Top 5 giáo án Trò chuyện về đồ dùng, đồ chơi của lớp hay nhất
Việc trò chuyện về đồ dùng và đồ chơi trong lớp giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ, kỹ năng quan sát và ý thức giữ gìn đồ vật. Bộ 5 giáo án hay nhất được ... xem thêm...tổng hợp dưới đây cung cấp các hoạt động phong phú, sáng tạo, kết hợp trò chơi và trải nghiệm thực tế, giúp trẻ nhận biết, phân loại và sử dụng đồ dùng, đồ chơi đúng cách, tạo môi trường học tập vui vẻ, bổ ích.
-
giáo án trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ gọi đúng tên các đồ dùng, đồ chơi quen thuộc trong lớp.
- Trẻ hiểu được công dụng, lợi ích của từng đồ dùng, đồ chơi đối với sinh hoạt và học tập hằng ngày.
- Biết phân biệt sự khác nhau giữa đồ dùng và đồ chơi.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động quan sát và trò chuyện.
- Rèn luyện khả năng phân loại, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn trả lời trước tập thể.
- Trẻ biết giữ gìn, cất gọn gàng đồ dùng, đồ chơi sau khi sử dụng.
- Hình thành thói quen sử dụng đồ dùng đúng mục đích, không làm hỏng hay mất mát.
- Hình ảnh minh họa và vật thật: sách, bút chì, thước, khăn lau mặt, cốc, búp bê, lắp ghép, bộ đồ chơi nấu ăn.
- Một số rổ đựng riêng cho nhóm đồ dùng và nhóm đồ chơi.
- Tranh ảnh góc lớp có đồ dùng – đồ chơi.
- Mỗi trẻ mang theo một món đồ chơi nhỏ (theo sự phân công của cô từ hôm trước).
- Các túi nhỏ để đựng “bí mật” đồ dùng – đồ chơi.
- Trong lớp học, sắp xếp không gian rộng rãi để trẻ dễ hoạt động nhóm.
- Cô và trẻ cùng hát bài: “Đồ chơi của bé”.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong lớp mình có những đồ chơi nào giống trong bài hát?
-
Trò chuyện:
- Hằng ngày khi đến lớp, con thường chơi với đồ chơi gì?
- Ngoài đồ chơi, lớp mình còn có những vật nào giúp các con học tập và ăn uống?
- Giáo dục: Muốn lớp học sạch đẹp, chúng ta phải biết giữ gìn, không vứt bừa bãi.
- Cô đưa ra các vật thật: quyển sách, cây bút, cái cốc, khăn lau mặt.
-
Đặt câu hỏi:
- Đây là cái gì?
- Nó dùng để làm gì?
- Đây là đồ dùng hay đồ chơi?
- Cho trẻ lên chọn một đồ dùng, giới thiệu tên và công dụng.
- Cô khái quát: Những vật này giúp chúng ta học tập, ăn uống, vệ sinh hằng ngày.
- Cô đưa ra một số đồ chơi: búp bê, bộ nấu ăn, bộ lắp ghép.
-
Cùng trẻ quan sát và hỏi:
- Đây là cái gì?
- Con chơi với nó như thế nào?
- Nó được xếp vào nhóm nào?
- Trẻ lần lượt nêu tên và công dụng của từng đồ chơi.
- Cô kết luận: Đồ chơi mang lại niềm vui, sự sáng tạo và rèn luyện kỹ năng cho các con.
- Cách chơi: Cô chuẩn bị túi vải bên trong có lẫn đồ dùng và đồ chơi.
- Trẻ thò tay vào, sờ và đoán tên vật mình chạm phải. Sau đó rút ra kiểm tra.
- Luật chơi: Đoán đúng được thưởng một bông hoa.
- Cô chiếu nhanh tranh ảnh có nhiều vật, trẻ phải chỉ ra đâu là đồ dùng, đâu là đồ chơi.
- Cả lớp cùng nhận xét, cô khen nhóm trả lời nhanh và đúng.
- Chia lớp thành 2 đội. Trên bàn để lẫn đồ dùng và đồ chơi.
- Nhiệm vụ: Trong thời gian 2 phút, các đội nhanh chóng phân loại chính xác vào 2 rổ khác nhau.
- Đội thắng là đội phân loại đúng và nhanh nhất.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng ta đã trò chuyện về những gì?
- Con hãy kể tên một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Để lớp học luôn sạch đẹp, con phải làm gì?
- Giáo dục: Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi chung của lớp như của chính mình.
- Cô nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của trẻ.
- Tuyên dương nhóm, cá nhân tích cực.
- Cho trẻ hát bài “Em đi mẫu giáo” và chuẩn bị chuyển sang hoạt động ngoài trời.

-
giáo án trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
- Trẻ hiểu được công dụng cơ bản của đồ dùng trong sinh hoạt và học tập.
- Biết phân biệt rõ ràng: cái nào thuộc nhóm “đồ dùng”, cái nào thuộc nhóm “đồ chơi”.
- Rèn khả năng quan sát chi tiết, ghi nhớ hình ảnh và công dụng.
- Phát triển vốn từ vựng, diễn đạt câu trọn ý.
- Hình thành kỹ năng làm việc nhóm, biết chia sẻ và chờ đến lượt.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Có ý thức giữ gìn và sử dụng đúng mục đích đồ dùng, đồ chơi.
- Tôn trọng và biết bảo vệ tài sản chung của lớp.
- Thẻ hình ảnh đồ dùng: bàn, ghế, cốc, khăn, vở, bút màu.
- Thẻ hình ảnh đồ chơi: ô tô, xếp hình, búp bê, bộ đồ bác sĩ, trống lắc.
- Máy chiếu/ti vi để trình chiếu hình ảnh.
- 2 bảng nhỏ để dán thẻ phân loại.
- Mỗi trẻ được phát một thẻ hình (có thể trùng nhau).
- Ghế ngồi xếp vòng tròn để tạo không gian thảo luận.
- Trong lớp học, có khoảng trống cho trò chơi vận động.
- Cô cho trẻ nghe một đoạn nhạc vui nhộn.
-
Đặt câu hỏi:
- Con cảm thấy thế nào khi đến lớp?
- Ở lớp con thường thấy những gì xung quanh mình?
- Cô dẫn dắt: “Trong lớp mình có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi thú vị. Hôm nay chúng ta sẽ cùng trò chuyện và khám phá chúng nhé!”
- Cô giơ thẻ hình quyển vở, cái bàn, cái ghế.
-
Gợi hỏi:
- Đây là gì?
- Nó dùng để làm gì?
- Con thường sử dụng nó khi nào?
- Một vài trẻ lên nói về đồ dùng mà con thích.
- Cô giơ thẻ hình búp bê, ô tô, bộ lắp ghép.
-
Đặt câu hỏi:
- Đây là đồ dùng hay đồ chơi?
- Con có thích chơi với nó không? Vì sao?
- Cô mở một đoạn video ngắn (1 phút) trẻ chơi đồ chơi ở góc lớp.
- Trò chuyện: “Khi chơi xong, các con phải làm gì với đồ chơi này?”
- Cô dán 2 bảng: “Đồ dùng” và “Đồ chơi”.
- Gọi trẻ lên dán thẻ hình đúng vị trí.
- Cả lớp cùng nhận xét, cô củng cố kiến thức.
- Cách chơi: Cô đọc tên một vật, trẻ nhanh chóng chạy đến bảng và tìm đúng hình ảnh dán vào.
- Luật chơi: Bạn nào chọn sai sẽ phải nhảy lò cò một vòng để “làm lại”.
- Trẻ ngồi vòng tròn. Cô hô to: “Đồ dùng!” hoặc “Đồ chơi!”.
- Quả bóng được truyền nhanh, bạn cầm bóng phải nói to tên một vật thuộc nhóm đó.
- Nếu nói sai hoặc không kịp sẽ bị loại ra ngoài vòng 1 lượt.
- Cô để thật nhiều đồ dùng, đồ chơi lẫn lộn trên bàn.
- Chia lớp thành 2 đội thi đua trong 3 phút để cất đúng vào kệ “Đồ dùng” và “Đồ chơi”.
- Đội nào cất gọn nhanh, đúng thì thắng.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay con được biết thêm những đồ dùng nào?
- Những đồ chơi nào mà con thích nhất?
- Muốn lớp đẹp, chúng ta cần làm gì với đồ dùng và đồ chơi?
- Cô nhấn mạnh: Đồ dùng giúp học tập, ăn uống – Đồ chơi giúp vui chơi, rèn luyện.
- Cô nhận xét tinh thần học tập của trẻ.
- Tuyên dương nhóm có nhiều bạn trả lời nhanh, phân loại đúng.
- Cho trẻ cùng nhau hát bài “Lớp chúng mình rất vui”.

-
giáo án trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết gọi đúng tên một số đồ dùng, đồ chơi phổ biến trong lớp.
- Hiểu được chức năng, công dụng của từng đồ dùng, đồ chơi.
- Biết phân biệt giữa nhóm đồ dùng phục vụ học tập, sinh hoạt và nhóm đồ chơi giải trí.
- Phát triển tư duy quan sát, ghi nhớ, so sánh.
- Rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, trình bày câu đầy đủ.
- Luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ và tự tin giao tiếp trước tập thể.
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp.
- Hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn phát biểu.
- Hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp.
- Một chiếc rương nhỏ trang trí đẹp mắt (gọi là “Rương bí mật của lớp”).
- Bên trong có các đồ vật: khăn mặt, quyển truyện, chiếc cốc, búp bê, bộ lắp ghép, quả bóng nhỏ.
- Một số bức tranh minh họa cảnh trẻ học tập và chơi.
- Nhạc bài “Đồ chơi của bé”, “Đi học”.
- Ghế ngồi vòng tròn.
- Một số thẻ hình có đồ dùng, đồ chơi để chơi theo nhóm.
- Trong lớp học, sắp xếp đủ chỗ cho trẻ vừa ngồi vừa tham gia vận động.
- Cô mở nhạc bài “Đi học”, cho trẻ hát và vỗ tay theo nhịp.
-
Cô mang rương nhỏ ra, nói:
“Trong rương này có rất nhiều điều bí mật. Các con có muốn khám phá cùng cô không?”
- Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng mở rương để khám phá đồ dùng, đồ chơi trong lớp mình nhé.”
- Cô lần lượt lấy ra: chiếc khăn, quyển truyện, chiếc cốc.
-
Hỏi:
- Đây là cái gì?
- Con thường dùng nó khi nào?
- Nó có ích lợi gì?
- Mời vài trẻ lên cầm và giới thiệu trước lớp.
- Cô khái quát: Đây là những đồ dùng cần thiết giúp chúng ta học tập, vệ sinh, sinh hoạt hằng ngày.
- Cô lấy ra búp bê, bộ lắp ghép, quả bóng.
-
Đặt câu hỏi:
- Đây là gì?
- Con thích chơi với nó không? Con chơi như thế nào?
- Cho trẻ chuyền tay nhau quan sát.
- Cô khái quát: Đây là đồ chơi giúp chúng ta vui chơi, sáng tạo và khỏe mạnh.
- Cô yêu cầu: “Các con hãy nói to: Đây là ĐỒ DÙNG hay ĐỒ CHƠI?” mỗi khi cô giơ một vật.
- Trẻ đồng thanh trả lời.
- Cô củng cố: Đồ dùng để học tập, sinh hoạt. Đồ chơi để vui chơi, giải trí.
- Cô bỏ lẫn các thẻ hình đồ dùng và đồ chơi vào rương.
- Mỗi trẻ lần lượt thò tay lấy ra một thẻ, giơ lên và nói tên, công dụng.
- Cả lớp cùng hô: “Đồ dùng!” hoặc “Đồ chơi!”.
- Cô tạo âm thanh bằng đồ vật: gõ cốc, lắc quả bóng, lật trang sách…
- Trẻ nghe và đoán đó là đồ dùng hay đồ chơi.
- Ai đoán đúng sẽ được thưởng một ngôi sao dán trên áo.
- Chia lớp thành 2 nhóm: “Nhà đồ dùng” và “Nhà đồ chơi”.
- Cô đưa hình ảnh, trẻ phải nhanh chóng chạy về đúng “ngôi nhà” của nhóm mình.
- Luật chơi: Ai chạy sai sẽ phải hát một câu hát ngắn trước lớp.
-
Cô hỏi:
- Con hãy kể tên 3 đồ dùng và 3 đồ chơi trong lớp mình.
- Con cần làm gì khi chơi xong đồ chơi?
- Khi dùng xong cốc, khăn, con nên làm gì?
- Cô nhấn mạnh: Phải biết giữ gìn, cất gọn gàng, không làm hỏng, không ném đồ vật.
- Cô nhận xét tinh thần tham gia của trẻ, tuyên dương nhóm tích cực.
- Cho cả lớp cùng nhau hát “Đồ chơi của bé” và múa minh họa.
- Cô dặn dò: “Ngày mai các con hãy quan sát thêm ở lớp mình còn những đồ dùng, đồ chơi nào khác nhé.”

-
giáo án trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ gọi đúng tên và mô tả được công dụng cơ bản của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Hiểu sự khác nhau giữa đồ dùng phục vụ học tập – sinh hoạt và đồ chơi phục vụ vui chơi, rèn luyện.
- Biết liên hệ thực tế: con thường sử dụng đồ dùng nào? Con thích chơi đồ chơi gì nhất?
- Phát triển vốn từ, kỹ năng diễn đạt mạch lạc.
- Rèn luyện khả năng phân loại, so sánh và quan sát chi tiết.
- Tập kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp trong trò chơi.
- Trẻ có ý thức giữ gìn, không làm hỏng hay thất lạc đồ dùng, đồ chơi.
- Biết chia sẻ, nhường nhịn khi cùng chơi.
- Hứng thú, tự tin khi tham gia các hoạt động.
- Hình ảnh, vật thật: bàn chải, khăn mặt, cốc, vở, ghế, thước, búp bê, ô tô đồ chơi, bộ nấu ăn, lego.
- Tranh minh họa góc học tập, góc chơi.
- 2 tấm bảng ghi “Góc đồ dùng” – “Góc đồ chơi”.
- Phần thưởng nhỏ: nhãn dán, hoa giấy.
- Một số đồ chơi nhỏ các con mang đến lớp.
- Ghế ngồi sắp thành vòng tròn.
- Trong lớp, chia rõ không gian cho hoạt động “theo góc”.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Lớp chúng mình rất vui”.
-
Trò chuyện:
- Các con thấy trong lớp mình có gì đẹp?
- Ngoài bàn ghế, lớp còn có gì để học?
- Đồ chơi trong lớp giúp chúng ta như thế nào?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trò chuyện, phân biệt đồ dùng – đồ chơi và chơi các trò chơi thú vị nhé.”
- Cô cho trẻ quan sát: quyển vở, cái cốc, chiếc khăn.
-
Hỏi:
- Đây là gì?
- Con dùng nó khi nào?
- Đây là đồ dùng hay đồ chơi?
- Cho trẻ kể thêm đồ dùng mà con biết trong lớp.
- Cô cho trẻ quan sát búp bê, ô tô, lego.
-
Đặt câu hỏi:
- Con chơi với đồ chơi này như thế nào?
- Nó thường để ở góc nào?
- Cho trẻ giới thiệu đồ chơi mà con mang đến lớp.
- Cô dán tranh “góc học tập” và “góc chơi”.
- Trẻ phân biệt đâu là đồ dùng, đâu là đồ chơi.
- Cô khái quát: Đồ dùng giúp học tập và sinh hoạt; đồ chơi mang lại niềm vui và sáng tạo.
- Cô sắp xếp bàn thành quầy siêu thị có đồ dùng và đồ chơi.
- Trẻ đóng vai người bán – người mua, sử dụng thẻ tiền giấy để “mua” đúng món theo yêu cầu.
- Ví dụ: “Con hãy mua cho cô một đồ dùng để uống nước” → trẻ chọn cái cốc.
- Trẻ chia thành nhóm nhỏ.
- Nhiệm vụ: Phân loại nhanh các thẻ hình vào hai rổ: rổ đồ dùng – rổ đồ chơi.
- Nhóm nào hoàn thành trước và đúng sẽ thắng.
- Trẻ chọn một đồ vật bất kỳ trong lớp, sau đó nghĩ ra một câu chuyện ngắn có liên quan.
- Ví dụ: “Cái bút chì giúp em vẽ bức tranh tặng mẹ”…
- Cô khuyến khích trẻ sáng tạo, không cần quá dài, chỉ cần đủ ý.
- Cô phát thẻ hình cho từng trẻ.
- Nhiệm vụ: Tìm bạn có thẻ cùng nhóm (đồ dùng – đồ chơi).
- Khi tìm được, cả hai sẽ giơ thẻ và nói to: “Chúng mình là bạn cùng nhóm!”.
- Ai ghép sai sẽ phải hát một đoạn bài hát.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay các con được trò chuyện về những gì?
- Con hãy nêu tên 2 đồ dùng và 2 đồ chơi mà con nhớ.
- Khi chơi xong, con phải làm gì với đồ chơi?
- Giáo dục: Giữ gìn đồ dùng, đồ chơi chính là giữ gìn lớp học đẹp.
- Cô tuyên dương, trao nhãn dán cho các bạn tích cực.
- Cho cả lớp cùng nhau hát “Em đi mẫu giáo” và chuẩn bị ra sân chơi.

-
giáo án trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các đồ dùng, đồ chơi quen thuộc trong lớp.
- Hiểu công dụng, lợi ích của từng loại đồ dùng, đồ chơi.
- Biết phân biệt đồ dùng phục vụ học tập, sinh hoạt và đồ chơi phục vụ vui chơi.
- Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, diễn đạt trọn ý.
- Luyện kỹ năng phối hợp nhóm, làm việc theo cặp, tự tin giao tiếp.
- Trẻ có ý thức giữ gìn, sử dụng đúng mục đích đồ dùng, đồ chơi.
- Hứng thú tham gia trò chơi vận động kết hợp học tập.
- Biết chia sẻ và nhường nhịn khi chơi cùng bạn.
- Một số đồ dùng: cốc, bút, quyển vở, khăn lau.
- Một số đồ chơi: búp bê, ô tô đồ chơi, lego, bộ nấu ăn.
- 2 rổ để phân loại đồ dùng và đồ chơi.
- Băng nhạc vui nhộn.
- Bảng tranh minh họa “Đồ dùng – Đồ chơi”.
- Mỗi trẻ mang 1 đồ chơi nhỏ từ nhà.
- Ghế xếp vòng tròn hoặc bàn dài để đặt đồ vật.
- Trong lớp, có khoảng trống để trẻ chạy, nhảy, tham gia trò chơi vận động.
- Cô bật nhạc vui nhộn, cho trẻ nhún nhảy theo nhịp.
-
Trò chuyện:
- Con thích chơi đồ chơi nào nhất trong lớp?
- Khi sử dụng đồ dùng, con phải làm gì để không làm hỏng?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ vừa trò chuyện, vừa chơi các trò chơi vận động thú vị liên quan đến đồ dùng – đồ chơi nhé!”
- Cô đặt đồ dùng trên bàn: cốc, vở, bút, khăn.
-
Hỏi:
- Đây là gì?
- Dùng để làm gì?
- Nó thuộc nhóm nào?
- Một số trẻ lên cầm đồ vật, giới thiệu công dụng trước lớp.
- Cô đặt đồ chơi trên bàn: búp bê, lego, ô tô, bộ nấu ăn.
-
Trẻ quan sát, trả lời:
- Đây là gì?
- Con thường chơi với nó như thế nào?
- Nó thuộc nhóm nào?
- Cô kết luận: Đồ chơi giúp vui chơi, phát triển kỹ năng, sáng tạo và sức khỏe.
- Cô dán 2 bảng: “Đồ dùng – Đồ chơi”.
- Trẻ lần lượt mang một vật lên dán vào đúng bảng.
- Cả lớp cùng nhận xét, cô củng cố kiến thức.
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- Cô đặt đồ dùng ở 1 bên, đồ chơi ở 1 bên.
- Khi cô hô “Đồ dùng!”, trẻ phải chạy nhanh ra lấy 1 đồ dùng và mang về chỗ ngồi.
- Khi hô “Đồ chơi!”, trẻ chạy lấy đồ chơi.
- Luật chơi: Ai lấy sai sẽ hát 1 câu ngắn trước lớp.
- Cô phát thẻ hình cho trẻ.
- Nhiệm vụ: Tìm bạn có thẻ cùng nhóm (đồ dùng – đồ chơi) và ghép thành cặp.
- Khi ghép xong, các bạn giơ thẻ và đọc tên đồ vật cùng công dụng.
- Cô chuẩn bị 1 túi vải, bên trong có 3 đồ dùng và 3 đồ chơi.
- Trẻ lần lượt thò tay vào túi, sờ và đoán đúng tên vật.
- Sau đó giơ lên và trả lời: “Đây là đồ dùng hay đồ chơi?”
-
Cô hỏi:
- Hôm nay con được trò chuyện và chơi những gì?
- Con hãy kể tên 2 đồ dùng và 2 đồ chơi trong lớp.
- Khi chơi xong, con phải làm gì với đồ dùng và đồ chơi?
- Giáo dục: Luôn giữ gìn đồ dùng – đồ chơi, cất gọn gàng, sử dụng đúng mục đích.
- Cô nhận xét, tuyên dương nhóm hoặc cá nhân tích cực.
- Cho trẻ hát bài “Lớp chúng mình thật vui” và nhún nhảy nhẹ nhàng.
- Chuẩn bị kết thúc buổi học, dặn trẻ quan sát thêm đồ dùng – đồ chơi trong lớp để buổi sau trò chuyện thêm.



















