Trái Đất từng được cho là trung tâm của vũ trụ

Trung tâm của Vũ trụ là một khái niệm thiếu một định nghĩa mạch lạc trong thiên văn học hiện đại; theo các lý thuyết vũ trụ tiêu chuẩn về hình dạng của vũ trụ, nó không có trung tâm. Trong lịch sử, những người khác nhau đã đề xuất nhiều địa điểm khác nhau làm trung tâm của Vũ trụ. Nhiều vũ trụ thần thoại bao gồm một trục mundi, trục trung tâm của Trái đất phẳng kết nối Trái đất, thiên đường và các cõi khác với nhau. Trong tôn giáo hoặc thần thoại, trục mundi (còn gọi là trục vũ trụ, trục thế giới, cột thế giới, columna cerului, trung tâm thế giới) là một điểm được mô tả là trung tâm của thế giới, điểm kết nối giữa nó và Thiên đàng, hoặc cả hai.


Hầu hết các nền văn hóa tiền khoa học đều có quan niệm về Trái đất phẳng, bao gồm Hy Lạp cho đến thời kỳ cổ điển, các nền văn minh Thời đại đồ đồng và Thời đại đồ sắt ở Cận Đông cho đến thời kỳ Hy Lạp hóa, Ấn Độ cho đến thời kỳ Gupta (những thế kỷ đầu sau Công nguyên) và Trung Quốc cho đến thời kỳ Thế kỷ 17.


Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên Hy Lạp, các nhà triết học đã phát triển mô hình địa tâm, dựa trên quan sát thiên văn; mô hình này đề xuất rằng trung tâm của Vũ trụ nằm ở tâm của một Trái đất hình cầu, đứng yên, xung quanh đó Mặt trời, Mặt trăng, các hành tinh và các ngôi sao quay quanh. Với sự phát triển của mô hình nhật tâm của Nicolaus Copernicus vào thế kỷ 16, Mặt trời được cho là trung tâm của Vũ trụ, với các hành tinh (bao gồm cả Trái đất) và các ngôi sao quay quanh nó.

Vào đầu thế kỷ 20, việc khám phá ra các thiên hà khác và sự phát triển của thuyết Big Bang đã dẫn đến sự phát triển của các mô hình vũ trụ học về một Vũ trụ đẳng hướng, đồng nhất, không có điểm trung tâm và đang mở rộng tại mọi điểm và khẳng định Trái Đất không là trung tâm của vũ trụ.

Trái Đất từng được cho là trung tâm của vũ trụ
Trái Đất từng được cho là trung tâm của vũ trụ
Trái Đất trong hệ mặt trời
Trái Đất trong hệ mặt trời

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy