Top 5 Bài văn phân tích văn bản Điều ước của vua Mi đát (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. Top 1 Bài tham khảo số 1
  2. Top 2 Bài tham khảo số 2
  3. Top 3 Bài tham khảo số 3
  4. Top 4 Bài tham khảo số 4
  5. Top 5 Bài tham khảo số 5

Top 5 Bài văn phân tích văn bản Điều ước của vua Mi đát (Ngữ văn 10) hay nhất

Thai Ha 417 0 Báo lỗi

Thần thoại là một thể loại truyện sử dụng nhiều yếu tố huyền ảo, tưởng tượng. Điều ước của vua Mi-đát là một thần thoại có đầy đủ những yếu tố của thể loại ... xem thêm...

  1. Bạn đã đọc câu chuyện "Điều ước của vua Mi-đát" - đây là một câu chuyện thần thoại của Hy Lạp. Mỗi câu chuyện thần thoại đều đem đến cho chúng ta rất nhiều bài học bổ ích về cuộc sống. " Điều ước của vua Mi-đát" cũng không ngoại lệ. Câu chuyện đã đưa ra cho chúng ta một dẫn chứng về lòng tham và bài học về lòng tham.


    Câu chuyện lấy nhân vật là một vị vua, khi ông là người đứng đầu đất nước và không gì là không có. Nhưng khi thần Đi-ô-ni-dốt có một lần hiện lên, Vị vua đã xin thần một điều là mong muốn biến tất cả những thứ mình động đến, chạm tay đến đều thành vàng. Sự tham lam của vị vua này đã hiện rõ. Ông không ước thứ gì cho nhân dân hay cho mọi người xung quanh mà lại ước có được sự giàu có cho bản thân mình. Thần Đi-ô-ni-dốt cũng chấp nhận điều ước của Mi-đát. Nhưng Mi- đát không biết rằng điều ước sẽ mang lại cho ông nhiều phiền phúc. Lúc đầu khi chạm vào gì cũng thành vàng Mi- đát đã rất vui mừng, nhưng khi chạm đến đồ ăn những đồ ăn đó cũng biến thành vàng. Và vua không thể nào ăn được. Mỗi ngày đều như vậy khiến cho Mi- đát đói bụng cồn cào. Vậy là vi vua lại chắp tay xin thần lấy lại điều ước đó mà chỉ mong muốn một điều ước nhỏ nhoi đó là được sống. Vì thần hiện lên và nói "Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà người sẽ rửa sạch được lòng tham." Vua Mi- đát làm theo và đã hóa giải được điều ước trước kia.


    Sau việc này Mi-đát đã biết rằng hạnh phúc của mỗi người trong chúng ta không phải được xây dựng từ lòng tham lam, mà được bồi đắp từ những điều nhỏ nhặt nhất xung quanh chúng ta. Lòng tham lam sẽ khiến cho chúng ta mù quáng và sau đó chúng ta sẽ phải trả giá vì lòng tham đó.


    Câu chuyện thần thoại mang nhiều nét đặc trưng, nhưng có nhiều yếu tố kì ảo và hoang đường. Nhưng nó đều mang đến những ý nghĩa, bài học thật sâu sắc đến cho bạn đọc.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Điều ước của vua Mi-đát là một truyện thần thoại của Hy Lạp, nói về lòng tham của con người và cũng là một bài học về lòng tham.


    Nội dung của câu chuyện kể về một vị vua tên là Mi - đát. Là một người quyền lực và trị vì một vương quốc giàu có, nhà vua có mọi thứ trên đời như tiền bạc, quyền lực. Tuy vậy, những thứ đó lại không thể làm hài lòng dã tâm của ông. Khi thần Đi-ô-ni-dốt cho một điều ước, nhà vua lại ước những thứ ông ta chạm vào đều hóa thành vàng. Điều ước này đã thể hiện rõ sự tham lam của nhà vua, tuy nhiên vị thần vẫn chấp nhận. Những ngày đầu tiên, nhà vua cảm thấy thú vị và thích thú đối với năng lực này. Sau đó, ông ta bắt đầu hoảng sợ khi đống thức ăn ông chạm vào cũng hóa thành vàng và ông không thể nào ăn được. Nhà vua lại cầu xin vị thần rút lại điều ước, từ đây ông mới hiểu được rằng, tiền bạc không thể đem lại cho con người hạnh phúc. Nội dung của câu chuyện mang ý châm biếm vị vua đã có tất cả nhưng vẫn nổi lòng tham tước tiền tài, vậy nên càng nói lòng tham của con người là không đáy. Nhà vua cũng phải trả một cái giá cực đắt cho việc làm của mình. Tác giả đã lấy hình tượng một người nhưng lại có thể răn dạy trăm người, cùng với những yếu tố hoang đường, kì ảo làm cho ý nghĩa câu chuyện càng thêm sâu sắc. Việc vận dụng những yếu tố nghệ thuật này vào trong thần thoại không còn xa lạ, nhưng với nội dung của câu chuyện này càng làm nó thêm sâu sắc.


    Qua đây, người đọc cũng hiểu được bài học ý nghĩa: Lòng tham sẽ khiến con người trở nên mù quáng, không thể đem lại cho con người niềm vui mà chúng ta còn phải trả giá rất nhiều vì nó.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Thần thoại là một thể loại truyện sử dụng nhiều yếu tố huyền ảo, tưởng tượng. Điều ước của vua Mi-đát là một truyện ngắn có đầy đủ những yếu tố của thể loại này, và còn mang giá trị và một bài học sâu sắc về lòng tham của con người.


    Nội dung của câu chuyện kể về một vị vua tên là Mi-đát, một kẻ đã nắm trong tay mọi thứ nhưng lại chẳng viết thỏa mãn những gì mình đang có. Ông là một vị vua, người cầm quyền của một quốc gia hòa bình và giàu có, tuy nhiên lòng tham vẫn sâu không thấy đáy. Khi được thần cho 1 điều ước, ông ta không mong cho đất nước hưng thịnh hay nhân dân ổn định mà lại mong thứ gì mình chạm vào đều biến thành vàng. Một kẻ đã có mọi thứ, nhưng cuối cùng vẫn không thắng được đồng tiền. Điều ước được thực hiện, ông ta chạm vào thứ gì, thứ đó sẽ biến thành vàng. Tuy nhiên, chẳng vui vẻ được lâu vì nhà vua phát hiện, ông ta không thể ăn cơm vì mọi thứ đều thành vàng. Vậy là ông vội vàng cầu xin vị thần thu lại điều ước. Nhờ vậy, nhà vua mới hiểu được rằng tiền tài không thể đem đến cho con người hạnh phúc.



    Những yếu tố kì ảo đã làm cho câu chuyện trở nên chân thực hơn, khắc họa rõ nét tính cách của nhân vật. Nhờ những yếu tố nghệ thuật và nội dung của bài viết, người đọc rút ra được những bài học đáng nhớ. Nhất là qua chi tiết cái giá phải trả của nhà vua, chúng ta càng hiểu rõ hơn về lòng tham không đem lại cho con người lợi ích. Tóm lại, tác giả đã sử dụng đúng lúc, đúng chỗ những yếu tố nghệ thuật kết hợp nội dung vô cùng tài tình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Thông điệp ý nghĩa nhất, em rút ra được sau khi đọc xong câu chuyện Điều ước của vua Mi đát là: chúng ta cần cố gắng, nỗ lực để đạt được ước muốn của bản thân, không nên dựa dẫm hay ỷ lại vào người khác, như vậy, kết quả chúng ta đạt được sẽ chỉ chớp nhoáng và dễ biến mất.


    Thành công của một người thường không phải do tạo hóa, hay do người khác ban tặng cho. Mà nó nằm trong chính sự nỗ lực của mỗi người. Trên thế giới rộng lớn này, không có gì là giống nhau cho nên mỗi người cũng có những bí quyết riêng để tới cái đích thành công: có người thì nỗ lực làm việc, chăm chỉ, chăm chỉ như những chú ông để tích lũy từng ngày, có người lại sẵn sàng đương đầu với những thử thách, dám mạo hiểm tất cả để theo đuổi ước mơ, giấc mơ, có nhiều người lại có khả năng thiên phú, và để thành công họ nuôi dưỡng và phát triển cái thiên phú đó lên,… Nhưng, bản chất của thành công mỗi người lại rất giống nhau, đó chính là sự nỗ lực hết mình, hoàn thiện bản thân tốt nhất cũng giống như một câu nói tôi đã từng đọc, từng nghe- “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

    Thành công là một điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được. Nhưng bạn muốn thành công cần phải hội tụ đầy đủ hai điều kiện đó là sự cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân thì mới vươn tới được thành công. Cố gắng hết sức đó chính là sự nỗ lực, nỗ lực tận cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ lùi bước vì thất bại. Còn việc " không ngừng hoàn thiện bản thân mình" đó chính là giúp mình trở nên hoàn hảo hơn, chúng ta cần rèn luyện, bồi đắp bản thân và không nên dễ dàng hài lòng với chính mình. Khi bạn có đầy đủ cả hai điều kiện đó thì thành công sẽ gõ cửa dù sớm hay muộn. Đề chiếm lĩnh bản thân, hãy nỗ lực, luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân.

    Thành công không phải dễ dàng, bạn muốn đạt được hay không được nằm trong tay bạn biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống không. Thành công có thể đến rất bất ngờ, đôi khi chính là khởi đầu lúc bạn thất bạn, vì vậy, nếu bạn mang trong mình sự lo lắng, và để thất bại nhấn chìm, bỏ cuộc giữa chừng thì sẽ đánh mất cơ hội đạt được mục tiêu, ước mơ của mình. Thành công cũng sẽ không mỉm cười với những bạn không bao giờ thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, và chắc chắn bạn cũng không thể nắm giữ được thành công quá lâu nếu bạn dễ dàng hài lòng với những gì trước mắt, hài lòng với bản thân.

    Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thay đổi vạn trường, mỗi con người cần làm chủ mọi quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và những kết quả từ việc làm hành vi của mình. Chúng ta cần phải cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân. Hãy nhìn vào những tấm gương xung quanh chúng ta, như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, dù thầy không đôi tay để cầm viết những thầy đã cố gắng sử dụng đôi chân của mình tạo nên những dòng chữ đẹp đẽ. Hay danh họa kiệt xuất Leonardo Davinci hàng ngày khổ luyện vẽ lên những quả trứng tròn trĩnh để rồi hoàn thiện được kỹ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản đó, để giờ cả thế giới trầm trồ trước những bức họa vô giá. Nhìn vào những giọt mồ hôi của các vận động viên, để có được những tấm huy chương vàng, huy chương bạc mang vinh danh cho đất nước họ đã ngày đêm luyện tập gian khổ từ khi còn rất nhỏ….Và tất cả họ, đều đã thành công trên con đường mình đã chọn.

    Nhưng đừng biến việc theo đuổi thành công trở thành bi kịch, dù cố gắng đến cùng để đạt được vinh quang không có nghĩa là bạn sẽ bất chấp tất cả để có được điều mà mình mong muốn. Bạn cần dựa vào chính sức mình, sự nội lực của bản thân, sự hoàn thiện không ngừng. Đừng dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đạt được thành công. Lúc đó, dù đang đứng trên đỉnh cao, nhưng tất cả chỉ là chông chênh, và dễ dàng vụt mất, thành công cũng giống như con người, chỉ bền vững khi nó được làm từ chính sức lực và từ những hành động thiết thực của bản thân. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Câu nói này đã đưa ra cho chúng ta một định hướng đúng đắn về cách thức cũng như điều kiện để có thể đạt được thành công. Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều thanh niên có suy nghĩ lệch lạc về sự thành công. Họ đã chọn cho mình những cách thức thành công khiến người khác nhìn vào có thể nghĩ họ thật buồn cười bởi với họ được người khác chú ý chính là thành công. Càng ngày, chúng ta càng thấy xuất hiện rất nhiều những “hot boy, hot girl tự xưng”, họ làm những trò lố lăng, càng xuất hiện dày đặc khiến ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, câu nói về sự thành công như có giá trị thức tỉnh sâu sắc đến mỗi cá nhân, mỗi con người chúng ta.

    Đạt được thành công là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn, cho nên chúng ta hãy xác định những mục tiêu đúng đắn, và cố gắng hết mình, hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Chúng ta cũng nên chia sẻ những cách thức để vươn tới thành công trong cuộc sống.


    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. “Điều ước của vua Mi-đát” là một truyện cổ mà em rất thích. Truyện kể về một ông vua hám vàng. Vua ngự trên ngai vàng bệ ngọc, được sống trong nhung lụa. được ăn uống bao của ngon vật lạ trên đời, lại có nhiều cung tần mĩ nữ. Vua thì thiếu gì vàng ngọc chất đầy ắp trong các kho báu.


    Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều. Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay: - Xin Thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng! Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa! Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, thức uống khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn: - Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán: - Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà người sẽ rửa sạch được lòng tham. Mi-đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.


    Truyện cổ kể lại nhiều người được gặp Tiên, Phật, Thần, được độ trì, được ban cho nhiều phép lạ, hầu như trong chúng ta ai cũng đã từng được nghe bà kể. Vua Mi-đát cũng được gặp thần. Đó là thần Đi-ô-ni-dốt. Điều ước mà vua Mi- đát xin thần ban cho rất kì lạ. Ta hãy nghe nhà vua thỉnh cầu:


    – Xin Thần cho mọi vật hễ tôi chạm đến thì đểu hóa thành vàng.

    – Ta vui lòng cho nhà ngươi. Nhà ngươi sẽ có nhiều vàng


    Vua Mi-đát sung sướng lắm. Vua muốn xem điều ước linh nghiệm như thê nào, liền thử bẻ một cành sồi, tức thì cành sồi hóa vàng; vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Cặp mắt vua Mi-dát sáng lên. Ở đời, ai có nhiều vàng ngọc sao mà chẳng thích?


    Vua Mi-đát khi ngồi vào bàn tiệc mới thấy mình đã xin Thần một điều ước khủng khiếp, bụng đói miệng khát, nhưng vua không thể ăn được. Hễ vua chạm đến bát đĩa nào, cốc chén nào, món ăn nào… thì tất cả đều hóa thành vàng, ở đời, xưa nay ai có thể ăn vàng mà sống được? Những kẻ tham vàng, nhiều lúc phải bỏ mạng!


    Vua Mi-đát đã cầu khẩn xin Thần Đi-ô-ni-dốt tha tội. Sau khi nghe lời thần, vua Mi-đát vội chạy đến sông Pác-tôn nhúng mình vào nước, và ngay lập tức phép mầu biến mất. Lúc bấy giờ ông vua tham lam này mới hiểu rằng: “Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam”.


    Truyện cổ “Điều ước của vua Mi-đát” đã châm biếm và chê cười những kẻ tham lam hám vàng. Thần đã cho vua Mi-đát tham lam một bài học nhớ đời.


    Qua truyện cổ này, chúng ta càng thấm thía: Vàng bạc chưa hẳn đã đem lại hạnh phúc. Và hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam. Mọi ước muốn tham lam là nguồn gốc sâu xa của tội lỗi. Em thích truyện cổ này là thế.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy