Top 15 Công dụng tuyệt vời của bí đỏ

Nguyễn Thu Hiền 615 0 Báo lỗi

Bí ngô hay bí đỏ là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc với chúng ta nhưng không phải ai cũng biết hết những tác dụng tuyệt vời của nó. Theo các chuyên gia, ... xem thêm...

  1. Tình trạng thị lực giảm dần theo tuổi tác xảy ra khá phổ biến ở bất cứ ai. Bí đỏ là thực phẩm rất dồi dào các chất dinh dưỡng có liên quan đến bảo vệ thị lực khi bạn lớn tuổi hơn. Thiếu vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù lòa. Bí đỏ chứa hàm lượng cao beta-carotene giúp cung cấp cho cơ thể bạn vitamin A. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng người có lượng beta-carotene cao có nguy cơ thấp mắc phải đục thủy tinh thể.

    Bí đỏ cũng là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa một lượng vitamin C và E tốt, có chức năng như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt của bạn.


    Ngoài ra, các nhà khoa học đã cho rằng có một lượng lớn các chất khoáng và canxi, natri, kali trong bí ngô. Những chất này giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp, đặc biệt tốt với người già và người bệnh huyết áp. Bí ngô cũng chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

    Tốt cho xương và mắt
    Tốt cho xương và mắt
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Bí ngô chứa nhiều chất axit glutamine - chất gây tác động tích cực và rất cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não.


    Phụ nữ mang thai được đưa ra lời khuyên là thường xuyên ăn bí ngô, bởi những chất hữu ích trong hạt và hoa bí ngô sẽ giúp cho bộ não thai nhi phát triển khỏe mạnh. Với người mang thai, bí ngô sẽ giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp và nhiều biến chứng khác khi mang thai, đặc biệt phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

    Tốt cho sự phát triển não bộ
    Tốt cho sự phát triển não bộ
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Ăn bí ngô sẽ giúp làn da của bạn mịn màng hơn. Điều này hoàn toàn có cơ sở. Trong bí ngô có chứa nhiều chất sắt, vitamin, muối khoáng và axit hữu cơ.


    Đặc biệt với hàm lượng beta carotene cao, bí ngô có tác dụng bảo vệ làn da khỏi những chất ô nhiễm và hóa chất độc hại khác từ môi trường. Loại quả này được phái đẹp lựa chọn để làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa.


    Bí đỏ chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa mạnh. Thêm vào đó, bí đỏ còn giàu hàm lượng beta-carotene giúp đẩy lùi tác hại của tia UV và cải thiện kết cấu da. Ngoài ra, bí đỏ có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, ngăn ngừa nếp nhăn và thậm chí là ung thư da. Bí đỏ chứa nhiều vitamin B như niacin, riboflavin và folate nên có lợi trong việc điều trị mụn trứng cá. Thêm vào đó, bí đỏ giúp tăng cường lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào.

    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh? Bí ngô là một trong những loại thực phẩm đã được minh chứng có tác dụng tích cực với trái tim của bạn.


    Trong bí ngô có các thành phần magiê, axít folic, axit béo omega 3 giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, hàm lượng kali cao chứa trong bí ngô cũng giúp ngăn ngừa cao huyết áp và giảm xơ vữa động mạch.


    Hạt bí đỏ có chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống ô xy hóa rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Những hạt nhỏ bé cũng có các a xít béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Magiê trong hạt giúp điều chỉnh mức huyết áp.

    Giúp quả tim khỏe mạnh
    Giúp quả tim khỏe mạnh
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Mặc dù rất không ổn định, chúng có vai trò hữu ích, như tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, quá nhiều các gốc tự do trong cơ thể tạo ra một trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.


    Bí ngô chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Chúng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa này bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và các tình trạng khác. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu dựa trên con người hơn để đưa ra các khuyến cáo về sức khỏe. Đối với bí ngô, bạn có thể sử dụng để nấu canh, xào, nấu chè hay thậm chí làm thành sinh tố để thưởng thức.


    Bí ngô chứa nhiều carotenoids, là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Điều này cho phép chúng vô hiệu hóa các gốc tự do, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Ví dụ, một phân tích từ 13 nghiên cứu cho thấy những người có lượng alpha-carotene và beta-carotene cao hơn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể. Tương tự, nhiều nghiên cứu khác ở người đã phát hiện ra rằng những người có lượng carotenoid cao hơn có nguy cơ mắc bệnh viêm họng, tụy, vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn về việc chính các carotenoid hoặc các yếu tố khác - như thói quen sinh hoạt của những người có chế độ ăn giàu carotenoid – giúp giảm những nguy cơ này.

    Ngăn ngừa ung thư
    Ngăn ngừa ung thư
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô có rất nhiều chất dinh dưỡng. Điển hình, thứ quả này có chứ chất xơ, beta-carotene, giàu vitamin C và nhiều dưỡng chất khác.

    Trong đó, chất xơ trong bí ngô không bị nát khi nấu lên, có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, bí làm chậm quá trình tiêu hóa và kéo dài cảm giác no, giảm thiểu cơn thèm ăn hiệu quả. Nhờ giàu dinh dưỡng mà bí đỏ là thực phẩm thân thiện với người tiểu đường. Bí đỏ giúp hạ đường huyết trong máu, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

    Ngoài ra, bí đỏ còn kìm hãm bệnh tiểu đường để bệnh không phát triển thành mãn tính. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi người tiểu đường có ăn được bí đỏ không.

    Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
    Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Bí ngô có hàm lượng beta-carotene cao, chất mà cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng.


    Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn. Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C, được chứng minh là có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn. Ngoài hai loại vitamin được đề cập ở trên, bí ngô cũng là một nguồn vitamin E, sắt và folate dồi dào - tất cả các chất này đều được chứng minh là có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

    Tăng cường hệ miễn dịch
    Tăng cường hệ miễn dịch
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Thị lực giảm dần theo tuổi tác. May mắn thay, ăn đúng chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực. Bí ngô chứa các chất dinh dưỡng dồi dào có khả năng hỗ trợ thị lực khi cơ thể già đi. Chẳng hạn, hàm lượng beta-carotene cung cấp cho cơ thể lượng vitamin A cần thiết. Nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù lòa.


    Trong một phân tích từ 22 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có lượng beta-carotene cao hơn có nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn, vốn một nguyên nhân phổ biến gây mù lòa. Bí ngô cũng là một trong những nguồn lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bí ngô chứa nhiều vitamin C và E, có chức năng như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt.

    Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin có trong bí ngô có thể bảo vệ thị lực của bạn
    Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin có trong bí ngô có thể bảo vệ thị lực của bạn
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Bí ngô được xem là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Chúng chứa lượng calo rất thấp dù chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Thực tế, mỗi chén bí ngô chứa khoảng 50 calo, và 94% là nước. Bí ngô là thực phẩm rất tốt cho người giảm cân, bởi khi ăn bí ngô bạn có thể ăn nhiều hơn những nguồn carbohydrat khác như gạo và khoai tây, nhưng vẫn nạp ít calo hơn. Bí ngô cũng chứa nhiều chất xơ, làm hạn chế sự thèm ăn.


    Bí ngô là một loại thực phẩm giàu chất xơ, trong đó chứa rất ít lượng calo và chất béo. Quá trình trao đổi chất sẽ giúp đào thải những chất độc hại trong cơ thể nhờ những hoạt chất đặc biệt trong loại quả này. Chính vì thế, việc sử dụng bí ngô trong quá trình giảm cân sẽ đem đến hiệu quả cao cho bạn.

    Giảm cân
    Giảm cân
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Đối với người mắc các bệnh về đường tiêu hóa, lời khuyên hữu ích cho các bạn là nên sử dụng bí ngô trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của mình.


    Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là từ 25 đến 30g. Chất xơ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và tiêu hóa trơn tru hơn. Ngoài ra, công dụng của bí đỏ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.


    Chứa tới 90% là nước nên bí ngô hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

    Tốt cho tiêu hóa
    Tốt cho tiêu hóa
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  11. Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất cơ thể của bạn. Những chất này có vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi các gốc tự do được tạo ra quá mức trong cơ thể bạn, sẽ xảy ra trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.


    Bí đỏ chứa chất chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Đây là những chất có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào của bạn. Ngoài ra các chất chống oxy hóa này còn bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và các tình trạng khác.

    Giảm nguy cơ bệnh mãn tính
    Giảm nguy cơ bệnh mãn tính
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  12. Bí đỏ chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Bí đỏ chứa hàm lượng beta-carotene cao, chất này được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A. Vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn.


    Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, được chứng minh có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn. Ngoài ra, bí đỏ cũng là một nguồn chứa vitamin E, sắt và folate tốt được chứng minh có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch.

    Tăng cường sức đề kháng
    Tăng cường sức đề kháng
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  13. Hàm lượng Kali và các chất chống oxy hóa dồi dào trong bí ngô không chỉ tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ điều hòa huyết áp. Dầu chiết từ hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.


    Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ Kali cũng quan trọng tương tự như giảm lượng Natri trong điều trị huyết áp cao. Tăng lượng kali bằng cách ăn bí ngô cũng được cho là liên kết với giảm nguy cơ đột quỵ, chống mất xương hay mất khối lượng cơ bắp.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  14. Bí ngô là một nguồn khoáng chất rất phong phú bao gồm kali và kẽm. Kali giúp tóc khỏe mạnh, đồng thời cải thiện sự phát triển trở lại. Còn kẽm là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì collagen. Từ đó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy một mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa folate, một loại vitamin B quan trọng giúp kích thích mọc tóc nhờ khả năng cải thiện quá trình lưu thông máu.


    Đối với tóc, ăn hạt bí đỏ kích thích tóc mọc: Các vitamin và khoáng chất có trong hạt bí đỏ duy trì độ chắc khỏe của tóc, ngừa tóc chẻ ngọn, giúp duy trì mái tóc dài và suôn mượt.


    Ngừa da đầu bị bong tróc: Một số hợp chất như vitamin E và kẽm trong hạt bí đỏgiúp duy trì độ ẩm trên da đầu và ngăn không cho nó trở nên khô hay bong tróc. Da đầu được dưỡng ẩm tốt là rất quan trọng cho sức khỏe và “ngoại hình” của tóc. Ăn hạt bí đỏ còn giúp ngừa gàu.

    Các khoáng chất trong hạt bí đỏ được biết là để tăng sản xuất melanin, giúp tóc giữ được màu sắc tự nhiên, ngăn tóc bạc sớm.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  15. Bí đỏ là siêu thực phẩm tuyệt vời chứa chất chống ô xy hóa và nhiều chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật. Bí ngô giàu L-tryptophan, một loại chất giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Chúng ta sẽ thấy chán nản khi mức L-tryptophan trong cơ thể thấp.


    Nước ép bí ngô giúp làm tăng mức L-tryptophan và làm chúng ta thấy thoải mái và hạnh phúc. Hạt bí chứa nhiều magiê liên quan đến nhiều phản ứng hóa học não, nó có thể giúp chữa trầm cảm và lo lắng.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy