Cầu Khaju, Iran

Cây cầu gồm có 23 nhịp với tổng chiều dài là 105 mét và chiều rộng là 14 mét, được xây hoàn toàn bằng gạch và đá. Cầu do vua Abbas xây dựng từ năm 1650 và cho đến nay, nó chỉ phải tu sửa một lần vào năm 1873 và vẫn giữ được nét cổ kính vốn có. Ngày nay, tuy nó không phải là cây cầu chính phục vụ cho việc đi lại của người dân nhưng với nhiều người Khaju là vẫn là cây cầu tiêu biểu nhất thành phố Isfahan. Thêm vào đó, cầu Khaju còn được sử dụng như một kênh đập nước, giúp điều hòa dòng chảy của con sông. Chân cầu cũng là một nơi lý tưởng để bạn dừng chân nghỉ ngơi, đồng thời tận hưởng cái bầu không khí thư thái, dễ chịu bên làn nước mát lành của con sông Zayandeh thơ mộng.


Công trình kiến trúc có từ thế kỷ 17 này là một minh chứng tuyệt đẹp cho kiến trúc Ba Tư truyền thống. Vào ban ngày, ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt tiền lát gạch của cầu Khaju tạo nên hình ảnh cây cầu lấp lánh, rực rỡ. Sau hoàng hôn, đèn chiếu sáng các mái vòm của nó, lấp đầy các hang động bằng một ánh sáng rực lửa, ấm áp. Thời điểm Isfahan trở thành một trong những thành phố lớn nhất và đẹp nhất trên thế giới. Khi nền văn hóa Ba Tư phát triển rực rỡ, kiến trúc của nó cũng vậy. Trong số nhiều thành tựu nổi bật của thời đại này là cầu Khaju, kết nối khu Khaju và Takhte Foolad qua sông Zayandeh.


Ngày hoàn thành chính xác của cầu Khaju không được ghi lại, nhưng người ta biết rằng nó được xây dựng trên đỉnh của một cây cầu cũ vào khoảng năm 1650. Cấu trúc bao gồm 23 mái vòm bằng đá. Cầu dài khoảng 430 feet và rộng gần 40 feet, có chức năng vừa là một cây cầu vừa là một đập dâng. Các cửa cống được xây dựng dưới các cổng tò vò vẫn được sử dụng cho đến ngày nay để điều tiết dòng chảy của sông Zayandeh phục vụ tưới tiêu. Phần trên của cầu Khaju bao gồm một lối đi lớn ở trung tâm ban đầu được thiết kế cho xe ngựa với hai bên là vỉa hè dành cho người đi bộ. Sự đan xen khéo léo giữa các hầm và cửa hút gió mang đến một kiểu dáng phức tạp, qua đó không khí hạ nhiệt, mang đến cho người đi bộ nhiệt độ dễ chịu ngay cả trong những tháng nóng nhất trong năm.

Cầu Khaju, Iran
Cầu Khaju, Iran
Cầu Khaju, Iran
Cầu Khaju, Iran

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy