Từ trường Trái Đất

Từ trường của Trái đất, còn được gọi là trường địa từ, là từ trường kéo dài từ bên trong Trái đất ra ngoài không gian, nơi nó tương tác với gió Mặt trời, một dòng hạt tích điện phát ra từ Mặt trời. Từ trường được tạo ra bởi các dòng điện do chuyển động của các dòng đối lưu của hỗn hợp sắt và niken nóng chảy trong lõi ngoài của Trái đất: các dòng đối lưu này được tạo ra do nhiệt thoát ra từ lõi, một quá trình tự nhiên được gọi là động cơ điện từ.


Độ lớn của từ trường Trái đất tại bề mặt của nó nằm trong khoảng từ 25 đến 65 μT (0,25 đến 0,65 G). Như một phép tính gần đúng, nó được biểu diễn bằng một trường của một lưỡng cực từ hiện đang nghiêng một góc khoảng 11 độ so với trục quay của Trái đất, như thể có một thanh nam châm cực lớn đặt ở góc đó qua tâm Trái đất. Cực địa từ Bắc thực sự đại diện cho cực Nam của từ trường Trái đất và ngược lại là cực địa từ phía Nam tương ứng với cực bắc của từ trường Trái đất (vì các cực từ trái dấu hút nhau và đầu bắc của nam châm, giống như kim la bàn, hướng về từ trường Nam của Trái đất, tức là cực địa từ Bắc gần Cực bắc địa lý).


Tính đến năm 2015, cực địa từ Bắc nằm trên đảo Ellesmere, Nunavut, Canada. Từ trường của Trái đất làm chệch hướng hầu hết gió Mặt trời, những hạt tích điện của nó sẽ tước đi tầng ozon bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ tia cực tím có hại. Bằng cách sử dụng khả năng cảm nhận từ trường, nhiều sinh vật khác, từ một số loại vi khuẩn đến chim bồ câu, sử dụng từ trường của Trái đất để định hướng và điều hướng.

Từ trường
Từ trường
Từ trường chống lại các phân tử phóng xạ từ phía Mặt Trời
Từ trường chống lại các phân tử phóng xạ từ phía Mặt Trời

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy