Top 5 giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé hay nhất

Hạnh Lê 162 0 Báo lỗi

Hoạt động trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, giúp trẻ hiểu hơn về các nhu cầu thiết yếu và ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 1

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức:
    • Trẻ hiểu được mỗi gia đình đều có nhiều nhu cầu thiết yếu như ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, vui chơi, chăm sóc lẫn nhau.
    • Biết rằng việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đó giúp gia đình hạnh phúc, khỏe mạnh, yêu thương nhau hơn.
    1. Kỹ năng:
    • Trẻ biết quan sát, lắng nghe và chia sẻ về nhu cầu của gia đình mình.
    • Mạnh dạn trả lời câu hỏi, nói được những việc bé thường làm để giúp gia đình.
    1. Thái độ:
    • Yêu quý các thành viên trong gia đình, biết quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
    • Có ý thức giữ gìn nề nếp gia đình, biết cảm ơn khi được chăm sóc.

    II. Chuẩn bị
    • Hình ảnh hoặc video ngắn về sinh hoạt gia đình (ăn cơm, xem tivi, đi chơi, ngủ nghỉ).
    • Nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, “Ba ngọn nến lung linh”.
    • Giáo án điện tử, thẻ tranh minh họa các nhu cầu (ăn, ngủ, vui chơi, học tập, làm việc…).

    III. Tiến hành
    1. Ổn định tổ chức (3 phút)
    • Cô cùng trẻ hát “Ba ngọn nến lung linh”.
    • Trò chuyện: Bài hát nói về ai? Gia đình của bạn nhỏ trong bài hát có hạnh phúc không?
    • Cô dẫn dắt: Gia đình nào cũng có những nhu cầu riêng để cùng sống vui và hạnh phúc. Hôm nay, chúng mình cùng trò chuyện xem “Gia đình cần gì để hạnh phúc” nhé!
    1. Hoạt động chính (15–20 phút)

    Hoạt động 1: Khám phá các nhu cầu của gia đình
    • Cô cho trẻ xem hình ảnh bữa cơm gia đình.
      • Hỏi: Mọi người đang làm gì? Bữa ăn là nhu cầu gì của gia đình?
      • Giải thích: Ăn uống là nhu cầu quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, có sức học tập và làm việc.
    • Cô chiếu tiếp hình ảnh cả nhà xem tivi, đi công viên.
      • Hỏi: Sau khi làm việc, mọi người thường làm gì để thư giãn?
      • Kết luận: Giải trí là nhu cầu giúp tinh thần vui vẻ, đoàn kết.
    • Hình ảnh cả nhà đi ngủ, bé được bố mẹ ru ngủ.
      • Hỏi: Gia đình con đi ngủ lúc mấy giờ? Vì sao phải ngủ đúng giờ?
      • Cô nhấn mạnh: Ngủ đủ giấc giúp mọi người khỏe mạnh và làm việc tốt hơn.
    • Cô mở rộng: Ngoài ra, gia đình còn cần đi lại, mua sắm, học tập, làm việc… để cuộc sống đầy đủ, vui tươi.

    Hoạt động 2: Củng cố – Trò chơi “Chiếc hộp bí mật”
    • Trong hộp có nhiều tranh nhỏ (ăn, ngủ, chơi, làm việc…).
    • Mỗi bé lên rút 1 tranh và nói đó là nhu cầu gì của gia đình.
    • Cô nhận xét, khen ngợi.
    1. Kết thúc (2 phút)
    • Cô cùng trẻ hát “Tổ ấm gia đình”.
    • Nhắc lại nội dung: Gia đình cần ăn, ngủ, vui chơi, yêu thương nhau để hạnh phúc.
    • Nhận xét, tuyên dương bé tích cực.
    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 2

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức:
    • Biết được các nhu cầu cơ bản trong đời sống gia đình: ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, vui chơi, học tập.
    • Hiểu rằng mọi người đều cần những nhu cầu đó để sống khỏe và hạnh phúc.
    1. Kỹ năng:
    • Biết kể và mô tả hoạt động thường ngày trong gia đình.
    • Rèn khả năng giao tiếp, trình bày suy nghĩ mạch lạc, rõ ràng.
    1. Thái độ:
    • Hình thành tình cảm yêu thương, chia sẻ với người thân.
    • Có ý thức giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ phù hợp với bản thân.

    II. Chuẩn bị
    • Tranh ảnh: Gia đình ăn cơm, nghỉ ngơi, dọn dẹp, xem phim, đi chơi.
    • Nhạc bài “Nhà của tôi”.
    • Một số đồ vật thật: chén, bát, gối, bóng, quyển truyện…

    III. Tiến hành
    1. Ổn định tổ chức (3 phút)
    • Cô cho trẻ hát “Nhà của tôi”.
    • Cô hỏi: Trong bài hát, bạn nhỏ nói về ai? Ngôi nhà có những ai sống chung?
    • Dẫn dắt: Mỗi gia đình đều có những việc làm, nhu cầu hằng ngày để cuộc sống vui vẻ hơn. Hôm nay cô trò mình cùng tìm hiểu nhé!
    1. Hoạt động chính (18 phút)

    Hoạt động 1: Trò chuyện về nhu cầu ăn uống
    • Cho trẻ xem hình ảnh bữa cơm.
      • Hỏi: Gia đình bạn thường ăn mấy bữa một ngày? Ai là người nấu ăn?
      • Cho trẻ kể món ăn bé thích, nhắc trẻ biết cảm ơn người nấu ăn.
      • Cô chốt: Ăn uống là nhu cầu rất quan trọng của gia đình.

    Hoạt động 2: Nhu cầu nghỉ ngơi và vui chơi
    • Cho trẻ xem hình ảnh cả nhà nằm ngủ và cùng nhau chơi bóng.
      • Hỏi: Khi mệt thì gia đình làm gì? Sau khi nghỉ ngơi, ai làm gì?
      • Trò chuyện: Bé thường chơi gì cùng bố mẹ?
      • Kết luận: Nghỉ ngơi và vui chơi giúp gia đình thêm gắn bó, yêu thương.

    Hoạt động 3: Nhu cầu làm việc và học tập
    • Cô đưa tranh: bố mẹ làm việc, bé học bài.
      • Hỏi: Bố mẹ con làm gì hằng ngày? Bé giúp bố mẹ được việc gì?
      • Cô giáo dục: Ai cũng cần làm việc và học tập chăm chỉ để gia đình ngày càng tốt hơn.

    Hoạt động 4: Trò chơi củng cố – “Đoán nhanh, nói đúng”
    • Cô giơ nhanh tranh, trẻ đoán tên hoạt động và nói đó là nhu cầu gì.
    • Khen trẻ nhanh nhẹn, chú ý.
    1. Kết thúc (2 phút)
    • Hát “Cả nhà thương nhau”.
    • Nhận xét tinh thần học, nhắc trẻ biết yêu quý và giúp đỡ cha mẹ.
    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 3

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức:
    • Trẻ biết một ngày của gia đình có nhiều hoạt động khác nhau: ăn, ngủ, làm việc, học tập, vui chơi.
    • Hiểu được vai trò của từng hoạt động trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình.
    1. Kỹ năng:
    • Phát triển khả năng ngôn ngữ, mô tả và kể lại sinh hoạt gia đình.
    • Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng cô và bạn.
    1. Thái độ:
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia thảo luận.
    • Biết quan tâm và thể hiện tình yêu thương với các thành viên.

    II. Chuẩn bị
    • Tranh ảnh theo thứ tự thời gian trong ngày (sáng – trưa – tối).
    • Máy chiếu hoặc bảng giấy.
    • Nhạc nền “Mỗi ngày của bé”.

    III. Tiến hành
    1. Ổn định tổ chức (3 phút)
    • Cô mở bài hát “Mỗi ngày của bé”, cho trẻ vận động nhẹ.
    • Trò chuyện: Buổi sáng con làm gì? Trưa, tối thì sao?
    • Dẫn dắt: Gia đình mình cũng có nhiều hoạt động hằng ngày, cùng cô tìm hiểu nhé!
    1. Hoạt động chính (18 phút)

    Hoạt động 1: Nhu cầu buổi sáng – Ăn uống, đi học, làm việc
    • Cô chiếu tranh cả nhà ăn sáng.
      • Hỏi: Ai nấu ăn? Mọi người ăn món gì?
      • Kết luận: Ăn sáng là nhu cầu giúp khởi đầu ngày mới khỏe mạnh.

    Hoạt động 2: Nhu cầu buổi trưa – Nghỉ ngơi
    • Tranh: bé ngủ trưa, mẹ đọc sách, ông bà nghỉ ngơi.
      • Hỏi: Vì sao chúng ta cần ngủ trưa?
      • Cô nhấn mạnh: Ngủ đủ giúp cơ thể phục hồi, ai cũng cần được nghỉ.

    Hoạt động 3: Nhu cầu buổi tối – Giải trí và sinh hoạt chung
    • Cô chiếu hình ảnh cả nhà xem tivi, trò chuyện, ăn tối.
      • Cho trẻ kể lại những việc thường làm buổi tối cùng gia đình.
      • Giáo dục: Dành thời gian nói chuyện, chia sẻ giúp các thành viên hiểu và yêu thương nhau.

    Hoạt động 4: Trò chơi “Xếp tranh theo thời gian”
    • Trẻ xếp các tranh minh họa theo thứ tự sáng – trưa – tối.
    • Cô nhận xét, khen ngợi nhóm làm tốt.
    1. Kết thúc (2 phút)
    • Cô hỏi lại: Gia đình con có những nhu cầu gì trong ngày?
    • Nhận xét, hát “Tổ ấm gia đình”.
    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 4

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức:
    • Biết được các nhu cầu cơ bản và ý nghĩa của chúng đối với sức khỏe, tinh thần và hạnh phúc gia đình.
    • Nhận biết mối liên hệ giữa cá nhân khỏe mạnh – gia đình hạnh phúc.
    1. Kỹ năng:
    • Quan sát, nhận xét hình ảnh và nêu được tên hoạt động tương ứng.
    • Mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
    1. Thái độ:
    • Biết chăm sóc bản thân, yêu thương và quan tâm người thân.
    • Có ý thức giữ gìn nề nếp sinh hoạt khoa học.

    II. Chuẩn bị
    • Bộ tranh: ăn uống, thể thao, xem tivi, mua sắm, dọn nhà.
    • Giáo án điện tử, bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.
    • Một số câu hỏi gợi mở và trò chơi ghép hình.

    III. Tiến hành
    1. Ổn định tổ chức (3 phút)
    • Cô mở bài “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.
    • Trò chuyện: Trong bài hát có những ai? Vì sao họ hạnh phúc?
    • Dẫn dắt: Muốn hạnh phúc, gia đình cần có nhiều nhu cầu được đáp ứng. Chúng mình cùng tìm hiểu nhé!
    1. Hoạt động chính (18 phút)

    Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu ăn uống và sức khỏe
    • Cho trẻ xem tranh bữa ăn gia đình.
      • Hỏi: Trong tranh, ai nấu ăn? Ai đang ăn?
      • Cô nói: Ăn uống đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh.

    Hoạt động 2: Nhu cầu nghỉ ngơi và vận động
    • Tranh cả nhà ngủ, tập thể dục.
      • Hỏi: Khi nào cả nhà cần nghỉ ngơi?
      • Giải thích: Nghỉ ngơi giúp cơ thể hồi phục, còn tập thể dục giúp dẻo dai.

    Hoạt động 3: Nhu cầu tinh thần – Giải trí, chia sẻ
    • Tranh: xem phim, đi chơi công viên, nói chuyện.
      • Hỏi: Gia đình con thường làm gì để vui?
      • Cô chốt: Giải trí và trò chuyện giúp tinh thần thoải mái, gắn kết yêu thương.

    Hoạt động 4: Trò chơi “Ghép đúng – Nói hay”
    • Trẻ ghép hình hoạt động với tên nhu cầu tương ứng.
    • Ai ghép nhanh và nói đúng sẽ được tuyên dương.
    1. Kết thúc (2 phút)
    • Cô hỏi: Muốn gia đình khỏe mạnh, ta cần làm gì?
    • Nhận xét giờ học, hát “Cả nhà thương nhau”.
    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 5

    I. Mục đích – Yêu cầu
    1. Kiến thức:
    • Trẻ nhận biết các nhu cầu cơ bản và mở rộng: ăn uống, nghỉ ngơi, học tập, giải trí, mua sắm, đi lại…
    • Biết rằng khi mỗi người trong gia đình đều được đáp ứng nhu cầu phù hợp thì cuộc sống sẽ vui tươi, hạnh phúc.
    1. Kỹ năng:
    • Kỹ năng quan sát, phân biệt, diễn đạt bằng lời.
    • Biết trình bày ý kiến và kể lại hoạt động của gia đình.
    1. Thái độ:
    • Biết yêu thương, kính trọng, giúp đỡ người thân.
    • Hứng thú học tập, tham gia tích cực các trò chơi.

    II. Chuẩn bị
    • Hình ảnh sinh hoạt gia đình (ăn, ngủ, làm việc, chơi, đi chợ, dọn dẹp).
    • Nhạc bài “Gia đình em yêu ơi”.
    • Tranh lô tô, bảng từ “Ăn – Ngủ – Chơi – Học – Làm việc”.

    III. Tiến hành
    1. Ổn định tổ chức (3 phút)
    • Cô và trẻ cùng hát “Gia đình em yêu ơi”.
    • Trò chuyện: Con thấy trong bài hát, gia đình bạn nhỏ làm gì cùng nhau?
    • Cô dẫn dắt: Gia đình nào cũng có nhiều hoạt động để sống vui và yêu thương nhau. Hôm nay chúng ta cùng trò chuyện về những nhu cầu đó nhé!
    1. Hoạt động chính (18 phút)

    Hoạt động 1: Nhu cầu ăn uống – Duy trì sức sống
    • Cho trẻ xem hình ảnh mẹ nấu ăn, cả nhà cùng ăn cơm.
      • Hỏi: Gia đình con ăn cơm mấy bữa? Bé thích món gì nhất?
      • Cô kết luận: Ăn uống giúp mọi người khỏe mạnh và yêu đời.

    Hoạt động 2: Nhu cầu nghỉ ngơi – Giúp cơ thể khỏe mạnh
    • Tranh: gia đình ngủ, bé đọc truyện.
      • Hỏi: Khi mệt thì con làm gì?
      • Cô nói: Nghỉ ngơi giúp cơ thể hồi phục, nên cần ngủ đủ giấc.

    Hoạt động 3: Nhu cầu vui chơi – Mang lại niềm vui
    • Tranh: cả nhà đi công viên, chơi bóng, xem phim.
      • Cho trẻ kể: Bé thích cùng gia đình đi đâu nhất?
      • Cô giáo dục: Cùng nhau vui chơi giúp gia đình thêm gắn bó.

    Hoạt động 4: Nhu cầu học tập và làm việc
    • Tranh: bố mẹ làm việc, bé học bài.
      • Hỏi: Ai làm việc trong nhà? Bé làm gì để giúp bố mẹ?
      • Cô khen trẻ biết ngoan, học giỏi, phụ giúp gia đình.

    Hoạt động 5: Trò chơi “Đúng hay sai”
    • Cô đọc: “Gia đình cần ăn ngủ – đúng hay sai?”, “Không cần chơi – đúng hay sai?”
    • Trẻ giơ thẻ trả lời, cô khen ngợi.
    1. Kết thúc (2 phút)
    • Hát “Tổ ấm gia đình”.
    • Nhắc trẻ: Hãy yêu thương, giúp đỡ và cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.
    giáo án trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy