Không có quy tắc nhường ghế khi lên xe

Thế giới thường bị ấn tượng đến mức choáng ngợp bởi cách cư xử và thái độ lịch sự của người Nhật. Nhưng khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe lửa hoặc xe buýt, mọi thứ dường như có gì đó “sai sai”. Không khó để bắt gặp những người trẻ hoàn toàn trông khỏe mạnh ngồi ung dung trên ghế trong khi một số người già đang đứng xung quanh. Điều này xảy ra cả ngay với hàng GHẾ ƯU TIÊN. Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên tại sao người Nhật nổi tiếng với thái độ lịch sự và tôn trọng người khác lại không nhường ghế của họ cho những người lớn tuổi đáng hàng cha chú.


Ở hầu hết các quốc gia, chuẩn mực cư xử luôn bao gồm sự tôn trọng và ý thức ưu tiên cho người cao tuổi. Nhật Bản không nằm ngoài quy chuẩn này trong đa số trường hợp, vì mức độ thâm niên và hệ thống phân cấp bậc rất quan trọng trong xã hội Nhật Bản. Trên thực tế, “senpai”, nghĩa là tiền bối, là một từ được người Nhật thường xuyên sử dụng, cho dù đó là bạn học cùng tuổi nhưng trên một cấp lớp hoặc đồng nghiệp ít tuổi hơn nhưng vào công ty trước. Hơn nữa, có một số người sợ rằng họ sẽ gây ra sự bất tiện hoặc rắc rối cho bạn hoặc đơn giản là không muốn nhận sự thương hại của bạn.


Thực tế, bởi vì Nhật Bản là một quốc gia có dân số người già ngày càng tăng, nên quan điểm của họ về việc ưu tiên cho những người cao tuổi hoàn toàn không giống với bất kỳ quốc gia nào khác. Đặc biệt là trong các chuyến tàu Tokyo bận rộn hầu như không thể chen chân trong giờ cao điểm. Những người phải ở trên chuyến tàu đó vì họ cần phải đi làm hoặc đi học, và rất nhiều người sử dụng ghế ưu tiên và chẳng hề đứng lên nhường chỗ khi có người già hoặc phụ nữ có thai hay có con nhỏ. Có một lý do biện minh cho hành động này, đó là những đối tượng được ngồi ghế ưu tiên thường không phải vội vã đi làm hoặc đi học, vì vậy họ nên lên chuyến tàu sau, hay tránh hẳn giờ cao điểm. Họ có thật sự cần phải lên tàu này vào thời điểm này không?

Không có quy tắc nhường ghế khi lên xe
Không có quy tắc nhường ghế khi lên xe

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy