Top 8 Cách thầy cô có thể làm để giúp trẻ háo hức khi đi học trở lại

Kể từ đầu tháng hai, tất cả trường học ở Việt Nam đã phải đóng cửa vì dịch COVID-19, làm gián đoạn việc học tập của hơn 21 triệu học sinh, sinh viên. Trong ... xem thêm...

  1. Lắng nghe là quá trình đòi hỏi sự tập trung, chú ý tiếp nhận và chuyển hóa thông tin vào bộ nhớ. Lắng nghe bao gồm sự kết hợp giữa việc nghe với khả năng quan sát và phân tích ngôn ngữ cơ thể (thái độ, nét mặt,..) của người nói. Lắng nghe người khác nói cũng chính là việc đọc được tâm hồn của họ.


    COVID -19 và việc đóng cửa trường học đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của nhiều trẻ em và thanh thiếu niên. Là giáo viên, điều cần thiết là phải lắng nghe những mối quan tâm của học sinh và thể hiện sự thấu hiểu cũng như đồng cảm. Cho học sinh của bạn cơ hội trò chuyện 1-1 với bạn để kết nối lại và thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào.

    Lắng nghe mối quan tâm của trẻ
    Lắng nghe mối quan tâm của trẻ
    Lắng nghe mối quan tâm của trẻ
    Lắng nghe mối quan tâm của trẻ

  2. Trong thời điểm thực sự đặc biệt này, các gia đình đang phải đối mặt với nhiều lựa chọn và thách thức hơn bao giờ hết liên quan đến việc giáo dục, an toàn, và sức khỏe tinh thần và tình cảm của con cái họ. Vì vậy, trước khi dạy nội dung kiến thức mới cho học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường nên dành thời gian để kiểm tra xem học sinh đang học như thế nào.


    Hãy nhớ rằng ban đầu trẻ có thể khó tập trung hoặc có thể cần thêm thời gian để trở lại với thói quen học tập. Tạo cơ hội cho trẻ em nghỉ giải lao, di chuyển xung quanh và tái kết nối với bạn bè cùng trang lứa.

    Kiểm tra tình trạng của trẻ
    Kiểm tra tình trạng của trẻ
    Kiểm tra tình trạng của trẻ
    Kiểm tra tình trạng của trẻ
  3. Khi trẻ em trở lại trường học, chúng có thể có những suy nghĩ và thắc mắc khác nhau về COVID-19. Trẻ em muốn và cần thông tin thực tế. Sử dụng các cách giải thích phù hợp với trẻ em dựa trên bằng chứng khoa học để trả lời chính xác các câu hỏi của trẻ em về COVID-19.


    Mặc dù điều quan trọng là phải thừa nhận quy mô của đại dịch COVID-19 đang xảy ra trên toàn cầu, nhưng hãy nhấn mạnh tất cả những nỗ lực đã thực hiện và các biện pháp phòng ngừa để giảm rủi ro trong kế hoạch mở lại trường.


    Đừng quên nhắc nhở trẻ em về các quy trình an toàn ở trường học, bao gồm cả những việc cần làm trong trường hợp có trường hợp COVID-19 được phát hiện trong lớp học.

    Cung cấp cho trẻ em thông tin chính xác về COVID-19
    Cung cấp cho trẻ em thông tin chính xác về COVID-19
    Cung cấp cho trẻ em thông tin chính xác về COVID-19
    Cung cấp cho trẻ em thông tin chính xác về COVID-19
  4. Thu hút trẻ làm cho lớp học trở thành một không gian thân thiện, an toàn và thoải mái. Khi làm như vậy, hãy đảm bảo tôn trọng các quy trình an toàn trường học và sử dụng các nguồn tài liệu sẵn có.


    Trẻ em rất nhiều ý tưởng sáng tạo thú vị và có thể cung cấp các gợi ý, hãy cùng trẻ trang trí các bức tường của lớp học với nhiều màu sắc và thông điệp chào đón và làm việc theo nhóm nhỏ để các em có thể hỗ trợ nhau bắt kịp việc học. Hãy cho học sinh biết rằng hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp giáo viên và học sinh cùng nhau vượt qua điều này. Nhớ khen ngợi những đóng góp và nỗ lực của trẻ.


    Giáo viên có thể nuôi dưỡng cảm giác an toàn bằng cách tương tác và phát triển các mối quan hệ tích cực với từng học sinh và sử dụng các thói quen trong ngày để giúp trẻ cảm thấy an toàn và yên tâm. Đưa việc học tập và sức khỏe tâm thần của trẻ em đi đúng hướng.

    Tìm kiếm những gợi ý từ trẻ em về cách tạo ra một lớp học thân thiện, an toàn và thoải mái
    Tìm kiếm những gợi ý từ trẻ em về cách tạo ra một lớp học thân thiện, an toàn và thoải mái
    Tìm kiếm những gợi ý từ trẻ em về cách tạo ra một lớp học thân thiện, an toàn và thoải mái
    Tìm kiếm những gợi ý từ trẻ em về cách tạo ra một lớp học thân thiện, an toàn và thoải mái
  5. Hãy chú ý đến những thay đổi trong hành vi của trẻ. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi đáng kể trong hành vi của học sinh và điều này vẫn tồn tại theo thời gian, ngăn cản chúng hoạt động hoặc chơi, hãy hỗ trợ nhiều nếu cảm thấy trẻ đang gặp khó khăn.


    Tuy nhiên, giáo viên nên trao đổi với cha mẹ học sinh, giới thiệu cha mẹ đưa trẻ đến bác sĩ chăm sóc chính hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn cảm thấy trẻ cần sự trợ giúp của chuyên gia.


    Tiếp tục cung cấp hỗ trợ học tập, cũng như hướng dẫn và hỗ trợ thêm hoặc giảng bài với tốc độ chậm hơn nếu trẻ cảm thấy khó học hoặc khó tập trung.

    Chú ý dấu hiệu cảnh báo hành vi của trẻ cản trở khả năng khám phá, vui chơi và học hỏi
    Chú ý dấu hiệu cảnh báo hành vi của trẻ cản trở khả năng khám phá, vui chơi và học hỏi
    Chú ý dấu hiệu cảnh báo hành vi của trẻ cản trở khả năng khám phá, vui chơi và học hỏi
    Chú ý dấu hiệu cảnh báo hành vi của trẻ cản trở khả năng khám phá, vui chơi và học hỏi
  6. Ở nhiều quốc gia, trẻ em đã tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt về khoảng cách vật lý và bị ngăn cản sử dụng sân chơi và các không gian công cộng khác để chơi và giao lưu với các bạn cùng lứa tuổi.


    Đảm bảo rằng khi trẻ em trở lại trường học, chúng có nhiều cơ hội để giao lưu, vui chơi và tương tác với các bạn đồng trang lứa mà chúng đã bỏ lỡ quá lâu, phù hợp với các quy trình an toàn của trường học.

    Khuyến khích học sinh thúc đẩy sự tương tác với bạn bè bằng các hoạt động tập thể
    Khuyến khích học sinh thúc đẩy sự tương tác với bạn bè bằng các hoạt động tập thể
    Khuyến khích học sinh thúc đẩy sự tương tác với bạn bè bằng các hoạt động tập thể
    Khuyến khích học sinh thúc đẩy sự tương tác với bạn bè bằng các hoạt động tập thể
  7. Nhiều trường học đã, đang thay đổi phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, nhằm xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Trong đó, đội ngũ giáo viên chính là lực lượng cốt cán, bằng chính nhân cách của mình, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách học sinh.


    Giáo viên có thể là tấm gương tích cực cho học sinh của họ. Trẻ sẽ nhìn bạn và học hỏi từ những kỹ năng bạn sử dụng hàng ngày để đối phó với những tình huống căng thẳng. Bình tĩnh, trung thực, quan tâm và thể hiện thái độ tích cực với trẻ.

    Làm gương cho học sinh những hành vi ứng phó tốt - bình tĩnh, trung thực và quan tâm
    Làm gương cho học sinh những hành vi ứng phó tốt - bình tĩnh, trung thực và quan tâm
    Làm gương cho học sinh những hành vi ứng phó tốt - bình tĩnh, trung thực và quan tâm
    Làm gương cho học sinh những hành vi ứng phó tốt - bình tĩnh, trung thực và quan tâm
  8. Giảng dạy có thể là một nghề cực kỳ căng thẳng, đặc biệt là trong tình trạng hiện nay. Do đó, hãy bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của chính bạn (ví dụ: duy trì thói quen ăn ngủ lành mạnh, nghỉ ngơi, tập thể dục, kết nối với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp).


    Hãy nhớ tìm kiếm sự hỗ trợ nếu bạn nhận thấy bản thân đang trải qua cảm giác đau khổ hay căng thẳng đáng kể.

    Chăm sóc bản thân và biết giới hạn của bản thân
    Chăm sóc bản thân và biết giới hạn của bản thân
    Chăm sóc bản thân và biết giới hạn của bản thân
    Chăm sóc bản thân và biết giới hạn của bản thân




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy