Top 9 Cách để trò chuyện với độc giả

Xóm Thông 101 0 Báo lỗi

Ở trường Tiểu học, bạn được dạy viết đúng ngữ pháp. Ở trường Đại học, bạn được dạy viết các bài tiêu luận thật hàn lâm và “nguy hiểm”. Nhưng không ai dạy cho ... xem thêm...

  1. Một diễn giả khi đứng trước 10.000 người mà anh ta không hề quen biết, theo phản xạ, sẽ bắt đầu bằng câu: “Quý vị và các bạn thân mến!” – rất khách sáo và xa lạ.


    Đó cũng là phản xạ tự nhiên của bạn, nếu bạn không biết mình đang viết cho ai, không hiểu độc giả của mình, và từ đó đi đến suy nghĩ: viết cho mọi người cùng đọc.


    Vì vậy, hãy chọn ra đối tượng công chúng mục tiêu và tìm hiểu tâm lý, tính cách, sở thích và hành vi của họ. Hiểu họ rồi, bạn sẽ tự “bật ra” một lời chào thân thiện và tự nhiên.

    Không viết cho tất cả mọi người
    Không viết cho tất cả mọi người
    Không viết cho tất cả mọi người
    Không viết cho tất cả mọi người

  2. Vì nó sẽ tạo cảm giác rất đao to búa lớn, nhưng giáo điều và sáo rỗng. Thử so sánh 2 đoạn này nhé:


    Đoạn 1: “Hãy là người tiên phong sử dụng các phần mềm được phát triển bởi những lập trình viên dẫn đầu thị trường. Hãy lên lịch bài đăng cho các trang Mạng xã hội của bạn với các ứng dụng đa nhiệm nhận được nhiều đánh giá tích cực trên các hệ điều hành”.


    Đoạn 2: “Với những ứng dụng mới giúp tiết kiệm thời gian, bạn có thể lên lịch bài đăng Mạng xã hội trong vòng một nốt nhạc”.


    Bạn muốn đọc đoạn nào hơn? Bạn hãy nhớ rằng nền tảng của một cuộc đối thoại là sự thấu hiểu. Nên đừng cố gắng gây ấn tượng bằng cách nói những điều mà người đọc không hiểu.

    Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm
    Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm
    Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm
    Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm
  3. Đừng quá tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ của mình, hãy đặt độc giả lên trước và giúp họ giải quyết vấn đề của họ đã. Đặt ở cương vị người đọc, bạn thích mẫu nào hơn:


    “ Đăng ký theo dõi và chúng tôi sẽ gửi cho bạn các ấn phẩm Marketing hàng tuần”


    “Làm thế nào để lên chiến dịch Marketing thông minh hơn? Hãy đăng ký theo dõi để nhận các ấn phẩm Marketing hàng tuần để có câu trả lời nhé!”.


    Đừng sử dụng quá nhiều từ “tôi”, “chúng tôi”, thay vào đó, hãy chuyển hết về “bạn”, “của bạn”.

    Đặt mình ở sau
    Đặt mình ở sau
    Đặt mình ở sau
    Đặt mình ở sau
  4. Những nhóm bạn thường đến với nhau từ những điểm chung - hãy tìm ra điểm chung của nhóm công chúng mục tiêu và gắn kết với họ.


    Nếu bạn kinh doanh thời trang dành cho sinh viên, hãy dành vài bài đăng để nói về “Hậu duệ mặt trời”. Nếu bạn bán thuốc giảm cân, đừng ngại chia sẻ thực đơn ăn kiêng hay ảnh phòng gym của mình. Độc giả sẽ “nhớ mặt đặt tên” bạn, và cảm thấy gần gũi với bạn một cách tự nhiên.


    Bạn cũng có thể kể những câu chuyện có thật hoặc không có thật, tất nhiên là phải liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh nhé! Thu hút nhất vẫn là những câu chuyện mang tính “kinh nghiệm” – những sai lầm và sửa chữa của bạn. Nếu bạn có một giọng văn cá tính, hãy tận dụng để trở nên nổi bật.


    Nếu công chúng tương tác nhiều và tỏ ý tò mò về con người bạn, thì cứ hé lộ vừa đủ về bản thân mình.

    Nói chuyện như một người bạn
    Nói chuyện như một người bạn
    Nói chuyện như một người bạn
    Nói chuyện như một người bạn
  5. Nghiên cứu chỉ ra rằng, câu hỏi sẽ giúp tăng lượng click lên cao gấp đôi so với các bài viết thông thường, và khiến cho người đọc cảm thấy thuyết phục hơn.


    Vì câu hỏi khiến cho người đọc phải suy nghĩ, và vì thế nó in sâu hơn vào tâm trí của họ, thay vì trôi tuột như những câu đơn bình thường. Và nếu người đọc có cùng quan điểm mà câu hỏi đặt ra, thì xin chúc mừng, bài đăng của bạn hoàn toàn thuyết phục được họ!. Bản thân tôi sẽ thử đổi sang cách viết này nhé:


    Cách thông thường: “Bạn nên đưa câu hỏi vào, nó sẽ tăng tương tác cho bài viết”

    Dùng câu hỏi: “Bạn muốn bài đăng của mình nhiều tương tác hơn? Hãy sử dụng câu hỏi!”

    Thường xuyên đặt câu hỏi
    Thường xuyên đặt câu hỏi
    Thường xuyên đặt câu hỏi
    Thường xuyên đặt câu hỏi
  6. Viết dài thì dễ thành lê thê, lại khiến người đọc mỏi mắt. Vì vậy, hãy rút ngắn câu nhất có thể. Chưa kể, việc viết ngắn sẽ khiến cho bài đăng của bạn rõ ý hơn, và bạn có thể nhấn mạnh vào trọng tâm. Nhớ nhấn vào ý chính để người đọc nhớ và ấn tượng.


    Những người cần tìm kiếm thông tin nhất chính là những người sẽ đọc bài viết của bạn. Hãy đánh vào tâm lí của họ để trình bày một cách rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn. Chắc chắn bài viết của bạn đem lại giá trị cho họ, khiến họ nắm được cái họ cần tìm kiếm hay nhớ được điều bạn chia sẻ nên bạn sẽ nhận được những phản hồi tích cực. Sự lan truyền góp phần thúc đẩy trang web phát triển mạnh mẽ hơn mà thôi.

    Rút ngắn câu
    Rút ngắn câu
    Rút ngắn câu
    Rút ngắn câu
  7. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn thường tuân theo một quy định khắt khe và hành động theo một chuẩn mực, khuôn khổ nào đó. 16 năm đi học bạn đã phải đối mặt với vô số các bài tập làm văn và tiểu luận. Với rất nhiều kiến thức học được có thể sẽ khiến cho bạn bị ám ảnh với những từ ngữ khoa học, thuật ngữ chuyên môn, những yếu tố về văn phạm, ngữ pháp và thậm chí làm cho bạn thiếu tự tin khi không có một bài văn mẫu nào bên cạnh.


    Nhưng thực tế thì quên hết những gì bạn đã học đi! Hãy chỉ giữ lại cho mình sự hiểu biết, để nhấn nhá phù hợp...Thực tình bạn không viết tiểu thuyết, cũng không nghiên cứu các vấn đề khoa học. Bạn đơn giản là đang trò chuyện với các khách hàng tiềm năng của mình. Bạn đơn giản là đang chia sẻ một vấn đề nào đó, thuyết phục ai đó, nhưng đừng đặt nặng các vấn đề lí thuyết, khoa học. Hãy cứ thoải mái thêm vài từ như “hừm”, “à”, “ôi chao”, hay linh động với các xu hướng như “Thật không thể tin nổi!”, “Các mẹ biết gì chưa?”… Hãy để bài viết thật tự nhiên như cảm xúc mình đang có. Chắc chắn độc giả sẽ rất thích thú với sự thay đổi đặc biệt này. Mọi thứ sẽ dễ dàng nhận được sự đồng cảm và có sự giao thoa về cảm xúc giữa người viết và người đọc. Nhớ rằng đừng máy móc trong lối hành văn, điều quan trọng là bạn phải đặt mình vào tâm thế của người dùng và chạm đến trái tim của họ!!!

    Tin tôi đi!!!

    Hãy đặt mình vào tâm thế người dùng và chạm đến trái tim của họ
    Hãy đặt mình vào tâm thế người dùng và chạm đến trái tim của họ
    Hãy đặt mình vào tâm thế người dùng và chạm đến trái tim của họ
    Hãy đặt mình vào tâm thế người dùng và chạm đến trái tim của họ
  8. Chắc chắn rồi, để bài viết Content trở nên hấp dẫn với nội dung sắc sảo thì bạn cần hiểu được những gì mà bạn đang định viết. Điều này sẽ giúp bạn có một sự phân tích chi tiết, nội dung hợp lý và sử dụng ngôn từ chính xác hơn.


    Ngay sau đó là đến bước không kém quan trọng đó là phân tích đối thủ. Giữa một rừng nội dung content với hàng loạt kết quả được hiển thị có câu từ na ná nhau thì thật khó để bạn cạnh tranh được, cách duy nhất để tạo dấu ấn là làm nên sự khác biệt. Đây là một câu hỏi khó, và sự khác biệt như thế nào là tùy ở bạn mà thôi.

    Tìm hiểu thông tin
    Tìm hiểu thông tin
    Tìm hiểu thông tin
    Tìm hiểu thông tin
  9. Nếu là buổi trò chuyện đơn thuần, sẽ rất đặc biệt nếu nó mang một chủ đề hay một tên gọi nào đó. Tương tự như vậy tiêu đề là một trong những tiêu chí quyết định sự thành công của một bài viết.


    Tiêu đề bài viết là phần đầu tiên mà người dùng có thể nhìn thấy trước khi click vào xem bài viết của bạn. Một tiêu đề đủ hấp dẫn là một tiêu đề hội tụ 2 yếu tố tò mò và đúng cái người dùng cần. Nên chắc chắn để được độc giả đón nhận ngoài yếu tố viết sao cho hay, tự nhiên, bố cục rõ ràng thì ý tưởng cho một tiêu đề ngắn gọn súc tích, bao hàm được nhiều nội dung của bài viết là hết sức quan trọng.

    Đừng quên tiêu đề hấp dẫn
    Đừng quên tiêu đề hấp dẫn
    Đừng quên tiêu đề hấp dẫn
    Đừng quên tiêu đề hấp dẫn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy