutt of Poor, Swanke, Hayden & Connell và được phát triển bởi Trump và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Equitable (đổi tên thành Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AXA Equitable năm 2004), toà nhà đã được xây dựng vào năm 1979. Mặc dù nằm ở một trong những khu vực đặc biệt của Midtown Manhattan, tháp này đã được phê duyệt bởi vì nó được xây dựng như là một phức hợp phát triển sử dụng hỗn hợp. Trump đã có thể thêm những tầng bổ sung vào tháp do xây dựng của mình của atrium ở tầng trệt. Có nhiều tranh cãi trong quá trình xây dựng, bao gồm việc phá hủy các tác phẩm điêu khắc quan trọng trong lịch sử từ cửa hàng Bonwit Teller, Trump bị cáo buộc là không đủ tiền trả cho các nhà thầu. Và một vụ kiện mà Trump đưa ra vì tháp không phải là miễn thuế. Ngân hàng, căn hộ, văn phòng và cửa hàng mở cửa trong lịch trình từ tháng 2 đến tháng 11 năm 1983.

    Trump Tower
    Trump Tower
    Nhìn từ Fifth Avenue
    Nhìn từ Fifth Avenue
  4. Tại Câu lạc bộ Rotary, thành phố Portsmouth, bang New Hampshire, Donald Trump đã đặt ra câu hỏi tại sao Mỹ phải cung cấp hỗ trợ quân sự cho các nước đồng minh mạnh như Nhật Bản, Arab Saudi. Giới quan sát Mỹ đánh giá đây là sự khởi đầu cho con đường chính trị của Donald Trump sau này.


    Ngày 22/10/1987, Trump có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Rotary ở thành phố Portsmouth, bang New Hampshire, đặt ra các câu hỏi về việc vì sao Mỹ lại cung cấp hỗ trợ quân sự cho các đồng minh giàu mạnh như Nhật Bản hay Arab Saudi. Giới quan sát đánh giá đây là khởi đầu cho hàng thập kỷ dạo chơi với chính trị của Donald Trump. Trước 500 người, Donald Trump bắt đầu nói rằng ông sẽ không tranh cử tổng thống năm 1988, một điều khiến nhiều người, đặc biệt là Dunbar thất vọng. Sau đó, ông nói tiếp trong khoảng 30 phút về Nhật, Iran, Ả rập Saudi, Kuwait, Washington, Phố Wall, chính trị gia, nhà kinh tế, và “những người rất tốt” mà ông “chịu đựng đủ rồi”. Ông nói về đất nước này đang đối mặt với “thảm họa” và bị những nước khác “đá vòng quanh” như thế nào.

    Trump thực hiện một bài phát biểu hùng hồn trước công chúng về việc Mỹ đang thua thiệt các nước khác như thế nào
    Trump thực hiện một bài phát biểu hùng hồn trước công chúng về việc Mỹ đang thua thiệt các nước khác như thế nào
    Trump phát biểu
    Trump phát biểu
  5. Donald Trump xuất bản cuốn sách mang tên "The Art of the Deal". Cuốn sách góp phần xây dựng tên tuổi của Donald Trump là một doanh nhân cực kỳ bản lĩnh và khôn ngoan trên thương trường. Trong 48 tuần liên tiếp, cuốn sách lọt top những tác phẩm bán chạy nhất do New York Times bình chọn.


    Cuốn sách nhận được sự chú ý nhiều hơn trong chiến dịch năm 2016 của Trump cho chức tổng thống của Hoa Kỳ. Ông trích dẫn nó như là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của mình và cuốn sách yêu thích thứ hai của mình sau Kinh Thánh. . Đồng tác giả Schwartz bày tỏ sự hối tiếc về sự tham gia của ông trong cuốn sách, và cả ông và nhà xuất bản của cuốn sách, Howard Kaminsky, nói rằng Trump đã không đóng vai trò gì trong việc viết ra cuốn sách này. Trump đã đưa ra các tranh cãi xung đột cho câu hỏi ai mới là tác giả cuốn sách.


    Đây là cuốn sách đầu tay của Donald Trump. Trump được thuyết phục viết cuốn sách này bởi chủ sở hữu Conde Nast Si Newhouse, sau khi ấn bản tháng 5 năm 1984 của tạp chí GQ với Trump là nhân vật trang bìa bất ngờ bán chạy. Đồng tác giả của cuốn sách là nhà báo Tony Schwartz. Cuốn sách được xuất bản ngày 1 tháng 11 năm 1987 bởi Warner Books. The Art of the Deal được phát hành ba năm trước khi tình hình tài chính của Trump xuống dốc năm 1991. Một biên tập viên đã gọi Trump là "đại sứ hình ảnh của "Tham lam là Tốt" trong thập niên 1980" dựa trên việc ông tự quảng bá bản thân, sở hữu một tựa sách bán chạy và là một người nổi tiếng. Cụm từ "Tham lam là Tốt" (Greed is Good) bắt nguồn từ bộ phim Wall Street được phát hành sau The Art of the Deal một tháng.

    Sách The Art of The Deal
    Sách The Art of The Deal
    Tóm tắt sách The Art of The Deal
  6. Vào năm 1991 tình hình kinh doanh tại Mỹ gặp khó khăn, Donald Trump cũng không phải ngoại lệ. Trump Taj Mahal từng là sòng bạc lớn nhất thế giới với diện tích hơn 390.000 m2. Trong thời gian đầu, Trump Taj Mahal thu hút hơn 60.000 người đến mỗi ngày. Tuy nhiên, ông đã phải nộp đơn xin phá sản sòng bài Trump Taj Mahal trị giá hàng tỷ đô-la ở thành phố Atlantic. Công trình này được tài trợ bằng các trái phiếu lãi suất cao khủng khiếp tới 14%/năm. Khi việc xây dựng hoàn tất cũng là lúc kinh tế Mỹ rơi vào giai đoạn suy thoái, Taj Mahal lôi Donald Trump xuống vũng nợ 3,4 tỷ USD trong khi công trình chỉ được đánh giá 1 tỷ USD.


    Ngân hàng và các chủ trái phiếu bị thiệt hại hàng trăm triệu USD nhưng lựa chọn việc tái cấu trúc lại nợ. Taj Mahal thoát khỏi phá sản vào ngày 5 tháng 10 năm 1991 khi Trump nhượng lại 50 phần trăm cố phần ở sòng bạc cho các chủ trái phiếu ban đầu để đổi lấy mức lãi suất thấp hơn cho các khoản nợ và kéo dài thời gian đáo hạn. Ông cũng bán đi công ty hàng không làm ăn kém hiệu quả Trump Shuttle và du thuyền dài 85m Trump Princess của mình. Thậm chí, Donald Trump đã phải bán cả chiếc du thuyền Trump Princess và hãng hàng không Trump Shuttle để trả nợ.

    Trump Taj Mahal
    Trump Taj Mahal
    Trump Taj Mahal
    Trump Taj Mahal
  7. Ngày 8/1/2004, Donald Trump tham gia chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Người tập sự). Nội dung xoay quanh những câu chuyện đời thường của ông và cách xử lý nhạy bén trước những cơ hội kinh doanh. Qua đó Donald Trump cũng được giới trẻ biết đến rộng rãi hơn và ông kiếm được rất nhiều tiền từ những lời mời đến những buổi giao lưu chia sẻ với những người trẻ ở Mỹ.


    Người tập sự của Donald Trump do tỉ phú nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất ở Mỹ Donald Trump sản xuất, đồng thời cũng là người dẫn chương trình. Người tập sự của Donald Trump nahnh chóng trở thành chương trình truyền hình thực tế thành công nhất của Đài NBC, Hoa Kỳ, được đánh giá là một chương trình của trí tuệ, sức mạnh và sự nhạy bén trong kinh doanh. Đến nay chương trình đã được sản xuất đến series thứ 10. Trong Season 6 đang phát sóng trên HTV2, trợ thủ đắc lực cho Donald Trump là hai người con lớn của ông: Ivanka Trump và Donald Trump Jr.


    Qua mỗi chương trình, người chơi lẫn khán giả có thể học hỏi rất nhiều kỹ năng làm việc trong một tập đoàn: kỹ năng lãnh đạo, xây dựng nhóm làm việc, giao tiếp, phát triển các chiến lược cạnh tranh, không phung phí đồng tiền, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, lòng trung thực... Những bài học này đôi khi rất khó tìm thấy ở các lớp học kinh tế thông thường.

    The Apprentice
    The Apprentice
    The Apprentice
    The Apprentice
  8. Ngày 16/6/2015, tại tháp Trump ở Manhattan, Donald Trump tuyên bố sẽ đứng ra tranh cử vị trí tổng thống Mỹ thay ông Barrack Obama chuẩn bị mãn nhiệm.


    Trong bài phát biểu kéo dài 45 phút trước người ủng hộ, ông Trump đã đề cập đến tình trạng nhập cư, đạo luật cải cách y tế Obamacare, nền kinh tế Mỹ và chính sách đối ngoại. Ông Trump khẳng định, ông là ứng cử viên duy nhất có thể giải quyết những vấn đề của nước Mỹ và cam kết “sẽ là Tổng thống tạo ra nhiều việc làm nhất”. Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã công bố rộng rãi về tài sản ròng của mình có giá trị 8,7 tỷ USD, cao hơn gấp hai lần ước tính của Forbes là khoảng 4,1 tỷ USD.


    Trump cũng hứa sẽ tăng ngân sách An sinh Xã hội, đàm phán lại các hiệp định thương mại của Hoa Kỳ, phản đối chuẩn giáo dục liên bang Common Core và hoàn tất bức tường biên giới Mexico-Hoa Kỳ và bắt Mexico phải bỏ tiền xây dựng. Ông cũng đưa ra khẩu hiệu cho chiến dịch tranh cử của mình: "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Make America Great Again). Trump nói rằng ông sẽ tự bỏ tiền túi trang trải cho chiến dịch, không cần dùng tiền từ nhà tài trợ và các nhà vận động hành lang. Trump luôn nhận được kết quả cao suốt quá trình tranh cử trong các thăm dò dư luận.

    Trump vận động tranh cử
    Trump vận động tranh cử
    Donald Trump tranh cử Tổng thống
    Donald Trump tranh cử Tổng thống
  9. Kể từ cuối tháng 7 năm 2015, doanh nhân nổi tiếng bất động sản tỷ phú Donald Trump chiếm ưu thế trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc và tại các tiểu bang về các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Trump gây nhiều xáo động chủ yếu là nhờ những tuyên bố gây nhiều tranh cãi về sự nhập cảnh bất hợp pháp và các cuộc tấn công mạnh bạo đối với những đối thủ cùng trong đảng. Chính trị cực đoan của ông cũng được rất nhiều báo chí quốc tế chú ý. Một phần Trump khác biệt đối với các ứng cử viên còn lại vì ông hầu như tự chi tiền cho cuộc vận động tranh cử của mình. Liên quan đến việc này, ông đã cáo buộc đối thủ của mình như Jeb Bush, là một "con rối" của những người ủng hộ tài chính cho ông. Ngoài Bush, các thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio cũng được sự ủng hộ của cử tri qua các cuộc thăm dò.


    Ngày 3/5/2016, ứng viên đảng Cộng hòa: thượng nghị sĩ Ted Cruz tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử sau thất bại tại cuộc bỏ phiếu sơ bộ bang Indiana. Donald Trump trở thành ứng viên còn lại duy nhất của đảng Cộng hòa tranh cử vị trí tổng thống Mỹ. Ngày 21/7/2016, đảng Cộng hòa chính thức bầu ông Donald Trump làm ứng viên đại diện tranh cử tổng thống.

    Donald Trump tranh cử Tổng thống
    Donald Trump tranh cử Tổng thống
    Donald Trump trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa
  10. Sau 3 phiên đối đầu tranh luận trực tiếp và thông qua bỏ phiếu, ông Donald Trump chính thức chiến thắng bà Hillary Clinton để trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào ngày 9/11/2016. Sau khi chiến thắng trong cuộc Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump bắt đầu vào buổi trưa ngày 20 tháng 1 năm 2017, ngày mà Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, kết thúc tám năm nắm giữ quyền hành pháp của đảng Dân Chủ với tổng thống Barack Obama. Một buổi lễ nhậm chức công khai cho công chúng tham gia được tổ chức vào Thứ sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2017, tại Mặt phía Đông của toà nhà Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, D.C.


    Phát biểu tại trụ sở của ông Trump sau khi kết quả được loan báo, ông Donald Trump đã cam kết sẽ trở thành tổng thống của mọi người Mỹ: "Tôi vừa nhận được cú điện thoại từ Hillary Clinton. Bà ấy đã chúc mừng thắng lợi của chúng ta. Tôi hoan nghênh bà Clinton, cùng gia đình, đã đầu tư rất nhiều, chiến đấu quyết liệt trong suốt cuộc tranh cử vừa qua. Bà ấy đã làm việc từ lâu và rất vất vả vì đất nước chúng ta. Chúng ta rất biết ơn những gì bà ấy đã làm để phục vụ đất nước.

    Đã đến lúc Hoa Kỳ phải hàn gắn vết thương chia rẽ. Đã đến lúc chúng ta phải đoàn kết lại. Tôi muốn nói với những người thuộc phe Cộng Hòa, phe Dân Chủ, những người có quan điểm độc lập, các công dân Mỹ ở khắp mọi miền, là đã đến lúc chúng ta phải đoàn kết muôn người như một. Tôi cam kết với mỗi công dân của đất nước chúng ta: Tôi sẽ là tổng thống của mọi người Mỹ. Đối với những ai không ủng hộ tôi trong cuộc tranh cử này, tôi xin chìa tay ra với quí vị, để đón nhận những lời khuyên, những hỗ trợ của quí vị, để chúng ta có thể làm việc cùng nhau, phục vụ đất nước tuyệt vời của chúng ta".

    Donald Trump chiến thắng tranh cử tổng thống Mỹ
    Donald Trump chiến thắng tranh cử tổng thống Mỹ
    Donald Trump chiến thắng tranh cử tổng thống Mỹ
    Donald Trump chiến thắng tranh cử tổng thống Mỹ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy