Top 11 Cách chọn rượu vang ngon bạn nên biết

Mai Ly 16 0 Báo lỗi

Theo Viện nghiên cứu rượu vang, người dân Andorra uống khoảng 56,9 lít rượu (tương đương khoảng 76 chai) mỗi người hàng năm. Đối với nhiều người, con số này ... xem thêm...

  1. Nếu nhà sản xuất tuân thủ tất cả các quy định về sản xuất, thì chai rượu sẽ có nhãn thể hiện mức độ kiểm soát chất lượng quốc gia của họ. Dưới đây là một số ví dụ: AOC, VDQS, VdP và VdT có thể được tìm thấy trên các chai rượu vang từ Pháp; DOCG, DOC, IGT và VdT được tìm thấy trên nhãn các chai rượu từ Ý; và AVA, Varietal, Reserve và Meritage dành cho những sản phẩm được sản xuất tại Mỹ.


    Làm thế nào chúng ta có thể chọn đúng loại rượu vang ? Dưới đây là một quy tắc đơn giản: danh mục kiểm tra chất lượng càng gần chữ A thì rượu vang càng ngon. Trong số 2 danh mục bắt đầu bằng cùng một chữ cái, danh mục nào có tên dài hơn sẽ tốt hơn.

    Nhãn hiệu rượu
    Nhãn hiệu rượu

  2. Bạn thường thấy nhãn trên chai ghi rằng rượu vang có chứa sulfur dioxide (E220). Nhiều người sẽ lo lắng về điều này nhưng bạn nên biết rằng hầu hết mọi thức uống đều chứa một lượng nhỏ dioxit (khoảng 10 mg mỗi lít) và đây là kết quả của quá trình lên men sản phẩm. Nếu một nhà sản xuất không thêm sulfur dioxide vào rượu vang, thì chi phí bảo quản của họ sẽ tăng lên vì họ sẽ phải tạo ra những phòng bảo quản đặc biệt với khí hậu không đổi, rất tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức hơn.


    Mức cho phép của E220 là khác nhau ở một số quốc gia. Ví dụ, nồng độ cho phép ở Úc là 250 phần đối với rượu vang khô, trong khi ở Mỹ là 350 phần đối với tất cả các loại rượu vang. Nhưng nếu bạn bị đau đầu hay đau bụng vài giờ sau khi uống một lượng rượu vừa phải, điều đó có nghĩa là nhà sản xuất đã cho vào đó quá nhiều sulfur dioxide.

    Bạn không nên sợ tất cả các chất phụ gia có trong rượu vang
    Bạn không nên sợ tất cả các chất phụ gia có trong rượu vang
  3. Hãy hú ý đến năm sản xuất khi chọn rượu. Bạn có thể đánh giá độ tươi của rượu theo ngày. Một số loại rượu tốt hơn nên uống khi chúng còn tươi và mới. Ví dụ, nếu bạn đã chọn một loại rượu vang trắng khô như Sauvignon Blanc 2010, tốt hơn hết bạn nên chọn một thứ khác vì loại rượu này không có nghĩa là để lưu trữ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu trên nhãn ghi rằng loại rượu này được để riêng hoặc lâu năm thì không có gì phải lo lắng.


    Khi nói đến rượu vang sủi bọt, nguyên tắc này khác vì ngày sản xuất hiếm khi được mô tả trên chai. Các nhà sản xuất trong lĩnh vực rượu sâm banh chỉ cho biết năm nổi bật có thể dùng rượu vang là 2-3 năm của mỗi thập kỷ. Đó là lý do tại sao trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên chú ý đến ngày sản xuất và đóng gói của chai rượu vang.

    Năm sản xuất của rượu vang rất quan trọng
    Năm sản xuất của rượu vang rất quan trọng
  4. Nhãn trên chai rượu phải mô tả loại nho được sử dụng để sản xuất rượu. Các nhãn rượu vang giá rẻ đều ghi "làm từ những trái nho tươi ngon và tốt nhất". Có khả năng đây là những phần còn lại của những quả ngon và tốt nhất. Pháp là một ngoại lệ vì nước này cấm ghi nhãn của các loại nho trên chai rượu được xuất khẩu ra nước ngoài.

    Chú ý đến các loại nho được sử dụng để làm rượu vang
    Chú ý đến các loại nho được sử dụng để làm rượu vang
  5. Khi chọn một chai rượu trong cửa hàng, đừng cầm chai rượu dưới ánh sáng trực tiếp hay chai rượu từ cửa sổ cửa hàng hay được cất gần lò sưởi. Tác động của ánh sáng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao sẽ làm cho hương vị của rượu vang bị đắng và mất đi sự tươi mới.


    Nếu bạn đã mua trước rượu cho một buổi lễ nào đó, hãy tìm một chiếc tủ ở những góc khuất ít ánh sáng trong nhà để cất. Tốt hơn hết bạn không nên cân nhắc đến tủ lạnh vì mỗi khi bạn mở cửa tủ vẫn thấy được ánh sáng. Nơi lý tưởng để cất rượu vang là ngăn dưới cùng của tủ đựng quần áo, nơi có nhiệt độ ổn định.

    Tránh nhiệt độ cao và ánh sáng
    Tránh nhiệt độ cao và ánh sáng
  6. Nếu rượu được đóng bằng nút tự nhiên, hãy chọn một chai được bảo quản theo chiều ngang. Kiểu bảo quản này sẽ giữ cho nút chai luôn ẩm ướt và ngăn không cho nút chai bị khô. Nếu không, oxy có thể xâm nhập vào bên trong chai qua các vết nứt, khiến rượu bị oxy hóa. Nếu nút chai được làm bằng nhựa, rượu vang có thể được lưu trữ và đặt theo chiều dọc.


    Hơn nữa, rượu vang không nên để bị ảnh hưởng bởi các cú va chạm hay rung động. Tất cả những yếu tố này được coi là một loại áp lực đối với rượu vang và có thể ảnh hưởng không tốt đến hương vị của nó.

    Ưu tiên các chai rượu được bảo quản khi đặt nằm theo chiều ngang
    Ưu tiên các chai rượu được bảo quản khi đặt nằm theo chiều ngang
  7. Hãy kiểm tra mức rượu trong nút cổ chai trước khi mua. Nếu bạn đặt một chai rượu theo chiều dọc, nên còn lại khoảng 2,5 cm so với mức rượu. Nếu có nhiều ôxy trong chai hơn mức yêu cầu thì có thể ảnh hưởng không tốt đến hương vị của rượu do rượu tiếp xúc với ôxy quá mức.

    Chú ý đến mức rượu trong nút cổ chai
    Chú ý đến mức rượu trong nút cổ chai
  8. Thoạt nhìn, có vẻ như tất cả các loại rượu đều có cùng một chai, tuy nhiên, điều này không đúng. Nhiều nhà sản xuất sẽ cố gắng bảo vệ sản phẩm của họ và sử dụng chai không đối xứng cùng với một dấu hiệu trên vỏ chai thủy tinh. Nếu bạn là người yêu thích một nhãn hiệu rượu nào đó, hãy nghiên cứu thông tin về các dấu hiệu bảo vệ của nhãn hiệu đó trên trang web của nhà sản xuất. Theo nguyên tắc, rất khó và không có lợi cho những kẻ mạo danh làm giả chúng, đặc biệt nếu đó là một loại rượu không đắt tiền.


    Tốt hơn hết là bạn không nên mua rượu rẻ tiền trong những chai rượu cầu kỳ vì chai càng phức tạp thì giá càng đắt. Có nghĩa là phần lớn số tiền mà nhà sản xuất đầu tư đã đổ vào chai rượu, trong khi chi phí sản xuất rượu vang rất thấp. Do đó, dù không phải là hàng giả thì chất lượng của sản phẩm cũng có thể thấp hơn.

    Tìm mua hình dạng của chai gốc chính hãng
    Tìm mua hình dạng của chai gốc chính hãng
  9. Trước khi mở một chai rượu vang, hãy hướng nó ra ánh sáng và úp ngược mạnh chai rượu. Nếu hiện tại có một chút cặn thì không sao. Cũng có thể có một số cặn lắng trong các loại rượu lâu năm đắt tiền, nhưng dù thế nào đi nữa, cặn lắng cũng không nên quá nhiều và bao phủ toàn bộ đáy chai. Hơn nữa, nó sẽ nhanh chóng đi xuống đáy sau khi lắc chai.


    Theo quy định, một lượng lớn cặn có nghĩa là đồ uống đã được bảo quản không đúng cách hoặc không tuân thủ các nguyên tắc trong sản xuất.

    Một lượng lớn cặn trong chai rượu sẽ cảnh báo bạn
    Một lượng lớn cặn trong chai rượu sẽ cảnh báo bạn
  10. Nho rất thích nhiệt và ánh sáng, đó là lý do tại sao các nước sản xuất càng ở phía Nam càng tốt. Đừng ngại thử rượu vang từ Chile, Tây Ban Nha, Nam Phi và Argentina. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi chọn rượu vang Ý và Pháp - mặc dù có ý kiến chung cho rằng rượu vang Châu Âu là ngon nhất. Trên thực tế, hương vị của nó phụ thuộc vào ngày thu hoạch nho và sản xuất rượu. Ví dụ, nếu mùa mưa, nho có thể chua hơn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyên chúng ta nên chú ý đến năm sản xuất rượu và thu hoạch nho trong khi chọn mua các loại rượu.

    Các quốc gia sản xuất rượu càng ở phía nam càng tốt
    Các quốc gia sản xuất rượu càng ở phía nam càng tốt
  11. Nếu một loại rượu vang không có giá quá cao, điều này không có nghĩa là nó không tốt và ngon. Có nhiều loại rượu vang nhẹ và ngon có giá tới 10 đô la. Nhiều nhà sản xuất lớn có ngân sách riêng và các loại rượu đáng tin cậy. Nó không có nghĩa là họ sử dụng ngo hay nguyên liệu thừa, đó chỉ là một phương pháp đặc biệt để vận hành thị trường.


    Đừng chỉ chọn rượu vang Pháp hay Ý. Khi chọn những chai rượu có giá dưới 10 đô la, tốt hơn hết bạn nên chú ý đến các loại rượu vang của các quốc gia mới như Chile, Argentina và Nam Phi. Cơ hội tìm được một loại rượu ngon từ những quốc gia này với giá cả phải chăng sẽ cao hơn.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Rượu ngon không phải lúc nào cũng đắt đỏ
    Rượu ngon không phải lúc nào cũng đắt đỏ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy