Trái Đất và các mảng kiến tạo

Trong thạch quyển của Trái đất, những tảng đá khổng lồ và có hình dạng bất thường, được gọi là các mảng kiến tạo bao phủ bề mặt (lớp vỏ và lớp phủ). Những mảng kiến tạo này có thể có kích thước từ rộng hàng trăm km đến hàng nghìn km. Vỏ Trái đất và phần trên của lớp phủ tạo thành thạch quyển. Thạch quyển này được chia thành các mảng kiến tạo.


Hầu hết các mảng kiến tạo trên Trái đất bao gồm cả lớp vỏ đại dương và lục địa. Tuy nhiên, mảng Thái Bình Dương được tạo thành chủ yếu từ lớp vỏ đại dương. Lớp vỏ đại dương bazan mỏng hơn lớp vỏ lục địa. Lớp vỏ lục địa, granite, nổi hơn lớp vỏ đại dương. Hoạt động núi lửa và động đất có xu hướng tập trung hơn ở rìa của các mảng này. Có bảy mảng kiến tạo lớn. Các mảng kiến tạo lớn có xu hướng có kích thước ít nhất là 20 triệu km2. Các mảng kiến tạo chính của Trái đất là:

  • Mảng châu phi
  • Mảng Nam Cực
  • Mảng Á-Âu
  • Mảng Úc
  • Mảng Bắc Mỹ
  • Mảng Thái Bình Dương
  • Mảng Nam Mỹ

Các mảng kiến tạo nhỏ là các mảng có diện tích nhỏ hơn 20 triệu km2 nhưng lớn hơn một triệu km2. Các mảng Ấn Độ, Nazca và Juan de Fuca là những ví dụ về các mảng kiến tạo nhỏ. Microplates là những mảng kiến tạo nhỏ hơn một triệu km2, ví dụ như Bismarck, Mariana, Easter và Juan Fernandez. Các mảng kiến tạo trên Trái đất không ngừng chuyển động. Các mảng kiến tạo có thể di chuyển theo các hướng khác nhau và với tốc độ khác nhau.

Trái Đất và các mảng kiến tạo
Trái Đất và các mảng kiến tạo
Các lục địa mà chúng ta thấy ngày nay như: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu, Châu Á, Châu Úc và Nam Cực
Các lục địa mà chúng ta thấy ngày nay như: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu, Châu Á, Châu Úc và Nam Cực

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy