Cấu trúc của trái đất

Cấu trúc của trái đất được chia thành bốn thành phần chính: lớp vỏ, lớp phủ, lõi ngoài và lõi trong. Mỗi lớp có thành phần hóa học, trạng thái vật lý độc đáo và có thể tác động đến sự sống trên bề mặt Trái đất. Chuyển động trong lớp phủ gây ra bởi sự thay đổi nhiệt từ lõi, khiến các mảng dịch chuyển, có thể gây ra động đất và phun trào núi lửa. Những mối nguy hiểm tự nhiên này sau đó thay đổi cảnh quan của chúng ta và trong một số trường hợp, đe dọa tính mạng và tài sản.

  • Lớp vỏ: Lớp vỏ là lớp mỏng bên ngoài sau này của Trái đất nơi chúng ta sinh sống. Nó trông mỏng trên hình ảnh và nó mỏng so với các lớp khác, nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ không vô tình rơi xuống bất cứ lúc nào đâu. Lớp vỏ thay đổi từ dày khoảng 5km (ở đáy đại dương) đến dày khoảng 70km (trên đất liền nơi chúng ta sinh sống gọi là vỏ lục địa). Lớp vỏ lục địa được tạo thành từ các loại đá bao gồm chủ yếu là silica và alumina được gọi là "sial".
  • Lớp phủ: Lớp tiếp theo của Trái đất được gọi là lớp phủ. Lớp phủ dày hơn nhiều so với lớp vỏ ở độ sâu gần 3000km. Nó được tạo thành từ các loại đá silicat hơi khác với nhiều magie và sắt hơn.
  • Mảng kiến tạo: Các mảng kiến tạo là sự kết hợp của lớp vỏ và lớp phủ bên ngoài, còn được gọi là thạch quyển. Những mảng này di chuyển rất chậm, khoảng vài inch mỗi năm. Trường hợp các tấm chạm vào nhau được gọi là lỗi. Khi các mảng kiến tạo di chuyển và các ranh giới đụng vào nhau, nó có thể gây ra động đất.
  • Lõi ngoài của Trái Đất được tạo thành từ sắt và niken và rất nóng (4400 đến 5000+ độ C). Điều này quá nóng đến nỗi các kim loại sắt và niken ở thể lỏng! Lõi ngoài rất quan trọng đối với trái đất vì nó tạo ra thứ gọi là từ trường. Từ trường mà lõi ngoài tạo ra đi ra ngoài không gian và tạo ra một hàng rào bảo vệ xung quanh trái đất che chắn chúng ta khỏi gió mặt trời có hại của mặt trời.
  • Lõi bên trong của Trái đất được tạo thành từ sắt và niken, giống như lõi bên ngoài, tuy nhiên, lõi bên trong thì khác. Lõi bên trong nằm sâu trong lòng đất đến mức nó chịu áp lực rất lớn. Nhiều áp lực đến nỗi, mặc dù rất nóng, nhưng nó vẫn rắn chắc. Lõi bên trong là phần nóng nhất của Trái đất, với nhiệt độ trên 5000 độ C, nóng ngang với bề mặt của mặt trời.
Thành phần Trái Đất
Thành phần Trái Đất
Thành phần cấu tạo nên Trái Đất hầu hết là oxi, sắt và silic
Thành phần cấu tạo nên Trái Đất hầu hết là oxi, sắt và silic

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy