Top 20 Đồ vật chúng ta nên vệ sinh thường xuyên hơn để bảo vệ sức khoẻ gia đình

Mai Ly 29 0 Báo lỗi

Có những người thích dọn dẹp, ưa sạch sẽ và chỉ cần sơ suất một chút là họ sẵn sàng lấy miếng bọt biển và xà phòng ra để làm cho mọi thứ sạch không tì vết. ... xem thêm...

  1. Top 1

    Thớt

    Chúng tôi nhận thức được rằng thớt là vật dụng cần có trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, nếu chúng không được vệ sinh cẩn thận, chúng có thể khiến sức khỏe của gia đình bạn gặp nguy hiểm vì chúng đã được sử dụng để thái khá nhiều thứ, từ đồ sống đến đồ chín. Bạn nên có nhiều loại thớt khác nhau để có thể sử dụng mỗi loại cho mỗi nhóm thực phẩm riêng (một cho trái cây và rau, một cho các loại thịt chín và sống, v.v.). Tất cả chúng nên được làm sạch bằng chất tẩy rửa diệt khuẩn và nước nóng sau khi bạn sử dụng để loại bỏ thức ăn thừa có khả năng làm ô nhiễm thực phẩm tươi sống cho bữa ăn tiếp theo. Một điều quan trọng nữa là phải làm khô chúng thật kỹ để tránh độ ẩm tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi nảy nở.


    Nhưng ngoài kiểu làm sạch “hời hợt” này, điều quan trọng là bạn phải thực hiện quy trình khử trùng kỹ lưỡng hơn nhiều để đảm bảo rằng bạn đã thực sự loại bỏ được tất cả vi khuẩn còn bám trên bề mặt của thớt. Để làm được điều đó, bạn nên rửa chúng bằng chanh và muối. Cả hai thành phần này nên được chà ít nhất 5 phút trên thớt. Sau đó, bạn có thể loại bỏ chúng bằng khăn giấy. Hãy nhớ thay ngay đồ mới khi bạn thấy chúng không sử dụng được nữa hoặc có vết nứt gây khó khăn cho việc vệ sinh.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Thớt
    Thớt

  2. Gỗ là một vật liệu rất xốp khiến nhiều chất được hấp thụ, và tất nhiên những chất này bao gồm cặn thức ăn và độ ẩm. Chính vì những lý do này mà đồ dùng bằng gỗ cần được làm sạch ngay sau khi sử dụng. Bạn cũng nên lau khô chúng thật kỹ trước khi cất đi, vì như vậy sẽ tránh cho thực phẩm bị nhiễm khuẩn và vi khuẩn sinh sôi nảy nở sau này.

    © krrajan / pixabay
    © krrajan / pixabay
    Đồ dùng bằng gỗ
  3. Phòng tắm, và cụ thể hơn là nhà vệ sinh của bạn, là nơi trú ngụ tuyệt vời của một loại vi khuẩn nhỏ có tên là Escherichia coli, được biết đến là nguyên nhân gây nhiễm trùng. Thật không may, E. coli có thể được tìm thấy cách bồn cầu và bồn rửa chén tới 2 m (gần 7 feet). Vì vậy, ít nhất, bạn nên bắt tay vào vệ sinh thường xuyên hàng tuần để đảm bảo phòng tắm và nhà vệ sinh của bạn không có vi khuẩn E.coli. Mặt khác, bồn tắm cũng nên được vệ sinh 2 tuần một lần hoặc hàng tuần nếu nó được sử dụng thường xuyên.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Toilet và sàn nhà vệ sinh, nhà tắm
    Toilet và sàn nhà vệ sinh, nhà tắm
  4. Nấm mốc là kẻ thù chính mà bạn muốn ngăn chặn khỏi tất cả các phòng trong căn nhà của mình. Việc phát hiện một số vết bẩn trong nhà và trong phòng tắm là khá phổ biến do độ ẩm, thông gió kém và thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể vệ sinh sạch sẽ được chúng. Vệ sinh rèm phòng tắm sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ cặn xà phòng và giữ cho khu vực thông thoáng nhằm loại bỏ hơi ẩm và hơi nước ngưng tụ là điều cần thiết để ngăn chặn nấm mốc sinh sôi nảy nở ở những khu vực dễ nhiễm bẩn đó.


    Ngoài thói quen dọn dẹp phòng tắm thường xuyên, điều quan trọng là bạn phải vệ sinh thật sạch sẽ rèm cửa hàng tuần, giặt chúng với một chút baking soda và xà phòng. Hãy nhớ kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách giặt đúng. Thông thường, điều này nên được thực hiện trong một chu trình giặt tinh tế ở nhiệt độ thấp. Sau khi hoàn thành, hãy đợi chúng khô mà không cần phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Rèm tắm
    Rèm tắm
  5. Tất cả các loại khăn, đặc biệt là khăn bạn sử dụng sau khi tắm, chứa rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi và da chết. Trên hết, nếu chúng ta không đảm bảo chúng khô hoàn toàn sau mỗi lần sử dụng, chúng có thể trở thành môi trường hoàn hảo cho vi trùng sinh sôi. Vì vậy, chúng ta nên thay khăn tắm 2 ngày một lần và giặt chúng ngay, tốt nhất là ở nhiệt độ cao, sử dụng chất tẩy rửa có chứa oxy hoạt tính để thấm vào sợi vải và loại bỏ vi khuẩn. Cũng nên tránh để chung chúng với quần áo thông thường.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Khăn tắm
    Khăn tắm
  6. Khăn trải giường hấp thụ mồ hôi và dầu do da tiết ra trong khi ngủ. Không chỉ vậy, chúng còn hút một số bụi bay xung quanh phòng. Đây là môi trường hoàn hảo cho gàu và mụn trứng cá phát triển. Thay hoặc giặt ga trải giường mỗi tuần một lần là cách hiệu quả nhất để giữ cho giường luôn sạch sẽ và không có vi sinh vật ảnh hưởng đến da và tóc của bạn.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Ga trải giường và gối
    Ga trải giường và gối
  7. Thông thường, các khu vực, nơi lưu trữ hoặc chế biến thực phẩm sẽ chứa nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hơn những nơi khác trong nhà. Mặc dù điều này thoạt nghe có vẻ lạ, nhưng bạn có thể sẽ phải xem xét lại thông tin này vì các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 75% miếng bọt biển nhà bếp và khăn lau bát đĩa chứa dấu vết của các tác nhân lây nhiễm như Salmonella hoặc E. coli So sánh con số đó với 9% được tìm thấy trên tay cầm vòi nước trong phòng tắm để có thể lưu ý hơn về vấn đề này


    Tin tốt là bạn không cần bất kỳ phương pháp đặc biệt nào để khắc phục sự cố này. Bạn chỉ cần ngâm miếng bọt biển trong nước sôi khoảng 2 phút hoặc đặt chúng vào lò vi sóng 2 phút cách một ngày khi chúng còn ướt là đủ. Điều này là đủ để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt của chúng. Khi bọt biển bắt đầu vỡ hay mủn đi, bạn nên thay một miếng mới ngay, tránh để vi khuẩn sinh sôi thêm. Đối với khăn lau bếp, bạn nên giặt hàng tuần. Nếu bạn đã xử lý thịt sống và sau đó sử dụng chúng thì nên giặt sạch ngay lập tức.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Khăn lau bát đĩa và miếng bọt biển nhà bếp
    Khăn lau bát đĩa và miếng bọt biển nhà bếp
  8. Top 8

    Gối

    Theo Natalie Barret, giám sát vệ sinh kiêm chuyên gia tại Nifty Cleaning Services cho biết, chúng ta nên giặt gối khoảng 3 đến 6 tháng một lần. Tùy thuộc vào loại và lượng mồ hôi của mỗi người, nên giặt chúng ít nhất hai lần một năm, nhưng trong những trường hợp đặc biệt thì cần vệ sinh thường xuyên hơn, chẳng hạn như nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hay nhà bạn ở một vùng quê rất ẩm ướt.


    Alex Savy, một huấn luyện viên khoa học giấc ngủ được chứng nhận và là người sáng lập của SleepingOcean, giải thích rằng gối mang theo mồ hôi, da chết, bụi và vi trùng. Chính vì điều đó và các yếu tố khác mà chúng thu hút mạt bụi, biến nó thành môi trường tốt để vi khuẩn sinh sôi. Do đó, những thứ này có thể có khả năng gây dị ứng, chảy nước mắt hoặc ngứa mắt, phát ban và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

    © Depositphotos.com, © Pixabay.com
    © Depositphotos.com, © Pixabay.com
    Gối
    Gối
  9. Tủ lạnh chứa tất cả các loại thực phẩm và có thể hiểu là một hệ sinh thái thu nhỏ. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải sắp xếp các thực phẩm theo loại khác nhau để tránh nhiễm khuẩn chéo khi bảo quản trong tủ lạnh và trên hết là giữ cho toàn bộ thực phẩm sạch sẽ. Người ta ước tính rằng việc dọn dẹp kỹ lưỡng 4 lần một năm và bảo trì mỗi tuần một lần là đủ để giữ cho không gian trong tủ lạnh được làm sạch.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Tủ lạnh
    Tủ lạnh
  10. Tiến sĩ Philip Tierno Jr., một giáo sư lâm sàng về vi sinh và bệnh lý học tại Trường Y Đại học New York, cho rằng “chúng ta thường hay quên vệ sinh bếp ga. Các mảnh vụn hoặc thức ăn rơi vãi không được dọn dẹp kịp thời có thể trở thành môi trường tốt cho sự phát triển của vi khuẩn”.


    Mặt khác, Melissa Maker, một chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh và làm sạch, cũng chia sẻ nên vệ sinh bếp sau mỗi lần sử dụng. Cô ấy không nói về làm sạch kĩ mà chỉ đơn giản là sử dụng chất tẩy rửa đa năng thông thường và một miếng vải sợi nhỏ. Đối với lò nướng, cả bên trong và bên ngoài, nên vệ sinh 3 tháng một lần, hoặc khi nhận thấy thức ăn bên trong bị cháy khét hoặc có khói bốc ra khi sử dụng.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Bếp ga và lò nướng
    Bếp ga và lò nướng
  11. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng máy giặt thông thường chứa rất nhiều các loại vi khuẩn, mà thuốc tẩy không được sử dụng thường xuyên với đồ giặt vì đó là một hợp chất mạnh có thể làm hỏng các loại vải nhất định. Vì vậy, bạn nên thực hiện chu kỳ trống chỉ với nước và một cốc thuốc tẩy hàng tuần hoặc thậm chí hai lần một tuần. Nếu máy giặt có chu trình diệt khuẩn đặc biệt, cần tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    © Pixabay.com, © Depositphotos.com
    © Pixabay.com, © Depositphotos.com
    Máy giặt
    Máy giặt
  12. Sự tích tụ của thức ăn và xà phòng thừa có thể tạo ra các lớp bụi bẩn nếu bạn không vệ sinh. Các lớp này có thể trở thành nơi sinh sản của cả vi khuẩn và nấm do chúng thường xuyên tiếp xúc với thức ăn và các mảnh vụn trên bề mặt. Để tránh điều này xảy ra, cách tốt nhất là bạn nên vệ sinh bồn rửa hàng tuần bằng dung dịch tẩy nhẹ.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Bồn rửa
    Bồn rửa
  13. Đây thường là một phụ kiện có thể bị bỏ quên khi vệ sinh tủ lạnh. Tuy nhiên, đó có thể là một sai lầm lớn vì nó chứa lượng ẩm và bụi bẩn lớn nhất của thiết bị này. Khu vực này cho phép lớp đệm kín duy trì độ lạnh bên trong tủ bằng cách ngăn không cho nó thoát ra ngoài. Nhưng không vệ sinh thường xuyên có thể ảnh hưởng đến việc bảo quản thực phẩm và khiến thực phẩm bị hư hỏng trước thời gian. Vì vậy, bạn nên làm sạch gioăng tủ lạnh hai lần một năm bằng miếng bọt biển và kết hợp nước và xà phòng rửa bát.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Gioăng tủ lạnh
    Gioăng tủ lạnh
  14. Một dụng cụ khác cũng có khả năng gây ô nhiễm chéo cho thực phẩm trong nhà bếp là máy xay sinh tố. Rất dễ để lại dư lượng thực phẩm đã qua chế biến ở đó vì chúng có nhiều hình dạng bất thường mà bạn khó có thể vệ sinh hết được. Do đó, nên làm sạch nó bằng chất tẩy rửa diệt khuẩn và nhiều nước sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, sau lần sử dụng thứ ba hoặc thứ tư, nên thực hiện vệ sinh từng chi tiết trong máy để loại bỏ mùi hôi nhất định. Bạn có thể làm điều đó bằng cách trộn giấm, nước và xà phòng rửa bát. Chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu vào, bật máy xay và để chúng trộn đều trong 5 phút. Sau đó, bạn chỉ cần rửa sạch và để khô hoàn toàn là được.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Máy xay
    Máy xay
  15. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, hầu hết mọi người đều rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Tất nhiên, bạn không đi quanh nhà và lúc nào cũng đầu bù tóc rối. Đó là bởi vì hầu hết chúng đều đã chải tóc bằng lược. Điều đó làm cho việc vệ sinh vật dụng này trở nên rất quan trọng. Nếu không vệ sinh sạch sẽ lược thì rất có thể tóc sẽ dễ dàng biến thành nơi sinh sản của bụi bẩn, vi khuẩn và nấm.


    Không có quy tắc cố định nào khi nói đến việc vệ sinh lược chải tóc, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng tần suất bạn vệ sinh sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ bạn sử dụng và loại sản phẩm bạn thoa lên tóc. Nếu bạn sử dụng kem dưỡng tóc, gel vuốt tóc hoặc keo xịt tóc, thì việc làm sạch hàng tuần là đủ. Mặt khác, nếu bạn không sử dụng bất kỳ hóa chất nào, bạn có thể làm điều đó 2 hoặc 3 tuần một lần. Ngoài ra, bạn nên loại bỏ tóc bị rối giữa các chân lược khoảng 2 ngày một lần.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Lược chải tóc
    Lược chải tóc
  16. Chắc chắn những phụ kiện này luôn bên cạnh cùng bạn hầu hết ở mọi nơi. Nhưng hãy lưu ý rằng chúng thường nằm yên trên các bề mặt khác nhau và thậm chí việc người khác sử dụng và chạm vào chúng là điều bình thường. Vì vậy, nếu bạn không rửa tay mỗi lần trước khi chạm vào nó, nó sẽ biến bàn tay của bạn thành vật chủ chứa vi trùng và nếu không được vệ sinh kịp thời, tất cả những thứ này sẽ truyền đến tất cả những nơi chúng chạm vào, bao gồm cả mặt và miệng của bạn đó. Đó là lý do tại sao những vật dụng này nên được vệ sinh ít nhất một lần một ngày hoặc sau mỗi lần sử dụng.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Điện thoại di động và chìa khóa
    Điện thoại di động và chìa khóa
  17. Đối với những người yêu thích cà phê, máy pha cà phê đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong nhà của họ, nhưng việc vệ sinh bộ lọc và bình là một thói quen quan trọng cần thực hiện nếu bạn muốn giữ cho mọi người ở nhà khỏe mạnh nhất có thể. Vì vậy, bạn nên vệ sinh máy pha cà phê sau mỗi lần sử dụng, tháo các bộ lọc và vệ sinh giỏ pha. Cũng nên làm sạch lớp decal xi hóa 3 tháng một lần để loại bỏ cặn khoáng trong ống dẫn.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Máy pha cà phê
    Máy pha cà phê
  18. Vật nuôi luôn là một điều thú vị để có ở nhà. Chúng là những người bạn đồng hành trung thành, dễ thương sẽ luôn ở bên cạnh bạn khi cần thiết. Nhưng cũng cần lưu ý rằng chúng có thể là vật chủ truyền nhiều bệnh cho người, vì vậy điều quan trọng nhất là thiết lập thói quen vệ sinh các đồ vật mà chúng sử dụng như bát đũa, nên rửa sạch sau mỗi bữa ăn, bể chứa nước. Những thứ này nên vệ sinh 2 ngày một lần. Tần suất bạn vệ sinh những thứ này sẽ phụ thuộc vào thông số kỹ thuật do nhà sản xuất đưa ra.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Bát ăn của vật nuôi
    Bát ăn của vật nuôi
  19. Top 19

    Thảm

    Vật dụng trang trí này rất phổ biến ở mọi nhà vì nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái ở một số khu vực quan trọng trong ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào số người chia sẻ không gian này và tần suất bạn thực sự sử dụng thảm, bạn nên cân nhắc giặt chúng thường xuyên hay ít hơn. Trong mọi trường hợp, hãy lưu ý rằng chúng có mức độ hấp thụ bụi, mạt và vi trùng cao - hầu hết chúng được tìm thấy trên đế giày của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên hút bụi thường xuyên. Bạn nên làm điều này hàng tuần, và nếu bạn có vật nuôi thì phải vệ sinh thường xuyên hơn, để tránh bụi bẩn và chất gây dị ứng.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Thảm
    Thảm
  20. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Aston cho thấy 9 trong số 10 túi đựng đồ trang điểm có khả năng gây chết người. Trên thực tế, nghiên cứu này đã chứng minh rằng họ tìm thấy vi khuẩn có thể gây bệnh như nhiễm trùng da nếu sản phẩm được sử dụng gần mắt hoặc miệng, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải giữ cho túi trang điểm của bạn luôn gọn gàng và vệ sinh sạch nó thường xuyên để tránh bất kỳ của những bệnh nhiễm trùng này.


    Nghiên cứu cũng cho rằng “cần phải làm nhiều hơn nữa để hướng dẫn người tiêu dùng và ngành công nghiệp trang điểm nói chung về sự cần thiết phải vệ sinh miếng bọt biển thường xuyên và lau khô hoàn toàn, cũng như những rủi ro khi sử dụng đồ trang điểm quá hạn sử dụng”. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo nên rửa cọ trang điểm từ 7 đến 10 ngày một lần để bảo vệ da và tránh để mặt tiếp xúc với vi khuẩn và nấm.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
    Túi đựng đồ trang điểm
    Túi đựng đồ trang điểm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy