Học theo cụm từ

Hẳn rất nhiều bạn trong số chúng ta thường xuyên gặp khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng tiếng anh đúng không? Chúng ta cứ học và nhồi nhét từ mới để rồi lại quên đi ngay sau đó 1 tuần hay 1 tháng. Bạn đừng lo lắng, đó là vấn đề không chỉ riêng bạn gặp phải đâu. Do bạn không biết cách học từ vựng theo đúng phương pháp đó thôi, hãy cùng theo dõi video dưới đây để có thể biết được phương pháp học từ vựng hiệu quả nhé!


Theo cách học truyền thống hiện nay thì người học sẽ được liệt kê 1 danh sách những từ vựng có liên quan hoặc không liên quan đến 1 chủ đề, bao gồm cách phát âm và nghĩa. Tuy nhiên, nếu học theo cách này thì người học chỉ có thể nhớ trong một thời gian ngắn hạn và sau đó có thể quên, và không biết cách dùng hoặc những từ vựng đó thông thường sẽ đi với các giới từ, danh từ gì.

Cụm từ
là các nhóm từ vựng có liên quan đến nhau và cùng hướng đến một ý. Ví dụ như "I want to travel around the the world", "give it to me", "He is so kind", "She hates ice cream", "how are you?",...Đây là cách mà những người bản xứ cũng như chúng ta học ngôn ngữ mẹ đẻ. Hay ví dụ như động từ “go”, “get”, “take”,…mỗi khi kết hợp với 1 giới từ nó lại mang ý nghĩa khác nhau. “Take” ở đây không chỉ đơn thuần là “cầm, lấy” nữa mà “take up” có nghĩa là “bắt đầu một thói quen mới”, “take out” là “chuyển cái gì đó ra ngoài”, “take after” là “giống ai đó về ngoại hình hoặc tính cách”,…

Và khi nghe các đoạn hội thoại, chú ý tới cụm từ trong những câu chuyện, bạn sẽ nhận được những ích lợi như nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn bao gồm cách dùng, ý nghĩa, học được phát âm và cả ngữ pháp nữa. Bạn sẽ học được cách kết hợp chính xác từ đó với các từ khác. Sẽ không còn lo lắng về các quy tắc ngữ pháp, trật tự từ. Đây là cách giúp bạn học ngữ pháp một cách trực quan và vô thức mà không cần phải nhồi nhét bất cứ quy tắc ngữ pháp. Bạn sẽ có thể bật ra một câu bằng phản xạ, hoàn toàn tự nhiên mà không phải ghép nối từng từ một. Thêm một điểm nữa, người bản ngữ thường nói chủ yếu theo cụm từ, nên cách phát âm của họ có thể sẽ khác so với khi bạn nói từng từ. Khi đã quen với việc nói cả cụm, cả câu thì việc nối âm, nuốt âm xảy ra thường xuyên khiến nhiều người mới học “không thể hiểu được” họ đang nói gì mặc dù từ đó họ đã rất quen thuộc rồi. Khi nghe nhiều và học theo từng cụm, bạn sẽ học được ngữ âm, ngữ điệu, nối âm, nuốt âm trong cụm từ đó, từ đó phát âm chuẩn hơn và biết cách ngắt nhịp hợp lý.

Rất nhiều sinh viên học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ từng từ đơn lẻ và khi họ nói, họ nói từng từ một, thường ngừng nghỉ một cách không tự nhiên, nhịp điệu lạ. Điều này khiến cho những người bản xứ phải cố gắng mới hiểu được dẫn tới cả người nghe và người nói đều cảm thấy nản lòng.

Chính vì thế hãy luôn mang trong mình một cuốn sổ tay để ghi chép về các "cụm từ" mỗi khi bạn gặp hay nghe một cụm từ nào đó từ một bài hát, một bộ phim, hay một tờ báo chẳng hạn. Nó sẽ nhắc bạn về các từ vựng, cách sử dụng và ngữ cảnh đó. Bằng cách này, vốn từ vựng cũng như kiến thức ngữ pháp, cách phát âm của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Quy tắc thứ nhất Học theo cụm từ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy