Top 11 Việc cần làm nhất để bảo vệ bản thân khỏi virus Corona từ Vũ Hán

Phạm Hằng 14710 0 Báo lỗi

Theo thông báo của Bộ Y tế, nước ta xuất hiện 4 trường hợp nghi bị mắc viêm phổi Vũ Hán. Bốn bệnh nhân là người Việt Nam về từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế ... xem thêm...

  1. Đầu tiên, nếu phải rời khỏ nhà, bạn hãy đeo găng tay (găng tay chống lạnh mùa Đông hoặc găng tay làm việc ngoài trời đều được) nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng găng tay y tế để đảm bản an toàn tuyệt đối. Chúng giúp bảo vệ đôi tay khi đi tàu điện ngầm, xe buýt và khi có mặt ở những nơi công cộng.

    Virus Corona biến thể mới xuất hiện đầu tiên từ thành phố Vũ Hán.
    Virus Corona biến thể mới xuất hiện đầu tiên từ thành phố Vũ Hán.

  2. Nếu bạn đang ở trong một tình huống xã hội buộc phải tháo găng tay (có thể để bắt tay hoặc khi đi ăn), cố gắng đừng để tay (sau khi bắt với đối tác) chạm vào mặt hoặc mắt của chính mình, bất kể có gì đó ngứa ngáy. Giữ tay của bạn tránh tiếp xúc với mặt. Trước khi đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm, chà xát ngón tay thật kỹ trước khi rửa với nhiều nước.

    Tránh để tay tiếp xúc với mặt
    Tránh để tay tiếp xúc với mặt
  3. Việc thứ 3 mà Toplist muốn nhắc nhở bạn trong cuộc chiến chống lại virus chết người từ Vũ Hán chính là bạn phải luôn thay găng tay hàng ngày, rửa kỹ và tránh đeo găng tay đã bị ẩm. Bởi môi trường ẩm ướt là nơi lí tưởng để vi khuẩn xâm nhập và sinh nở. Dù bạn có đeo găng tay cả ngày nhưng để nó ẩm ướt thì chả khác nào bạn mang trên người một ổ bệnh di động.

    Tránh đeo găng tay bị ẩm
    Tránh đeo găng tay bị ẩm
  4. Đừng lầm tưởng khẩu trang y tế là "Chúa cứu thể" chống được mọi loại vi khuẩn bởi khẩu trang ít có tác dụng khi đeo ngoài trời và có thể không hữu ích ngay cả khi đang ở trong nhà. Đặc biệt, hầu hết các loại khẩu trang đều bị giảm khả năng phòng bệnh sau một hoặc hai lần đeo. Sử dụng cùng một chiếc khẩu trang ngày này qua ngày khác còn tệ hơn bởi hơi thở từ miệng và mũi của bạn đã phủ lên mặt nạ một môi trường rất lý tưởng cho vi khuẩn.


    Cố gắng tránh xa các đám đông và giữ khoảng cách với những người khác trong ít nhất nửa mét. Nếu quan sát thấy ai đó ho hoặc hắt hơi, yêu cầu họ đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình và người khác khỏi chất lỏng có khả năng bị nhiễm bệnh. Nếu họ từ chối, phải đứng cách xa hơn hoặc rời đi. Không bắt tay hoặc ôm người khác, lịch sự nói rằng điều đó tốt hơn cho tất cả.

    Không dùng khẩu trang y tế lại nhiều lần.
    Không dùng khẩu trang y tế lại nhiều lần.
  5. Trong gia đình, hãy lấy tất cả khăn ra khỏi phòng tắm và nhà bếp của bạn ngay lập tức và thay thế chúng bằng khăn sạch có thêu tên của từng thành viên trong gia đình.


    Hướng dẫn mọi người trong nhà bạn chỉ sử dụng khăn riêng và không bao giờ chạm vào khăn, bàn chải răng của thành viên khác trong gia đình. Giặt tất cả khăn hai lần một tuần. Khăn ẩm cung cấp nơi trú ẩn tuyệt vời cho virus gây bệnh cảm lạnh thông thường, các loại trứng sán... và tất nhiên cả virus Corona.

    Tốt nhất hãy dùng riêng khăn tắm, khăn mặt
    Tốt nhất hãy dùng riêng khăn tắm, khăn mặt
  6. Dịch viêm phổi Vũ Hán hiện đang có diễn biến vô cùng phức táp và lây lan nhanh, vì thế nếu không nhất thiết phải di chuyển, bạn nên hạn nên hạn chế ra ngoài, đi du lịch nếu đang sốt , ho, hoặc khó thở. Hãy đến ngay trạm y té nếu có các triệu chứng nghi ngờ. Đồng thờ hãy là ccoong dân có trách nhiệm và tự bảo vệ bản thân bằng việc cho nhân viên y tế biết được lịch trình của mình. Việc này sẽ giúp cho dịch bệnh dễ được kiểm soát.

    Hạn chế tối đa việc di chuyển
    Hạn chế tối đa việc di chuyển
  7. Để bảo vệ bản thân và gia đình, mội người phải nhớ nấu chín kỹ thức ăn từ thịt và trứng. Tuyệt đối không sử dụng thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh. Sử dụng thớt và dao khác nhau cho các loại thịt tươi và thực phẩm nấu chín và Không tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc vật nuôi mà không có độ phòng hộ.

    Đồng thời các mẹ cần sử dụng thớt và dao riêng cho từng loại thực phẩm sống và chín. Bở đây rất dễ là ổ bệnh trần lan

    Thực phẩm sống và chín cần được sử dụng dao thớt riêng
    Thực phẩm sống và chín cần được sử dụng dao thớt riêng
  8. Có thể bạn không ngờ tới nhưng nắm tay cửa lại là một điểm cực kì nguy hiểm. Ở đây có khả năng là nơi trú ngụ của vi khuẩn và virus Corona. Nếu có thể mở và đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai, hãy làm như vậy. Đeo găng tay để xoay tay nắm cửa hoặc rửa tay sau khi chạm vào nó.


    Nếu bất cứ ai trong nhà bạn bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên. Tương tự, hãy thận trọng với ban công, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay, bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.

    Miễn là bạn xử lý vệ sinh kỹ các đồ vật cá nhân của riêng mình, bạn sẽ ổn, nhưng nếu bạn cần lấy điện thoại di động hoặc dụng cụ nấu ăn của người khác hoặc sử dụng bàn phím máy tính của người khác, hãy chú ý không chạm vào mặt và rửa tay ngay sau khi chạm vào vật thể đã tiếp xúc.

    Có thể bạn không ngờ tới nhưng nắm tay cửa chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh
    Có thể bạn không ngờ tới nhưng nắm tay cửa chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh
  9. Người Việt thường quan niệm: "Ăn chung giúp gắn kết tình cảm" nhưng ở tình trạng hiện nay thì việc dùng chung đũa chưa hẳn đã tốt. Nếu phải ăn chung, không sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân để lấy thức ăn ra khỏi bát hoặc đĩa phục vụ chung cho nhiều người, tất nhiên, nói với con bạn không bao giờ uống nước chung cốc với bất kỳ ai khác hoặc từ một bình nước dùng chung trên bàn ăn.


    Tại Việt Nam và Trung Quốc, người dân thường chuẩn bị nhiều món ăn cho một bữa và sau đó cho phép mọi người trong bàn sử dụng đũa cá nhân của họ để lấy thức ăn từ các đĩa, bát đựng đồ ăn. Hãy thực hiện khuyến cáo phía trên cho đến khi dịch bệnh kết thúc.


    Đặt thìa phục vụ chung vào mỗi đĩa đựng món ăn và hướng dẫn mọi người trong bàn múc những gì họ muốn bằng dụng cụ đó lên đĩa hoặc bát cá nhân của mình sau đó trả thìa phục vụ lại vị trí cũ. Rửa tất cả thực phẩm và dụng cụ nhà bếp kỹ lưỡng sau các bữa ăn và tránh đến ăn ở các nhà hàng nơi có điều kiện vệ sinh kém. Vì bàn chải mang tính cá nhân cao, và cũng rất dễ trở thành cầu nối bệnh dịch nên tốt nhất mỗi người hãy sở hữu rirng cho mình 1 bàn chải.

    Không dùng chung đữa cho đến khi kết thúc bệnh dịch
    Không dùng chung đữa cho đến khi kết thúc bệnh dịch
  10. Dừng suốt ngày chỉ kiết kín cổng cao tường, hãy mở cửa sổ ở nhà hoặc nơi làm việc để không khí trong phòng luôn thông thoáng. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nhưng tất nhiên, nếu trời lạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy giữ ấm và đóng các cửa sổ lại.

    Mở cửa khi thòi tiết cho phép
    Mở cửa khi thòi tiết cho phép
  11. Lưu ý cuối cùng mà Toplist muốn nhắc đến là:Luôn đeo khẩu trang và mặc kín khi có người nhà bị số. Trong trường bạn phải chăm sóc cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đang bị sốt, hãy luôn đeo khẩu trang kín khi bạn ở gần họ. Đề nghị người ốm yếu cũng phải đeo khẩu trang trừ khi họ buồn nôn.


    Khi bạn thay khẩu trang cũ, bẩn từ người bị ốm, cần xử lý nó thận trọng bằng cách đeo găng tay cao su, đưa khẩu trang đã dùng cho người ốm vào thùng chứa dùng một lần, niêm phong lại và sau đó bỏ vào thùng rác.

    Trong khi đeo găng tay cao su vừa dùng để tháo khẩu trang cho người bệnh, nhẹ nhàng rửa tay, mặt bệnh nhân bằng xà phòng và nước ấm. Dùng khăn giấy hoặc khăn bông dùng một lần lau khô cho bệnh nhân và để chúng trong hộp hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác gia đình.


    Mặc áo sơ mi dài tay và quần áo dài che thân khi bạn chăm sóc người ốm yếu. Làm sạch mọi thứ mà bệnh nhân đã mặc hoặc chạm vào bằng nước nóng và xà phòng, bao gồm khăn trải giường, khăn tắm và dụng cụ cá nhân.

    Nếu bạn có không gian, hãy cách ly người bệnh trong gia đình của bạn trong một phòng riêng, hoặc ít nhất là một góc của căn phòng, nơi họ cảm thấy thoải mái, nhưng tách biệt với những người khác trong gia đình.

    Luôn đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh
    Luôn đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy