Top 8 cách để tự bảo vệ bản thân khỏi Covid-19 khi đi máy bay

Giang Oggy 809 0 Báo lỗi

Đợt dịch thứ 3 của nước ta đã bùng phát trở lại, gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc di chuyển bằng đường bộ tại nhiều tình thành đã bị cấm, ... xem thêm...

  1. Ngoài việc phòng chống virus từ bên ngoài thì du khách cũng nên chuẩn bị tinh thần tốt, ăn uống đầy đủ chất để có sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch để chống lại dịch bệnh. Dù cẩn thận phòng tránh nhưng bạn cũng nên giữ thái độ hoà nhã với các hành khách trên chuyến bay cũng như các khu vực công cộng.


    Việc giữ tinh thần tốt và tình trạng sức khỏe ổn định sẽ phần nào giúp bạn có khả năng tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh. Dù trong bất kỳ khó khăn hay bệnh tật, việc giữ một trang thái tinh thần ổn định, lạc quan sẽ dễ dàng giải quyết được vấn đề hơn. Mặc dù virus này là loại virus mới, chưa có thuốc đặc trị nhưng nếu bạn có một tinh thần tốt, sức đề kháng cao, bạn vẫn có thể vượt qua được chúng!


    Không nhất thiết phải cảm thấy hoảng sợ khi đi trên máy bay, thay vào đó hành khách cần tuân thủ những chỉ dẫn và quy định của hãng hàng không cũng như tự bảo vệ bản thân tốt nhất trong hành trình di chuyển của mình. Mọi vật dụng cá nhân cần được trang bị đầy đủ để có được chuyến bay an toàn nhất.

    Giữ tinh thần tốt
    Giữ tinh thần tốt
    Giữ tinh thần tốt
    Giữ tinh thần tốt

  2. Đây cũng là cách giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm của virus Covid-19 khi ngồi trên máy bay. Khi đó, không gian xung quanh bạn sẽ an toàn và sạch khuẩn vì thế mà bạn cũng sẽ yên tâm hơn. Cách thực hiện cũng rất đơn giản chỉ cần sử dụng xịt khuẩn hoặc khăn lau khử trùng, cồn 70 độ để làm sạch bề mặt xung quanh chỗ ngồi. Những vị trí mà bạn nên chú ý và làm sạch bao gồm: ghế, chỗ để tay, tựa đầu, khóa dây an toàn, khay đựng đồ ăn, báo chí, nút điều chỉnh, màn hình, ...


    Bạn cũng đừng lo ngại đến vấn đề mọi người sẽ nhìn nhận mình như thế nào bởi việc làm sạch chỗ trước khi ngồi là điều hết sức bình thường đặc biệt với những diễn biến nguy hại của chủng virus siêu lây nhiễm Covid-19 đang diễn ra trong những ngày qua. Lưu ý, nếu chỗ ngồi của bạn được làm bằng chất nỉ thì không nên lau bởi như vậy sẽ tạo độ ẩm và là môi trường thuận lợi để cho virus có thể sinh sôi và phát triển mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp này, hành khách chỉ nên sử dụng xịt khuẩn hoặc cồn rồi lau lại bằng giấy khô để bảo vệ bản thân khỏi mầm mống của dịch bệnh.


    Ngoài ra, theo thông báo của các chuyên gia Y tế Thế giới thì người mắc bệnh có thể chạm tay vào cửa hoặc vòi xịt và đó là sẽ là những nơi ẩn náu của vi rút. Do vậy, bạn cũng nên dùng khăn giấy sạch để đóng mở hoặc khi sử dụng vòi nước khi cần, sử dụng xong cũng phải nhanh chóng vứt vào thùng rác.

    Khử trùng bề mặt những đồ xung quanh chỗ ngồi
    Khử trùng bề mặt những đồ xung quanh chỗ ngồi
    Khử trùng bề mặt những đồ xung quanh chỗ ngồi
    Khử trùng bề mặt những đồ xung quanh chỗ ngồi
  3. Khẩu trang sẽ là vật dụng không thể thiếu cho mỗi chúng ta đặc biệt khi tình hình bệnh dịch ngày càng trở nên nguy hiểm như vậy. Khi đi máy bay, do điều kiện tiếp xúc với nhiều người nên việc trang bị đầy đủ khẩu trang là điều vô cùng quan trọng. Hành khách nên đeo khẩu trang từ khi bắt đầu xuất phát tới sân bay, hạn chế nói chuyện với người lạ và tuyệt đối không bỏ khẩu trang khi nói chuyện trong suốt hành trình.


    Có lẽ, bạn cũng biết chủng virus này có thể dễ dàng lây lan qua đường nói chuyện bằng những giọt nước bọt bắn ra mỗi khi ho, hắt hơi hoặc là nói chuyện. Vì thế, việc đeo khẩu trang sẽ giúp cho mọi người hạn chế khả năng tiếp xúc tối đa để tự bảo vệ bản thân khỏi Covid -19.


    Không những thế, mọi người cũng nên tạo thói quen giữ khoảng cách giao tiếp tối thiểu là 2m để tránh tình trạng xâm nhập của virus gây hại nguy hiểm nay. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà dịch tễ học thế giới chỉ ra rằng loại virus này có khả năng tồn tại trong không gian đến 30 phút với khoảng cách bay xa 4.5m vì thế nên các hành khách luôn phải đảm bảo khoảng cách an toàn khi di chuyển.

    Luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với tất cả mọi người
    Luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với tất cả mọi người
    Luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với tất cả mọi người
    Luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với tất cả mọi người
  4. Các bệnh đường hô hấp như Covid-19 lây lan qua các giọt nước bọt hoặc các chất nhầy, thường là khi mọi người ho hoặc hắt hơi, sau đó những người khác tiếp xúc với các giọt đó. Vì vậy, ngoài việc tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn bằng tay chưa rửa sạch thì cũng cần phải tránh xa những người bị ho hay cảm lạnh.


    Các chuyên gia định nghĩa phơi nhiễm là ở cách người bị nhiễm trong vòng 2m trong vòng 10 phút hoặc có thể tiếp xúc trong thời gian lâu hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa việc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh trên máy bay là ngồi cùng trong hai hàng ghế của nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng, trên máy bay vẫn có thể có nhiều hành khách đi lại xung quanh để làm những công việc như đi vệ sinh, lấy đồ,...và va chạm vào rất nhiều đồ vật. Khi họ ho hay hắt hơi, những giọt bắn có thể sẽ bắn vào cơ thể bạn.


    Để bảo vệ bản thân, bạn cần phải tránh tiếp xúc với những người bị ho hoặc cảm lạnh. Nếu có thể, hãy mang theo mặt nạ bảo vệ hoặc đeo khẩu trang thường xuyên trên chuyến bay. Không chỉ với những người khác, nếu bạn là người có triệu chứng ho thì cần che miệng và mũi lại khi ho, hắt hơi vào khuỷu tay và đeo khẩu trang để có thể bảo vệ những người đi cùng bạn. Nếu bạn cảm thấy ốm trong khi làm việc, hãy về nhà càng sớm càng tốt.

    Đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay
    Đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay
    Tránh xa những người bị ho hoặc cảm lạnh
    Tránh xa những người bị ho hoặc cảm lạnh
  5. Virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây qua đường hô hấp, giống như cách lây truyền bệnh cảm cúm. Các điều kiện gia tăng tiếp xúc với các tác nhân truyền nhiễm khi có vật chủ bị nhiễm ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian hơn 10 phút. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, việc tránh tiếp xúc với một người có nguy cơ là nguồn lây nhiễm là điều khó có thể xảy ra, nhất là trong trường hợp đang trên một chuyến bay. Chúng ta sẽ bắt buộc phải ở trong một không gian kín với nhau trong khoảng thời gian ít nhất là vài giờ đồng hồ.


    Việc mỗi chúng ta cần phải làm là cần hạn chế sự tiếp xúc gần gũi với những người khác, ngoài việc hạn chế nói chuyện thì cần phải hạn chế di chuyển trên máy bay. Có nhiều hành khách đã quen với việc rời khỏi chỗ ngồi vì nhiều lý do như đi vệ sinh, kiểm tra hành lý hay lấy thứ gì đó cần thiết,...Trong những trường hợp như vậy, chúng ta không thể không có sự tiếp xúc với những hành khách khác trên cùng chuyến bay.


    Tuy nhiên, vì để bảo vệ cho sự an toàn của bản thân và mọi người trên chuyến bay, bạn vẫn phải hạn chế tối đa việc di chuyển, đi lại trên máy bay để tránh tiếp xúc với mọi người. Đặc biệt, bạn cần phải sử dụng khẩu trang, nước rửa tay thường xuyên trên chuyến bay. Ngoài ra, hãy hạn chế nói chuyện, trao đổi với mọi người nếu không thực sự cần thiết!

    Hạn chế di chuyển trên máy bay
    Hạn chế di chuyển trên máy bay
    Hạn chế di chuyển trên máy bay để giảm nguy cơ lây nhiễm
    Hạn chế di chuyển trên máy bay để giảm nguy cơ lây nhiễm
  6. Khi ngồi trên máy bay, có thể bạn sẽ vô tình chạm vào những bề mặt đồ vật xung quanh chỗ ngồi mà không biết. Đôi khi đó sẽ là những nơi có sự hiện diện của virus gây hại vì thế bạn cần phải lưu ý. Có thể bạn cũng biết, phương tiện truyền dịch của chủng virus Covid-19 đơn giản chỉ là những giọt dịch bắn ra từ hắt hơi hoặc ho của người bệnh có kích thước siêu nhỏ nhưng có khả năng tồn tại trong môi trường đến tận 9 ngày.


    Vì thế, việc sở tay vào mặt hoặc mũi sau khi tiếp xúc với bề mặt có chứa virus có thể sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm bệnh. Chính vì thế, việc quan trọng hơn cả chính là phải rửa tay thường xuyên và đúng cách với xà phòng diệt khuẩn và hạn chế chạm tay vào các bề mặt khi ngồi trên máy bay. Bạn đừng quên mang theo một lọ nước rửa tay khô để tiện sử dụng nhé.


    Ngoài ra, khi lên máy bay, hành khách có thể hạn chế việc chạm tay lên mặt với những gợi ý sau:


    • Giữ hộp khăn giấy bên cạnh mình để sử dụng mỗi khi muốn chạm lên khuôn mặt hoặc điều chỉnh kính.
    • Liệt kê những việc khiến bạn phải chạm lên mặt và thay thế chúng bằng những hành động khác.
    • Giữ cho bàn tay luôn bận rộn để quên đi việc chạm lên mặt.
    • Thư giãn và giữ sạch đôi bàn tay.
    Giữ bàn tay sạch sẽ và tuyệt đối không chạm lên mặt
    Giữ bàn tay sạch sẽ và tuyệt đối không chạm lên mặt
    Giữ bàn tay sạch sẽ và tuyệt đối không chạm lên mặt
    Giữ bàn tay sạch sẽ và tuyệt đối không chạm lên mặt
  7. Trong một chuyến bay thường kéo dài ít nhất là hàng giờ đồng hồ, ngoài việc nghỉ ngơi bằng những giấc ngủ sâu thì có rất nhiều người lựa chọn việc thư giãn bằng cách đọc tạp chí, sách. Nhiều hãng hàng không sẽ chuẩn bị những cuốn sách, tạp chí sẵn trên mỗi chuyến bay để hành khách có thể đọc để thư giãn, tuy nhiên đây có khả năng sẽ là nguồn lây nhiễm dịch bệnh vô cùng lớn.


    Một trong những con đường có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 vô cùng lớn đó chính là tiếp xúc với những bề mặt có nguồn lây. Những cuốn sách, tạp chí trên máy bay chắc chắn đã được hàng chục hành khách trước đó cầm, nắm qua ít nhất một lần trên chuyến bay. Bạn sẽ không thể nào biết được đâu là quyển tạp chí không bị nhiễm bệnh để có thể phòng tránh.


    Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân đó chính là hãy dừng việc đọc tạp chí, sách báo cung cấp sẵn trên máy bay, vì đó có thể là nguồn lây bệnh. Nếu bạn quá nhàm chán với chuyến bay kéo dài hàng giờ đồng hồ mà không thể ngủ thì hãy sử dụng những quyển sách, tạp chí của chính bạn. Hoặc, bạn có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng của mình để xem phim, nghe nhạc, đọc sách điện tủ hoặc tạp chí điện tử,...

    Không nên sử dụng sách, tạp chí có sẵn trên máy bay
    Không nên sử dụng sách, tạp chí có sẵn trên máy bay
    Giữ khoảng cách và tự mang sách, tạp chí của mình
    Giữ khoảng cách và tự mang sách, tạp chí của mình
  8. Điều này không phải bắt buộc nhưng mà hành khách nên làm. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia có chỉ ra rằng việc ngồi ở cạnh cửa sổ khi đi máy bay sẽ giúp cho mọi người có thể hạn chế tối đa tình trạng xâm nhập của các virus gây hại nguy hiểm.


    Đây chính là yếu tố để có thể duy trì "khoảng cách an toàn" nếu chọn được vị trí chỗ ngồi tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỗ ngồi "an toàn hơn" là chỗ ngồi ở cửa sổ, không giống như chỗ ngồi ở lối đi. Theo khảo sát, trung bình hành khách ngồi bên cửa sổ có ít số lần chạm trán với những vị khách khác hơn 12 lần so với hành khách ngồi cạnh lối đi.


    Để lý giải cho nhận định đó, họ đã nghiên cứu và theo dõi hành khách và phi hành đoàn trên 10 chuyến bay dài từ 3-5 giờ. Kết quả cho thấy, những người ngồi vị trí cạnh cửa sổ sẽ có cơ hội ít tiếp xúc phải nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm tốt hơn. Vì thế, đây sẽ là vị trí an toàn nhất của mỗi chuyến hành trình di chuyển trên máy bay.

    Hãy chọn chỗ ngồi cạnh sửa sổ
    Hãy chọn chỗ ngồi cạnh sửa sổ
    Hãy chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ
    Hãy chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy