Top 10 cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả nhất

Mai Tuyet Nguyen 347 0 Báo lỗi

Viêm amidan là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên xảy ra khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài thuốc tây, một số mẹo chữa bệnh dân gian cũng có thể ... xem thêm...

  1. Chữa viêm amidan bằng mật ong là biện pháp chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Thành phần trong mật ong có khả năng kháng khuẩn, cải thiện triệu chứng sưng viêm và ngăn chặn các tiến triển tiêu cực của bệnh. Mật ong là thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa (polyphenol). Các thành phần này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra polyphenol còn có khả năng củng cố tế bào amidan, hạn chế tổn thương và làm giảm mức độ nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thành phần hydro peroxide có trong mật ong còn có khả năng kháng khuẩn và sát trùng mạnh. Khi bổ sung thành phần này, virus và vi khuẩn xâm nhập ở mô amidan sẽ bị kìm hãm và ức chế. Ngoài ra, các nghiên cứu dược lý hiện đại còn cho thấy mật ong có khả năng làm lành vết thương và thúc đẩy tái tạo các mô.


    Hướng dẫn cách chữa amidan bằng mật ong dễ thực hiện, mật ong chưng tắc:


    Chuẩn bị: 3 – 5 quả tắc; 2 thìa mật ong


    Thực hiện:

    • Đem rửa sạch tắc và cắt đôi bỏ vào chén
    • Thêm mật ong vào và chưng trong khoảng 15 phút
    • Nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút
    • Bạn nên thực hiện cách này 2 lần/ ngày trong khoảng 7 ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm amidan. Khi dùng mật ong chưng tắc, nên ăn cả nước và cái để đạt hiệu quả cao.
    Mật ong chưng tắc
    Mật ong chưng tắc
    Mật ong – gừng
    Mật ong – gừng

  2. Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá là biện pháp điều trị được dân gian lưu truyền. Cách chữa này tận dụng đặc tính dược lý của rau diếp cá để cải thiện các triệu chứng như đau rát cổ họng, sưng viêm, khó nuốt,… ở bệnh nhân viêm amidan.


    Rau diếp cá còn có tên là ngư tinh thảo, dấp cá, sầm thảo – loại rau gia vị quen thuộc của người Việt. Không chỉ được sử dụng để làm thực phẩm, rau diếp cá còn được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh lý thông thường. Diếp cá có tác dụng tiêu thũng, thanh nhiệt và lợi thấp, được sử dụng để trị viêm phế quản, mụn nhọt và viêm amidan.


    Hướng dẫn cách chữa amidan bằng muối trắng và rau diếp cá:


    Chuẩn bị: 1 nắm rau diếp cá tươi; 1 thìa muối hạt


    Thực hiện:

    • Đem ngâm rau diếp cá với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn có hại.
    • Sau đó rửa sạch và để ráo.
    • Giã nát rau diếp cá, thêm muối vào.
    • Có thể cho khoảng 2 thìa nước sôi để nguội.
    • Vắt lấy nước cốt và bỏ bã.
    • Chia thành 2 lần dùng và uống hết trong ngày. Trong trường hợp viêm amidan gây sốt, bạn có thể tận dụng bã để chườm ở cổ/ nách nhằm làm giảm thân nhiệt.
    Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá
    Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá
    Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá
    Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá
  3. Hành tây là loại thực phẩm có lượng calo thấp nhưng lại giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất khoáng, vitamin và chất chống oxy hóa. Bên cạnh dùng làm gia vị trong chế biến thức ăn, nguyên liệu này còn được sử dụng như vị thuốc chữa các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp trên, trong đó có bệnh viêm amidan. Để kiểm soát triệu chứng bệnh, người bệnh có thể áp dụng cách chữa viêm amidan bằng hành tây sau đây:

      Hành tây hấp mật ong: Không chỉ riêng hành tây, mật ong cũng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, có thể giúp giảm nhanh tình trạng sưng tấy và viêm ở khối amidan. Đồng thời, hoạt chất này còn có công dụng làm dịu vòm họng, giảm đau và chữa lành tổn thương ở niêm mạc bề mặt của amidan. Cách làm đơn giản sau đây:


      Chuẩn bị: 1/2 củ hành tây, 1 củ tỏi và 2 – 3 muỗng mật ong.


      Thực hiện:

      • Hành tây và tỏi sau khi bóc vỏ đem rửa sạch và thái lát mỏng
      • Sau đó cho vào chén hoặc bát thủy tinh, thêm mật ong vào và tiến hành hấp
      • Sau 15 phút hấp, tắt bếp và lọc lấy dịch chiết từ mật ong và hành tây
      • Mỗi ngày, bệnh nhân uống 3 lần dịch chiết hành tây và mật ong. Mỗi lần uống 1 muỗng.
      • Bên cạnh đó, để bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong phát huy tác dụng tối ưu, người bệnh có thể ăn cả phần cái. Tốt nhất nên thực hiện thường xuyên cho đến khi triệu chứng bệnh giảm dần.
      chữa viêm amidan bằng hành tây
      chữa viêm amidan bằng hành tây
      Cách chữa viêm amidan bằng hành tây
      Cách chữa viêm amidan bằng hành tây
    • Mướp đắng (khổ qua) là một loại thảo dược thuộc họ bầu, bí. Chúng có dạng thân leo, thân cây có lông nhỏ bao phủ, mọc so le, xung quanh phiến lá có răng cưa. Đây không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn mà còn được dùng để chữa trị bệnh nhờ những tác dụng vượt trội của nó. Từ xa xưa, mọi người đã biết sử dụng hạt mướp đắng chữa amidan và rất nhiều bệnh lý khác. Những bệnh nhân mắc bệnh amidan sẽ thường xuyên bị đau rát cổ họng, ho nhiều, khó nuốt, khàn tiếng,… Nếu để lâu, không kịp thời chữa trị, bệnh amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Với căn bệnh này, người bệnh có thể áp dụng cách chữa amidan bằng hạt mướp đắng được chia sẻ dưới đây.

      Chuẩn bị: 2 quả mướp đắng, 500ml nước.


      Thực hiện:

      • Đầu tiên, bạn sử dụng 2 quả mướp đắng, bổ dọc và lấy phần hạt bên trong.
      • Đem hạt mướp đắng rửa sạch với nước và để ráo.
      • Tiếp đến, bạn đem nguyên liệu này phơi khô.
      • Sau đó, cho hạt mướp đắng vào nồi nấu với 500 ml nước trong khoảng 30 phút. Bạn đun với lửa vừa để các dưỡng chất có trong hạt mướp đắng ngấm vào nước sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh viêm amidan cao hơn.
      • Người bệnh sử dụng nước hạt mướp đắng để uống 3 lần/ ngày và uống sau mỗi bữa ăn.
      • Thực hiện đều đặn cách làm này khoảng 2 – 3 ngày, các triệu chứng đau rát, sưng viêm ở cổ họng người bệnh sẽ giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, khi uống nước hạt mướp đắng, bạn không nên bỏ thêm bất cứ nguyên liệu nào khác vào vì sẽ gây mất tác dụng điều trị.
      Sử dụng hạt mướp đắng nấu nước uống chữa viêm amidan
      Sử dụng hạt mướp đắng nấu nước uống chữa viêm amidan
      Cách chữa amidan bằng hạt mướp đắng
      Cách chữa amidan bằng hạt mướp đắng
    • Tỏi được biết đến là nguyên liệu quen thuộc để chế biến các món ăn nhưng đồng thời cũng là vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh. Các nghiên cứu y học hiện đại chứng minh trong tỏi có các hoạt chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây bệnh đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tỏi là “thần dược” trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm amidan, viêm xoang mũi… Bạn có thể áp dụng một vài cách để chữa bệnh viêm amidan bằng tỏi như sau:


      Chuẩn bị: 2 củ tỏi, 1 củ hành tím, mật ong.


      Thực hiện:

      • Hành và tỏi đem bóc vỏ rồi sửa sạch, cắt lát mỏng.
      • Cho tất cả vào lọ, đổ đầy mật ong vào ngâm trong 12h.
      • Sau đó chắt lấy nước uống ngày 3 lần có tác dụng trị ho và viêm họng.
        Cách điều trị viêm amidan từ tỏi
        Cách điều trị viêm amidan từ tỏi
        Cách điều trị viêm amidan từ tỏi
        Cách điều trị viêm amidan từ tỏi
      • Đúng như tên gọi, cây lược vàng từ xa xưa đã được nhiều người biết đến như một loại thảo dược “vàng”. Loại cây này có tên khoa học là Callisia fragrans, thuộc họ thài lài. Theo các nghiên cứu y học, thành phần của cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất sinh học flavonoid vô cùng có ích cho sức khỏe. Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng có nhiều cách lại dễ thực hiện. Chỉ với vài thành phần sẵn có, dễ tìm, những triệu chứng viêm amidan sẽ biến mất.

          Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng cùng muối tinh: Bên cạnh là một loại gia vị cho món ăn, muối còn phát huy công dụng tuyệt vời của mình khi kết hợp với cây lược vàng để chữa viêm amidan hiệu quả. Loại gia vị này có công dụng kháng khuẩn, giảm sưng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.


          Chuẩn bị: Lá cây lược vàng 20g; muối tinh 10g.


          Cách thực hiện:

          • Lá cây lược vàng đem về rửa sạch với nước muối loãng, để ráo
          • Lấy phần lá đã rửa sạch gói cùng một nhúm muối nhỏ rồi cuộn lại như hình lá trầu.
          • Nhai và nuốt dần phần lá đã cuộn cùng muối
          • Mỗi ngày nhai từ 2 đến 3 lần, mỗi lần từ 3 đến 4 lá. Làm liên tiếp trong khoảng 5 – 7 ngày, tình trạng bệnh sẽ không quay trở lại.
          Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng
          Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng
          Dùng cây lược vàng chữa viêm amidan
          Dùng cây lược vàng chữa viêm amidan
        • Thời tiết vào mùa lạnh khiến các bệnh về đường hô hấp gia tăng trong đó có bệnh viêm amidan. Ngoài việc là thực phẩm thì quả trám còn được biết đến với vai trò vị thuốc hữu hiệu đối với việc chữa trị căn bệnh này.


          Quả trám có hai loại, một là loại qua màu trắng, loại còn lại có màu đen nhưng qua trắng được ứng dụng chữa bệnh nhiều hơn. Theo đó, quả trám chua và phèn chua đều là các vị thuốc tự nhiên dùng để chữa trị các bệnh về viêm họng hạt, viêm amidan rất phổ biến trong dân gian. Được biết, quả trám có vị chua, tính ấm có tác dụng thanh giọng. Còn phèn chua lại có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch cổ họng và thanh lọc cổ họng rất tốt. Do đó, khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhanh sẽ là bài thuốc chữa viêm amidan hiệu quả, an toàn.


          Chuẩn bị: 12 quả trám chua rửa sạch.


          Cách thực hiện:

          • Tiếp đến, bạn cho rạch quả trám theo chiều dọc khoảng 4 – 5 vết rồi cho phèn chua vào bên trong.
          • Sau đó, bạn dùng quả trám có chứa phèn chua này để nhau nuốt nước từ từ từng quả một.
          • Bài thuốc dùng rất tốt cho trường hợp bị viêm amidan cấp tính mang lại hiệu quả cao và an toàn.
          Quả trám
          Quả trám
          Cách điều trị viêm amidan bằng quả trám
          Cách điều trị viêm amidan bằng quả trám
        • Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng. Loại cây này được mệnh danh là “sâm quý của người nghèo” bởi tác dụng chữa rất nhiều bệnh, trong đó có viêm amidan. Có nhiều cách chữa viêm amidan bằng đinh lăng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như điều kiện, hoàn cảnh mà hãy chọn cho mình cách thích hợp. Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng sắc nước:


          Chuẩn bị: Lá đinh lăng tươi 20g.


          Cách thực hiện:

          • Lá đinh răng đem ngâm rửa sạch bằng nước muối loãng.
          • Sau đó, cho vào ấm thêm 3 bát nước đem sắc còn 1 bát.
          • Chia nước thuốc thành 2 - 3 phần rồi dùng ngậm và nuốt từ từ.
          • Áp dụng liên tục trong khoảng 3 - 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh viêm amidan được cải thiện rõ rệt.
          Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
          Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
          Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
          Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
        • Húng chanh hay tần dày từ lâu đã được biết đến với công dụng chữa viêm họng, viêm amidan tại nhà hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, lá húng chanh có chứa Colein và hoạt chất cavaron có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn cực mạnh, được xem là kháng sinh mạnh với các vi trùng ở mũi, miệng, họng và đường ruột. Không chỉ vậy, hoạt chất trong thảo dược này còn có khả năng chống viêm, thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch. Mùi thơm của tinh dầu chiết xuất từ lá húng chanh có tác dụng an thần, thư giãn giúp người bệnh có giấc ngủ ngon hơn.

          Cách chữa viêm amidan bằng húng chanh:


          Chuẩn bị: 20g lá húng chanh tươi, 20g đường phèn.


          Cách thực hiện:
          • Lá húng chanh rửa sạch, để ráo, đập dập với đường phèn
          • Thêm 10ml nước sôi vào khuấy đều cho tan.
          • Chắt lấy phần nước, bỏ bã để uống, thực hiện 3 – 4 lần/ngày trong nhiều ngày để thấy hiệu quả.
          Chữa viêm amidan bằng húng chanh
          Chữa viêm amidan bằng húng chanh
          Chữa viêm amidan bằng húng chanh
          Chữa viêm amidan bằng húng chanh
        • Lá hẹ là loại gia vị vô cùng quen thuộc với đời sống người Việt. Hẹ vị cay, khi sống thì có tính nhiệt, khi chín có tính ôn, mùi thơm đặc trưng, tác dụng chính là giải độc, tán ứ, chữa cảm mạo, cảm lạnh, nhức răng, ho, nhuận tràng… Theo nghiên cứu hiện đại, trong lá hẹ có chứa các hoạt chất như allicin, odorin, sulfit có tác dụng kháng viêm, giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus gây viêm ở amidan rất tốt.


          Cách chữa viêm amidan tại nhà với lá hẹ:


          Chuẩn bị: 01 nắm lá hẹ, đường phèn, 500ml nước.


          Cách thực hiện:

          • Lấy 1 nắm lá hẹ, cắt nhỏ, cho vào bát, thêm 3 thìa đường phèn
          • Đem hấp cách thủy trong 15 phút
          • Chờ nguội thì ăn cả nước lẫn cái
          • Thực hiện 2 – 3 lần/ngày, dùng liên tục 5 ngày.
          Cách chữa viêm amidan tại nhà với lá hẹ
          Cách chữa viêm amidan tại nhà với lá hẹ
          Cách chữa viêm amidan tại nhà với lá hẹ
          Cách chữa viêm amidan tại nhà với lá hẹ




        Công Ty cổ Phần Toplist
        Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
        Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
        Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
        Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
        Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy