Top 8 Câu hỏi về đại dương mà bé muốn bạn trả lời

Linh Lập 1753 0 Báo lỗi

Đại dương rộng lớn và có rất nhiều điều cần chúng ta khám phá và đối với trẻ nhỏ thì nó lại càng trở nên bí ẩn hơn. Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng là ... xem thêm...

  1. Nói với bé: Đại dương là một vùng rộng lớn và sâu chứa nước mặn, bao phủ gần 3/4 bề mặt Trái Đất trong lòng đại dương ẩn chứa nhiều bí mật mà cho tới hiện nay chúng ta chưa thể biết hết được những điều về nó đó con ạ.


    Bạn cần biết rằng: Đại dương là một vùng lớn chứa nước mặn tạo thành thành phần cơ bản của thủy quyển. Khoảng 71% diện tích bề mặt Trái Đất (khoảng 361 triệu kilômét vuông) được các đại dương che phủ, một khối nước liên tục theo tập quán được chia thành một vài đại dương chủ chốt và một số các biển nhỏ. Có 5 đại dương trên thế giới, trong đó Thái Bình Dương là lớn nhất và sâu nhất, thứ hai về diện tích và độ sâu là Đại Tây Dương, tiếp theo là Ấn Độ Dương, Nam Đại Dương còn nhỏ và nông nhất là Bắc Băng Dương.


    Các khu vực nhỏ hơn của đại dương được gọi là các biển, vịnh hay một số các tên gọi khác. Cũng tồn tại một số khối nước mặn nhỏ hơn trong đất liền và không nối với Đại dương thế giới, như biển Aral, Great Salt Lake (Hồ Muối Lớn) – mặc dù chúng có thể coi như là các "biển", nhưng thực ra chúng là các hồ nước mặn.

    Đại dương là gì?
    Đại dương là gì?
    Đại dương là gì?

  2. Nói với bé: Người ta thường nhầm lẫn biển và đại dương là một. Nhưng thực tế chúng lại có sự khác nhau đó con ạ. So với biển thì đại dương rộng lớn hơn rất nhiều lần. Còn biển chỉ là một phần của đại dương và bao quanh các vùng đất mà thôi.


    Bạn cần biết rằng: Một biển có xu hướng được bao quanh bởi đất trong vòng vài trăm dặm, trong khi một đại dương là hàng ngàn dặm đến vùng đất gần nhất, ở những nơi. Đại dương là những vùng nước mặn lớn bao phủ 70% bề mặt trái đất mà không có bất kỳ ranh giới nào. Thật khó để tìm thấy những chiếc giường đại dương dưới giường. Còn biển là một phần của đại dương và được bao quanh bởi các vùng đất tại Connors. Chúng ta có thể ước tính hoặc tìm đáy biển khi so sánh với đại dương. Tất cả các biển cuối cùng đã tham gia các đại dương.

    Đại dương và biển có khác nhau không?
    Đại dương và biển có khác nhau không?
    Đại dương và biển có khác nhau không?
  3. Nói với bé: Trên Trái Đất hiện nay được chia thành 5 đại dương, bao gồm: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Nam Đại Dương


    Bạn cần biết rằng: Trong một thời gian dài, chỉ có 4 đại dương được chính thức công nhận. Cho đến mùa xuân năm 2000, Tổ chức Thủy văn Quốc tế đã phân chia vùng biển phía nam thành Nam Đại Dương, vùng biển xung quanh châu Nam Cực. Ranh giới của Nam Đại Dương được xác định là tất cả vùng biển nằm dưới 60 vĩ độ nam, bao gồm một số nơi mặt biển bị đóng băng. Đại dương trên thế giới là vùng nước liên tục bao quanh Trái Đất, có tổng diện tích 361.132.000 km2, chiếm 70,8% bề mặt Trái Đất.

    Có tất cả bao nhiêu đại dương trên trái đất?
    Có tất cả bao nhiêu đại dương trên trái đất?
    Có tất cả bao nhiêu đại dương trên trái đất?
  4. Nói với bé: Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất trên thế giới. Nó kéo dài từ Bắc Cực ở phía bắc đến Nam Đại Dương ở phía nam, giới hạn bởi Châu Á và châu Úc ở phía tây và Châu Mỹ ở phía đông với diện tích là 168.723.000 km2.


    Bạn cần biết rằng: Thái Bình Dương chiếm khoảng 46% bề mặt nước của Trái Đất và khoảng một phần ba tổng diện tích bề mặt, làm cho nó lớn hơn tất cả diện tích đất của trái đất cộng lại. Kéo dài khoảng 7.500 km (9.600 dặm) từ Biển Bering ở Bắc Cực đến phía bắc của Nam Đại Dương. Thái Bình Dương đạt chiều rộng đông-tây lớn nhất ở vĩ độ khoảng 5°N, nơi nó trải dài khoảng 19.800 km (12.300 dặm) từ Indonesia đến bờ biển Colombia và Peru – cách nửa vòng trái đất và gấp hơn năm lần đường kính của Mặt trăng.


    Điểm thấp nhất được biết đến của Thái Bình Dương và thấp nhất trên trái đất là rãnh Mariana ở phía đông của đảo Mariana. Đạt độ sâu 10.911 mét (35.797 ft) dưới mực nước biển. Độ sâu trung bình của Thái Bình Dương là 4.188 mét (14.000 ft). Thái Bình Dương hiện đang bị thu hẹp do kiến tạo địa tầng, trong khi Đại Tây Dương đang tăng lên về kích thước, bằng khoảng một inch mỗi năm (2-3 cm năm).

    Đại dương nào lớn nhất thế giới?
    Đại dương nào lớn nhất thế giới?
    Đại dương nào lớn nhất thế giới?
  5. Nói với bé: Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất và nông nhất trong năm đại dương chính của thế giới. Diện tích của nó chỉ khoảng 15.558.000 km2 và chỉ nhỏ bằng khoảng 1/11 lần Thái Bình Dương.


    Bạn càn biết rằng: Đường bờ biển quanh Bắc Băng Dương được ước tính dài 45.390 km. Được bao quanh bởi các khối đất ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Greenland và một số hòn đảo. Nó được bao phủ một phần bởi băng biển trong suốt cả năm và gần như hoàn toàn trong những tháng mùa đông. Bắc Băng Dương hầu như bị đóng băng từ tháng 10 đến tháng 6. Trước khi có sự ra đời của tàu phá băng hiện đại, các tàu thuyền đi ra Bắc Băng Dương có nguy cơ bị mắc kẹt hoặc nghiền nát bởi băng biển.


    Đại dương Bắc Băng Dương bao gồm Vịnh Baffin, Biển Barents, Biển Beauford, Biển Chukchi, Biển Đông Siberia, Biển Greenland, Vịnh Hudson, Biển Kara, Biển Laptev, Biển Trắng và các nhánh sông khác. Nó được kết nối với Thái Bình Dương bởi Eo biển Bering và Đại Tây Dương qua Biển Greenland và Biển Labrador.

    Đại dương nào nhỏ nhất thế giới?
    Đại dương nào nhỏ nhất thế giới?
    Đại dương nào nhỏ nhất thế giới?
  6. Nói với bé: Con à nước ở đại dương có màu xanh rất nhạt, dường như không có màu. Nhưng con biết đó, đại dương rất rộng lớn, màu xanh của đại dương chính là sự phản chiếu của bầu trời. Vậy nên ban đêm khi trời không con f xanh nữa con cũng thấy nước biển tối thui như bầu trời đó, phải không nào.


    Bạn cần biết rằng: Một sai lầm phổ biến cho rằng nước biển có màu xanh lam chủ yếu là do bầu trời có màu xanh lam. Trên thực tế, nước có màu xanh lam rất nhạt chỉ khi được nhìn thấy với một thể tích lớn. Trong khi sự phản chiếu bầu trời có đóng góp vào biểu hiện màu xanh lam của bề mặt đại dương, nhưng nó không phải là nguyên nhân chính. Nguyên nhân chủ yếu là sự hấp thụ của các hạt nhân các phân tử nước đối với các photon màu đỏ từ ánh sáng chiếu tới, ví dụ đã biết duy nhất về màu sắc trong tự nhiên tạo ra từ động lực học dao động chứ không phải động lực học điện tử.

    Tại sao nước của các đại dương đều có màu xanh?
    Tại sao nước của các đại dương đều có màu xanh?
    Tại sao nước của các đại dương đều có màu xanh?
  7. Nói với bé: Tất nhiên dưới đại dương có sự sống chứ. Các loài sinh vật trong lòng đại dương rất đa dạng và phong phú nữa đấy, thậm chí có những loài chúng ta chưa bao giờ thấy xuất hiện trên mặt đất. Chúng ta có thể khẳng định rằng dưới đáy đại dương bao la sự sống vẫn tồn tại con ạ.


    Bạn cần biết rằng: Charle Thomson là một giáo sư thực vật học tại học Viện khoa học hoàng gia ở Dublin, Ireland đã tiến hành nghiên cứu khoa học một cách cẩn thận, dùng lưới cá và máy đào thăm dò biển sâu, ông muốn xem ở khu vực nước sâu hơn 2000 feet có thể tìm thấy loài sinh vật nào không. Phần đông các nhà khoa học đều cho rằng ông phí thời gian vô ích, gây lãng phí kinh phí của hải quân và cuối cùng sẽ chỉ chuốc lấy sự xấu hổ mà thôi.

    Trong khoảng thời gian ba mùa hè ngắn ngủi này, Charle Thomson đã tiến hành trên 370 lần thăm dò đáy biển. Ông đã tiến hành kéo lưới và thả máy nạo vét ở độ sâu 4000 feet. Ở tất cả các độ sâu đều phát hiện ra có sự sống tồn tại. Ông luôn bắt được trong lưới của mình những loài động vật không xương sống cùng nhiều loại cá. Charle Thomson đã phát hiện ra ở nơi đáy biển tối tăm quanh năm không một tia sáng rọi tới đó lại có một mật độ lớn các loài cá không ngừng sinh sôi phát triển.

    Ông còn tiến hành thu thập mẫu nước ở khu vực những tầng nước đen sâu thẳm và kết quả cho thấy luôn có sự tồn tại của nhiều vật thể vụn. Những vật thể cụn này chính là xác của thực vật trong nước sâu chưa bị ăn. Cũng có một vài loài thực vật biển sau khi chết cơ thể chúng chìm trong nước sâu và trở thành thức ăn của những loài sinh vật khác ở nơi đó. Charle Thomson phát hiện ra ở nơi sâu thẳm dưới đáy đại dương có thể tìm thấy tất cả những loài động vật biển không xương sống đã biết tên. Đồng thời ông còn phát hiện ra một số loài cá lạ. Ông còn đào lên được một số loài thực vật sinh sống ở dưới đáy biển, chứng minh chúng vẫn sinh trưởng khỏe mạnh ngay cả khi không có ánh sáng mặt trời.


    Năm 1837, Charle Thomson đã cho xuất bản tác phẩm Dưới đáy đại dương (The depths of the sea), trong đó trình bày nhiều phát hiện gây kinh động thế giới. Trước khi cho ra đời tác phẩm đó thì Charle Thomson đã thực hiện chuyến viễn dương trên con tàu Challenger (Kẻ thách thức). Chuyến đi này kéo dài trong năm năm, mục đích của chuyến đi là hoàn thành nhiệm vụ thu thập những số liệu nghiên cứu đáy biển ở độ sâu 70.000 hải lý của Charle Thomson. Những số liệu đó cuối cùng đã chứng minh trong lòng tất cả các đại dương trên trái đất đều luôn có sự tồn tại của sự sống dưới đáy biển.

    Dưới đại dương có sự sống không?
    Dưới đại dương có sự sống không?
    Dưới đại dương có sự sống không?
  8. Nói với bé: Ô nhiễm đại dương chính là việc rác thải ngày càng xuất hiện nhiều trên đại dương với vô số các vật thể lạ, các chất độc hại do con người tạo ra và xả rác bừa bãi. Chính vì sự ô nhiễm này không chỉ là ảnh hưởng đến môi trường sống của các sinh vật dưới lòng đại dương mà còn ảnh hưởng đến chính môi trường sống của con người. Vậy nên chúng ta phải cùng nhau chung tay bảo vệ đại dương khỏi sự ô nhiễm đó.


    Bạn cần biết rằng: Hình ảnh đại dương chúng ta với đầy các loại rác thải, màu xanh hóa màu đen, bụng sinh vật toàn là rác,…. đây chính là những biểu hiện của việc đại dương bị ô nhiễm. Tuy nhiên, đó chỉ mới là bề nổi. Trên thực tế, đại dương bị rất nhiều “chất lạ” độc hại” xâm nhập. Các chất này có thể bị lơ lửng, đọng lại trong nước, thậm chí là bị hòa tan, tất cả đều rất nguy hiểm.


    Tất thảy các dạng ô nhiễm đều gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người, và ô nhiễm đại dương cũng không ngoại lệ. Đến nay, ô nhiễm đại dương dường như vẫn là một hiện tượng xa lạ với rất nhiều người. Có vẻ như đại dương “ở” quá xa với mọi người nên họ chưa nhìn thấy sự cấp bách. Nhưng bạn biết không, một khi “sức khỏe” đại dương bị đe dọa, thì cũng là lúc sức khỏe của con người gặp nguy hiểm. Tức là, tính mạng của chúng ta không bị lấy đi ngay lập tức mà là “cái chết” từ từ.

    Ô nhiễm đại dương là gì?
    Ô nhiễm đại dương là gì?
    Ô nhiễm đại dương là gì?




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy