Top 12 lưu ý khi đi máy bay lần đầu

Yoo Young 290 0 Báo lỗi

Vận tải đường hàng không ngày càng phổ biến và phát triển. Ngày nay nhiều người lựa chọn đi công tác, đi du lịch bằng máy bay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa ... xem thêm...

  1. Luôn nhớ rằng bạn hãy đặt vé máy bay của các hãng hàng không uy tín. Tuyệt đối không mua vé của những hãng bay mà bạn không nắm rõ. Tốt nhất bạn nên đặt vé khoảng 2-3 tháng trước cuộc hành trình, lúc này bạn sẽ giảm được thời gian và cả về tiền bạc. Hãy chắc chắn rằng bạn đã quyết định kĩ, bởi một khi bạn muốn đổi chuyến bay, bạn phải bù thêm tiền. Tùy vào hành trình bay, số tiền bù vào có thể nhiều hoặc ít.


    Hơn nữa, giá vé máy bay sẽ thay đổi theo giờ bay, ngày bay, mua sớm hay để gần lúc đi mới mua cho nên bạn hãy mua vé sớm nhất để được giá tốt. Một điều nữa là bạn có thể chọn hãng bay, hạng vé: Hạng tiết kiệm hoặc hạng thương gia tuỳ vào số tiền trong khả năng chi trả và tuỳ thuộc vào sự thoải mái nếu bạn muốn một chỗ ngồi tốt hoặc đơn giản chỉ là bay với giá rẻ. Sau khi mua vé, bạn sẽ nhận được một mã đặt chỗ gồm vài ký tự (thông thường là 6 ký tự).

    Đặt vé máy bay sớm
    Đặt vé máy bay sớm
    Đặt vé máy bay
    Đặt vé máy bay

  2. Trước khi bay bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết: vé máy bay, chứng minh nhân dân, hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng, visa nếu nước cần đến yêu cầu. Ngoài ra các loại giấy tờ khắc như bằng lái xe, thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã cũng có thể giúp bạn trong quá trình làm thủ tục.


    Bạn nên cất tất cả giấy tờ vào cùng một nơi để không mất thời gian tìm kiếm khi làm thủ tục.Trước khi rời khỏi nhà và đến sân bay, bạn nên kiểm tra lại tất cả hồ sơ để làm thủ tục bay. Tránh trường hợp để thất lạc giấy tờ, bạn phải trễ chuyến hoặc thậm chí là hủy chuyến làm ảnh hưởng đến lịch trình bay của bạn.

    Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi bay
    Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi bay
    Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ
    Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ
  3. Hành lí của bạn sẽ được phân ra làm hai loại: hành lí xách tay và hành lí ký gửi. Hành lí xách tay bạn sẽ mang theo khi lên máy bay. Bạn không được mang theo các chất nguy hiểm: chất dễ cháy nổ, chất cấm, đồ vật sắt nhọn, vũ khí hoặc đồ chơi mô phỏng vũ khí, bình đựng chất lỏng có dung tích hơn 100ml. Hành lí ký gửi là những đồ nặng, cồng kềnh và sẽ được chuyển xuống khoang máy bay sau khi làm thủ tục. Với hành lí này, bạn được phép mang theo tối đa 5 lít chất lỏng.


    Tùy theo loại vé máy bay, hãng hàng không mà số cân nặng hàng lí được quy định khác nhau. Hãy tìm hiểu kĩ những quy định về hành lí trước, tránh mất thêm phí dịch vụ. Bạn có thể tham khảo mua hàng lý ký gửi trước để không mất thêm phí khi hành lý quá kích thước quy định.

    Lưu ý về quy định hành lý ký gửi
    Lưu ý về quy định hành lý ký gửi
    Hành lí
    Hành lí
  4. Đến sân bay sớm ít nhất 60 phút nhưng tốt hơn hết bạn nên đến sớm 120 phút trước khi khởi hành. Đừng ngại hỏi hướng dẫn viên, tiếp viên các hãng hàng không hoặc bảo vệ sân bay nếu như bạn không biết đường. Để tìm được cổng bay bạn hãy nhìn trên vé máy bay mục boarding pass để biết cổng mấy, nhìn bảng hướng dẫn để biết lối đi và đi theo mũi tên chỉ dẫn. Hãy bình tĩnh vì ai cũng có lần đầu mới có những lần tiếp theo.


    Đôi khi vào những mùa cao điểm, hành khách phải xếp hàng và đợi rất lâu để được làm thủ tục check in và kiểm tra hải quan. Để không trễ chuyến, bạn nên đến sớm khoảng 2 tiếng là tốt nhất. Khi đến quá muộn, quầy check in đóng cửa thì bạn phải đổi chuyến hoặc hủy chuyến bay.

    Chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bay
    Chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bay
    Tâm lí bình tĩnh
    Tâm lí bình tĩnh
  5. Hệ thống làm mát trên máy bay làm tăng nguy cơ mất nước khiến cơ thể mệt mỏi. Hầu hết mọi người đều bị ù tai khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh do thay đổi áp suất. Mẹo cho bạn là luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc hít thở sâu. Bên cạnh đó, các triệu chứng chuột rút, chân bị phù, đau cơ khắp người. Việc phải ngồi quá lâu trên chiếc ghế chật hẹp là nguyên nhân chính dẫn đến việc này bởi vì cơ thể hầu như không được cử động.


    Bạn có thể khắc phục bằng cách uống nhiều nước, tránh các đồ uống có cồn, thường xuyên duỗi chân. Bên cạnh đó, bạn phải giữ tâm lý, bình tĩnh thoải mái, tránh lo lắng vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong suốt quá trình bay. Ngoài ra, bạn nên tuân thủ những thủ tục và quy định an toàn khi đi máy bay đã được tiếp viên hướng dẫn trước đó.

    Thoải mái, tránh lo lắng khi đi máy bay
    Thoải mái, tránh lo lắng khi đi máy bay
    Vấn đề sức khoẻ
    Vấn đề sức khoẻ
  6. Máy bay là nơi tập trung đa dạng người, đa dạng quốc tịch. Vì vậy hãy thể hiện mình là người hiện đại và có văn hóa. Hãy chú ý đừng gây tiếng ồn hay cười quá to. Đặc biệt đừng gác chân lên ghế, đừng nhìn chằm chằm, chỉ trỏ hay phán xét người khác. Tất cả những hành động gây ảnh hưởng xấu đến mọi người bạn nên tuyệt đối tránh trong chuyến bay của mình.


    Ngoài ra, khi có những vấn đề gì không hài lòng trong chuyến bay, bạn có thể trao đổi nhỏ với tiếp viên để họ khắc phục kịp thời. Thái độ tôn trọng, lịch sự khi đi máy bay cũng thể hiện bạn là một người có văn hóa. Chính vì thế, hãy luôn vui vẻ và lịch sự với mọi người khi đi máy bay nhé!

    Giữ thái độ lịch sự
    Giữ thái độ lịch sự
    Giữ thái độ lịch sự
    Giữ thái độ lịch sự
  7. Sau khi hạ cánh chờ hiệu lệnh của hệ thống khi đã tiếp đất an toàn bạn hãy tháo dây an toàn và lấy hành lý, chờ xuống máy bay. Lúc xuống máy bay thật đơn giản, chỉ việc đi ra ngoài cửa, nếu có hành lý ký gửi thì đứng lại chờ hành lý của mình xuất hiện ở băng chuyền hành lý thì đón lấy nó và đem ra ngoài thôi.


    Sau khi bạn đã hoàn tất mọi thủ tục và cầm trên tay thẻ lên tàu, bạn có thể thư giãn bằng cách đi dạo quanh khu vực sân bay, thưởng thức ẩm thực ở các nhà hàng hay mua sắm ở các cửa hàng. Nếu có bay nối chuyến, thì bạn đừng quên có mặt ở cổng bay ít nhất 30 phút trước giờ cất cánh.

    Hạ cánh và thư giãn tại sân bay
    Hạ cánh và thư giãn tại sân bay
    Thư giãn tại sân bay
    Thư giãn tại sân bay
  8. Có một quy luật chung là nếu bay nội địa Việt Nam, hãy tới sân bay trước 1 tiếng, còn khi bay quốc tế thì đến trước 2 tiếng. Bên trong sân bay, quầy làm thủ tục thường đóng cửa và không còn nhận khách trước giờ cất cánh 45 phút với chuyến nội địa hoặc 60 phút với chuyến bay quốc tế. Những thời điểm này có thể thay đổi tuỳ theo hãng hàng không.


    Đừng quên kiểm tra thông tin trên vé, hỏi thẳng hãng hoặc hỏi thăm đơn vị đặt vé cho bạn để biết bạn nên tới sớm bao nhiêu là vừa nhé. Bạn cần lưu ý trong mùa du lịch cao điểm (tháng 5 - tháng 7) và các ngày lễ Tết, quầy làm thủ tục của các hãng hàng không luôn đông khách, thậm chí có những ngày quá tải. Vì thế bạn cần thiết phải sắp xếp ra sân bay sớm để xếp hàng làm thủ tục, việc xếp hàng khá mất thời gian.

    Đến sân bay trước bao nhiêu tiếng
    Đến sân bay trước bao nhiêu tiếng
    Đến sân bay trước bao nhiêu tiếng
    Đến sân bay trước bao nhiêu tiếng
  9. Thường ít ai đem đồ ăn lên máy bay, nhưng về cơ bản bạn có thể mang những món khô như bánh mì, bánh dày, xôi để ăn. Trên những chuyến bay dài trên 1 tiếng 30 phút, Vietnam Airlines có phục vụ suất ăn cho bạn như hình bên dưới, những chặng bay dài như đi Âu, Mỹ có khi bạn còn được ăn 2 lần. Phần ăn này đã bao gồm trong tiền vé của bạn. Tuy nhiên, một số hãng hàng không giá rẻ như Jetstar hay Vietjet Air sẽ không có dịch vụ ăn uống nào trên máy bay, muốn thì bạn phải mua thêm.


    Đừng vì quá yêu thích một món ăn nào đó mà mang chúng lên máy bay nha. Một số thực phẩm chưa được kiểm định rõ ràng, lên độ cao nhất định sẽ sinh ra vì khuẩn, gây hại tới đường ruột. Và việc gì đến cũng đến! Chắc chắn bạn sẽ muốn tận hưởng chuyến bay hơn thay vì ngồi ôm nhà vệ sinh cả buổi phải không? Trên máy bay sẽ bán đầy đủ các món ăn từ đồ khô tới nóng sốt, nên bạn không cần quá lo lắng nếu bị đói trong khi bay cả chặng dài đâu nha.

    Ăn trên máy bay
    Ăn trên máy bay
    Ăn trên máy bay
    Ăn trên máy bay
  10. Theo thông tư 01 và quy định của Cục Hàng không Việt Nam, ngoài những đồ dùng cá nhân được phép mang theo, các ông lớn sẽ có một vài “điều khó tính” áp dụng riêng với vật hạn chế và vật tuyệt đối không được mang khi đi máy bay. Cụ thể với các đồ dùng thuộc dạng lỏng, tổng khối lượng tối đa mỗi người được mang theo là 1 lít, tuy nhiên với chất lỏng có cồn (nồng độ từ 24% – 70%) tối đa sẽ là 5 lít.


    Bên cạnh đó, với vật liệu nổ, chất dễ cháy, vũ khí,… là những vật tuyệt đối không được mang theo khi đi máy bay. Nếu bạn muốn mang hành lý là những đồ đặc biệt như nước mắm, hải sản hay thậm chí là cả sầu riêng, có thể đọc thêm kinh nghiệm tại bài viết này.

    Một số vật tuyệt đối không được mang lên máy bay
    Một số vật tuyệt đối không được mang lên máy bay
    Một số vật tuyệt đối không được mang lên máy bay
    Một số vật tuyệt đối không được mang lên máy bay
  11. Tùy theo hành trình của bạn là ngắn hay dài, nhưng để chuyến bay an toàn và không xảy ra bất kỳ những phiền toái nào thì bạn cũng nên có kinh nghiệm lựa chọn trang phục khi bay an toàn, thuận tiện để tránh những rắc rối cho chuyến bay của mình.


    Bạn nên ghi nhớ những lưu ý khi lựa chọn trang phục đi máy bay sau: Không mặc những trang phục có gắn kim loại, vì khi đi qua cửa an ninh các nhân viên an ninh sẽ làm khó cho bạn, bạn cần phải tính đến khí hậu giữa nơi bạn đi và đến. Ví dụ tháng 12 đi từ Tp HCM thời tiết rất nóng nhưng bay ra Hà Nội thì thời tiết rất lạnh, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo có thể bạn sẽ bị sốc, có thể cảm lạnh. Nên mặc đồ đơn giản và thoải mái nhất, không nên đi giày cao gót

    Chọn trang phục phù hợp khi bay
    Chọn trang phục phù hợp khi bay
    Chọn trang phục phù hợp khi bay
    Chọn trang phục phù hợp khi bay
  12. Thường những bạn hay check in, sẽ liên tục chụp và post ảnh, để cập nhật facebook, zalo. Hoặc ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ cho bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, việc bạn sử dụng điện thoại trên chuyến bay sẽ khiến bạn và các hành khách khác gặp nguy hiểm.


    Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều đặt lệnh cấm hành khách sử dụng điện thoại di động trên máy bay lý do là vì tín hiệu từ thiết bị điện thoại có thể làm cản sóng của hệ thống định vị, khiến các phi công không tiếp nhận được các thông tin từ các kiểm soát viên không lưu. Vì thế bạn hãy tuân thủ quy định không sử dụng điện thoại khi đã lên máy bay.

    Hạn chế sử dụng điện thoại di động
    Hạn chế sử dụng điện thoại di động
    Hạn chế sử dụng điện thoại di động
    Hạn chế sử dụng điện thoại di động



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy