Công việc đẩy người vào trong tàu điện ngầm

Nghề đẩy khách lên tàu ở Nhật (hay còn gọi là Oshiya) là một nghề đặc biệt tại Nhật. Oshiya có nhiệm vụ chính xác như tên gọi: Đẩy những hành khách lên tàu điện ngầm trong giờ cao điểm. Công việc nghe tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn khi phải đảm bảo không ai bị mắc kẹt và ai cũng phải có chỗ trên tàu. Vào giờ cao điểm ở Nhật, các tiếp viên đường sắt còn được gọi là "oshiya", hay "thợ đẩy", sẽ làm một việc kì quái nhất trên đời - đẩy hành khách vào các toa tàu. Điều không thể tránh khỏi là nhiều hành khách muốn đến địa điểm làm việc của mình đúng giờ là phải chịu sự gò bó khi chèn ép nhau bên trong tàu.


Cũng ở Nhật, nếu như bạn tự sát bằng cách nhảy ra trước đầu tàu đang tới, công ty đường sắt có thể kiện gia đình bạn và bắt bồi thường chi phí làm sạch tàu, những tổn thất do trễ giờ tàu và danh tiếng của họ bị thiệt hại do cái chết mà bạn mang lại. Khi các "thợ đẩy" lần đầu tiên đến hệ thống Shinjuku của Tokyo, họ được gọi là "trợ lý sắp xếp hành khách" và thường là các sinh viên làm part-time. Ngày nay, không còn các thợ đẩy chuyên dụng. Những nhân viên nhà ga và cả công nhân đường sắt làm ngoài giờ đã làm nhiệm vụ này trong giờ cao điểm. Mặc dù là một hiện tượng phổ biến ở Nhật, nhưng "thợ đẩy" trong các ga tàu điện ngầm lại là phát minh của thành phố New York cách đây gần một thế kỉ. Họ có vẻ không có cảm tình lắm bởi vì họ nổi tiếng đẩy các hành khách một cách đầy thô bạo. Những người "thợ đẩy" này còn được gọi với một cái tên thân thương khác là "người đóng hộp cá ngừ". Việc chính của họ không phải là nhồi người ta vào các toa tàu. Họ cần phải đảm bảo sự an toàn cho hành khách và báo hiệu cho người lái tàu rằng đã đến lúc an toàn để khởi hành. Tuy nhiên vào giờ cao điểm thì họ giúp người ta lên được tàu.

Việc nhồi nhét trên tàu thường phải có sự xuất hiện của hai yếu tố: Quá nhiều hành khách và quá ít tàu. Bạn phải được đẩy mạnh nếu bạn là một hành khách muốn lên tàu, và mọi thứ ở Nhật đều có hai cách để làm: Cách lịch sự và cách thô lỗ. Khi cửa tàu sắp đóng và dường như không có thể nhồi thêm được ai nữa, nếu có ai đó nói: "Vẫn còn chỗ cho một (hoặc 10) người nữa", và tất cả sẽ ùa lên tàu. Đó là lúc các "thợ đẩy" làm công việc của mình.

Công việc đẩy người vào trong tàu điện ngầm
Công việc đẩy người vào trong tàu điện ngầm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy