Jiro Dreams of Sushi - Nghệ nhân Sushi (2011)

Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) là một bộ phim tài liệu năm 2011 của đạo diễn David Gelb về món ẩm thực truyền thống của Nhật Bản. Nhân vật chính của bộ phim là Ono Jiro, 85 tuổi, là bậc thầy về sushi và là chủ nhân của Suklyabashi Jiro, một nhà hàng có 10 chỗ ngồi, chỉ phục vụ sushi, nằm ở một ga tàu điện ngầm của Tokyo. Ono Jiro phục vụ một thực đơn với lượng nhỏ, gồm khoảng 20 món với giá là 30.000 yên (khoảng sáu triệu đồng).


Bộ phim cũng giới thiệu hai người con trai của Jiro, cả hai người đều là đầu bếp sushi. Người con trai thứ, Takashi , rời Sukiyabashi Jiro để mở một nhà hàng là hình ảnh phản chiếu từ nhà hàng của người cha tại Roppongi Hills. Người con trai cả 50 tuổi, Yoshikazu, được chỉ định kế tục cha mình, vẫn làm cùng Jiro, phải đối mặt với viễn cảnh một ngày được bàn giao một nhà hàng hàng đầu.


Nghệ nhân Sushi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Bộ phim được đánh giá 99% trên Rotten Tomatoes dựa trên 88 đánh giá và đạt số điểm xếp hạng trung bình 7.8/10. Sự đồng thuận về phê bình của trang web được nêu lên là, "Đẹp, gợi nhiều suy nghĩ, và cuốn hút toàn bộ tâm trí, Jiro Dreams of Sushi sẽ làm thoả mãn cả với những người xem phim thông thường không quan tâm đến ẩm thực."


Nghệ Nhân Sushi là câu chuyện thật từ những con người thật ở ngoài đời. Do đó, những hồi ức, trải nghiệm đều được chính họ kể lại bằng ngôn ngữ bình dị của mình. Phim lấy đề tài về ẩm thực nên các góc quay về món ăn, từ bước tìm chọn nguyên liệu cho đến các khâu chế biến, trình bày đều rất lung linh và mang tính thẩm mỹ. Vậy nên, không cần quá nhiều lời thoại giải thích, những khoảnh khắc tĩnh kết hợp cảnh quay slow motion mang đến một sự tối giản về nội dung, khiến người xem cảm thấy dễ hiểu mà vẫn cuốn hút. Câu chuyện lồng ghép nhiều cảm xúc đến người xem, đồng cảm từ các đoạn ông Jiro kể lại hồi ức mưu sinh, những câu chuyện hài hước thời quá khứ cho đến những trăn trở về dự báo về tương lai của nhà hàng.

Điểm IMDb: 7.8
Điểm Tomatometer: 99%
Điểm đánh giá từ khán giả: 91%

Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)
Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)
Jiro Dreams of Sushi (Nghệ nhân Sushi) (2011)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy